Tập Lái
30/8/14
7
0
1
33
Cần câu cơm của em là chiếc xe tải Huynhdai HD65, trọng tải 2.2T.

Két nước làm mát xe của nhà em bị sôi nước hơn tuần nay, lo lắng lắm...vì đã làm tất cả mọi thứ có thể xảy ra mà két nước vẫn không hết sôi. GARA đã bó tay, hỏi ý kiến nhiều cao thủ mà cũng không lần ra.

Đã súc kết nước, thay ron, thay bơm nước, thử coi nắp i láp có nức không-thì ko có nên chú thợ hàn (số 77, chân cầu Nguyễn Tri Phương) đã bào nắp i láp nhưng vẫn không thành công.

Các chú các anh có kinh nghiệm gì về hiện tượng sôi két nước làm ơn giúp giùm em ạ! Chân thành cám ơn.

3a35de38757f9c21c56e.jpg
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Nhiều bạn có vấn đề với két nước , đó là phần khá quan trọng nhưng cũng không qua phức tạp trong xử lý và thay thế , tuy nhiên rất nhiều trường hợp rơi vào tuyệt vọng vì gần như đã tìm mọi cách , nhiều thầy thợ vẫn vô phương khắc phục bệnh sôi và mất nước .
Vấn đề không chỉ nằm ở két nước , nó nằm ở cản hệ thống đường dẫn và bơm cùng lưu chất , điều này ai cũng biết khi vệ sinh và phục hồi HT làm mát .
Nhưng có một chi tiết nhỏ mà ít ai lưu tâm , rằng vật liệu làm két nước cũng như các điểm hàn là bí quyết để giải quyết hay bó tay trước bệnh nan y này .
Kim loại làm két nước nguyên thủy có độ dẫn nhiệt rất tốt và các mối hàn của nó cũng vậy , nhiệt lan tỏa nhanh và đều khắp diện tích kim loại của két nước , khi sửa ruột két , chúng ta có thể làm giảm thiểu truyền nhiệt trong các ống ruột gà hay miếng tản nhiệt , gây nóng cục bộ và sôi . Do vậy có khi sửa lại một két cũ thì Ok , mua một két mới là bệnh liền , bệnh do nơi kim loại không đáp ứng dẫn nhiệt và các mối hàn vô tình hạn chế truyền nhiệt do công nghệ hay phương thức xử lý mối hàn.
 
  • Like
Reactions: CaMap2001
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Bác chủ có thể diễn tả tỷ mỷ hơn tình trạng sôi nước được kg ? Nếu kg rõ ràng chắc ăn thì bác phải kt kỹ lưỡng rồi diễn tả cho đúng và chính xác bao nhiêu tốt bấy nhiêu .
1/ Bao lâu sau khi nổ máy thì nhiệt độ quá 3/4 đồng hồ .
2/ sôi cả khi nổ máy kg chạy hay khi chạy .
3/ khi nhiệt độ quá 3/4 thì : ống nước trên và dưới nối vào radiator nhiệt độ thế nào .
4/ Khi nhiệt quá 3/4 tắt máy cẩn thận dùng tay rờ xem trên dưới 4 góc trong két nước nhiệt độ thế nào . Nếu có dụng cụ đo nhiệt từ xa thì an toàn hơn .
5/ Rút ống thông từ radiator đến bình dự trữ để ra ngoài trong khi thử xem khi nhiệt độ bao nhiêu hay bao lâu thì trào nước .
6/ ht dùng quạt gì : bắt chết hay có clutch hay điện . Hiện tượng quạt hoạt độngn hư thế nào .
7/ Nếu có dụng cụ đo nhiệt từ xa thì đo nhiệt độ trước và sau của từng nắp cuy lát ghi lại .
8/ có khói trắng ra nhiều ở ống thoát kg ? hay sau khi máy đủ nóng có nước tiếp tục nhiễu ra sau ống khói kg ?
Bác cho biết các kt trên rồi tính tiếp nhé .Bye .
 
