Hạng B2
8/1/08
368
168
43
Saigon
Cảm nhận và so sánh Civic 2017 với Civic 2011 ở Việt Nam
Về chia sẻ kinh nghiệm và cảm nhận dùng xe Civic:
Chào các bạn, mấy hôm nay diễn đàn Honda rất sôi nổi nhờ sự kiện Honda VN công bố giá bán chính thức cho xe Civic 2017. Nhân đây mình xin ăn theo thời sự viết một bài cảm nhận này, mình may mắn có cơ hội dùng được hai dòng Civic đời thứ 8 (2011) và đời thứ 10 (2017) nên xin chia sẻ ở đây, những khác biệt giữa hai đời Civic 2011 và 2017 (chỉ về cảm nhận của người lái, mình đi Civic cũ ở VN và được lái Civic mới ở nước ngoài).[pagebreak][/pagebreak]

Đầu tiên, khác biệt rõ nhất là ở cảm giác đánh lái ở vô- lăng (steering wheel): ở xe mới hay xe cũ thì đầu cảm thấy xe đi đầm, vô cua cảm giác chắc xe, không bồng bềnh, xe bám đường và đánh lái xe đi theo điều khiển chính xác. Khác biệt hơn là ở model mới, xoay tay lái nó nhẹ hơn rất nhiều; nhưng không quá nhẹ để gây cho người lái "cảm giác trống trãi"_ tức là xoay tay lái thấy nó quá nhẹ, không giống thật, như chơi game vậy. Ví dụ: cái cảm giác xoay lái quá nhẹ mình thấy được khi chạy Corolla 2017iM, nó quá nhẹ nên đi tốc độ cao thấy xe nó trôi nhanh, bồng bềnh, trong khi Corolla 2016 thì tay lái nặng hơn. Với Civic 2017, cảm giác này nằm ở giữa: nhẹ nhưng không gây bồng bềnh :). Xin lỗi vì cảm giác/ cảm nhận là chủ quan nên mô tả ra đây đôi khi làm các bạn thấy buồn cười và khó hiểu, nhưng đây là cảm nhận thật của mình

Thứ hai, sự khác biệt ở thắng tay. Xe 2017 được trang bị thắng tay điện tử, khác hoàn toàn xe cũ nên cũng gây không ít phấn khích. Cũng như đồ cơ, thắng tay điện tử "ON" bằng cách kéo cái nút lên và trả thắng thì đẩy cái nút xuống, nhưng đôi khi hay nhẫm lẫn, trong thời gian đầu. Nếu tinh tế và chú ý lắng nghe thì sẽ nghe tiếng kêu "rè..." khoảng 1 giây khi kéo hay nhả thắng, như tiếng bấm cụp gương hậu. Cá nhân mình thì thấy dùng đồ cơ cho nó tiện: đẩy cái cụp xuống là de xe ra hoặc chạy liền. Đồ diện thì mình phả kiêng nhẫn chờ một chút, sau khi bấm "ON" hoặc "OFF" cỡ 1/2 giây thì chân thắng sẽ đẩy lên hoặc nhẹ xuống một chút; khi đó thì bắt đầu chạy xe.

Thứ ba, không gian bên trong xe: cảm giác rộng rãi hơn xe 2011 nhiều. Minh không có cơ hội ngồi trên Civic đời 9, nhưng nghe nói không gian bên trong cũng được cải thiện khá nhiều rồi. Cảm giác người lái ngồi ở trung tâm xe. Cái hay của Civic (các đời) là có rất nhiều chỗ để đồ xung quanh và rất là tiện lợi. Ngay cả so với Camry, khoảng này Civic cũng hơn nữa. Ở vị trí người lái xung quanh ban có thể để ít nhất là 4 cái ly cối ( cỡ như ly uống bia 1 lít, nói vậy cho các bạn dễ hình dung), ngoài ra còn chỗ để bỏ túi nhỏ/ bóp hoặc là vài ba tờ báo (cỡ báo Tuổi trẻ hoặc tạp chí). Ở đời 2017, chỗ để đồ trước cần số được chia ra 2 tầng, để đồ tiện và ngăn dưới khá riêng tư. Ngoài ra có một ngăn bên hông, ngay đùi phải của tài xế có thể bỏ được 2 cái smartphone cỡ Samsung Note. Ngăn để đồ chính giữa cũng rộng và sâu hơn; nhưng đời 2017 người ta làm nó thông ra bên ngoài, không là một hộp kín mặt dù vẫn có nắp đậy ( có 1 nắp và 3 thành)

