Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Nhiều bác khi mua hoặc mượn một chiếc SUV hay bán tải 4WD thường không quan tâm đến chế độ “gài cầu” với các chế độ 2H, 4H, 4HLc, 4LLc, khi nào nên sử dụng? thậm chí khi đã biết cũng bị bỡ ngỡ.

Các chế độ gài cầu


Vậy ý nghĩa và tác dụng của các chế độ gài cầu trên xe là gì? Nên sử dụng các chế độ gài cầu này trong những trường hợp cụ thể ra sao? Mời các bác cùng tìm hiểu qua bài viết sau.


Chế độ gài cầu là gì?

Đối với những xe dẫn động 4 bánh bán thời gian, người dùng có thể tùy chọn khi dẫn động một cầu, khi dẫn động hai cầu thông qua một cơ cấu gọi là gài cầu. Và dù ở dạng cơ khí hay điện tử, chúng đều có chức năng như nhau.

Các chế độ gài cầu


Các chế độ gài cầu phổ biến nhất thường thấy là 2H, 4H, 4L. Ví dụ trên dòng Ford Ranger Wildtrak 4x4. Chúng ta tạm hiểu:
  • 2H: 1 cầu nhanh (H: High)
  • 4H: 2 cầu nhanh
  • 4L: 2 cầu chậm (L: Low)
Chế độ gài cầu 2H

Ở chế độ gài cầu 2H, xe sẽ chạy dưới dạng dẫn động 1 cầu. Chế độ này tương tự như những mẫu xe dẫn động cầu sau.

Chế độ 2H được sử dụng trong hầu hết các điều kiện di chuyển hằng ngày: đô thị, cao tốc, đường đèo,..

các chế độ gài cầu.jpg

Chế độ 1 cầu nhanh 2H phù hợp với điều kiện vận hành thường ngày

Chế độ gài cầu 4H

Ở chế độ gài cầu 4H, xe sẽ chạy dưới dạng dẫn động 2 cầu toàn thời gian.Tỉ lệ phân phối lực giữa 2 bánh trước và 2 bánh sau tùy theo từng hãng mà có sự khác nhau: 50:50 (có vi sai trung tâm), 60:40 hoặc 40:60.

Ở những dòng xe phổ thông, khi kích hoạt chế độ 4H hay 4L đồng nghĩa với việc 2 bánh bị nối cứng với nhau, 2 bánh trên cùng 1 trục sẽ quay cùng tốc độ.

các chế độ gài cầu.jpg


Tuy nhiên cơ chế gài cầu 4H lại không phù hợp khi di chuyển cung đường dài. Chính nguyên lý hoạt động của chế độ này khiến cho khi xe vào cua trên nền đường khô cứng, xe bị trượt ngang (điều này đã được giải thích ở video vi sai). Khi đi đường dài, cua nhiều sẽ liên tục tạo ra áp lực lớn lên các bánh răng, xích của hệ dẫn động, thậm chí gây hỏng hộp số.

Đó cũng là lý do 4H phù hợp với mặt đường trơn trượt, offroad nhẹ để triệt tiêu bớt áp lực đè lên cơ cấu dẫn động.

các chế độ gài cầu (2).jpg

Chế độ gài cầu 4H không phù hợp để chạy đường trường trên đa số các xe

Hiện tại chế độ 4H chỉ có Triton và Pajero Sport là chạy được trên đường nhựa vì cơ cấu hoạt động như xe AWD. Các xe 4WD còn lại đều không dùng 4H trên đường nhựa mà chỉ dùng trên đường offroad nhẹ (đường đất mấp mô, đường đá, bùn nhẹ)

các chế độ gài cầu.jpg


Chế độ gài cầu 4L

Chế độ 4L chỉ sử dụng trong điều kiện di chuyển cực kỳ khó khăn như offroad, vượt đá, bùn lầy, đồi cát cần sức kéo lớn.

Ở chế độ 4L, tốc độ xe sẽ rất thấp (khoảng dưới 60 km/h) vì lúc này cơ cấu truyền lực ưu tiên sức kéo của động cơ thay vì tốc độ. Chính vì vậy lức kéo ở chế độ 4L rất lớn giúp xe thoát hố, thoát lầy.

Lưu ý: Sau khi thoát lầy, phải chuyển từ 4L về 4H hoặc 2H nếu không muốn làm hỏng hệ dẫn động.

các chế độ gài cầu.jpg


Đa số các hãng xe đều trang bị khóa vi sai cầu sau giúp 2 bánh sau có thể quay với 2 vận tốc khác nhau khi xe vào cua.

