Tập Lái
24/7/17
23
5
3
35
COVER.jpg

Xin chào mọi người. E mới mua lại con Kia Morning bản mt năm 2013. Hôm rồi do chưa có kinh nghiệm nên chạy mà không để ý nước làm mát (cả bình chính và bình phụ) dẫn đến xe nhấp nháy ký hiệu nhiệt và máy rung lắc, chạy không vọt.

E không biết xử lý thế nào nên vẫn cứ chạy từ từ kiếm Garage lủi vô, mấy anh thợ bảo xe hết nước làm mát, mở nắp két nước khói ra ngùn ngụt luôn. Sau đó anh thợ đổ cả nữa thùng nước uống tinh khiết loại 10 lit vào bình chính và lon nước màu xanh vào bình phụ. Xong đèn báo hiệu không nháy nữa, máy cũng hết rung giật, trở lại bình thường. Vậy mọi người cho e hỏi, hệ thống làm mát và máy móc xe có bị ảnh hưởng gì không ạ? Có cần kiểm tra gì không? E xin cám ơn mọi người quan tâm ạ.

===UPDATE
Sau khi tổng hợp Mod đã edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi xe ô tô hết nước làm mát có sao không

Nước làm mát cho xe ô tô là gì

nước làm mát xe ô tô

Nước làm mát ô tô là dung dịch không thể thiếu đối với người lái xe. Dung dịch này giúp động cơ xe hơi có thể hoạt động lâu bền, làm giảm tình trạng cháy nổ cũng như hạn chế các trục trặc, hỏng hóc khi điều khiển chiếc xe của mình. Nói dễ hiểu hơn, đó chính là "nước giải nhiệt" cho xe hơi, giúp cho chiếc xe được vận hành một cách trơn tru và hiệu quả.

Nước làm mát cho xe ô tô có nhiệm vụ làm mát, giải nhiệt, giúp động cơ ô tô duy trì được nhiệt độ làm việc lý tưởng nhất và đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải nhiệt của động cơ. Nó sẽ duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu của động cơ, giúp động cơ bình ổn nhiệt độ.

Xe ô tô hết nước làm mát có sao không

Xe ô tô hết nước làm mát

Trong trường hợp động cơ quá nóng, nước làm mát ôtô không đủ để giải nhiệt động cơ, các máy tính điện tử trên xe ô tô sẽ tự động dừng hoạt động của động cơ để đảm bảo an toàn.

Trên các xe đời cũ không có hệ thống giám sát nhiệt độ nước làm mát, động cơ quá nóng sẽ dẫn đến bó máy, xe không hoạt động, thậm chí có thể xảy ra cháy nổ.

Khi hao và cạn nước làm mát, sẽ dẫn đến bó máy, gãy piston, kẹt bó phanh, hỏng gioăng mặt máy... Nguy hiểm hơn, xe của bác có thể bị quá nhiệt có thể gây ra cháy nổ, nhất là vào mùa khô nóng.

Tuy nhiên, nhiều bác vẫn xem nhẹ tình huống này, nếu không kiểm tra nước làm mát sẽ dẫn đến tình trạng nước bình cạn mà không biết. Hậu quả là xe hỏng, tốn tiền sửa chữa.

Dấu hiệu xe hết nước làm mát

Có nhiều cách nhận biết nước làm mát đã cạn, bác có thể tham khảo một số cách sau đây:

Kiểm tra đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát. Trên bảng đồng hồ có sẵn đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát, nó hiển thị 2 mức C và H. Nếu kim chỉ ở mức C (Cold) tức là động cơ hoạt động chưa nóng, nó sẽ tăng dần khi máy nóng. Nếu kim chỉ ở khu vực H (Hot) thì có nghĩa nhiệt độ nước làm mát tăng cao, động cơ đang quá nóng. Bác cần tìm chỗ dừng đỗ xe an toàn, tắt máy và mở nắp capo để động cơ nguội bớt. Sau khi máy móc đã nguội thì mở nắp két nước làm mát để kiểm tra.
Cạn nước làm mát có gây thiệt hại cho máy không


Quan sát đèn "Check Engine", nếu đèn này đột nhiên bật sáng chứng tỏ động cơ đang có vấn đề, việc đầu tiên lúc này là kiểm tra nước làm mát.

Hoặc bác cũng có thể xem dưới gầm xe có bị rò rỉ không, nếu rò rỉ sẽ phát hiện ra ngay. Nước làm mát có chất phản quang nên phát hiện ra ngay, nước làm mát thường có 4 màu chính: xanh đậm, xanh lá, đỏ và hồng, chúng đều có một chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn hay nhiệt độ sôi.

Bác nên kiểm tra nhiệt độ nước làm mát thường xuyên để kịp thời thay nước mới để tránh những nguy hiểm xảy ra không đáng có. Thông tin đến bác.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: nta139
Hạng F
12/10/16
7.496
6.352
113
Bác cứ tưởng tượng làm "chiện ấy" mà ko có chất nhờn bôi trơn thì có làm được ko? hay lại rách da chảy máu?
Máy móc nó cũng vậy, nhưng may cho bác là nó đã trở lại bình thường chứ chưa có vấn đề nghiêm trọng.
 
Hạng D
21/5/13
1.064
4.182
143
xử lý của bác thiếu kn quá, xe đã báo đèn thì phải dừng lại, chứ còn kiếm gara gì nữa, may chưa tèo.
Gara ra đổ nước chỉ xử lý được phần ngọn, phần gốc của vđ chưa được giải quyết. xe bác chắc chắn bị rò nước làm mát ở đâu đấy như đường ống, két nước thủng...nhưng nhớ là các lỗ mọt rất nhỏ, khi đổ nước vào thì sẽ ko tháy nhỏ giọt..nhưng thực chất nước vẫn thoát ra ngoài khi nóng máy, nước nóng lên và hao dần, đẫn đến mất hết nước (xe bình thường chỉ hao nhưng rất rất ít). xe này chưa xử lý phần gốc rễ thì bác yên tâm một time ngắn nó sẽ lại hết nước thôi.
 
Hạng F
12/10/16
7.496
6.352
113
xử lý của bác thiếu kn quá, xe đã báo đèn thì phải dừng lại, chứ còn kiếm gara gì nữa, may chưa tèo.
Gara ra đổ nước chỉ xử lý được phần ngọn, phần gốc của vđ chưa được giải quyết. xe bác chắc chắn bị rò nước làm mát ở đâu đấy như đường ống, két nước thủng...nhưng nhớ là các lỗ mọt rất nhỏ, khi đổ nước vào thì sẽ ko tháy nhỏ giọt..nhưng thực chất nước vẫn thoát ra ngoài khi nóng máy, nước nóng lên và hao dần, đẫn đến mất hết nước (xe bình thường chỉ hao nhưng rất rất ít). xe này chưa xử lý phần gốc rễ thì bác yên tâm một time ngắn nó sẽ lại hết nước thôi.
Chắc bác ấy...quên đóng nắp két nước làm mát ấy mà :p