Thảo Luận Chung Cảm giác lái là gì?

Hạng C
16/2/11
993
700
93
nói đến Cảm giác là nói đến cảm nhận riêng của mỗi người, không có tiêu chuẩn chung. Cùng một chiếc xe thì có người thích cảm giác lái xe đó, cũng có người không thích mà thích dòng khác... nói chung lại lái một chiếc xe cùi cùi, ít công nghệ và đi trên con đường loằn ngoằn, nhiều ổ gà thì có nhiều cảm giác lái nhất.
 
Hạng B2
21/2/17
294
466
63
36
Cảm giác lái là giống như lái xe số sàn, từ số 1 chuyển qua số 2, quen xe thì nó vọt mượt mà, còn chưa quen xe hay lên xe lạ là y chang như phi ngựa cà lọc cà lọc giật giật mất cả hứng lái xe =))
 
Hạng C
10/7/16
670
529
93
34
Trước lái thử con santafe 2013 thấy góc đánh lái với cảm nhận mặt đường mất mẹ luôn, cảm giác như cầm vô lăng đồ chơi để chơi game vậy. Qua đó nhận ra cảm giác lái mấy con xe trợ lực điện phân khúc phổ thông như hạch vậy, chắc phải chơi ngưỡng mấy em cao cấp như kiểu xe Đức mới thấy được độ ngon của xe trợ lực lái điện " cái này là do em nghĩ vậy chứ chưa được cưỡi con xe sang nào trợ lực lái điện nên ko biết "
 
Hạng D
8/5/16
2.224
5.897
113
Trước lái thử con santafe 2013 thấy góc đánh lái với cảm nhận mặt đường mất mẹ luôn, cảm giác như cầm vô lăng đồ chơi để chơi game vậy. Qua đó nhận ra cảm giác lái mấy con xe trợ lực điện phân khúc phổ thông như hạch vậy, chắc phải chơi ngưỡng mấy em cao cấp như kiểu xe Đức mới thấy được độ ngon của xe trợ lực lái điện " cái này là do em nghĩ vậy chứ chưa được cưỡi con xe sang nào trợ lực lái điện nên ko biết "
Xe Hàn thường có 3 chế độ lái. Bác để Eco là volang nhẹ hều, để 1 ngón tay còn lái được nữa :D.
Bác thử Normal ok hơn nhiều đó!
 
Hạng C
10/7/16
670
529
93
34
Xe Hàn thường có 3 chế độ lái. Bác để Eco là volang nhẹ hều, để 1 ngón tay còn lái được nữa :D.
Bác thử Normal ok hơn nhiều đó!
Kể cả sport e vẫn thấy hơi nhẹ, nhưng nhẹ là 1 chuyện ý e muốn nói tới cảm giác đánh lái & cảm nhận mặt đường nó mất đi đó. Xe Hàn mà áp dụng được công nghệ trợ lực lái điện tự động nặng nhẹ theo tốc độ thì good
 
  • Like
Reactions: Bluetooth847
Hạng D
14/6/09
2.580
2.964
113
Kể cả sport e vẫn thấy hơi nhẹ, nhưng nhẹ là 1 chuyện ý e muốn nói tới cảm giác đánh lái & cảm nhận mặt đường nó mất đi đó. Xe Hàn mà áp dụng được công nghệ trợ lực lái điện tự động nặng nhẹ theo tốc độ thì good
Bác thử focus all new xem (ko phải đời ecoboost) cũng là xe cỏ trợ lực điện nhưng chắc khác à
 
  • Like
Reactions: Bluetooth847
Hạng C
28/4/17
533
1.361
93
49
"Cảm giác lái" trong Tiếng Việt thường được hiểu là khả năng điều khiển xe, khả năng làm chủ tình hình tương tác giữa xe và môi trường giao thông chung quanh, tương tác giữa xe và địa hình.

Cái Steering feel của anh chủ chỉ là một phần, tương tác giữa xe và địa hình.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
14/6/09
2.580
2.964
113
Bác định nghĩa "cảm giác lái" (Steering feel) mang tính lý thuyết (theoretic) quá, những kiến thức hàn lâm (academic) mình nghe nó hơi bị lẫn.
Mình hiểu đơn giản "cảm giác lái" là cảm giác khi cầm lái trước những phản ứng của xe đối với:
- các loại mặt đường khác nhau (đường bằng phẳng hay gồ ghề, đường khô hay đường ướt, đường offroad ...)
- các giải tốc độ khác nhau (nhanh, chậm, tăng tốc đột ngột hay từ từ...)
- các chuyển động đổi hướng của xe (quẹo phải, trái hay cua gấp...)
- mức độ ổn định của xe trước những thay đổi của mặt đường, thay đổi tốc độ và khi xe chuyển hướng, lên dốc hay xuống dốc...
Tất cả những cảm nhận đó của người lái xe mình hiểu đơn giản là cảm giác lái.
Không biết có đúng không, các bác cho ý kiến với nha.
Đơn giản là leo lên Civic hay Focus rồi leo lên con Altis hay Cerato....
Hoặc Fiesta Ecoboots với VIOS/M2
 
