Hạng D
2/12/03
1.906
4.518
113
Vietnam
Đi đường cao tốc nhưng không thể đi nhanh là một trong những yếu tố làm giảm hiệu quả đầu tư đường cao tốc. Nhưng không chỉ có thế, việc quy định tốc độ phương tiện trên đường cao tốc hiện nay thậm chí còn khiến người lái xe bối rối.

Nếu bạn lái xe trên cao tốc từ Hà Nội vào Vinh, bạn sẽ đi trên nhiều tuyến cao tốc khác nhau và có những quy định về tốc độ khác nhau về tốc độ, khác nhau đến mức mà bạn khó có thể giải thích được.

Cụ thể, bắt đầu từ Pháp Vân đi cầu Giẽ có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h. Sau đó, đoạn Cầu Giẽ đi Cao Bồ có 4 làn xe, tốc độ tối đa là 120 km/h. Đoạn Cao Bồ đi Mai Sơn có 4 làn (không có làn dừng khẩn cấp), tốc độ tối đa là 80 km/h. Đoạn từ Mai Sơn đến Vinh tuy có cùng tiêu chuẩn thiết kế với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, nhưng tốc độ là 90 km/h.

Điều này thực sự rất khó giải thích. Ví dụ, nếu so sánh hai đoạn từ Pháp Vân đi Cầu Giẽ với đoạn Cầu Giẽ đi Cao Bồ, tiêu chuẩn là như nhau, thậm chí đoạn từ Pháp Vân đi Cầu Giẽ còn rộng hơn, nhiều làn xe hơn và về mặt nào đó chất lượng đường tốt hơn (vì vừa được nâng cấp, sửa chữa), nhưng nó vẫn tiếp tục được vận hành ở tốc độ 120 km/h.

Cao tốc nhưng tốc độ không cao

Trước đây, cũng đã từng có những tranh luận về các tuyến cao tốc có cùng một tiêu chuẩn, nhưng tốc độ cho phép lại khá thấp, có nơi chỉ 80 km/h. Trong khi ngay cả QL1A nơi mà các phương tiện hỗn hợp được cùng di chuyển, mà tốc độ cho phép đã là 90 km/h.

Liệu đoạn cao tốc Cao Bồ đi Mai Sơn (chỉ cho phép đi tối đa 80 km/h) có đang bị bỏ quên, vì nó không nằm trong một văn bản quy định nào đó, hoặc những người vận hành chưa sơn lại biển báo tốc độ chăng?

Không chỉ những ví dụ tôi vừa nêu, mà nhiều tuyến cao tốc khác nữa, đang được vận hành với những quy chuẩn, quy định khác nhau về tốc độ tối đa, nơi quy định 120 km/h ở tất cả các làn; nơi thì 100 km/h ở làn trong và 90 km/h ở làn ngoài; nơi thì 90 km/h ở làn trong và 80 km/h ở làn ngoài.v.v. không hề theo một quy chuẩn, một hệ thống nào cả.

Tôi nghĩ, đã đến lúc các cơ quan quản lý về đường bộ và cao tốc cần phải có một quy định rõ ràng về các tuyến đường được khai thác ở tốc độ nào? Và tiêu chuẩn nào, yêu cầu nào khiến cho tốc độ cho phép lưu thông bị giảm xuống, hay được nâng lên?

Chúng ta không thể tiếp tục làm đường nhưng rồi lại không quan tâm nhiều đến việc vận hành. Cao tốc giúp tăng tốc độ di chuyển cho các phương tiện, mang lại những tác động tích cực cho giao thông và xã hội. Và đó sẽ không phải là những con đường mà chúng ta hay gọi vui với nhau là “cao tốc nhưng tốc độ không cao!”./.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về vấn đề này?
 
Hạng D
16/11/20
2.996
9.527
113
38
Vào đọc tiêu đề tưởng vấn nạn chạy chậm mà không nhường đường chứ ai dè lại phân biệt tốc độ max trên CT. Miền Bắc không biết sao chứ miền Nam đường vắng nhưng mấy anh tài xế cứ thích chạy song song sát nhau để tâm sự hoặc rề rà 1 lane thôi để đỡ quan sát nên chạy cứ phải tí là đổi lane liên tục thì mấy khi chạy được max tốc đâu mà để ý.
 
Hạng B2
8/2/22
464
704
93
Vào đọc tiêu đề tưởng vấn nạn chạy chậm mà không nhường đường chứ ai dè lại phân biệt tốc độ max trên CT. Miền Bắc không biết sao chứ miền Nam đường vắng nhưng mấy anh tài xế cứ thích chạy song song sát nhau để tâm sự hoặc rề rà 1 lane thôi để đỡ quan sát nên chạy cứ phải tí là đổi lane liên tục thì mấy khi chạy được max tốc đâu mà để ý.
Ở đâu cũng có tài này tài kia, đợt rồi mình ra Bắc thấy cũng vậy, nhưng có cảm giác đỡ hơn trong Nam, trên cao tốc xe tải ít khi đi làn ngoài như trong này. Nếu có bám làn ngoài thì mình xin vượt họ cũng tự chuyển làn vào trong cho xe con đi bên ngoài.
 
