Rất nhiều bác mắc phải bệnh này rồi, các bác bảo chất lượng của Hyundai kém quá. Thực ra thì không phải kém đâu nó cũng bền lắm đấy, nhiều bác chạy 180,000Km – 200,000Km có kêu gì đâu. Vậy thì nguyên nhân tại đâu?
Khi về thị trường Việt Nam thì do hai nguyên nhân chính:
1. Nguyên nhân lớn nhất là chất lượng dầu Diezel quá kém, khi dầu kém chất lượng thì chất lượng cháy không được hoàn hảo dẫn đến muội quá nhiều, muội nhiều thì gây ra rất nhiều hệ lụy, đặc biệt là hay kẹt van ERG. Khi van này kẹt (đóng hoặc mở không kín) thì chất lượng đốt cháy lại càng kém dẫn đến muội than càng nhiều gây ra làm kênh xu páp và gây kẹt xéc măng.
Khi xéc măng bị kẹt hoặc xu páp đóng không kín thì buồng đốt không kín dẫn đến áp suất buồng đốt không đủ (động cơ Diezel là loại động cơ tự đốt cháy, đối với động cơ CRDI khi áp suất buồng đốt kém thì hộp điều khiển ECU sẽ có chế độ phun bù tức là phun thêm nhiên liệu vào để tự đốt cháy tốt), khi đó dầu Diezel cũng tiêu thụ nhiều hơn. Dẫn đến động cơ thải ra nhiều khói đen hơn.
Dầu kém thì chất lượng phun tơi cũng bị giảm, đấy là chưa nói tới dầu Diezel có nước thì phun càng kém và ảnh hưởng tới tuổi thọ của kim phun nhiên liệu.
2. Nguyên nhân này thì tuỳ từng người sử dụng. Các cụ có câu “Của bền tại người” thì cũng đúng khi chúng ta sử dụng động cơ máy dầu, các bác nhà mình thì quen đi máy xăng nhiều, quen thốc ga rồi. Đối với máy dầu thì ta đi không nên ép ga quá (các bác thấy đó khi đi máy dầu ép ga thì khí thải thoát ra rất nhiều khói đen mà khói đen thì tác hại như thế nào đã giải thích ở trên rồi).
Đây là kinh nghiệm đúc rút trong quá trình sửa chữa xe máy dầu. Một cách tự kiểm tra áp suất buồng đốt xe: mở nắp ca bô lên và rút que thăm dầu động cơ lên, nếu thấy khí trắng thoát nên nhiều thì chứng tỏ một trong bốn buồng đốt động cơ của bác bị lọt khí ra ngoài.
Biện pháp xử lý nếu mới bị thì sẽ chữa dễ dàng hơn. Có thể ví bệnh này chính là căn bệnh ung thư, nếu bác nào biết được bệnh của mình đi chữa trị thì khỏi, còn bác nào không biết cứ để thế thì chỉ còn nước đại tu máy thôi.
Đồng hồ kiểm tra áp suất buồng đốt của động cơ CRDI
Các bác để ý khi kim đồng hồ chỉ vạch xanh thì mới đạt yêu cầu. Đối với San máy dầu thì áp phải đạt từ 25 cân đến 27 cân.
Đây là hình ảnh của áp suất buồng đốt không kín.
Áp suất đạt yêu cầu
Nếu đến với các garage Hyundai, thường thì các bác sẽ được tư vấn là đại tu máy, chi phí 45tr/4 máy. Tuy nhiên, nhóm thợ của bác Huy Hardtop, cụ thể là đ.c Dực 0915.08.55.08, 139 Phạm Văn Đồng đang xử lí theo phương pháp súc rửa buồng đốt, vệ sinh kim phun, giá trên dưới 3 tr.đ/xe. Các xe đã được xử lí: MrPinocio, LoveSanta, Kienvang...