Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.393
17.977
113
Lâm Đồng
Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1)
Cùng nghe Carlos Ghosn kể về tiểu sử của chính mình với những thăng trầm trong sự nghiệp, để biết được điều gì làm nên 1 trong những CEO hàng đầu thế giới hiện nay.
[pagebreak][/pagebreak]
Carlos Ghosn là Chủ tịch hội đồng quản trị và CEO của Nissan Motor Co., Ltd. - một công ty toàn cầu với hơn 240.000 nhân viên và doanh thu hơn 110 tỷ USD. Là CEO của cả Nissan Motor lẫn Renault với nhiều chính sách cứng rắn nhưng vô cùng hiệu quả, người ta luôn thắc mắc thân thế và quá trình phát triển của ông như thế nào.

Hiểu được điều đó, Carlos Ghosn đã tiết lộ cuộc đời mình qua loạt bài "What drives Carlos Ghosn". OS xin được phép lược dịch loạt bài này để đem đến cho các bác tiểu sử của 1 trong những CEO quyền lực nhất ngành ô tô hiện giờ.
Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1)

Chương 1: Thời thơ ấu
Vào 1 buổi sớm năm mới


Tôi đang bay đâu đó trên vùng biển Đại Tây Dương, cách mặt nước 14.000 m. Và dù đang bay đến Brazil nhưng tâm trí của tôi vẫn đang ở Nhật. Dù truyền thống của tôi là ăn mừng năm mới với gia đình ở Brazil nhưng 1 phần của tôi lại muốn ăn tết ở Nhật. Xin được gửi mọi người những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp đầu năm.

Là CEO của cả Nissan Motor lẫn Renault và là chủ tịch của liên minh RenaultNissan Alliance, tôi phải chia thời gian của mình giữa các nước Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Brazil, Trung Quốc và Trung Đông. Mọi người thường hỏi tôi thường làm gì trong ngày. Thật khó để trả lời vì không có ngày nào giống ngày nào và nó còn tùy vào địa phương mà tôi làm việc. Ở Paris thì tôi thường có mặt tại văn phòng lúc 7:30 sáng. Ở Nhật Bản là gần 8:00 sáng vì tôi phải đi từ nhà ở Tokyo lên văn phòng ở Yokohama. Khi đến nơi, tôi thường làm việc 1 mình trong yên lặng nhiều tiếng. Tôi cho rằng đó là những giờ làm việc tốt nhất.

Hầu hết thời gian trong ngày của tôi đều được lên lịch rất sát sao, bắt đầu từ 8:00 sáng đến 8:00 tối hoặc trễ hơn. Tôi cũng không xa lạ gì với việc rời Tokyo vào tối thứ 6, bay đi họp ở nước khác vào cuối tuần và bay về Paris để làm việc vào cả tuần kế tiếp. Kiểu sống này có thể đánh gục nhiều người về cả thể chất lẫn tâm lý. Nhưng đây chính là yêu cầu bắt buộc đối với nhiều lãnh đạo trên thế giới ở thời kỳ toàn cầu hóa hiện nay.

Toàn cầu hóa đang thay đổi cách thức kinh doanh hiện nay và khiến nó trở nên cạnh tranh hơn. Chúng ta có thể thấy 2 xu hướng kinh doanh đang định hình trên toàn cầu chính là: toàn cầu hóa và cá nhân hóa. Cả 2 xu hướng này đều đang thể hiện ở Nissan. Toàn cầu hóa giúp chúng tôi bán xe tại hơn 160 quốc gia và thu hút nhân tài nhưng chúng tôi vẫn giữa đặc tính dân tộc Nhật Bản của mình.

Như đã nói, tôi cũng đang điều hành Renault, 1 hãng xe Pháp. Dù 2 hãng đã kết liên minh 17 năm nhưng mỗi hãng vẫn giữ bản sắc và cá tính của mình dù chia sẻ chung 1 mục tiêu. Toàn cầu hóa và tính cá nhân hóa đúng với Nissan và cũng đúng với cuộc đời của tôi.

