Hạng F
12/9/10
6.652
41.138
113
48
Bà Tó
Chào các bác .
Chúng ta có thớt xe tay ga nhưng chưa có chuyên mục cụ thể .
Em thấy , xe tay ga của hãng nào đi nữa thì cũng có nguyên lý hoạt động như nhau ( trừ BXC - F1 hay hệ thống điện ) . Ngoài ra , xe tay ga có rất nhiều bệnh giống nhau : chết cục sạc , ly hợp , xăng.......
Đây cũng là nơi có thể làm quen giữa Epi-Ave , Su , Ya và Kymco.... Honda .
Mời các bác cùng chia sẻ . "Ném đá" cho mạnh tay vào
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: votranphu
Hạng F
12/9/10
6.652
41.138
113
48
Bà Tó
Bệnh đầu tiên mà em thấy thường nhất , cho dù là xe mới , đó là "giật giật" khi đi ga đầu . Nhìn qua nhìn lại , hãng nào cũng bị . Thằng bạn đi AB Việt Nam , thay bộ bố của AB Thái cũng bị luôn .

Một số xe , sau thời gian rô đai , thì vào bảo hành vệ sinh bố , chạy đụợc 1 thời gian vẫn bị lại .

Thêm 1 chi tiết , em băn khoăn là : các cụm 3 càng mới zin , thường không có mỡ bôi trơn ở cốt gắn càng . Không biết nó có ảnh hưởng gì không ?
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
Hehe bác bocau nhảy qua đây há, bắt quả tó nhe, hehe.
Sẵn ủng hộ topic của bác luôn:
1- Bệnh giật giật ở ga đầu:
Bệnh này do bố 3 càng bắt vào chuông không đều (cái bắt mạnh, cái bắt yếu). Lý do của 3 càng bố bắt vào chuông không đều do một số nguyên nhân: 3 lò xo kéo 3 càng bố không đều (cái kéo mạnh cái kéo yếu), lực ma sát của 3 càng bố trên mặt vỏ chuông không đều (do bụi của bố mòn tạo ra trên bề mặt vỏ chuông, do vỏ chuông mòn không đều, ...)
Bệnh này chỉ xuất hiện khi mức ga thấp, moment xoắn tạo ra chưa đủ lớn.
Đại đa số các tiệm sửa chữa khi giải quyết đều làm cho khe hở giữa 3 càng bố và vỏ chuông lớn nhằm mục đích tăng tầm ga/tua máy lên cao --> moment xoắn lớn làm cho việc chỉ cần 2 trong 3 càng bố bám vỏ chuông cũng đủ kéo bánh xe quay --> việc giựt giựt sẽ không còn thấy rõ hoặc không xảy ra nữa. Hậu quả: ga chờ (tầm ga lớn hơn ralenti nhưng chưa làm xe chuyển động được) sẽ lớn hơn --> hao xăng hơn.
2- Bôi mỡ ở trục quay của càng bố:
Về nguyên tắc thì tất cả các chi tiết chuyển động ưuơng đối với nhau nó chung và trục quay càng bố nói riêng đều phải có mỡ bôi trơn. Nhưng riêng trục quay càng bố vì góc quay của càng bố rất bé (chỉ khoảng vài độ) nên cũng không cần thiết phải có mỡ bôi trơn. Bôi mỡ trục quay đó thì càng tốt nhưng nếu bôi nhiều quá và không gọn gàng thì mỡ bò văng vào bè mặt vỏ chuông (do lực ly tâm khi bộ nồi quay) sẽ làm trượt giữa bố 3 càng và vỏ chuông nên lại tồi tệ hơn là không bôi mỡ. Phần nữa do ma sát nên bố 3 càng sẽ tạo bụi văng tứ tung trong bộ nồi nên nếu bôi mỡ vào trục quay 3 càng thì sau 1 thời gian bụi bố văng ra trộn với mỡ bò tạo thành một thứ ken két đen thui làm hạn chế chuyển động xoay của càng bố trên trục. Vậy thì bôi mỡ sẽ tốt nếu: bôi ít + khoảng 3,4 tháng mở nồi ra vệ sinh bôi lại mỡ khác. Nhưng thực tế thì em chưa thấy ai chạy xe tay ga lại siêng năng cứ 3,4 tháng mở nồi ra vệ sinh bác ơi.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: votranphu and A2.0
Hạng F
12/9/10
6.652
41.138
113
48
Bà Tó
Hehe...bác Triệu .
Mục đích thớt này là "tạo việc làm" cho bác và các cao thủ bên EA .
Và mem mối cũng dẻ biềt chỗ mà mò .
Mong mấy bác ủng hộ .
 