Để tối ưu hóa chức năng gài cầu, các hãng xe đã trang bị thêm khóa vi sai trung tâm trên những dòng xe SUV và bán tải của mình. Từ đó chúng ta có thêm 2 chế độ gài cầu là 4HLc và 4LLc. Hệ dẫn động Super Select II của Mitsubishi là một ví dụ điển hình cho 2 chế độ gài cầu này.

các chế độ gài cầu.jpg

Hệ dẫn động Super Sellect 4WD trên Mittsubishi Pajero Sport

Chế độ gài cầu 4HLc

4HLc là chế độ cầu nhanh có khóa vi sai trung tâm. Cơ chế hoạt động tương tự như chế độ 4H nhưng lúc này lực kéo phân bổ đều (50:50) cho cầu trước và cầu sau nhờ khóa vi sai trung tâm. 4HLc giúp xe vượt qua các địa hình có độ bám thấp như cát, sỏi,...

các chế độ gài cầu.jpg


Chế độ gài cầu 4LLc

Ngược lại, 4LLc là chế độ gài cầu chậm có khóa vi sai trung tâm. Cơ chế hoạt động tương tự như 4L nhưng sức kéo được phân bổ đều (50:50) cho cầu trước và cầu sau. 4LLc giúp xe thoát khỏi các điều kiện khó khăn như bùn lầy,...

các chế độ gài cầu.jpg


Các bác có đang áp dụng các chế độ gài cầu cho những trường hợp bên trên không? Mời các bác chia sẻ thêm các kinh nghiệm sử dụng xe có chế độ gài cầu!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
27/4/11
475
1.060
93
Một bài viết có nhiều vấn đề sai. Ví như chế độ 4H nếu có vi sai trung tâm thì chạy đường nào cũng được nhưng ở bài viết thì nói là phải giống Awd như triton mới được. Nói đúng phải là 4H như Ranger XL (ko có vi sai trung tâm) thì ko thể chạy ở đường nhựa mà chỉ chạy ở đường trơn trượt hay Triton ( có vi sai trung tâm) thì chạy 4H ở đường nào cũng được. Trước đây còn có bài viết phân biệt AWD và 4WD là có hộp số phụ hay ko? Tôi thấy admin ko hiểu biết cặn kẽ nên viết sai bản chất vấn đề quá.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
17/2/16
371
619
93
Vũng Tàu
Một bài viết có nhiều vấn đề sai. Ví như chế độ 4H nếu có vi sai trung tâm thì chạy đường nào cũng được nhưng ở bài viết thì nói là phải giống Awd như triton mới được. Nói đúng phải là 4H như Ranger XLS(ko có vi sai trung tâm) thì ko thể chạy ở đường nhựa mà chỉ chạy ở đường trơn trượt còn Ranger Wildtrack hay Triton ( có vi sai trung tâm) thì chạy 4H ở đường nào cũng được. Trước đây còn có bài viết phân biệt AWD và 4WD là có hộp số phụ hay ko? Tôi thấy admin ko hiểu biết cặn kẽ nên viết sai bản chất vấn đề quá.
Ranger XLS ko có 4H nha bác, Ranger XLS ở VN chỉ có bản 1 cầu thôi. Còn Ranger Wildtrak chế độ 4H chạy đường nhựa cũng khoai lắm à, nó đâu có vi sai trung tâm đâu, cài 4H nó chia tỉ lệ 50:50 cầu trước và cầu sau, khi đánh lái cầu trước luôn có xu hướng chuyển động nhiều hơn cầu sau, sẽ có 2 trường hợp như này:
- Đường có độ bám ko tốt (nước, cát,...) 2 lốp ở cầu trước có thể trượt được để quay nhiều hơn 2 lốp sau, trường hợp này thì ok, thích hợp xài 2 cầu.
- Đường có độ bám tốt (đường nhựa, đường khô ráo bình thường: 2 lốp trước rất khó trượt để quay nhiều hơn 2 lốp sau, dẫn đến tình trạng bị ghì lốp, ko tốt cho lốp cũng như cho hệ thống cầu trước.
Em đang nói riêng Ranger nha, mấy hãng khác ko bàn vì em ko rành :confused:
 
  • Like
Reactions: thanhlam1911
Hạng B2
27/4/11
475
1.060
93
Ranger XLS ko có 4H nha bác, Ranger XLS ở VN chỉ có bản 1 cầu thôi. Còn Ranger Wildtrak chế độ 4H chạy đường nhựa cũng khoai lắm à, nó đâu có vi sai trung tâm đâu, cài 4H nó chia tỉ lệ 50:50 cầu trước và cầu sau, khi đánh lái cầu trước luôn có xu hướng chuyển động nhiều hơn cầu sau, sẽ có 2 trường hợp như này:
- Đường có độ bám ko tốt (nước, cát,...) 2 lốp ở cầu trước có thể trượt được để quay nhiều hơn 2 lốp sau, trường hợp này thì ok, thích hợp xài 2 cầu.
- Đường có độ bám tốt (đường nhựa, đường khô ráo bình thường: 2 lốp trước rất khó trượt để quay nhiều hơn 2 lốp sau, dẫn đến tình trạng bị ghì lốp, ko tốt cho lốp cũng như cho hệ thống cầu trước.
Em đang nói riêng Ranger nha, mấy hãng khác ko bàn vì em ko rành :confused:
Bác phản biện chuẩn, tôi đính chính là Ranger XL 4x4 MT chứ ko phải XLS. T2 nữa là Ranger Wildtrack ko có vi sai trung tâm. Nên 2 con này ko chạy đường nhựa được. Tôi nhớ nhầm. Xin lỗi.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Love
Reactions: chungtanthanh
Tập Lái
29/7/20
39
10
8
30
Các bác giải thích luôn hộ em là cái super selec của mitsubishi có thật sự thần thánh như lời đồn ko ạ