Ông nội tôi người Liban, di cư tới Brazil, nơi tôi được sinh ra. Nhưng tôi sống cả tuổi trẻ của mình ở Liban trước khi học đại học ở Pháp. Tôi cũng sống ở Mỹ nhiều năm và các con tôi hiện đang sống tại đây. Các con tôi cũng ảnh hưởng bởi nhiều nền văn hóa và tôi nghĩ đây là xu hướng của tương lai. Nếu như cách đây 20 năm, người ta thường sống và làm việc tại quê hương thì bây giờ người ta có xu hướng làm việc xa khỏi nơi sinh thành hơn. Điều này mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đem đến nhiều rủi ro.

Lịch sử gia đình và câu chuyện của tôi

Ông tôi tên là Bichara Ghosn, sinh ra ở Liban. Tránh những cuộc xung đột tôn giáo, ông tôi đã di cư đến Brazil vào năm 13 tuổi và bắt đầu cuộc đời mình tại đây. Sau 1 khoảng thời gian ngắn ở Rio, ông chuyển đến lưu vực sông Amazon để tìm kiếm cơ hội lớn hơn. Thấy được Sao Miguel do Guapore là 1 nơi lý tưởng để trồng và phân phối cao su, ông đã chăm chỉ làm việc và mở 1 số công ty chuyên cung cấp cho ngành hàng không tại đây. Cha tôi Jorge Ghosn và các chú thừa hưởng công việc kinh doanh này.
Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1)

Tên đầy đủ của tôi là Carlos Ghosn Bichara, sinh vào năm 1954. Từ khi còn nhỏ tôi đã là 1 đứa trẻ đầy năng lượng, hơi nghịch phá. Nhưng không may là vào năm 2 tuổi, tôi bị sốt nhiệt đới và cha tôi phải đưa cả nhà đến Liban theo lời khuyên của các bác sĩ. Tại đây, tôi theo học trường dòng College Notre Dame, nơi mà hiệu trưởng là người Pháp, còn giáo viên là người Liban, Syria và Ai Cập. Đây cũng là nơi tôi được học người thầy mà tôi quý mến nhất Father Lagrovole.

Sau thời phổ thông, theo lời khuyên của mẹ, tôi tìm đến với nền giáo dục Pháp. Dù lúc đầu dự định thi vào trường Hautes Etudes Commerciales và HEC Graduate School of Management chuyên về quản trị kinh doanh nhưng tôi đã bị thuyết phục đăng ký trường kỹ thuật Ecole Polytechnique bởi thế mạnh của tôi là toán học.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 1976, tôi mang trong mình dự định học lên tiến sĩ tại Pháp. Nhưng dự định này đã không thực hiện được vì 1 cuộc điện thoại bất ngờ, thay đổi cả cuộc đời tôi.
Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1)

Xem tiếp:
Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1)
Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1) Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1) Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1) Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1) Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1)
Theo Nissan​
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
10/6/16
2.515
1.878
113
Bài viết rất hay, cảm ơn tác giả rất nhiều. Thú thật với các bác là em đã đọc đến Chương 6 ở trên Nissan Newsroom, nhưng mà toàn là tiếng Anh nên chỗ hiểu chỗ không. Bây giờ đc đọc bài viết bằng tiếng Việt thấy hay quá. Thánh Ghosn, thần tượng của em, Le Cost Killer :D
 
Hạng C
6/6/16
654
873
93
Nếu được mod cho thêm bài viết về chủ tịch Huyndai nữa. Em hâm mộ ông này lắm... Em nghe ba em kể lại loáng tháng hồi nhỏ giờ cũng quên rằng ông này nhà rất nghèo mà đi lên từ nghề vá sửa xe đạp đến xe máy xong mua bán xe oto cũ rồi trở nên thành một tập đoàn Hyundai như hiện nay.
 
Hạng C
16/7/13
967
1.130
93
Nếu được mod cho thêm bài viết về chủ tịch Huyndai nữa. Em hâm mộ ông này lắm... Em nghe ba em kể lại loáng tháng hồi nhỏ giờ cũng quên rằng ông này nhà rất nghèo mà đi lên từ nghề vá sửa xe đạp đến xe máy xong mua bán xe oto cũ rồi trở nên thành một tập đoàn Hyundai như hiện nay.
VTV hình như có chiếu phim tài liệu về ông này, có 1 đoạn em nhớ mãi đó là ổng đứng dưới ruộng cấy lúa sau đó ổng nhìn thấy chiếc xe chạy trên lộ, thế là ổng quyết tâm làm ra Hyundai.