Tập Lái
9/10/15
33
7
8
35
phutungcpa.com
Đối với người Việt, ô tô là một tài sản khá lớn vì vậy nếu xe xảy ra sự cố hoặc hỏng hóc ở bộ phận nào đó thì chi phí sửa chữa, thay mới thường rất tốn kém. Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe, ngoài việc điều khiển xe cẩn thận, hạn chế xảy ra va chạm, bạn còn cần biết những bộ phận nào trên xe nên được kiểm tra thường xuyên để sớm phát hiện ra những vấn đề, từ đó đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Dưới đây là các bộ phận phụ tùng ô tô bạn cần kiểm tra:

- Hộp số ô tô: đây là bộ phận liên quan trực tiếp tới việc điều khiển xe, nếu bộ phận này bị trục trặc thì việc chuyển số sẽ không thực hiện được, từ đó khiến xe hoạt động thiếu ổn định, và có thể dẫn tới những hỏng hóc khác trên toàn hệ thống. Vì vậy, việc kiểm tra hộp số ô tô thường xuyên trước khi xe khởi hành là những thao tác không thể thiếu.

- Lọc gió ô tô: đây là thiết bị giúp ngăn cản những tạp chất, bụi bẩn ở bên ngoài không khí, giúp không khí trước khi đi vào xe được sạch sẽ. Nếu bộ phận này bị hỏng, không khí lẫn tạp chất đi vào động cơ khiến việc đốt cháy hoạt động kém, động cơ vận hành thiếu ổn định, từ đó gây ra những hỏng hóc khác ở những bộ phận liên quan. Vì vậy, bạn nên kiểm tra lọc gió thường xuyên và thay mới sau khoảng 8000 - 10000 km/lần.

loc-gio.JPG


- Lọc xăng ô tô: Trong nhiên liệu không thể không lẫn tạp chất vì vậy mà các nhà sản xuất xe đã thiết kế ra linh kiện lọc xăng ô tô nhằm lọc các cặn bẩn, tạp chất có trong nhiên liệu để đảm bảo nhiên liệu trước khi đi vào động cơ phải được làm sạch, tránh gây ra hỏng hóc cho động cơ khiến xe vận hành kém. Bạn nên kiểm tra lọc xăng thường xuyên và thay mới sau khoảng 10.000 km.

- Két nước làm mát ô tô: Đúng như tên gọi của nó, két nước có các ống nước nhỏ chứa nước làm mát với tác dụng giúp điều hòa nhiệt độ ở động cơ xe, giúp nhiệt độ luôn trong mức tiêu chuẩn cho phép, từ đó động cơ hoạt động tốt. Nếu két nước ô tô bị hỏng, chức năng làm mát không thể hoạt động, động cơ sẽ bị nóng lên và khiến các linh kiện bị nóng chảy, dẫn tới sự hư hại lớn cho toàn hệ thống trên xe.

Trên đây là những linh kiện ô tô bạn cần phải kiểm tra thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra ở các bộ phận khác như hệ thống phanh, hệ thống đèn, dây curoa ô tô....để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt để vận hành.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
14/11/09
93
65
18
Phanh... Thưa bác phanh nữa bác nhỉ..!
Phanh là thứ cần thiết nhất để ta dừng xe được đúng cửa nhà người yêu hoặc vợ cả.
Kéo theo hạng mục này là ABS là cân bằng điện tử EDB... và cuối cùng nếu phanh không tốt thì túi khí sẽ phải thay mau lắm ạ...kkk !
Thỉnh thoảng các bác tài nên tìm một con đường vắng vẻ và có độ nhám và bằng phẳng tương tự đường giao thông, cố gắng chạy tốc độ khoảng 60 km/h rồi đạp phanh gấp ( ở mức độ để có thể dừng xe trong khoảng 10 mét kể từ vị trí đạp phanh). Nếu xe dừng lại được trong khoảng cách ấy đồng thời không văng đuôi xe sang một bên hoặc xoay ngang xe thì các bác có thể coi đây là chiếc xe có bộ phanh an toàn.
Chúc các bạn lên đường vui vẻ !
 
Tập Lái
9/10/15
33
7
8
35
phutungcpa.com
Ý bác bổ sung thêm chuẩn quá ạ, đặc biệt là kinh nghiệm kiểm tra phanh khá hay nhưng các xế nữ chắc phải nhờ thợ kiểm tra chứ phanh gấp sợ tim vọt ra ngoài mất :D
 
Hạng B1
14/11/09
93
65
18
Ý bác bổ sung thêm chuẩn quá ạ, đặc biệt là kinh nghiệm kiểm tra phanh khá hay nhưng các xế nữ chắc phải nhờ thợ kiểm tra chứ phanh gấp sợ tim vọt ra ngoài mất :D
Vâng ạ. Nói về bác xế Nữ hay bác xế Nam thì cũng vậy bác nhỉ.. cho dù khó thì cũng phải làm quen với chuyện này. Nó là cần thiết đối với tất cả các bác có từ xế trong danh hiệu.. Lần đầu em "làm chuyện ấy" cũng rất hồi hộp và thấy tương đối nghiêm trọng nhưng lần thứ ba thứ tư trở đi thì quen ngay và khá thú vị. Thử qua để biết khó khăn như thế nào để đánh giá, bình tĩnh trong tình huống cần thiết đặc biệt là đối với các bác hay chở trẻ em và đồ lung tung để trong xe.
Và cuối cùng là một lời nhắn nhủ thân thương Rằng. Nếu là các bác xế Nữ không dám tự "làm chuyện ấy" lần đầu thì cứ alo cho em, em hứa sẽ cầm tay chỉ việc là không làm Các bác thất vọng với tính chu toàn của em... kkkk!!!
 
