Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 6)

Tin Tức
  1. Thanh Van

    Thanh Van Hạng D Super Moderators

    Tham gia ngày:
    11/2/15
    Bài viết:
    1.530
    Carlos-Ghosn-Renault-Nissan-Alliance-CEO.
    Việc cứu một hãng xe khỏi vũng bùn của nó đòi hỏi nhiều công sức và sự nhạy cảm.

    Chương 4: Thay đổi của Nissan (2)

    Một Nissan hoàn toàn mới

    Kế hoạch phục hồi Nissan tạo nên một hiệu ứng lớn trên toàn cầu. Một số người khá lo lắng rằng kế hoạch này sẽ đẩy hãng xe Nhật đến bờ vực thẳm. Số còn lại thì lo lắng cho công việc của chính họ. Nhưng tôi có lý do của mình và tôi sẽ không đặt ra một kế hoạch nào mà không tin tưởng hoàn toàn vào khả năng thành công của nó. Tôi lấy lại sự tin tưởng của mọi người bằng tuyên bố sẽ từ chức nếu trong vòng 1 năm mà công ty không thu lợi nhuận.

    Một trong những thay đổi lớn nhất mà chúng tôi làm chính là ở mảng thu mua. Theo truyền thống, các công ty của Nhật có mối quan hệ rất mật thiết với nhà cung cấp. Tuy nhiên, sau khi hợp tác với Renault, Nissan phải thay đổi theo hướng chọn kinh doanh với các công ty có chất lượng tốt nhất và giá bán rẻ nhất. Đương cử như ở lĩnh vực thu mua thép. Nissan Motor mua thép từ 4 trong số 5 công ty thép lớn nhất của Nhật, đây là lý do khiến giá thu mua quá cao. Để thay đổi nó, chúng tôi tiếp tục giữ quan hệ với cả 4 hãng thép nhưng chỉ tập trung vào 2 hãng Nippon Steel (giờ có tên là Nippon Steel & Sumitomo Metal) và Kawasaki Steel như 2 đơn vị cung cấp chính. Điều này gián tiếp khiến cho hãng thép NKK giảm doanh số và sát nhập với Kawasaki Steel vào năm 2001. Truyền thông gọi sự kiện là "Cú sốc từ Ghosn".
    Carlos-Ghosn-13_article_main_image-source.
    Việc cắt giảm này tiếp tục được áp dụng ở những mảng khác. Kết quả thu lại là số lượng nhà cung cấp chính của chúng tôi đả giảm đi một nửa. Hành động này là đúng đắn vì dù số nhà cung cấp giảm, nhưng khi Nissan khôi phục lại sau đó với việc phát triển các công nghệ mới thì số lượng nhà cung cấp đã tăng lên rất nhiều. Không chỉ cắt giảm ở khâu thu mua, chúng tôi còn phải cắt giảm nhân sự và nhà máy. Đã có 5 nhà máy và hơn 20.000 người (trong số 150.000 công nhân) bị mất việc làm vào thời điểm đó. Tuy nhiên ngày nay số công nhân làm cho Nissan đã tăng gấp đôi số đó. Trước đó nếu Nissan nợ 2.000 tỷ yen (17 tỷ USD) thì giờ chúng tôi đó 1.500 tỷ yen trong tiền mặt.

    Tôi không muốn phải hy sinh nhiều người và công ty trong quá trình hồi phục này. Nhưng tôi luôn nhớ đến bài báo nói về việc một số công ty vừa và nhỏ sẽ không thể tồn tại nếu Nissan không khôi phục. Họ biết rằng không có kế hoạch nào tốt hơn kế hoạch này và họ muốn hợp tác với chúng tôi bất kể mọi chuyện ra sao. Những lời này khiến tôi thêm mạnh mẽ và quyết tâm trong công cuộc xây dựng lại hãng. Thậm chí chúng tôi còn làm tốt hơn dự kiến. Vào tháng 3/2002, Nissan đã có lợi nhuận 4,5% và giảm được tiền lãi nợ còn dưới 700 tỷ yen. Đương nhiên, tôi cũng không phải từ chức và đã trở thành CEO của Nissan từ năm 2001.

    Ý nghĩa của Nissan 180

    Khi kết quả tài chính của Nissan được công bố với nhiều chỉ số phục hồi, Nhật Bản bắt đầu nhìn Nissan như một ánh sáng mới. Với tư cách là CEO và chủ tịch của câu chuyện thành công này, tôi cũng được chào đón ở mọi nơi mình đến. Tôi nhận được nhiều lời mời phỏng vấn và phát biểu cũng như xuất hiện ở một số chương trình đối thoại.

    Cùng với sự tăng trưởng ấn tượng về tài chính của Nissan, chúng tôi cũng lên kế hoạch và chiến lược mới, bao gồm cả việc mở nhà máy Mississippi ở Mỹ. Đây sẽ là nơi sản xuất các mẫu bán tải lớn và là "xương sống" cho việc phát triển của Nissan. Chúng tôi cũng công bố kế hoạch quản lý giai đoạn mới mang tên Nissan 180.
    Carlos-Ghosn-14_article_main_image-source.
    Mỗi con số trong kế hoạch này đều mang ý nghĩa quan trọng. Số "1" chính là mục tiêu doanh số 1 triệu xe bán trên toàn cầu vào năm 2005 của chúng tôi. Số "8" chính là lãi suất kinh doanh tối đa mà chúng tôi muốn hướng đến. Và số "0" có nghĩa là lãi suất nợ. Các con số này đều mang ý nghĩa tích cực, cụ thể mà toàn thể nhân viên và lãnh đạo công ty dễ dàng hiểu và nhận được động lực.