Hạng F
12/9/10
6.652
41.138
113
48
Bà Tó
Các xe tay ga thường hay bị chết cục sạc . Đi giữa đường , ngủm cù tèo , đề đạp không xi nhê .
Và với những xe đắt tiền.........giá 1 cục sạc không hề rẻ .
em tìm được 1 bài của bác Kombat , mời các bác tham khảo .


Lý do không nên tắt ( ngắt ) đèn xe ga .

Đây là một câu hỏi rất phù hợp với tình hình hiện nay, khi mà lượng xe tay ga đã chiếm khá nhiều thị phần trên thị trường xe máy. Câu trả lời của tiệm sửa xe như vậy là khá chính xác. Hầu hết những xe tay ga nhập như @ Dylan SHi, v..v.. đều không có công tắc đèn.
Bởi vì đó là qui định của châu Âu là xe nhỏ luôn bật đèn trước để dây sự chú ý cho các tài xê ôtô. Về đến Việt Nam, hầu hết các tiệm bán xe đề làm cho cái công tắc đèn. Thói quen của người VN là tắt đèn xe, nếu bạn để ý nhiều người để đèn xe chạy buổi sáng đều được người đi đường nhắc nhở là "quên tắt đèn kìa".
Vi dụ trên một chiếc xe SH, lượng điện của cuộn phát điện trên xe luôn sinh ra đủ cho bóng đèn trước cháy sáng liên tục kể từ khi xe nổ máy. Về VN, mọi người ngắt cái đèn đi thì sẽ tạo ra một lượng điện dư, nó sẽ được nạp vào bình xe nhanh chóng, nhưng khi bình điện đầy, thì cục sạc có nhiệm vụ ngắt điện. Thường thì mọi người đều sử dụng xe vào buổi sáng, chỉ có thanh niên hay đi dạo buổi tối thì mới dùng đèn, cho nên xe luôn ở trang thái dư điện khiến cho cục sạc phải ngắt, hãm không cho tiệp tục nạp vào bình.
Nên trong thời gian dài, cục sạc dễ bị chết, mà trước khi nó chết thì phần ngắt điện chết trước, nên nó nạp quá điện vào bình điện gây hiện tuợng bình điện bị phù. Vì thế đã nếu mua tay ga nhập thì nên để nguyên hiện trạng tránh thay đổi cấu trúc để xe được bền hơn. Nhưng kèm theo đó bạn sẽ phải luôn đối mặt với câu "tắt đèn kìa" của người đi đường.
Cơ cấu điện xe hơi phức tạp hơn rất nhiều, và trong xe nó cũng sử dụng hệ thống điện rất nhiều, như nghe nhạc, xem DVD, v..v.. và cục ngắt sạc của nó cũng hiện đại và phức tạp hơn trên xe máy. Nên nó sẽ tránh được tình trạng đó. Với lại đa số ôtô không sinh ra để bật đèn liên tục trong quá trình chạy, cho nên nhà sản xuất sẽ tính kỹ được lượng điện phát sinh và tiêu thụ trong quá trình xe chạy.
Và cuối cùng, nếu xe tay ga nào có hệ thống đèn sáng liên tục trong quá trình chạy, thì hãy để nguyên, vì đó là đúng theo thiết kế của nhà sản xuất, xe ko có mau hư đâu!
Kombat OS
 