Tập Lái
11/12/14
29
29
18
39
Ho Chi Minh City, Vietnam
Thật ra thì hiên nay ngoại trừ khi bạn là chủ gara, còn lại đa số là đem vào hãng mới có thể kiểm tra được các vấn đề này. Và theo mình thì hãng nào cũng vậy, khi kiểm tra định kỳ sẽ liệt kê 1 bảng chi tiết các công việc sẽ làm, quan trọng các bạn có xem lại xem xe mình đã được bảo dưỡng gì hay không?

Theo mình, điều cần thiết là nên đi bảo dưỡng đúng định kỳ và thường xuyên (cái định kỳ là theo nhà sx nhé, ví dụ Toyota thì 5000km/ lần, Ford WT thì 10K km/ lần). Khi làm được điều đó thì mình nghĩ chỉ cần lưu ý thêm các chi tiết sau trước mỗi chuyến hành trình:
  1. Kiểm tra các lốp xe trước khi vào xe (1 tuần nên bơm bánh xe 1 lần theo tiêu chuẩn nhà sx).
  2. Kiểm tra các tín hiệu báo lỗi trên màn hình tablo sau khi khởi động máy.
  3. Kiểm tra nước làm mát (đối với các bác không sử dụng nước làm mát của hãng).
  4. Lưu ý thời hạn bình ác quy (thường là sau 2- 3 năm thì nên thay). Cái này mà không lưu ý thì coi chừng vào 1 ngày đẹp trời, các bác sẽ được thưởng thức quang cảnh xe ta được cứu hộ kéo về --> Để đề phòng thì nên mua bộ kích điện bình ác quy.
Một vài ý kiến cá nhân của mình.
 
  • Like
Reactions: phuong89
Tập Lái
9/10/15
33
7
8
35
phutungcpa.com
Thật ra thì hiên nay ngoại trừ khi bạn là chủ gara, còn lại đa số là đem vào hãng mới có thể kiểm tra được các vấn đề này. Và theo mình thì hãng nào cũng vậy, khi kiểm tra định kỳ sẽ liệt kê 1 bảng chi tiết các công việc sẽ làm, quan trọng các bạn có xem lại xem xe mình đã được bảo dưỡng gì hay không?

Theo mình, điều cần thiết là nên đi bảo dưỡng đúng định kỳ và thường xuyên (cái định kỳ là theo nhà sx nhé, ví dụ Toyota thì 5000km/ lần, Ford WT thì 10K km/ lần). Khi làm được điều đó thì mình nghĩ chỉ cần lưu ý thêm các chi tiết sau trước mỗi chuyến hành trình:
  1. Kiểm tra các lốp xe trước khi vào xe (1 tuần nên bơm bánh xe 1 lần theo tiêu chuẩn nhà sx).
  2. Kiểm tra các tín hiệu báo lỗi trên màn hình tablo sau khi khởi động máy.
  3. Kiểm tra nước làm mát (đối với các bác không sử dụng nước làm mát của hãng).
  4. Lưu ý thời hạn bình ác quy (thường là sau 2- 3 năm thì nên thay). Cái này mà không lưu ý thì coi chừng vào 1 ngày đẹp trời, các bác sẽ được thưởng thức quang cảnh xe ta được cứu hộ kéo về --> Để đề phòng thì nên mua bộ kích điện bình ác quy.
Một vài ý kiến cá nhân của mình.
Đúng rồi bác, "của bền tại người" mà, đồ dùng gì cũng vậy thôi, cứ phải "quan tâm, chăm sóc" thì mới lâu dài được ;)
 
Hạng B1
14/3/18
88
159
33
Phanh... Thưa bác phanh nữa bác nhỉ..!
Phanh là thứ cần thiết nhất để ta dừng xe được đúng cửa nhà người yêu hoặc vợ cả.
Kéo theo hạng mục này là ABS là cân bằng điện tử EDB... và cuối cùng nếu phanh không tốt thì túi khí sẽ phải thay mau lắm ạ...kkk !
Thỉnh thoảng các bác tài nên tìm một con đường vắng vẻ và có độ nhám và bằng phẳng tương tự đường giao thông, cố gắng chạy tốc độ khoảng 60 km/h rồi đạp phanh gấp ( ở mức độ để có thể dừng xe trong khoảng 10 mét kể từ vị trí đạp phanh). Nếu xe dừng lại được trong khoảng cách ấy đồng thời không văng đuôi xe sang một bên hoặc xoay ngang xe thì các bác có thể coi đây là chiếc xe có bộ phanh an toàn.
Chúc các bạn lên đường vui vẻ !

Bên cạnh Phanh thì hệ thống lái là yếu tố không thể bỏ qua là hệ thống Lái
 
  • Like
Reactions: tuanbn
Tập Lái
8/3/18
32
23
8
40
Em thấy cần kiểm tra nhất là cái kim xăng a... thấy nó chạy xuống dưới là phải chỉnh cho nó chạy lên ngay và luôn... hehehe...:D
 
  • Like
Reactions: tuanbn