Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản
Khi nói đến những chiếc xe thể thao nổi tiếng đến từ đất nước mặt trời mọc, hãng Toyota có AE86, có Supra, Nissan có Skyline GT-R/GT-R, Honda/Acura có NSX, có S2000, Mazda có RX-Series (Rotary Experimental) sử dụng động cơ Wankel mà nổi danh là chiếc RX-7. Hãy cùng nhìn lại những thế hệ của RX-7 này. [pagebreak][/pagebreak]
RX-7 chỉ là một trong nhiều chiếc xe của Mazda được trang bị động cơ Rotary trong RX-Series. Động cơ do kỹ sư người Đức - Ông Felix Heinrich Wankel phát minh ra vào những năm 1950. Thiết kế này đã được Mazda mua lại và được sử dụng trong rất nhiều xe ô tô từ những năm 1960 - ngày nay, và sắp tới là SKYACTIV-R!​
Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản
Về cơ bản, động cơ Wankel cũng các kỳ như nạp, nén, nổ, xả tương tự như động cơ 4 thì, và các kỳ xảy ra trong ở các vùng riêng biệt:​
1.Thì nạp (Intake): Piston mở lỗ nạp ở nắp xy lanh, thể tích ở đây lớn dần tạo nên sức hút hỗn hợp xăng và gió (hòa khí) vào xy lanh.​
2.Thì nén (Compression): Hòa khí bị nén nhỏ dần khiến cho nhiệt độ và áp suất của buồng đốt tăng cao.​
3.Thì nổ dãn (Power): Bougie bên dưới (leading) nẹt lửa trước để đốt cháy phần lớn hòa khí tạo lực quay chủ yếu cho piston, sau khi piston quay thêm một góc khoảng từ 10 đến 15 độ bougie phía trên (trailing) nẹt lửa để đốt phần hòa khí còn lại. Do buồng đốt có dạng dẹp và dài, hệ thống 2 bougie (dual-ignition) có thời điểm đánh lửa khác nhau sẽ giúp cho hòa khí được đốt cháy trọn vẹn hơn. Bougie bên dưới nẹt lửa để đốt phần lớn hòa khí và bougie phía trên đốt phần hòa khí còn sót lại, vì thế khe hở chấu (plug-gap) và đặc điểm kỹ thuật của hai bougie này khác nhau và khi lắp ráp không thể để lẫn lộn vị trí.​
4.Thì xả (Exhaust): Piston mở lỗ thoát ở vách xy lanh để khí cháy thoát ra bên ngoài.​
Các thế hệ Mazda RX-7:
Tại Nhật Bản, doanh số của RX-7 thời kỳ ban đầu rất tốt do xe tuân thủ các quy định về kích thước, động cơ của Chính phủ Nhật Bản, do động cơ nhỏ nên người mua tại Nhật Bản không phải chịu thuế nhiều so với động cơ lớn hơn, đồng thời động cơ Wankel có công suất mạnh hơn động cơ truyền thống. Nhìn chung, động cơ quay có một lợi thế về tài chính đối với người tiêu dùng Nhật Bản, khi dung tích động cơ vẫn ở dưới 1.5 lít đồng thời có nhiều sức mạnh hơn động cơ sử dụng xy-lanh truyền thống (đương nhiên nó không thể so sánh sức kéo với động cơ piston thông thường). Mazda RX-7 đem đến cho các chủ sở hữu hiệu suất tốt có thể so sánh với các mẫu coupe ''đồng hương'' tại quê nhà, lợi thế hơn khi trong khi trọng lượng xe nhẹ, và hiệu suất tốt, tỉ lệ phân bố trọng lượng trước sau được xem là hoàn hảo mà không phải trả chi phí thêm cho nghĩa vụ đóng thuế đường bộ tại Nhật lúc bấy giờ.​
Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản
Thế hệ thứ nhất (SA/FB): Được giới thiệu vào tháng 3 năm 1978, thay thế cho đàn anh Savanna RX-3, có tên thường được gọi là "SA22C". Được thiết kế bởi Matasaburo Maeda cũng là nhà thiết kế cho Mazda 2 và RX-8 sau RX-7. Lợi thế RX-7 là kích thước và trọng lượng, động cơ rotor nhỏ gọn được lắp đặt phía sau trục trước, giúp cân bằng sự phân bố trọng lượng trước và sau và khiến xe có trọng tâm thấp. Trong thế hệ đầu tiên của 2-rotor động cơ quay đạt đến một sức mạnh của 105 mã lực tại 6000 vòng/ phút và mô-men xoắn tối đa đạt 147 Nm tại 4000 vòng/ phút.​
Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản
Thế hệ thứ hai (FC): Mazda RX-7 Series 4 (1985-1990) đã có mặt trên thị trường sử động cơ 13B-VDEI hút khí nhiên liệu tự nhiên, động cơ cho công suất tối đa 146 mã lực và một mô hình động cơ tăng áp turbo được gọi là Turbo II có công suất cao hơn 36 mã lực.​
Mazda RX-7 thế hệ FB đã tốt, FC còn tốt hơn, nó hướng tới là một chiếc thể thao thực thụ nhưng có thể sử dụng dể dàng hàng ngày. Chiếc xe xử lý tốt hơn thế hệ FB, giảm hiện tượng oversteer (hiện tượng xảy ra khi xe vào cua quá nhanh khiến đuôi xe văng ra phía trước) khi Mazda giới thiệu hệ thống Dynamic Suspension System (DTSS). Phanh đĩa cũng đã trở thành tiêu chuẩn, với một số mô hình (S4, GXL, GTU, Turbo II, S5 GXL, GTUs, Turbo, Convertible). Hàng ghế phía sau trở thành tuỳ chọn với một số mẫu của FC RX-7 nhưng không có tại thị trường Mỹ.​
Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản
Thế hệ thứ ba (FD). Mazda RX-7 thế hệ thứ 3 (1992 - 2002) nó đóng một vai trò quan trọng trong quá khứ của Mazda và để lại ấn tượng nhất. Ở thế hệ này Mazda sản xuất theo 3 series: 6, 7 và 8, dựa trên động cơ Rotor Wankel 2,6 lít 13B-REW (tăng áp kép). Với công suất tối đa lần lượt là, 236 HP, 255 HP và 276 HP, tất cả đều được trang bị một hộp số sàn 5 cấp tiêu chuẩn và hộp số tự động 4 cấp tuỳ chọn. Nếu là fan hâm mộ loạt phim Fast and Furious, chắc các bác đã từng biết đến chiếc Mazda RX-7 đã từng xuất hiện trong tập phim Tokyo Drift do Han Seoul Oh (Sung-Kang) cầm lái.​
Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản
Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản
Mazda RX-7 modified
Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản Các thế hệ của Mazda RX-7: dòng xe thể thao nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản
Video: Cars Evolution
 
9/5/16
4.028
4.176
113
Bình Phước
Nhưng nếu không giời thiệu thì cũng không chết chóc gì cụ ơi. Vì đó chỉ là phần mở bài cho bài viết thôi mà. Cốt lõi của bài viết là giới thiệu RX 7