Giao Thông
22/3/19
1.039
2.460
131
34
Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây sử dụng công nghệ thu phí tự động khác với công nghệ thẻ Etag hoặc ePass nên các tài xế đi qua đây có dán thẻ thu phí tự động nhưng không cùng công nghệ cũng bằng thừa. QL51 một bên cho rằng thu phí đến hết năm 2021 nên không cần xây dựng ETC, một bên thì trả lời thu phí đến năm 2030 nhưng không thấy xây dựng làn ETC, cái kết vẫn là khiến các tài xế xếp hàng mua vé thủ công.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và QL51: 2 tuyến đường huyết mạch nhưng hiện trạng thu phí khiến nhiều tài xế bức xúc


Khi mà người người nhà nhà bắt đầu đi dán thẻ thu phí tự động không dừng etag hoặc Epass và cũng đã quen với việc sử dụng công nghệ để khi đi qua các trạm được nhanh hơn thì vẫn có những trạm không chấp nhận công nghệ của hai loại thẻ này hoặc là không có làn thu phí tự động như hai tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51.

Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây khác về công nghệ thu phí

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được biết phải gắn mua thiết bị và thẻ của cao tốc mới trừ tự động. Dán thẻ Etag hay ePass không dùng được trên cao tốc này là do công nghệ thu phí khác nhau. Năm 2017 cao tốc này đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng sử dụng công nghệ DSRC.

Thời điểm đó, ở Việt Nam có 2 công nghệ thu phí ETC, gồm công nghệ DSRC và công nghệ RFID - sử dụng thẻ Etag và Epass dán trên kính lái hoặc đèn trước của xe.

Đến năm 2020, khi ban hành quyết định về việc thu phí ETC. Theo đó, tất cả trạm thu phí cả nước sử dụng đồng nhất công nghệ RFID là công nghệ của Etag và ePass mà hiện nay đa phần các bác tài đều dán.

Lấy lí do vướng mắc nguồn vốn nên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chưa đầu tư hệ thống ETC cho 4 tuyến cao tốc để thống nhất chung với các trạm thu phí trên cả nước là cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cao tốc Bến Lức - Long Thành (chưa hoàn thành). Nên tính ra Long Thành - Dầu Giây là cao tốc trong miền Nam bị lạc quẻ công nghệ thu phí.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và QL51: 2 tuyến đường huyết mạch nhưng hiện trạng thu phí khiến nhiều tài xế bức xúc

Dòng xe ừn ứ tại trạm thu phí trên cao tốc

Nhiều bác tài chia sẻ bản thân lần đầu đi vào cao tốc này bị bất ngờ vì trạm thu phí không chấp nhận thẻ, như một thói quen vẫn đi vào làn thu phí tự động nhưng đều phải lùi xe quay ngược làn thu phí thủ công.

QL51 - Bộ báo cáo một đằng, hợp đồng còn hiệu lực một nẻo nên vẫn không có ETC

Đó là cao tốc, còn quốc lộ 51 thì vào năm 2020 Thứ trưởng Bộ GTVT gửi báo cáo lên Thủ tướng về tình hình triển khai "hệ thống thu phí điện tử không dừng" trên cả nước. Theo đó, các trạm trên QL51 không phải đầu tư hệ thống ETC vì thời hạn dự án còn "chưa đến 1 năm" tức là năm 2021 sẽ kết thúc thu phí. Việc đầu tư các trạm thu phí không dừng quá tốn kém nên không cần thiết xây dựng.

Bộ thì nói thế nhưng theo Tổng giám đốc Công ty cổ phát phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết hiện giờ việc thu phí có thể sẽ kéo dài thêm đến năm 2030 do tổng thời gian thu phí QL51 hơn 20,6 năm, dự kiến kết thúc vào tháng 5-2033, trong đó hơn 16,6 năm là thời gian để chủ đầu tư hoàn vốn và 4 năm thu tạo lợi nhuận. Đến năm 2017, trên cơ sở tính toán thực tế, hai bên đã ký hợp đồng điều chỉnh thời gian thu phí trên quốc lộ 51 giảm 3,2 năm tức là năm 2030. Dự kiến tháng 1-2030, QL51 sẽ hết thời gian thu phí.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và QL51: 2 tuyến đường huyết mạch nhưng hiện trạng thu phí khiến nhiều tài xế bức xúc


Một bên bộ cho quốc lộ 51 không cần xây dựng làn ETC với lý do "thu phí dưới 3 năm". Tuy nhiên công ty chủ đầu tư chủ đầu tư BOT quốc lộ 51 mở rộng lại cho rằng đến năm 2030 việc thu phí trên quốc lộ 51 mới kết thúc. Bộ báo cáo một đằng, hợp đồng còn hiệu lực một nẻo nên vẫn không có ETC để hàng ngày cảnh xếp hàng hàng cây số qua trạm vẫn tiếp diễn khiến những đoạn đường gần trạm thu phí dễ xảy ra ùn tắc kéo dài.

Các bác tài đều than phiền vì cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51 cũng được xem là 2 tuyến đường huyết mạch ở khu vực phía Nam, có lượng xe lưu thông hàng ngày cực kỳ lớn nhưng phương pháp thu phí cũng không thể đồng nhất với các trạm trên cả nước khiến nhiều người bất bình, mua phí sử dụng đường nhưng khi đến trạm đều phải "lết" hàng cây số mới qua được trạm.

Theo các bác, các bác nghĩ gì về việc thu phí không đồng nhất về hình thức và công nghệ của hai tuyến đường trên?

Xem thêm:
 
Hạng F
29/10/14
8.499
11.137
113
Em ở SG, đi các chỗ khác 1 năm chưa tới 1 lần, đi có mỗi 2 cái này nhiều mà vì kiểu này nên tới giờ vẫn chưa dán thẻ ETC =_=
Bữa nào đi ngắm cảnh cầu phú mỹ ghé gắn đi pác. 5 phút xong. Miễn phí. Nạp tiền thì dùng bank của mình chuyển khoản qua miễn phí luôn. Chạy phà phà. Trừ cao tốc và ql51 ra
 
Hạng B2
18/12/19
350
488
63
33
Bữa nào đi ngắm cảnh cầu phú mỹ ghé gắn đi pác. 5 phút xong. Miễn phí. Nạp tiền thì dùng bank của mình chuyển khoản qua miễn phí luôn. Chạy phà phà. Trừ cao tốc và ql51 ra
Em đã nói chỉ đi cao tốc với QL 51 mà bác kêu trừ ra thì thôi em gắn làm gì cho tốn phí :D
 
Hạng D
11/8/21
3.215
3.273
113
20
Tới bây chừ, chưa dán thẻ là 1 quyết định đúng đắn...không cần chất xám đưa công nghệ vào nữa....có chất đen thì chạy cơm hiệu quả hơn...hehehe..
 
Hạng D
1/1/15
2.368
10.343
113
44
Bake Central Park
www.bake.vn
Việt Nam nên dành toàn bộ Tổng thu Ngân sách Quốc gia trong hàng năm của trong 50 năm tới, chỉ để chi cho Quy hoạch, Thiết kế và Xây dựng mới Hệ thống Giao thông đường bộ của Việt Nam.

với mức chi đầu tư này, năng lực kết nối và vận chuyển của Hệ thống Giao thông đường bộ sẽ được nâng lên đáng kể, sẽ giảm hết các trạm thu phí đường bộ như hiện nay và đáp ứng được mong mỏi có hệ thống giao thông liên kết và đủ rộng của người Dân