Hạng B2
30/7/04
412
24
18
Sài Gòn
Thưa bác sĩ,
Em vừa thay bộ ly hợp mới (mâm ép, dĩa, bạc đạn ép) cho con vợ em, hoạt động của nó rất tốt nhưng có cái khó chịu là chân côn oto bị cao quá: nhả côn 2/3 mới ăn---> thao tác sang số bị chậm đi đáng kể khi đi trong thành phố. Nhả nhanh thì xe bị dựt một cái, con nhả chậm thì mất thời gian quá, nhất là những lúc kẹt xe.

bác sĩ cho hỏi em có thể tự chỉnh chân côn thấp xuống hơn hơn (khoảng 1/3) được không và sẽ làm theo thứ tự chỉnh chân côn xuống thấp như thế nào. Em đã tự chỉnh khoảng cách của cây ty nối bàn đạp với heo cái rồi (chỉnh ít thôi không dám chỉnh nhiều) nhưng không thấy tác dụng gì cả.

Cám ơn BS.

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi cách chỉnh chân côn xuống thấp?

Cách điều chỉnh chân côn ô tô​

Điều chỉnh chiều cao đòn mở​

Để kiểm tra cần sử dụng thước cặp để đo đầu đòn mở tới bề mặt làm việc của đĩa ép và phải nằm trong phạm vi cho phép theo hãng đã quy định. Nếu khoảng cách ở các đòn mở không bằng nhau thì phải chỉnh lại và không được chênh lệch quá 0.3 mm.

Đòn mở được lắp trên bu lông, có thể thay đổi chiều cao bu lông để thay đổi chiều cao của đòn mở. Hoặc nếu đầu đòn có các bu lông điều chỉnh thì chỉ cần nới đai ốc để điều chỉnh bu lông ra/vào tùy theo hướng cần điều chỉnh.

Điều chỉnh hành trình bàn đạp chân côn​

Hành trình tự do của chân côn xe ô tô là khoảng cách từ bàn đạp đến vị trí mà vòng bi triệt tiêu hết các khe hở tự do (lúc bắt đầu tiếp xúc với đầu đòn mở), người lái khi nhấn bàn đạp chân côn sẽ cảm thấy nặng. Sau đó, hành trình tiếp theo tới sát sàn xe ô tô gọi là hành trình làm việc (để cắt côn hoàn toàn). Và tổng hai hành trình đó là hành trình tổng cộng. Hành trình tự do của chân côn xe ô tô là khoảng cách từ bàn đạp đến vị trí mà vòng bi triệt tiêu hết các khe hở tự do.

Đầu tiên, dùng thước kê vuông góc với sàn xe đo độ cao của bàn đạp côn. Nếu chiều cao đúng chuẩn theo quy định của từng hãng xe thì được. Nếu không chuẩn thì phải chỉnh lại chiều cao sao cho đúng chuẩn bằng cách thay đổi chiều dài bu lông tỳ cần.

Cách điều chỉnh chân côn ô tô


Sau đó, nhờ một người khác đạp chân côn hết xuống sàn để đo khoảng cách hành trình tổng cộng lại. Nếu hành trình tổng cộng của chân côn ô tô thấp hoặc cao hơn bình thường cần cân bằng lại chiều dài hành trình tự do của chân côn, ví dụ đối với với các loại xe Toyota chiều dài hành trình tự do chân côn là 5 – 15 mm.

Nếu hành trình tổng cộng của chân côn ô tô thấp hoặc cao hơn bình thường cần cân bằng. Nếu không đúng theo chuẩn mà các hãng xe đã quy định thì cần thay đổi chiều dài của thanh kéo bằng vít chỉnh. Đối với các cấu tạo thủy lực, cần chỉnh bằng cách nới ốc hãm vặn vít điều chỉnh để thay đổi chiều dài ty đẩy nối từ bàn đạp ly hợp tới piston xy lanh chính.

Ngoài ra, đối với các loại dẫn động phanh thủy lực, cần kiểm tra hành trình dịch chuyển bàn đạp tính từ khi nhấn côn tới khi ty đẩy bắt đầu tác dụng tới piston xy lanh. Hành trình chuẩn thường là 1 – 5mm.

