Tập Lái
30/3/18
17
1
3
37
Chào mọi người,
Sau khi bệnh "đề kêu tạch tạch và hệ thống điện tắt ngủm" đã được giải quyết, mình xin viết tiếp thắc mắc sang chủ đề mới để phù hợp hơn.
Mình có xe cũ Corsa 1.2 xăng đời 2000 công suất 75HP 170000km. Cách đây vài ngày, đèn động cơ hiện báo 3 mã lỗi:
- P0300: Random/Multiple Cylinder Misfire Detected
- P0302: Cylinder 2 Misfire Detected
- P0340: Camshaft Position Sensor Circuit
Sau khi biết mã lỗi thì mình đã:
- Bật động cơ, rút thử từng vòi phun ==>> kết quả đúng là xi lanh thứ 2 không hoạt động.
- Làm sạch và đổi chổ bugi 2 và 3, kết quả vẫn báo lỗi cylanh 2 ==>> ko phải do bugi.
- Đã tháo khối bô bin đánh lửa nhưng không biết cách test. Bô bin của mình có 6 chân, trong đó 4 chân cho 4 xi lạnh, 2 dây còn lại không biết là gì ==>> ko biết có phải do bô bin không?
- Đã tháo cảm biến vị trí trục cam (chỉ tháo ra khỏi động cơ, vẫn cắm dây, vẫn bật nguồn igntion): Cảm biến Bosch, loại 5V (trang 14-15 file này). Mình đo điện áp trên chân output của cảm biến khi đưa cờ lê gần và xa cảm biến thì thấy luôn là 5V. Như vậy có phải cảm biến này đã hỏng không? Có cách nào khác để kiểm tra cảm biến loại này không, mong các bạn chỉ giúp?
- Mình định tháo và đổi chỗ 2 vòi phun xem có phải do vòi phun không.

Nhờ mọi người tu vấn thêm:
- khả năng lỗi nằm ở đâu? Bô bin hay vòi phun? Vì mình muốn bắt trúng bệnh để giảm chi phí thay thế thiết bị.
- Trang web nào bán các phụ tùng thay thế giá rẻ? Mình đã biết trang https://www.piecesauto24.com nhờ bạn Osin tư vấn.
Cảm ơn mọi người!
Chúc một tuần vui vẻ!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
11.581
22.185
113
Pháp
Chào mọi người,
Sau khi bệnh "đề kêu tạch tạch và hệ thống điện tắt ngủm" đã được giải quyết, mình xin viết tiếp thắc mắc sang chủ đề mới để phù hợp hơn.
Mình có xe cũ Corsa 1.2 xăng đời 2000 công suất 75HP 170000km. Cách đây vài ngày, đèn động cơ hiện báo 3 mã lỗi:
- P0300: Random/Multiple Cylinder Misfire Detected
- P0302: Cylinder 2 Misfire Detected
- P0340: Camshaft Position Sensor Circuit
Sau khi biết mã lỗi thì mình đã:
- Bật động cơ, rút thử từng vòi phun ==>> kết quả đúng là xi lanh thứ 2 không hoạt động.
- Làm sạch và đổi chổ bugi 2 và 3, kết quả vẫn báo lỗi cylanh 2 ==>> ko phải do bugi.
- Đã tháo khối bô bin đánh lửa nhưng không biết cách test. Bô bin của mình có 6 chân, trong đó 4 chân cho 4 xi lạnh, 2 dây còn lại không biết là gì ==>> ko biết có phải do bô bin không?
- Đã tháo cảm biến vị trí trục cam (chỉ tháo ra khỏi động cơ, vẫn cắm dây, vẫn bật nguồn igntion): Cảm biến Bosch, loại 5V (trang 14-15 file này). Mình đo điện áp trên chân output của cảm biến khi đưa cờ lê gần và xa cảm biến thì thấy luôn là 5V. Như vậy có phải cảm biến này đã hỏng không? Có cách nào khác để kiểm tra cảm biến loại này không, mong các bạn chỉ giúp?
- Mình định tháo và đổi chỗ 2 vòi phun xem có phải do vòi phun không.