Tập Lái
30/8/14
7
0
1
33
Nhiều bạn có vấn đề với két nước , đó là phần khá quan trọng nhưng cũng không qua phức tạp trong xử lý và thay thế , tuy nhiên rất nhiều trường hợp rơi vào tuyệt vọng vì gần như đã tìm mọi cách , nhiều thầy thợ vẫn vô phương khắc phục bệnh sôi và mất nước .
Vấn đề không chỉ nằm ở két nước , nó nằm ở cản hệ thống đường dẫn và bơm cùng lưu chất , điều này ai cũng biết khi vệ sinh và phục hồi HT làm mát .
Nhưng có một chi tiết nhỏ mà ít ai lưu tâm , rằng vật liệu làm két nước cũng như các điểm hàn là bí quyết để giải quyết hay bó tay trước bệnh nan y này .
Kim loại làm két nước nguyên thủy có độ dẫn nhiệt rất tốt và các mối hàn của nó cũng vậy , nhiệt lan tỏa nhanh và đều khắp diện tích kim loại của két nước , khi sửa ruột két , chúng ta có thể làm giảm thiểu truyền nhiệt trong các ống ruột gà hay miếng tản nhiệt , gây nóng cục bộ và sôi . Do vậy có khi sửa lại một két cũ thì Ok , mua một két mới là bệnh liền , bệnh do nơi kim loại không đáp ứng dẫn nhiệt và các mối hàn vô tình hạn chế truyền nhiệt do công nghệ hay phương thức xử lý mối hàn.
Chào chú,
Con chân thành cảm ơn câu trả lời của chú nhưng có 1 chỗ con chưa hiểu lắm, chú có thể giải thích giúp con được không ạh?
Đây là lần đầu tiên con xe con gặp tình trạng này, và vẫn chưa sửa ruột két lần nào chỉ có súc 1 lần. Có một điều lạ là khi vận hành xong con có kiểm tra thử két nước thì thấy nửa trên két nước rất nóng còn nửa dưới thì lại mát. Chú vui lòng cho con xin chút ý kiến ạh. Chúc chú cuối tuần vui vẻ
 