Xả khí sau khi chỉnh chân côn ô tô​

Sau khi đã điều chỉnh chân côn ô tô cần tiến hành xả khí để đảm bảo không ảnh hưởng tới khả năng hoạt động chân côn. Để xả khí cần lắp ống nhựa vào ống xả khí, còn đầu còn lại cắm vào lọ hứng dầu phanh. Sau đó, nhờ người khác nhấn bàn đạp côn và giữ nguyên, cùng đó nới ốc xả khí đến khi thấy dầu phanh chảy ra thì vặn lại ốc thoát khí.

Trên đây là những hướng dẫn chỉnh côn xe ô tô để giúp hệ thống chân côn ô tô hoạt động hiệu quả. Sau thời gian dài sử dụng, xe dễ bị các bệnh về côn xe ô tô như chân côn bị kẹt, bị nặng, xe bị trượt côn… Nếu thấy các dấu hiệu bất thường liên quan đến bộ ly hợp, nên đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Tập Lái
22/3/05
16
0
0
RE: Chân côn cao quá

Theo tôi nghĩ thì phải chỉnh ở đòn của xi lanh côn nhỏ chứ không chỉnh cây ty nối bàn đạp với heo cái. Chỉnh ốc ở đầu đòn của xi lanh côn nhỏ (heo con) chỗ tiếp giáp với đòn cắt côn của bộ côn cho đòn này ngắn lại thì côn sẽ bám sớm lên, chỉnh đến khi tầm côn thích hợp mà khi đạp côn sát sàn thì côn vẫn phải cắt hết và vào số ngọt ngào là được.
 
Hạng B2
30/7/04
412
24
18
Sài Gòn
RE: Chân côn cao quá

Tôi hiểu ý bác rồi, chắc tôi phải độ cái ty đó thôi vì cai ty xe tôi không có ốc vặn.

Piston của heo con có thể chỉnh được hả bác (thụt vô hoặc lòi ra thêm) ? Tôi chưa làm bao giờ. hôm nọ tụi thợ thay cái piston mới (2 cúpen) nhưng tôi không thấy có chổ chỉnh tăng giảm. Tui thấy tụi thợ nó mài ngắn bớt hoặc hàn cho dài thêm không thấy nó chỉnh (hay xe củ không có cái đó)

Cám ơn
 
Tập Lái
22/3/05
16
0
0
RE: Chân côn cao quá

Không phải là chỉnh piston heo con mà là chỉnh độ dài của ty heo con (Heo con là một bộ xilanh piston thủy lực vận hành nhờ áp lực dầu thủy lực từ heo cái. Phần piston của heo con được nối dài ra bởi một thanh đòn (Ty). Đòn này tiếp xúc với càng cua cắt côn của bộ côn. Thông thường phần đầu của đòn này (ty) được bắt ốc để chỉnh độ dài khoảng cách giữa heo con đến càng cua cắt côn. Nếu chỉnh ốc để khoảng cách này dài ra, côn sẽ bắt muộn hơn, nếu chỉnh dài quá thì khi bỏ hẳn chân côn ra có khi côn vẫn chưa bám hết gây trượt côn và mòn. Ngược lại, chỉnh khoảng cách này ngắn lại, côn sẽ bám sớm lên nhưng nếu chỉnh ngắn quá thì khi đạp côn sát sàn có khi côn vẫn chưa cắt hết gây hiện tượng khó vào số. Do đó phải chỉnh khoảng cách này khi nào côn bám ở tầm chân côn thích hợp mà đạp hết chân côn mà côn vẫn cắt hết, vào số dễ dàng là được.
Theo tôi khoảng cách này phải được thiết kế để chỉnh được. Nếu không phải chỉnh bằng ốc như các xe thông thường thì phải là một phương án nào đó chứ không thể nào lại được thiết kế không chỉnh được. Bác thử xem lại xem.
 
Hạng B2
30/7/04
412
24
18
Sài Gòn
RE: Chân côn cao quá

Không biết cái cây ty đó có bán không (nếu co thì có thể mua được ở đâu), cây ty xe em nó đã bị hàn rồi, không chỉnh chiết gì được hết, em đã kiểm tra hôm qua rồi.