Nhờ mọi người tu vấn thêm:
- khả năng lỗi nằm ở đâu? Bô bin hay vòi phun? Vì mình muốn bắt trúng bệnh để giảm chi phí thay thế thiết bị.
- Trang web nào bán các phụ tùng thay thế giá rẻ? Mình đã biết trang https://www.piecesauto24.com nhờ bạn Osin tư vấn.
Cảm ơn mọi người!
Chúc một tuần vui vẻ!

Bạn thử check qua OPCOM hay tech2( tôi chưa thử)
opcom-2010v-can-obd2-1-a.jpg


Mua bên ebay hay đâu cũng được, check rồi xoá errors codes trước, sau đó xem các món cần kiểm tra

Còn trang web phụ tùng thì có khá nhiều, bạn có thể dùng paypal trả được và nếu có người quen ở nước ngoài nhờ họ có dịp mua và đem về cho bạn, vì đồ khá rẽ, và mình có thể so sánh cùng một món đồ với nhiều giá khác nhau, bạn nên nhớ trong 1 chiếc xe khó có thể có cùng 1 hiệu, thí dụ như bosch có thể thay thế bằng hiệu khác, cũng y như thế

Nếu như bạn xữ dụng Opel thì nên mua OPCOM có nhiều điểm hay lắm. Tôi thì dùng Opel và VW cho nên tôi phải mua 2 loại

Theo tôi xem các mã số P030x (x từ 0 cho đến 4) và bất bình thường
0 là nó không biết cái nào
1 -> 4 là mã của cylindre

- Ngoài thay bougies như bạn viết trên, thì bạn kiểm tra đầu gắn bougies trước xem nó có bị rỉ (màu xanh) làm cho đánh lửa không được ? dùng máy
hơi xịt cho sạch sẽ (thử lại)

- Về phần vòi phun, bạn có thể tháo nó ra ngâm với dầu gazol (xe dầu xữ dụng) rửa bằng xăng và để vào lại, đảo vị trí vòi phung cũng là một cách thử

- cảm biến vị trí trục cam (PMH) thì thử 2 cực với mass không có rì rỏ (đo bằng ohm), sau đó đo 2 cực điện trở phải là 920 ohm (sai biệt 10% đến 15% là OK) /// bạn click vào nha //
- Thay vì dùng clef thử thì bạn dùng .... la bàn đưa ra đưa vào, thì kim la bàn sẽ chuyễn động

- Sau đó là phần timing, có thể là xe bạn chạy bằng xích ??? hay bằng cao su ??? , xem nó có đúng vị trí .... "Phú Mỹ Hưng" o_Oo_Oo_O PMH (top dead center sensor/capteur Point Moteur Haut), xem lại độ căn của nó, chỉnh cho đúng


Cái nầy tôi không biết VN gọi là gì, xem nó có bị gì không (am shaft / arbre à cames)
arbre-c3a0-cames.jpg


Và có thể nó mòn ngay cylindre thứ 2, do đó PMH không cảm nhận qua sensor -> không đánh lửa

Tạm nhiêu đó, vì tôi xữ dụng 1.7 CDTI, cho nên chưa chắc đúng với số đo PMH 1.2 xăng
 
  • Like
Reactions: dvnccbmacbt
Tập Lái
30/3/18
17
1
3
37
Chào bạn.

Mình ko dùng OPCOM mà dùng bàn đạp ga và phanh để đọc lỗi thông qua nhấp nháy đèn bảo dưỡng.
Bạn cho mình hỏi lại chỗ này: "thử 2 cực với mass không có rì rỏ (đo bằng ohm), sau đó đo 2 cực điện trở phải là 920 ohm". Bạn nói cụ thể hơn dc ko? như hình dưới đây thì mình phải đo giữa hai chân nào, điện trở bao nhiêu?
4M763A
Chẩn bệnh mã lỗi P0340,P0300 và P0302

Cảm ơn ban!
PS: Bạn ở thành phố nào của Pháp vậy? Mình ở thành phố Valenciennes. Hóa ra đều cùng cảnh xa quê. :D
 
Hạng F
29/10/16
11.581
22.185
113
Pháp
Chào bạn.

