Hạng B2
20/9/15
102
38
28
40
Kẹt chân ga khiến cho xe vẫn lao nhanh ngoài tầm kiểm soát rất dễ xảy ra tai nạn. Lúc này, người lái cần bình tĩnh để xử lý. Xe kẹt chân ga rất nguy hiểm

Kẹt chân ga ô tô là một trong những nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu. Lý do là xe rất khó kiểm soát tốc độ và lúc rối trí, người điều khiển có thể tiếp tục nhấn chân ga khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là phụ nữ, họ nghĩ chân ga bị kẹt chỉ cần nhấn thêm mấy cái để giải quyết, trong khi tay lái không thể kiểm soát nổi hướng đi.

Thông thường, xe bị kẹt chân ga hoặc tăng tốc đột ngột dù người lái chỉ đạp nhẹ (hoặc không đạp) là do lỗi phần mềm, thậm chí do sai sót về mặt kỹ thuật. Gặp tình huống như vậy, các bác tài không thể can thiệp trực tiếp ngay lúc đó. Cách tốt nhất khi bị kẹt chân ga là đạp thật mạnh phanh, giữ đều và chuyển về số mo (N), cần thiết hơn có thể tắt động cơ rồi tấp xe vào lề đường.

Dừng xe là cách giải quyết an toàn nhất để tránh tai nạn xảy ra. Thêm nữa, các nhà sản xuất còn hướng dẫn người lái xử lý tình huống với những dòng xe riêng. Xe số sàn và xe số tự động sẽ có cách thao tác riêng.

1. Xử lý kẹt chân phanh trên xe số sàn

Bước 1: Khi thấy dấu hiệu kẹt chân phanh hoặc tăng tốc đột ngột, lái xe cần đạp mạnh chân phanh, giữ đều lực và không nhấp nhả (tránh làm mất trợ lực của phanh). Dậm chân phanh.

Bước 2: Tiếp đến, người điều khiển ô tô cần tiến hành đạp lút côn nhằm cắt liên kết, ngăn không cho động cơ truyền động tới bánh và để xe chay theo quán tính.

Bước 3: Sau khi đã làm các động tác trên, bạn cần nhanh chóng chuyển số về mo (N), giữ đều chân phanh và lái xe vào lề đường . Chú ý quan sát để tránh va chạm. Tiếp đến, cần gọi điện cho cứu hộ vì sự cố kẹt chân phanh cần tới những người có chuyên môn xử lý. Chuyển về số mo.

2. Xử lý xe số tự động kẹt chân ga

Bước 1: Thực hiện giống với xe số sàn là đạp mạnh chân phanh, giữ đều lực và không nhấp nhả. Đạp chân phanh.

Bước 2: Chuyển về số mo (N), giữ đều phanh và đưa xe vào lề đường. Chuyển về số N. Có một số trường hợp, người điều khiển xe hơi không thể chuyển về số mo (N). Lúc này, cách tốt nhất là tắt động cơ để xe mất trợ lực dẫn tới việc vô-lăng sẽ nặng, trong khi phanh và lái hoạt động bình thường. Nhấn nút stop.

Với xe có nút bấm, người dùng cần nhấn giữ nút này khoảng 3 giây để xe tắt hẳn động cơ. Riêng với xe có ổ cắm, quay chìa về ACC nhưng tuyệt đối không rút chìa ra vì có thể sẽ khóa cứng vô-lăng, không kiểm soát được hướng xe chạy khi vẫn còn quán tính. Ngoài ra, người lái cũng nên tận dụng thêm phanh tay để giảm tốc nhanh hơn.
 
Hạng B2
20/9/15
102
38
28
40
Thì e đọc trên báo thấy hay nên se cho a e đọc, sai j hả b