Hạng D
6/2/16
1.048
859
113
36
Không liên quan đến luật, chỉ nói về văn hóa giao thông ở VN, nhiều xe đi 60km/h nhưng toàn đi lane ngoài cùng. Đã vào cao tốc thì ai cũng muốn đi nhanh, vậy mà nhiều người vào cao tốc toàn đi dạo gây ảnh hưởng biết bao nhiêu người.
 
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Các bác cho em hỏi, có lần xe em đang đi cao tốc Dầu Giây thì bị bật cốp và được 1 bằng hữu ra hiệu báo. Sau đó em dừng ở làn khẩn cấp để xuống xe đóng cốp lại.
Vậy khi em lăn bánh chuyển qua làn trong lại thì em có được chuyển làn từ từ qua hay không? Hay là em phải đạp cho trên 60 rồi mới được phép chuyển? Vì em thấy chạy cho đủ 60 trên làn khẩn cấp hơi nguy hiểm.
Em cảm ơn các bác.
Câu hỏi quá hay.
Theo luật GTĐB 2008:
Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc
...

c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

Thứ nhất, có thể hiểu làn dừng khẩn cấp chỉ cho phép xe dừng khi rơi vào tình huống khẩn cấp. Ko được chạy trên làn dừng xe khẩn cấp.
Thứ hai, ko được cho xe chạy dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển.

Như vậy khi một khi xe rơi vào tình huống khẩn cấp (tình huống bất khả kháng) như nổ lốp, xì bánh, chết máy, nên cho xe đi vào để dừng xe ở làn khẩn cấp càng sớm càng tốt, giảm tốc và cho dừng xe trên làn dừng xe khẩn cấp.
Chính vì lý do này, cách chạy keep right là an toàn nhất, khi bị nổ lốp có thể nhanh chóng chuyển vào làn dừng khẩn cấp. nếu chạy ở làn ngoài sẽ khó khăn và nguy hiểm cho chính mình hơn bội phần.
Trả lời câu hỏi của bác.
Khi xe lăn bánh chuyển lại vào làn cao tốc cũng phải tăng tốc dần từ làn dừng khẩn cấp cho tới 60km/g mới chuyển ra làn cao tốc khi đủ đk an toàn.
Lúc này xe đang trong "quá trình dừng xe và khởi hành xe" nên ko được xem là "cho xe chạy".
Bác xem thêm bài này https://tuoitre.vn/cach-su-dung-lan-duong-dung-khan-cap-trong-cao-toc-20170922110141525.htm
...
Làm thế nào để sử dụng làn đường khẩn cấp đúng cách?
Khi bạn đang trong trường hợp khẩn cấp và muốn dừng lại ở làn đường này, bạn nên bắt đầu đánh lái về phía bên phải (hoặc bên trái đối với những nước di chuyển bên trái), đồng thời nhanh chóng bật đèn cảnh báo nguy hiểm (nút màu đỏ ngay giữa xe), đặc biệt là vào ban đêm để những chiếc xe ở phía sau biết bạn đang muốn chuyển làn đường.
Khi xe bạn dừng lại hẳn, bạn nên đánh tay lái về phía bên phải (hoặc trái nếu bạn ở những nước đi bên trái) để đảm bảo rằng nếu điều tồi tệ nhất xảy ra là có một chiếc xe khác đâm vào xe bạn thì xe bạn cũng sẽ lao về phía bên ngoài của đường cao tốc thay vì lao vào làn đường chính.
...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
8/2/17
107
164
43
Nói về chuyện bật đèn cảnh báo nguy hiểm, em thấy giờ đang là mốt đấy mấy bác. Xe khách với xe tải giờ toàn bật 2 nhan để vượt. Nhiều khi không biết tránh bên nào, bật đèn nguy hiểm mà phóng như bay í!
 
  • Like
Reactions: Suxipo
Hạng D
14/8/14
1.435
895
113
Mình ủng hộ việc thay đổi này vì nhiều khi đi trên cao tốc cứ phải chạy theo sau mấy ông Cont và xe tải bò ra đường
 
Hạng B2
12/12/11
351
297
63
tình trạng bị chiếm làn trái ngoài cùng rất phổ biến ở vn, trong số đấy tụi chạy xe tải,cont,xe khách là bố láo nhất, chúng nó đã góp phần cày nhanh nát đường rồi còn thêm chạy kiểu chiếm làn trái làm ùn tắc mấy km chờ nhau.Cứ làm như autobann của Đức,ông nào vượt xong mà cứ chiếm làn trái là phạt
 
Hạng D
21/10/14
1.719
3.688
113
Lỡ làm rồi thì cho lên 100 luôn, 80 vẫn ức chế lắm
ý em giống ý bác, nhiều lái xe ý thức rất kém, chạy tốc độ thấp nhưng thích ôm làn ngoài cùng, gây cản trở người khác
 
Hạng C
11/2/08
576
715
93
ý em giống ý bác, nhiều lái xe ý thức rất kém, chạy tốc độ thấp nhưng thích ôm làn ngoài cùng, gây cản trở người khác
Chạy 80 chứng tỏ lái kém hoặc mới lái. Lái kém thì không nên lên cao tốc ảnh hưởng đến mình và người khác.
Thay vì tính toán chạy bao nhiêu thì phổ cập việc làn trái chỉ dùng để vượt là giải quyết được bao nhiêu vấn đề
 
Hạng B2
10/4/14
374
251
63
em toàn 90 thôi, mà cũng hay chạy làn giữa, thi thoảng vượt hoặc lên 100 chẵn mới qua trái