Hạng D
13/12/10
4.627
11.706
113
@sunny tran:em xin hỏi bác mục số 3 là xe em ống nước phía dưới nối vào radiator nó nguội hơn ống phía trên nối vào radiator(ống phía trên nóng hơn nhiều ống phía dưới) vậy có bình thường không?
em xin hỏi thêm là cái miệng lỗ thông nước từ radiator dẫn nước ra ống két nước dự trữ đường kính bằng đầu tăm như thế có nhỏ quá không?(đường ống dẫn ra két nước phụ thì to bằng đầu ngón tay út)
vấn đề nữa là nếu đã vặn chặt nắp két nước chính rồi sau đó mình thổi ngược từ ống dẫn két nước phụ vào két nước chính nó có thông không bác?
xin cảm ơn bác
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
30/8/14
7
0
1
33
Bác chủ có thể diễn tả tỷ mỷ hơn tình trạng sôi nước được kg ? Nếu kg rõ ràng chắc ăn thì bác phải kt kỹ lưỡng rồi diễn tả cho đúng và chính xác bao nhiêu tốt bấy nhiêu .
1/ Bao lâu sau khi nổ máy thì nhiệt độ quá 3/4 đồng hồ .
2/ sôi cả khi nổ máy kg chạy hay khi chạy .
3/ khi nhiệt độ quá 3/4 thì : ống nước trên và dưới nối vào radiator nhiệt độ thế nào .
4/ Khi nhiệt quá 3/4 tắt máy cẩn thận dùng tay rờ xem trên dưới 4 góc trong két nước nhiệt độ thế nào . Nếu có dụng cụ đo nhiệt từ xa thì an toàn hơn .
5/ Rút ống thông từ radiator đến bình dự trữ để ra ngoài trong khi thử xem khi nhiệt độ bao nhiêu hay bao lâu thì trào nước .
6/ ht dùng quạt gì : bắt chết hay có clutch hay điện . Hiện tượng quạt hoạt độngn hư thế nào .
7/ Nếu có dụng cụ đo nhiệt từ xa thì đo nhiệt độ trước và sau của từng nắp cuy lát ghi lại .
8/ có khói trắng ra nhiều ở ống thoát kg ? hay sau khi máy đủ nóng có nước tiếp tục nhiễu ra sau ống khói kg ?
Bác cho biết các kt trên rồi tính tiếp nhé .Bye .
Em xin trả lời các câu hỏi của bác.
1/ Khi nổ máy thì nhiệt độ vẫn duy trì ở mức 1/4 đồng hồ, không lên không xuống.
2/ Nổ máy 1-2 giờ thì nhiệt độ vẫn 1/4 đồng hồ, khi chạy thì vượt qua khoảng từ 2/4 đến 3/4 đồng hồ.
3/ Radiator là két nước/đầu nước phải không vậy bác? Vì chỗ em không có xài thuật ngữ này nên em không biết. Nhưng nếu cái radiator là két nước thì nhiệt độ so sánh giữa 2 ống có chênh lệnh khá nhiều (kiểm tra bằng tay), cụ thể là: ống nước trên rất nóng, sờ vào có cảm giác như nó bị nhão ra, ống nước dưới cũng nóng nhưng nóng theo kiểu âm ấm chứ không như cái trên.
4/ Hôm qua chạy thử xe một đoạn khoảng 50km thì nhiệt độ trên đồng hồ gần tới mức sôi, tắt máy và sờ bằng tay thì 2 góc (cạnh trên) rất nóng - còn 2 góc (cạnh dưới) thì chỉ âm ấm thôi.
Trường hợp này, có người bảo là nhiệt độ trong két nước sẽ cân bằng: nếu nóng thì nóng đều hết còn nếu nguội thì cũng đều hết. Nhưng cũng có người nói là nửa nóng nửa nguội như vậy là bình thường - nước nóng ở phần trên sẽ được đưa xuống phần dưới - nước nguội phần dưới sẽ đưa lên phần trên. Nghe 2 luồng ý kiến như vậy em cũng không hiểu nguyên lý làm việc của nó như thế nào. Hiện tại thì em đang muốn thay két nước mới.
Trước hết là bao nhiêu đó, còn các câu còn lại em chưa có thử, để chiều nay tài xế về em sẽ hỏi kỹ lại. Xe em là xe tải nha bác! Cám ơn bác trước rất nhiều ạ!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Bạn coi qua Clip nguyên lý và chiều vận hành lưu chất , sẽ thấy việc giàn mát có chênh lệch nhiệt độ là bình thường , vấn đề chất lỏng làm mát không đủ lưu lượng hoặc do Thermostat không chuẩn xác cũng là nguyên nhân gây quá nhiệt dôi nước .
Ngoài ra độ kín của hệ thống cũng là yếu tố quan trọng , nếu áp suất thấp quá , nước mau sôi , bay hơi nhanh , nóng máy , sôi mạnh hơn ...tạo thành quá trình hồi tiếp dương không thể ngặn chăn được , tái diễn vô tận.
 