Mình ko dùng OPCOM mà dùng bàn đạp ga và phanh để đọc lỗi thông qua nhấp nháy đèn bảo dưỡng.
Bạn cho mình hỏi lại chỗ này: "thử 2 cực với mass không có rì rỏ (đo bằng ohm), sau đó đo 2 cực điện trở phải là 920 ohm". Bạn nói cụ thể hơn dc ko? như hình dưới đây thì mình phải đo giữa hai chân nào, điện trở bao nhiêu?
4M763A
View attachment 1587147
Cảm ơn ban!
PS: Bạn ở thành phố nào của Pháp vậy? Mình ở thành phố Valenciennes. Hóa ra đều cùng cảnh xa quê. :D

Vậy à, tôi ở bắc Paris vùng val d'oise 95, bạn ở sát với biên giới Bỉ à

Vậy thì tôi có thể dẩn link dể dàng hơn
Thử bằng điện kế 1
Thử bằng điện kế 2

Bạn tìm thử "tester PMH OPEL corsa C", nó sẽ hiện ra

Trên trang nầy nó nói resistancd là 920 Ohm theo tôi là giửa Uv và Ua

Nếu bạn đã tháo arbre à cames thì liếc xem anh thứ 2 có mòn gì hay mẽ gì không, bạn biết cách phải không ? mở cache culbuteur ra, để số 5, quay bánh xe thường là ordre 1.3.4.2 xem anh thứ 2 (đo bằng piece coulisse) so với các anh khác thử xem

Bên Bỉ nếu biết thì mua xe rẽ hơn Pháp .... chứ lúc nầy xe mới ra nhiều, EURO6 rồi, bắt đầu qua hybride hay xăng, nhưng đường trường đi nhiều thì đi xe dầu đở hơn

Thân bạn
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
30/3/18
17
1
3
37
Tình hình là đã test cảm biến trục cam. Cắm nguyên cảm biến vào động cơ như bình thường, câu dây tín hiệu ra, đề động cơ nổ, đo điện áp tín hiệu ra được dao động khoảng 2.5V. Vậy là cảm biến trục cam ổn.

Muốn tháo vòi phun mà mấy cái ốc vít nó cứng quá hỏng cả tuốc nơ vít và toét hết cả đầu vít rồi. Ko mở tiếp dc. Bác nào có kinh nghiêm, cao kiến gi mở mấy cái ốc vít bị toét đầu bày mình với. Cảm ơn rất nhiều.

Giờ chỉ còn 2 khả năng: hoặc bobin hư hoặc vòi phun hư. Nếu ko có cái nào hư thì phải mở nắp máy kiểm tra trục cam.
Cảm ơn mọi người.
 
Hạng F
29/10/16
11.581
22.185
113
Pháp
Xong hàng, bạn chụp hình thử xem sao
Vis actracteur / Douille extracteur tức là vặn vào sẽ là chiều đi ra (răng ngược) dùng để mở ốc lờn hay gẩy ốc.

5-Pcs-ensemble-Vis-Extracteur-3-18mm-Cass-Boulon-Remover-Pour-Power-Tools-Perceuse-Guide-Bits.jpg_640x640.jpg

xextracteur-de-boulons-a-choc.jpg.pagespeed.ic.bf1uuWUUmA.jpg

douilles-extracteurs-de-vis-tp_5506635088588645117f.jpg

Như thế nầy nè bạn
5-4.jpg



Nếu cái gì cũng ngon vậy là cứ đo ngay trục cam anh thứ 2 sẽ dính vì mòn ( thậm chí gẩy mẻ)
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
30/3/18
17
1
3
37
Cảm ơn bạn. Tìm trên youtube cũng thấy thứ này mà không hiểu lắm. Nếu cần thì phải đầu tư thôi.

Tình hình là mới có một phát hiện thú vị. Hôm trước máy báo lỗi xi lanh số 2. Sau đó mình đã tráo đổi bugi thứ 2 và thứ 3 với nhau. Kết quả là máy vẫn báo lỗi xi lanh số 2.
NHƯNG hôm nay test lại thực tế bằng cách rút từng vòi phun thì lại phát hiện ra xi lanh số 3 không hoạt động mặc dù máy vẫn báo xi lanh số 2. Vậy là có thể là do bugi. Mai đầu tư 4 cái bugi về xem thế nào.
Cảm ơn tư vấn của mọi người. CHúc buổi tối vui vẻ.
 