Thứ tư, theo mình, mua xe là để chạy, nên chiếc xe chạy ngon mình mới sướng. Hộp số mới CVT nó êm hơn, vọt hơn; không gây cảm giác khựng khi chuyển số như xe đời 2011 (đều là số tự động), nhưng nghe đâu hộp số mới CVT này mới ra nên người ta chưa biết nó có bền hay dễ hư chỗ nào không; chỗ bán xe đề nghị thêm gói bảo hiểm trong 5 năm khéo dài hơn so với của hãng Honda, tất nhiên là phải trả thêm tiền. Để xe đã đề và nổ máy cũng êm hơn. Về độ ồn, trước đây mình đi Civic 2011, người ta nói ồn ào nhiều; nhưng mình tai trâu đi thấy cũng được, tiếng xe chạy trên mặt đường nghe rào rào rõ hơn mấy xe khác thôi. Nhưng thử bạn nào chạy qua đường Điện Biên Phủ từ khúc Hai bà Trưng tới Đinh Tiên Hoàng coi, mặt đường láng o, xe chạy êm ru; theo mình đoạn này là đường láng nhất Sài gòn đó. Về hao xăng thì mình thấy cũng cỡ Corolla thôi, không hao xăng mấy; ở VN mình đi trong thành phố thì không so sánh được, đi chậm và kẹt xe tương đối nhiều.

Thứ năm, Civic đời 10 được thiết kế lại rất bắt mắt, nhất là đèn hậu. Người tây quảng cáo xe này hay dùng từ "eye-catching" hay "typical" khi nói về ngoại thất của xe này. Mà quả thật, chạy sau đuôi chiếc Civic mới là nhận ra ngay nó, ngay cả dòng Sedan, Coupe hoặc Hatchback đều rất đặc trưng, nhìn là biết dòng nào liền. Hơn nưa chiếc Civic chạy lướt qua mặt mình, bảo đảm phần lớn người ta đều liếc nhìn và tấm tắt : "ah, Civic mới đây". Đó cũng là cái sướng cho anh nào chi hầu bao để rước em nó về. Ngoài ra còn nhiều cải tiến và tiện ích khác nhưng giữa hai dòng xe ở nước ngoài và trong nước sẽ không tương đồng nên không nêu ra đây làm chi.

Kết luận: Civic mới 2017 có nhiều cải tiến và mẫu mã bắt mắt, mang lại thú vị cho người lái. Nhưng giá thành so với đối thủ cạnh tranh còn cao nên gây phân vân cho khách hàng có ý định muốn mua xe.

Mod-Ảnh minh họa
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
29/4/16
18
18
3
HN
Cụ ơi, phanh điện tử cụ chưa bật Brake Hold đó. (hôm trước em được 1 cậu sale HD hướng dẫn)
Hệ thông phanh điện tử của Civic có: Phanh tay điện tử (cái này dùng thay cho phanh tay) và Giữ Phanh tự động (cái này cụ chỉ cần kích hoạt, nhẫm phanh xe đứng yên, cụ nhả chân phanh ra là xe tự khóa lại, nhấn ga là xe chạy tiếp) rất nhàn nhã chứ không cần mỗi lần dừng đèn đỏ phải cho tay ấn nút đâu cụ, nó tự động phanh đó
Phanh%20dien%20tu%20&%20giu%20phanh%20tu%20dong.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
8/1/08
368
168
43
Saigon
Cụ ơi, phanh điện tử cụ chưa bật Brake Hold đó. (hôm trước em được 1 cậu sale HD hướng dẫn)
Hệ thông phanh điện tử của Civic có: Phanh tay điện tử (cái này dùng thay cho phanh tay) và Giữ Phanh tự động (cái này cụ chỉ cần kích hoạt, nhẫm phanh xe đứng yên, cụ nhả chân phanh ra là xe tự khóa lại, nhấn ga là xe chạy tiếp) rất nhàn nhã chứ không cần mỗi lần dừng đèn đỏ phải cho tay ấn nút đâu cụ, nó tự động phanh đó
Phanh%20dien%20tu%20&%20giu%20phanh%20tu%20dong.png