Tập Lái
30/8/14
7
0
1
33
Bạn coi qua Clip nguyên lý và chiều vận hành lưu chất , sẽ thấy việc giàn mát có chênh lệch nhiệt độ là bình thường , vấn đề chất lỏng làm mát không đủ lưu lượng hoặc do Thermostat không chuẩn xác cũng là nguyên nhân gây quá nhiệt dôi nước .
Ngoài ra độ kín của hệ thống cũng là yếu tố quan trọng , nếu áp suất thấp quá , nước mau sôi , bay hơi nhanh , nóng máy , sôi mạnh hơn ...tạo thành quá trình hồi tiếp dương không thể ngặn chăn được , tái diễn vô tận.
Em cũng đã có nghe qua việc năng suất hay áp suất thấp, nhưng mà em nghĩ không phải như vậy. Đây là lần đầu tiên xe bị sôi nước trong vòng 8 năm sử dụng, em nghĩ là mình chưa tìm ra nguyên nhân thôi...chứ có người sử dụng xe Trung Quốc cũng chưa bao giờ bị trường hợp xe bị sôi nước.
Hiện tại thì em đã mua két nước mới bằng thau, do một ông bác làm GARA có thâm niên chỉ dẫn, chứ mọi nguyên nhân có thể xảy ra sôi đầu nước đều đã kiểm tra và sữa chữa vẫn không khắc phục được ạh!
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Đây là lần đầu tiên con xe con gặp tình trạng này, và vẫn chưa sửa ruột két lần nào chỉ có súc 1 lần. Có một điều lạ là khi vận hành xong con có kiểm tra thử két nước thì thấy nửa trên két nước rất nóng còn nửa dưới thì lại mát. Chú vui lòng cho con xin chút ý kiến ạh. Chúc chú cuối tuần vui vẻ
Vấn đề là ở chỗ này đây .Tôi chỉ xin xác nhận lại 1 lần cho chính xác nếu bác nói là phần dưới chỉ MÁT . Và chỉ sau 50 KM mới bị tăng cao nhiệt độ .
Như vậy chứng tỏ ht làm mát kg thông cho nên lưu lượng nước làm mát kg kịp nguội .
Lượng nước trong block bơm từ phía trên két nước đi qua các ống giảm nhiệt sẽ được làm nguội bằng lượng gió thổi qua . Tùy theo lượng gió thổi qua nhiều hay ít để nhiệt giảm nhiều hay ít từ đó xác định được độ nóng chênh lệch của ống trên và dưới ( thông thường ống dưới nguội hơn ống trên khoảng 20% ) .
Két nước của bác phía dưới chỉ mát thì chắc chắn két nước ngẹt .
 
  • Like
Reactions: ToanSaigon
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Xin lỗi vì đang đánh thấy chữ nhẩy lung tung nên phải ngưng sợ bị đứng phải đánh lại .
Tôi có hơi dài giòng vì muốn có chút giải thích cho các bác có cơ sở suy luận để định bệnh sau này . Vì trong suốt 1 thời gian dài tôi thấy các bác vẫn còn chưa hiểu thấu ht làm mát nên cứ đóng góp giúp nhau sai lạc phần thì bận phần thì lười nên kg giúp được các bác tiện đây tôi xin nói luôn thể .
Lượng gió thay đổi để làm gì ?
1/ để mau làm nóng máy khi mới khởi động và duy trì độ nóng tối ưu cho động cơ làm việc , khoảng 90 oC hay 185 oF như vậy máy nguội quá cũng kg phải là tốt .
Đi ngược lại vấn đề xe bác chủ có người sẽ suy nghĩ và cho rằng ht làm nguội quá tốt nên phía dưới mới mát như vậy . Kg phải như vậy mà do nghẹt nên nước phần trên kg thông qua được đến phần dưới đủ để làm nguội máy .
Thế còn trường hợp quạt kg đủ thì sao ?
Trong trường hợp này thì độ nóng trên dưới (hầu như bằng nhau ) nhưng khi xe chạy thì sẽ lâu hay kg thấy sôi nước vì nhờ lượng gió lưu thông khi chạy tới phía trước.
* Trường hợp ĐẶC BIỆT xẩy ra cho ht dùng quạt điện khi xe kg chạy thì ht làm việc rất hoàn hảo nhưng KHI XE CHẠY thì bị sôi nước chạy càng nhanh càng dễ sôi ( ngược với lý thuyết trước vì càng nhanh gió càng lùa ) vì khi thay thợ ráp ngược dây làm quạt quay ngược chiều thay vì lùa gió thì lại cản gió !!! Các bác nên nhớ quạt rút gió về phía động cơ chứ kg phải thổi ra như quạt trong nhà . Khi xe đứng thì thổi tới hay hút lui cũng làm nguội tốt thôi .
2/ Chính vì yêu cầu này cho nên quạt có bộ trượt ( fan clutch ) và quạt điện ra đời .
- Quạt có bộ trượt khi máy nguội quay chậm hơn khi máy nóng ( nhưng khi mới khởi động sẽ thấy quay nhanh kêu to .
Khi máy đã nóng mà dùng tay rà từ từ chận cánh quạt đứng lại được là bộ trượt bị yếu .( Nếu kg quen thì cẩn thận bị
đứt ngón tay !!! )
- Quạt điện Kg làm việc liên tục ( kể cả khi mở máy lạnh cho xe đời mới ) .