Tập Lái
27/4/16
4
2
1
39
Giới thiệu các tiêu chuẩn của dầu nhớt trên thị trường hiện nay.Các hãng lớn thì tuân thủ các tiêu chuẩn này 100 % : Như : Saigon petro, AP Oil, BP, Castrol, Shell, Total, Caltex, Mobil, PV Oil, Petrolimex, Motul, Idemitsu, Nippon Oil. Đưng có mê hàng nhập khảu mà bị chém, cứ mua các hãng này xài là tốt nhất. Vì Dầu gốc và phụ gia đều nhập khẩu từ Nhật và các nước Châu Âu, Mỹ cã. Việt nam chị là pha chế theo công thức của các hãng bán dầu gốc và phụ gia thôi....Nhiều người thường thắc mắc các chỉ số như SAE 20W-40 rồi API SF, SG…. được in trên chai nhớt, trên lốc máy, trên cây thăm nhớt… có ý nghĩa gì? Và sau đây là các tiêu chuẩn thông dụng nhất của dầu nhớt.API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ.Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là chữ “S” đầu ví dụ: SA, SB, SC, SE, SF, SG, … cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc)(hiện tại chỉ có mỗi dầu nhớt dành cho xe hơi mới có cấp chất lượng đụng nóc này (trong đó Idemitsu Nhật Bản vàAP Oil Singapore với cấp chất lượng API SM hiện đang được phân phối rộng rãi bởi Công Ty Hoài Phương ). Còn các dầu nhớt thông dụng cho xe máy thường là SF và SG.API cho động cơ diesel ký hiệu là chữ “C” đầu ví dụ: CA, CB, CC, CD, …Người ta vẫn thường gọi chỉ số này là Phẩm chất nhớt hay Cấp nhớt, cấp nhớt càng cao thì phụ gia càng nhiều và cao cấp, đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của các chi tiết máy xe đời mới.JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO,như DH1, DH2, DH3, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO “FC”.SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.* Đơn cấp(thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50 (vd SP Force 4T SAE 40) độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi máy còn nguội, dầu sẽ hơi đặc và không được bơm tốt lên các chi tiết máy, khả năng giải nhiệt của loại dầu đơn cấp cũng rất kém.Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, công nghiệp… hay để người sử dụng pha vào các phụ gia đặc biệt.* Đa cấp(ký hiệu SAE 20w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn…Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ “W” là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W.Những số đứng trước chữ “W” (còn gọi là thông số đầu) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 10W, 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 10W, 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.Đây là ký hiệu độ nhớt tương đương khi ở nhiệt độ làm việc. Ví dụ với nhớt 10W40, khi ở nhiệt độ thường thì khá loãng, tương đương dầu Sae 10, nhưng ở mặt tiếp xúc các chi tiết máycó nhiệt độ cao, thì nhớt sẽ kéo màng với độ nhớt tương đương dầu Sae 40.S : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ XĂNGPhân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ :SA, SB,SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ, SL và mới nhất hiện nay SMTừ cấp SA,SB,SC, SD, SE, SF, SG, SH đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùngCấp SL cho xe sử dụng động cơ xăng đời 2004Cấp SM cao nhất hiện nay thích hợp cho xe đời mới sử dụng động cơ xăng.C : Ký tự dầu nhớt cho xe sử dụng động cơ DIESELPhân loại phẩm cấp với thứ tự tiến dần từ :CA,CB,CC,CD,CE,CF,CF-4,CG-4,CH-4,CI-4 và mới nhất hiện nay CJ-4,CJ-4 PlusTừ cấp CA, CB, CC, CD, CE đã lỗi thời (obsolete) , không khuyên dùngTừ cấp CF, CF-2, CF-4, CG-4, CH-4 dùng cho xe Diesel đời 1985-1998Cấp CI-4 dầu nhớt dùng cho xe Diesel đời 2004 và có thể thay thế CD, CE, CF-4, CH-4Cấp CJ-4, CJ-4 Plus dầu nhớt phẩm cấp cao nhất hiện nay, khuyên dùng cho xe sử dụng động cơ Diesel đời mới 2007 tốc độ cao, đạt tiêu chuẩn khí thảiLưu ý : Xe đời cũ có thể dùng dầu nhớt cấp cao, nhưng xe đời mới không nên dùng dầu nhớt cấp thấp.
 
Hạng B2
7/12/13
129
407
63
Tóm lại ở Việt Nam dùng nhớt có thông số bao nhiêu là tốt và kinh tế nhất vậy bác chủ.
 
Hạng B2
1/8/12
239
76
28
Mobile1 5W-30 mà xơi tới nhe các bác. 10k km thay 1 lần với cốc lọc luôn.
 
Hạng B2
21/7/14
149
97
28
38
Hồ Chí Minh
cấp nhớt thì trên lắp nhớt có ghi hoạc quấn hướng dẫn sử dụng. via dụ ( bmw thường sử dụng 5W30)
thứ hai là tiêu chuẩn nhớt ( được sếp theo bảng chữ cái + đối máy xăng cao nhất hiện nay là SN
+ vơi máy dầu là CF
( s là ký hiệu cho máy xăng còn c là cho máy dầu . còn chữ cái phía sau đại dện cho múc tiêu chuẩn chất lượng cao hay thấp )
và cuối cung là loại nhớ. được chia làm 3 laoi chính
1. là gốc gầu ( hiểu đại khái là từ dầu thô tách ra )
2. bán tổng hợp ( là gồm gốc dầu và phụ gia tổng hợp )
3. nhớt tổng hợp ( loại này là đa số là phụ gia và các hợp chất tạo liên kết và chống mài mòn. điều đặc biệ là tất cả các hạt nhớt đều nhau nên là loại giảm ma sát tốt nhất, còn hai loại trên các hạt ko đồng đều nên tính giảm ma sát kém và tuổi thọ thấp)
mình sử dụng ko quan trọng nhớt nội hay ngoại mà nên quan tâp là nhớt gì phù hợp cho đông cơ mình hay ko.
hiện tại có rất nhiều nhớt cao cấp là hàng nhập nhưng làm giả rất nhiều các bác nên chú ý
 
Tập Lái
19/5/16
10
4
3
niwa.vn
Bây giờ dầu nhớt cũng mới ra dầu nhớt dùng công nghệ Nano, em sử dụng rồi thấy cũng êm lắm các bác. Hệ số ma sát thấp hơn 20 lần so với dầu nhớt thông thường, làm mát máy, tiết kiệm nhiên liệu từ 10-30%, tạo màng Nano giảm ăn mòn chi tiết máy từ 2-4 lần.

---------------------------------------------------------------------------------
dau nhon niwa, dau nhon nano, dau nhon dong co