Tập Lái
20/4/16
11
9
3
28
Chào các bác,

Thuật ngữ "cảm giác lái" xuất hiện khá nhiều trên OS và nhiều bác cũng chưa hiểu rõ vậy thật sự cảm giác lái là gì.[pagebreak][/pagebreak]

Em cũng mập mờ về khái niệm này và có làm 1 nghiên cứu nhỏ thì thấy bọn Tây lông nó có dùng thuật ngữ "Steering feel", em dịch nôm na qua tiếng Việt tương ứng là "Cảm giác lái"

Theo định nghĩa:
"Cảm giác lái là sự cân bằng mức độ tinh tế giữa việc vận hành nhẹ nhàng và lái xe chuẩn xác; hệ thống thắng tuyệt hảo; và - nổi bậc nhất - là sự giao tiếp rõ ràng và chính xác giữa tài xế và mặt đường qua hệ thống lái"

English:
" an astute balance between a supple ride and laser-sharp handling; impeccable braking; and—most significant—a clear and concise dialogue between the driver and the road through the steering."
http://blog.caranddriver.com/steer-me-feel-me-exploring-why-bmws-no-longer-excel-in-steering-feel/

Cũng theo bài viết, với hệ thống trợ lái thủy lực mang lại sự phản hồi mặt đường tốt hơn...ví dụ, có thể cảm nhận từ tay lái khi bánh trước cán qua đồng xu. Tuy nhiên, với hệ thống trợ lái điện (EPS) thì cảm giác này không còn nữa.

Qua định nghĩa thì em thấy rõ ràng hơn về "cảm giác lái". Các bác thấy sao?
Theo kinh nghiệm em thì cảm giác lái là cảm giác khi chúng ta ôm vô lăng của mình.mình tác động lên chiếc vô lăng làm xe chuyển động.nếu xe chuyển động êm ái.đúng ý của mình thì đó gọi là cảm giác lái tốt.còn ngược lại thì không.
.
Giống như kiểu đi uống bia gặp đúng cạ thì bác uống cả két đó.không đúng cạ thì nhìn nhau
 
Hạng B2
18/4/12
472
799
93
Em đoán đại nhé :)

cảm giác lái = cảm nhận khi điều khiển hoặc cảm nhận khả năng vận hành của xe là kết quả của sự kết hợp giữa nhiều hệ thống như sức mạnh, độ phản hồi của động cơ-chân ga, trợ lực đánh lái, phản hồi từ hệ thống treo, độ đầm của khung gầm (xe gầm cao thấp, ngắn dài lái sẽ cho ra cảm nhận khác nhau), hệ chuyển động và các hệ thống điện tử như phân bổ lực tới mỗi bánh, cân bằng điện tử để kiểm soát understeering và oversteering khi cua, kiểm soát vec-tơ mô-men xoắn, bánh xe nghiêng khi rẽ... Chắc chỉ có người am hiểu hết những thứ gắn trên xe (ảnh hưởng đến khả năng vận hành) mới cảm nhận rõ hết cảm giác lái của chiếc xe. Em đoán thế vì đọc OS thấy quảng cáo mấy công nghệ trên nên chém vậy thôi nha, chứ em k biết là gì :))

Gà gà như em, đi mấy xe cỏ chẳng có mấy cái kể trên thì cái từ "cảm giác lái" trở nên xa xỉ, có lẽ cảm giác lái duy nhất mà em cảm nhận được là cái vô lăng nặng nhẹ ra sao, tắt máy lạnh đi...có khi chạy thấy nó bốc hơn :))

Thực tế, mỗi chiếc xe được sx ra thường nhắm tới nhu cầu của người dùng, xe chở gia đình hay xe chỉ để các chị em đi chợ, đón con thường ít tập trung nhiều vào cảm giác lái mà tập trung vào độ êm, cách âm, cảm giác thoải mái khi vận hành, tiện ích. Còn khá khá hơn ở các dòng xe sang thì tập trung thêm vào cảm giác. Còn muốn lấy hẳn xe tập trung vào cảm giác lái thường là các chiếc thiên về perfomance, mà những chiếc này thì không êm ái, ko có tiện nghi, ồn ào và nhỏ xíu. Dễ thấy nhất là thằng Ford, chiếc Focus thôi mà hãng cho ra nhiều phiên bản dành cho nhiều người dùng khác nhau, từ bản Titanium trở xuống là dành cho khách hàng thông thường, còn từ bản ST và RS là dòng performance được hãng cải tiến rất nhiều ko chỉ mỗi động cơ mà còn hệ thống trợ lực, hệ truyền động, hệ thống treo...chắc chắn là chạy sẽ khác hẳn bản Titanium rồi.