Tập Lái
19/8/07
40
30
18
Mấy anh Giao Thông toàn đi học nước ngoài, học sau đại học.... nhưng không có 1 tầm nhìn tổng thể. Họ không đặt trong tình huống của người lái xe để sử lý. Đó là chưa kể biển báo bị che hoặc mờ. Trên cao tốc mình hay bị giật mình với biển báo hạn chế tốc độ nhưng ở "lối ra" và đôi lúc gặp bất ngờ và thắng gấp rất nguy hiểm.
Trong thành phố thì khi dừng đèn đỏ phải ngước lên trên xem đèn đỏ con mấy giây, so không để đèn ngay tầm mắt như các nước.
 
  • Like
Reactions: DMG
Hạng C
23/11/09
610
737
93
HCM
Cao tốc Long Thành -Dầu giây - HCM, đoạn từ QL51 về đến HCM ko biết cho bao nhiêu mà chỉ chạy max được có 40 thôi, tiền thì vẫn thu không sót cắc nào.
 
Hạng D
22/1/19
4.479
8.282
113
Cao tốc Long Thành -Dầu giây - HCM, đoạn từ QL51 về đến HCM ko biết cho bao nhiêu mà chỉ chạy max được có 40 thôi, tiền thì vẫn thu không sót cắc nào.
" Tui làm đường cho mấy anh đi thôi, chứ không có cam đoan tốc độ bao nhiêu nha. Ai bỉu ng* leo lên chạy chi rồi than :) " - họ said.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Haha
Reactions: Xe1WD
Hạng D
13/3/15
1.232
33.141
113
QL cũ, ô tô xe máy chạy chung, 2 bên đường còn có nhà dân sinh sống, buôn bán làm ăn, ngoài ra chó mèo gà vịt trâu bò lâu lâu còn chạy lên đường ..... nhưng vẫn cho chạy 90km/h.
Làm cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô chạy, 2 bên có hàng rào, hộ lan ...Nhưng cũng chỉ cho chạy 90km/h, thậm chí 80km/h, không hiểu trong đầu mấy a QL GT chứa cái gì ?
 
Hạng C
18/4/23
692
1.000
93
42
Đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 2 làn, vạch liền, gặp anh xe tải lên dốc, tốc độ 10km/h thì bò theo chán, khi đến chổ cho phép vượt mà chưa kịp vượt thì gặp bảng cấm vượt kkk
 
Hạng D
18/2/10
3.423
3.445
113
Vào đọc tiêu đề tưởng vấn nạn chạy chậm mà không nhường đường chứ ai dè lại phân biệt tốc độ max trên CT. Miền Bắc không biết sao chứ miền Nam đường vắng nhưng mấy anh tài xế cứ thích chạy song song sát nhau để tâm sự hoặc rề rà 1 lane thôi để đỡ quan sát nên chạy cứ phải tí là đổi lane liên tục thì mấy khi chạy được max tốc đâu mà để ý.
Vậy là mấy anh tài miền Nam nhân văn-nhân tính hơn nhỉ :D

Nói cao tốc làm gì cho xa xôi, ngay trong nội thành SG, mấy đường nội thị đông đúc 3 làn/ 2 làn có con lươn 2B max 60, nhưng chuyển qua đường trục bắc-nam, đông tây, vành đai..., rộng rãi hơn, làn bự hơn thì ... max 50
Điển hình: Trục Trường Chinh, trục Phạm Văn Đồng, trục Võ Văn Kiệt, trục Mai Chí Thọ, trục Nguyễn Văn Linh, ... => 2B max 50, chạy 2B qua mấy tuyến này bức xúc tụt quần luôn!!!

Hoặc quốc lộ 1 làn, 2 xe 4B tránh nhau còn khó thì 80, đến mấy chỗ rộng rộng tự nhiên 50-60 :mad:
 
  • Like
Reactions: bugi
Hạng B2
18/5/16
248
290
63
42
Tôi thấy các khúc đường CT phía nam càng cho chạy nhanh càng tắc và kẹt..
- CT Long Thành DD 120 kẹt chiền miên
- CT Trung Lương 100 cũng kẹt
- CT Phan Thiết DD giờ các bố đi chậm ôm làn trái cũng ko chạy được max 120, mà xe vượt cứ phải vòng vèo lúc trái lúc phải rất nguy hiểm.

- Tôi thấy vận tốc ko đồng bộ trên cùng cung đường, nó mới là tác nhân chính cho vấn nạn kẹt xe.
Khúc cho chạy nhanh thì các xe cắm đầu chạy max, rồi bó với nhau ở các khúc tốc độ thấp..Tiếp theo lan ra kẹt cả cung đường..

Giờ thí điểm đoạn cao tốc Long Thành từ QL51 - Sài Gòn cho chạy 60-70 đảm bảo hết kẹt!! :D:D:D:D