    Một lý do nữa khiến chúng tôi tập trung vào các con số là vì sự khác biệt văn hóa giữa Nhật và Pháp ở vãn đề ra quyết định và thực hiện nó. Tại Pháp, chúng tôi ra quyết định nhanh chóng nhưng thực hiện lại tốn nhiều thời gian và đa dạng, do mỗi quyết định đều mang yếu tố "mở" theo cách hiểu từng người. Tại Nhật, chúng tôi tốn nhiều thời gian để ra quyết định, nhưng khi đã quyết thì việc thực hiện đều được hoàn thành chính xác và nhanh lẹ. Nên cách tốt nhất để dung hòa cả 2 là đặt ra một mục tiêu cụ thể.

    Cuối cùng vào năm 2003, Nissan đã chính thức phục hồi sau bao nỗ lực.
    51343934.
    51343934. Carlos-Ghosn-11_article_main_image-source. Carlos-Ghosn-12_article_main_image-source. Carlos-Ghosn-13_article_main_image-source. Carlos-Ghosn-14_article_main_image-source. Carlos-Ghosn-Nissan-2008-Initiation-Ceremony-OsO9Xz8w-B6l. Carlos-Ghosn-Renault-Nissan-Alliance-CEO.

    Xem thêm:

    Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 1)
    Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 2)
    Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 3)
    Carlos Ghosn: Hành trình trở thành CEO hàng đầu thế giới (Phần 4)
    Theo Nissan​
    Chỉnh sửa cuối: 9/4/17

  2. trungdukt

    trungdukt Hạng B2

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Bài viết:
    113
    Made In Japan tốt là vì đây
    "Tại Nhật, chúng tôi tốn nhiều thời gian để ra quyết định, nhưng khi đã quyết thì việc thực hiện đều được hoàn thành chính xác và nhanh lẹ"
  3. 4everMAYTRANG

    4everMAYTRANG Hạng D

    Tham gia ngày:
    10/6/16
    Bài viết:
    2.148
    Tính toán làm sao để cắt giảm chi phí thực sự rất đau đầu và mệt mỏi, thêm nữa lại bị nhiều người ghét. Nhưng bù lại lương lại cao :D
  4. goodmusic

    goodmusic Hạng B2

    Tham gia ngày:
    6/12/14
    Bài viết:
    316
    ngưỡng mộ CEO tài năng này
  5. thienminh121

    thienminh121 Hạng B2

    Tham gia ngày:
    15/3/12
    Bài viết:
    335
    Các hãng khác hãy cẩn thận, Nissan đg âm thầm mạnh mẽ trở lại thị trường VN.
    Doanh số tháng 03/2017 của X-trail đã vượt qua CX-5 tại thị trường VN. Chuẩn bị sắp tới Nissan sẽ ra mắt thêm vài dòng SP mới tại VN nữa.
  6. stanvic

    stanvic Hạng B2

    Tham gia ngày:
    21/9/14
    Bài viết:
    215
    Cac bai vi
    Theo toi nghi thi cac bai viet ve vi CEO tai nang nay duoc dang tai len OS trong thoi gian gan day cung gian tiep gop phan lam tang niem tin cua nguoi tieu dung Viet doi voi san pham cua Nissan va gop phan lam tang doanh so ban ra cua hang nay.
  7. Thanhphatinox

    Thanhphatinox Tập Lái

    Tham gia ngày:
    15/10/15
    Bài viết:
    39
    Nissan không phải dạng vừa đâu các bác, tại Nhật nó là hãng xe lớn thứ hai sau Toy đấy.
  8. ThiaDaiVuong

    ThiaDaiVuong Hạng B2

    Tham gia ngày:
    13/11/15
    Bài viết:
    113
    Không phải đâu bác, thứ tự là Toy=>Honda=>Nissan
    Tuy nhiên, việc xếp hạng không đồng nghĩa với chất lượng trên sản phẩm.
  9. 4everMAYTRANG

    4everMAYTRANG Hạng D

    Tham gia ngày:
    10/6/16
    Bài viết:
    2.148
    Chính xác thì phải là doanh số bán xe của Nissan tại Nhật đứng sau Toy và Honda, nhưng xét trên quy mô toàn cầu thì Nissan là nhà sản xuất ô tô Nhật lớn thứ 2 sau Toy, do Nissan bán đc nhiều xe trên toàn cầu hơn Honda. Điều này cũng dễ hiểu vì Nissan là global full-line automaker, còn Honda thì sản xuất ô tô chỉ là 1 mảng của tập đoàn bên cạnh sản xuất động cơ và xe máy, mô tô nên Honda chỉ sản xuất ô tô ở 1 vài phân khúc nhất định.
    trungdukt thích bài này.

Thành viên đang xem chủ đề này (Thành viên: 0, Khách: 0)