  • Like
Reactions: Nguyễn văn viên
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
Bác bocau chăm lo thớt này quá nên bỏ bê em Like nhé.
Không nên tắt đèn xe tay ga nên nói chính xác là không nên chế công tắc để ngắt đèn xe tay ga những dòng xe được chế tạo cho thị trường châu Âu, vì lý do thì như bài của bác Kombat OS đã đăng.
Nhưng ... (lúc nào cũng lại là chữ nhưng nguy hiểm này):
Đối với dòng xe tay ga bình thường hện nay phổ biến tại VN thì không tắt đèn lại là lý do làm cho bình điện mau xuống cấp nhất là những xe sử dụng đèn chếu sáng bằng điện cung cấp từ acquy như Atila chẳng hạn. Rất đơn giản là vì bộ mâm lửa cung cấp điện sạc cho acquy và các thiết bị sử dụng điện không lớn như các dòng xe châu Âu (Shi, PS, Dylan,...) nên việc mở đèn thường trực sẽ làm cho tải tiêu thụ thường xuyên lớn --> mâm lửa quá tải, acquy thường xuyên không được nạp đủ --> mâm lửa xuống cấp, acquy yếu dần, tia lửa điện tại bugi không mạnh đối với các xe sử dụng IC đánh lửa loại DC (AirBlade, Like, Hayate,...) nên việc đốt hoà khí cháy nổ không hoàn hảo dẫn đến công suất động cơ giảm và tất yếu là hao xăng.
Vì thế các bác phải cẩn thận trước khi áp dụng cho xe tay ga của bà cả nhà mình nhé.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Nguyễn văn viên
Tập Lái
27/9/10
38
1
8
33
trieupham007 nói:
Bác bocau chăm lo thớt này quá nên bỏ bê em Like nhé.
Không nên tắt đèn xe tay ga nên nói chính xác là không nên chế công tắc để ngắt đèn xe tay ga những dòng xe được chế tạo cho thị trường châu Âu, vì lý do thì như bài của bác Kombat OS đã đăng.
Nhưng ... (lúc nào cũng lại là chữ nhưng nguy hiểm này):
Đối với dòng xe tay ga bình thường hện nay phổ biến tại VN thì không tắt đèn lại là lý do làm cho bình điện mau xuống cấp nhất là những xe sử dụng đèn chếu sáng bằng điện cung cấp từ acquy như Atila chẳng hạn. Rất đơn giản là vì bộ mâm lửa cung cấp điện sạc cho acquy và các thiết bị sử dụng điện không lớn như các dòng xe châu Âu (Shi, PS, Dylan,...) nên việc mở đèn thường trực sẽ làm cho tải tiêu thụ thường xuyên lớn --> mâm lửa quá tải, acquy thường xuyên không được nạp đủ --> mâm lửa xuống cấp, acquy yếu dần, tia lửa điện tại bugi không mạnh đối với các xe sử dụng IC đánh lửa loại DC (AirBlade, Like, Hayate,...) nên việc đốt hoà khí cháy nổ không hoàn hảo dẫn đến công suất động cơ giảm và tất yếu là hao xăng.
Vì thế các bác phải cẩn thận trước khi áp dụng cho xe tay ga của bà cả nhà mình nhé.
Thanks pác nhé!
 
Hạng B2
3/10/07
230
9
0
con SCR của em đang có bệnh. Tình trạng xe như sau:
-Chạy đuợc 3 năm, 23000km
-nhớt máy + nhớt số thay cùng 1 lúc sau mỗi 1500km
-bugi còn gin
-nước mát đã thay 2 lần.
-bầu lọc gió đã làm vệ sinh cách đây không lâu.

Bệnh của em nó là mỗi khi đề máy thì phải nhích ga lên mới chịu nổ. Xe đang chạy nếu thả hết ga thì không chết máy. Nếu dừng đèn đỏ mà thả hết ga là chết máy ngay. Ở trạng thái cầm chừng thì xuất hiện khói đen (không nhiều), khi chạy thì không thấy khói (nhìn qua gương chiếu hậu)

Các bác giúp em chẩn đoán bệnh của em nó với :(( , tất nhiên là em này không có chế hoà khí để chỉnh xăng gió :D
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
voduychau nói:
con SCR của em đang có bệnh. Tình trạng xe như sau:
-Chạy đuợc 3 năm, 23000km
-nhớt máy + nhớt số thay cùng 1 lúc sau mỗi 1500km
-bugi còn gin
-nước mát đã thay 2 lần.
-bầu lọc gió đã làm vệ sinh cách đây không lâu.

Bệnh của em nó là mỗi khi đề máy thì phải nhích ga lên mới chịu nổ. Xe đang chạy nếu thả hết ga thì không chết máy. Nếu dừng đèn đỏ mà thả hết ga là chết máy ngay. Ở trạng thái cầm chừng thì xuất hiện khói đen (không nhiều), khi chạy thì không thấy khói (nhìn qua gương chiếu hậu)

Các bác giúp em chẩn đoán bệnh của em nó với :(( , tất nhiên là em này không có chế hoà khí để chỉnh xăng gió :D
SCR sử dụng phun xăng điện tử nên không chỉnh xăng gió được. Nếu xe ra khói đen chứng tỏ động cơ chạy dư xăng = thiếu gió, bác mở bugi ra thấy đầu sứ bugi có muội than đen và khô. Xe bác đi 23K km rồi thì bác phải thay lọc gió mới thôi.
Thay xong lọc gió thì có thể hết những bệnh bác kể, hoặc thay xong mà ralenti bị chết máy thì bác chỉnh vít điều khiển bướm ga lên tí xíu (tua máy ralenti sẽ nhanh hơn tí).
 
Hạng B2
3/10/07
230
9
0
thanks bác đã tư vấn, em lại nghĩ là bugi mới cần phải thay chứ ạh? vì lọc gió em đã xịt khí nén cho nó rùi, vàng ươm như mới luôn

vít điều chỉnh bướm ga em đoán là con ốc chặn góc mở tối thiểu của bướm ga phải ko bác? nó có bulông siết cứng tại 1 vị trí rùi, trước đây nó vẫn như thế mà xe vẫn không chết máy khi chạy cầm chừng.