Không biết khi đi mua thì gọi là gì (tên thông dụng) cho tụi bán nó biết nhỉ.
Maxi
 
Tập Lái
22/3/05
16
0
0
RE: Chân côn cao quá

Theo tôi bác quay lại cái gara đã thay côn cho bác bắt nó muốn làm thế nào chỉnh lại được thì làm, nếu không còn giải pháp nào nữa thì hẵng thay mới.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Chân côn cao quá

Trích đoạn: formula1
Theo tôi khoảng cách này phải được thiết kế để chỉnh được. Nếu không phải chỉnh bằng ốc như các xe thông thường thì phải là một phương án nào đó chứ không thể nào lại được thiết kế không chỉnh được.
Thực ra đoạn nối này KHÔNG CHỈNH ĐƯỢC như bác nghĩ đâu bác ạ!:) Vì nếu ta chỉnh cao thấp thế nào đi nữa thì khe hở sẽ phải ở 1 khỏang nhất định nào đó ( bảo đảm cho sự làm việc của bộ côn!), tức là việc chỉnh đó trở thành vô nghĩa mất rồi ! Hành trình làm việc của Heo cái - heo con sẽ thích ứng với hành trình của đòn bẩy ( dàn ná!) của côn, nó được tính toán theo yếu tố Lực và hành trình sao cho hợp lý với thao tác từ chân người lái. Ty heo có trách nhiệm truyền lực từ heo qua đòn bẩy và kết hợp được chuyển động tịnh tiến (của heo) với chuyển động xoay của đòn bẩy. Cơ bản nhất là phải có khe hở để không bị cháy bạc đạn Búyt Tê ( bạc đạn chà, vòng bi dọc trục...) nhưng khe hở lớn quá sẽ làm...rơi mất ty luôn đó...!:D
Trở lại với vấn đề của xe bác maxi, em nghĩ có thể do:
1. Sau khi thay 1 số chi tiết côn, thợ đã không "canh ép" đúng nên xảy ra hiện tượng côn ăn chậm và hành trình ngắn lại!
2. Có sai sót ở bộ côn nên Bạc đạn Búyt tê bị ép liên tục ( mâm ép cao quá!), gặp trường hợp này thì bác phải khắc phục ngay kẻo cháy hỏng mất bạc đạn.
Cả hai trường hợp bác đều có quyền bắt Ga ra sửa cho bác tháo ra làm lại. Sơ bộ thì bác có thể kiểm tra sự "tự do" của cái ty heo con, nếu nó lỏng lẻo nhẹ nhàng thì không sao, còn nếu nó bị ép chặt cứng thì rõ là bộ côn làm chưa chuẩn rồi đó...!
Việc chỉnh lại ty ở chân heo cái là việc chỉ nên làm nếu bộ côn ăn tốt, lực đạp nhẹ nhàng, hành trình hợp lý ( không quá ngắn hay dài!), ty heo con không bị "đội"... mà Pê đan cao hay thấp quá...!:)
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Chân côn cao quá

có ốc chỉnh côn mờ
nissanMAXI.gif

hàn đoạn nào ta cắt ra chế cái ốc vít vào:DBÁc mà làm hỏng em bán cho bác giá 28$(cái càng cua có con ốc chỉnh).Nhưng tốt nhất là đừng làm hỏng nhé
Chân côn oto bị cao, hỏi cách chỉnh chân côn xuống thấp
 
Hạng B2
30/7/04
412
24
18
Sài Gòn
RE: Chân côn cao quá

Cám ơn các bác tư vấn.

B Sĩ, em đã kiểm tra khảng năng thứ 2 rồi: cây ty vẫn có độ rơ khi không đạp côn, vậy chỉ còn khả năng thứ 1 thôi. bác có thể tư vấn thêm cho em để em có thể tự chỉnh được không? Em ngán tụi gara quá rồi lên xuống h số mấy lần mà chả cải thiện được tình hình (gara ở BD và SG An Đức-Ngô Thời Nhiệm). Em có thể thao tác trên heo con và heo cái luôn.

Tất cả mâm ép, dĩa, bạc đạn là mới hết, em tự mua rồi về cho tụi nó thay, nên về chất lượng của spare part có thể yên tâm (hàng Exedy-Daikin).

bác cho hỏi luôn, dầu côn bị đục thì do cái gì và mình khắc phục bằng cách nào (em đã hỏi 1 lần nhưng chưa có cách khắc phục)
Chờ tin bác.

Maxi

Bác Gaz69, cám ơn cái hình của bác, hy vọng em không phải thay mới. Bác còn ở VN không vậy?
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Chân côn cao quá

em đi rồi!Về VN không có thời gian online đâu bác(sống gấp mờ).:D
Còn dầu côn đục thì em nghĩ là heo sắp chết đó bác