Hạng B2
13/5/19
211
403
81
39
Cao tốc Bắc - Nam đang là dự án giao thông được chú ý hàng đầu trong thời gian tới của bộ giao thông cũng như nhà nước. Việc chọn nhà thầu cho dự án cũng cực kì được quan tâm, bộ GTVT cho rằng sẽ không phân biệt nhà thầu trong nước hay nước ngoài.

Cao tốc Bắc Nam: Nhà thầu nào cũng được nhưng đừng là "Trung Quốc"


Sáng nay, bộ GTVT đã tổ chức hội nghị kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam, có khoảng 100 nhà thầu đã đến hội nghị, trong đó có khoảng 50 nhà thầu đến từ các nước Hàn, Nhật và Trung Quốc... Trong khi đó, bộ cũng tuyên bố sẽ không phân biệt giữa nhà thầu trong nước hay nước ngoài.
Đọc đến đây là thấy lo vì xuất hiện cái tên "Trung Quốc" là tự nhiên nhiều người sẽ thấy lo.
Không phải tự nhiên dân mình có ác cảm với nhà thầu Trung Quốc. Dưới đây là một vài ví dụ điển hình khi "nhà thầu Trung Quốc trúng thầu".

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Dự án cao tốc này đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, tổng mức đầu tư là 20000 tỷ đồng do VEC là chủ đầu tư. Nhà thầu Hàn Quốc thi công (chiếm 6/8 gói thầu). Gói thầu còn lại do Công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện.
Dự án bị chậm tiến độ thông xe 2 năm so với dự kiến. Nguyên nhân được cho là nhà thầu Trung Quốc chỉ thuê 3 nhà thầu phụ và tự triển khai nhiều hạng mục. Các thầu phụ thường thuê lao động địa phương có tay nghề thấp, thậm chí là nông dân để làm đường. Dẫn tới chậm trễ.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cao tốc Bắc Nam: Nhà thầu nào cũng được nhưng đừng là "Trung Quốc"



Dự án này do Công ty Hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC. Dự án chính thức được khởi công từ tháng 10/2011 và dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2013. Tuy nhiên, đến nay, vượt gần 4 năm so với dự kiến, dự án vẫn đang nằm bất động chờ vốn.
Dự án có tổng vốn đầu tư 552 triệu USD vào năm 2008, trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD và vốn đối ứng của Việt nam là 133 triệu USD. Tuy nhiên, do nhiều lần chậm tiến độ, đến năm 2016, dự án đã bị đội vốn lên 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD.
Không chỉ bị đội vốn, tính đến đầu năm 2016, nhà thầu Trung Quốc cũng đang nợ các nhà thầu phụ của Việt Nam hơn 554 tỷ đồng, đây là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều dự án nhà máy, mà việc chậm tiến độ hay đội vốn của các dự án này là điều hết sức "bình thường"
Cao tốc Bắc Nam: Nhà thầu nào cũng được nhưng đừng là "Trung Quốc"
 

Attachments

Hạng B2
3/5/19
237
474
81
29
không phải là người chỉ nhìn theo mặt phiến diện đâu, nhung cứ cái gì dính tới TQ thì cơm không ngon canh chẳng ngọt à
 
Hạng F
29/10/14
8.524
11.193
113
Chủ đầu tư tốt thì nhà thầu nào chả được. Sợ nhất chủ đầu tư tào lao thì nhà thài nhật hay mỹ cũng vậy thôi
 
Hạng B2
13/5/19
211
403
81
39
nhà thầu nào thì cũng đôn vốn thôi, chán. Được cái mấy nước khác (không phải TQ) ổn hơn tí vì chất lượng
 
Hạng D
4/2/08
4.567
6.435
113
TPHCM
biết đến khi nào mới có 1 cơ chế đấu thầu công khai, minh bạch đây
 
Hạng B2
18/1/17
445
327
63
Làm thì làm nhanh lên, để lâu càng tốn kém.