Hạng F
29/10/16
11.581
22.185
113
Pháp
Cảm ơn bạn. Tìm trên youtube cũng thấy thứ này mà không hiểu lắm. Nếu cần thì phải đầu tư thôi.

Tình hình là mới có một phát hiện thú vị. Hôm trước máy báo lỗi xi lanh số 2. Sau đó mình đã tráo đổi bugi thứ 2 và thứ 3 với nhau. Kết quả là máy vẫn báo lỗi xi lanh số 2.
NHƯNG hôm nay test lại thực tế bằng cách rút từng vòi phun thì lại phát hiện ra xi lanh số 3 không hoạt động mặc dù máy vẫn báo xi lanh số 2. Vậy là có thể là do bugi. Mai đầu tư 4 cái bugi về xem thế nào.
Cảm ơn tư vấn của mọi người. CHúc buổi tối vui vẻ.

Hà cái nầy như tôi có viết với bạn là bệnh nhẹ nhàng, thử vòi phung (tức là injector/injecteur) vậy bệnh nhẹ .... injecteur bị nghẹt, với xe bạn thì đây, không phải bougies đâu (nếu bạn thử injecteur), nên thử trên cái thứ tư hay 1 để biết chắc là bị injecteur nào

Mặc dầu tôi từng lái, đang lái OPEL, nhưng tôi không thích lắm trừ cái hiệu "tia chớp" thì cái ruột nó lai đủ thứ, Nhật, Mỹ Đức, ... ngay cả Pháp, lai túi bụi, do đó tìm trong nghĩa địa xe cũng khổ.

Nhớ làm xong làm RAZ cho nó, mua OPCOM cũng rẻ mà (tôi đặt mua ở ebay chừng 2 hay 30€ gì gì đó), nếu không nó cứ báo (vì nó giử repport memory, report de mémoire trong ECU)
img23.jpg

"injecteur opel corsa c 1.2" bạn sẽ tìm ra ngay giá không đắt lắm theo tôi cở 100€ đổ lại, đừng chế biến gì hết, vì đây là vòi phung điện
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
30/3/18
17
1
3
37
Tình hình là thay bugi xong mọi chuyện đã ổn. Ko có lỗi gì cả. Máy chạy ngon bổ khỏe.

Kinh nghiệm là không nên quá tin tưởng vào ECU. Khi mới bị lỗi ( chưa đổi chỗ bugi) ECU báo cylin mất lửa. Đổi bugi 2 sang 3 và 3 sang 2. Kết quả là ECU vẫn báo lỗi xilanh 2 mất lửa, làm mình tưởng không phải do bugi. Nhưng test thực tế là xi lanh 3 mất lửa. Do vậy ECU báo ko đúng xi lanh mất lửa.

Cảm ơn mọi người rất nhiều, đặc biệt là bác Osin. Hi vọng ngày nào đó sẽ giao lưu với bác tại Pháp.
Chúc một ngày tốt lành.
 
Hạng F
29/10/16
11.581
22.185
113
Pháp
Tình hình là thay bugi xong mọi chuyện đã ổn. Ko có lỗi gì cả. Máy chạy ngon bổ khỏe.

Kinh nghiệm là không nên quá tin tưởng vào ECU. Khi mới bị lỗi ( chưa đổi chỗ bugi) ECU báo cylin mất lửa. Đổi bugi 2 sang 3 và 3 sang 2. Kết quả là ECU vẫn báo lỗi xilanh 2 mất lửa, làm mình tưởng không phải do bugi. Nhưng test thực tế là xi lanh 3 mất lửa. Do vậy ECU báo ko đúng xi lanh mất lửa.

Cảm ơn mọi người rất nhiều, đặc biệt là bác Osin. Hi vọng ngày nào đó sẽ giao lưu với bác tại Pháp.
Chúc một ngày tốt lành.
Kh vấn đề, nhưng bạn nên cần có laptop (win XP cũng OK) và dây USB/CAN của OPEL, 32 bits thay vì 64 bits nha, (tôi đang thử WIN7 64), nhưng tôi viết trước là tất cả report đều giử trong ECU, do đó nếu bạn thích thì mua, kh thì tìm bạn nào đó làm RAZ (*) cho bạn nha

(*) RAZ : Remise à Zéro : tức là nói xoá hết sai lầm và trở lại lúc đầu