Cảm ơn bạn đã nhắc. Mình chưa dùng tới chức năng "Brake hold" vì chưa hiểu nó thế nào. Trước đây, mình cũng có dùng một chức năng tương tự vậy trên GLA tại VN nhưng không làm chủ được nó: dừng lại đạp mạnh một cái rồi buông thắng ra thì nó vẫn dừng, khi nào muốn chạy thì đạp ga. Nhưng có khi nó dừng nó khi không, nên mình từ bỏ luôn. Mình sẽ thử "Brake Hold" và cho các bạn hay.
Bên Âu hoặc Mỹ xe nó có mấy chức năng khá tiện lợi mà bên mình bị bỏ đi: Cruise Control, Lane watch (camera bên kính chiếu hậu phải để xem làn đường khi muốn đổi làn đường để tránh điểm mù của xe), Tire pressure (cảnh báo áp suất bánh xe), Hill start assist
Còn một điểm thú vị không biết Civic bên mình có không: là ở cụm đèn Map light trong xe, nó có một cái đèn led nhỏ xíu màu xanh, chiếu xuống chỗ cần chuyển số, làm cho nguyên khu để ly nước, tựa tay, cần chuyển số ánh màu xanh xanh nhè nhẹ khi chạy buổi tối, cũng vui mắt lắm
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
8/1/08
368
168
43
Saigon
Civic 2017 thì còn nói gì nữa
Chỉ vướng mỗi cái hàng rào giá cả thôi, cứ khuyến mãi PHÍ TRƯỚC BẠ thì bán chạy như tôm tươi ấy mà he he

Theo mình nghĩ đến cuối năm Honda VN cho ra thêm vài dòng thấp hơn thì giá có thể về khoảng 800 triệu.
Với model Civic2017 hiện tại của VN tương đương hoặc hơn cả dòng Civic Touring ở bên Mỹ luôn( ghế lái không có chỉnh điện đâu)
 
Hạng C
25/6/14
623
743
93
Bác review đúng ý em ghê. Em cũng đang chạy Civic đời 8th và đã chui vô ngồi nghịch phá con civic 2017 này trong suốt 2 tiếng ngồi chờ bảo dưỡng xe. Trừ phần động cơ là chưa cảm nhận được do chưa lái thử, còn lại thì cuối năm nay đủ tiền là em quất luôn.
 
Cảm ơn bạn đã nhắc. Mình chưa dùng tới chức năng "Brake hold" vì chưa hiểu nó thế nào. Trước đây, mình cũng có dùng một chức năng tương tự vậy trên GLA tại VN nhưng không làm chủ được nó: dừng lại đạp mạnh một cái rồi buông thắng ra thì nó vẫn dừng, khi nào muốn chạy thì đạp ga. Nhưng có khi nó dừng nó khi không, nên mình từ bỏ luôn. Mình sẽ thử "Brake Hold" và cho các bạn hay.
Bên Âu hoặc Mỹ xe nó có mấy chức năng khá tiện lợi mà bên mình bị bỏ đi: Cruise Control, Lane watch (camera bên kính chiếu hậu phải để xem làn đường khi muốn đổi làn đường để tránh điểm mù của xe), Tire pressure (cảnh báo áp suất bánh xe), Hill start assist
Còn một điểm thú vị không biết Civic bên mình có không: là ở cụm đèn Map light trong xe, nó có một cái đèn led nhỏ xíu màu xanh, chiếu xuống chỗ cần chuyển số, làm cho nguyên khu để ly nước, tựa tay, cần chuyển số ánh màu xanh xanh nhè nhẹ khi chạy buổi tối, cũng vui mắt lắm
:3dtanghoa::3dtanghoa::3dtanghoa:
P/S: Cho em bổ sung thêm ý của bác là xe Civic tại VN mình vẫn có Cruise Control, Hill Start Assist. Đèn map light mà bác nói cũng có luôn. :3dnhacnon::D
 
Hạng B1
13/10/14
99
20
18
43
Nghe bác so sánh mà em hóng quá, đang đi con m3, nhất định sẽ thử em Civic mới này