Công Nghệ Chân ga biết "nói"

Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.154
113
Gửi các bác!

Thấy vụ kết hợp chân ga và phanh không được hưởng ứng lắm, tôi đành post bài khác về cải tiến hệ thống hiện có vậy. :D

Chân ga rung nói “giảm ga”


Một chân ga rung nhắc cho người lái xe biết khi nào cần chạy chậm lại có thể giảm một phần lớn lượng nhiên liệu tiêu tốn trên đường.
Phần lớn người lái xe đã lãng phí nhiên liệu khi phanh tại các chốt đèn giao thông hay các chướng ngại vật khác vào giây phút cuối cùng. Trong khi đó các lái xe có kinh nghiệm biết khi nào thì cần chạy chậm lại và họ có thể nhấc bỏ chân ga sớm hơn.
Bàn đạp rung là một phần trong hệ thống đang được nghiên cứu xác định trước các điểm nút giao thông, các giới hạn tốc độ, các giao lộ và nhờ đó có thể nhắc nhở các lái xe giảm ga.

Nguyên tắc rất đơn giản. Nếu xe bạn chạy ở tốc độ 80hm/h, nó sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn cho mỗi km so với khi chạy ở tốc độ 50km/h. Trong trường đó, nếu bạn biết sẽ phải giảm tốc độ từ 80 xuống 50 trong vòng 300 m tới thì bạn sẽ giảm ngay và nhờ đó sẽ bớt lãng phí nhiên liệu.

Hệ thống cảnh báo rung của DaimlerChrysler, sở hữu các nhãn hiệu Mercedes, Jeep và Smart cùng một số khác nữa, được thiết kế để giúp tiết kiệm nhiên liệu theo hướng này. Thử nghiệm với 70 người tình nguyện cho thấy có thể tiết kiệm khoảng 11% lượng nhiên liệu.

Bán kính cung đường

Thiết bị này được lập trình và kết hợp với các thông tin từ nhiều nguồn để quyết định khi nào xe cần bắt đầu chạy chậm lại. Nó sử dụng GPS để định vị xe trên đường cùng với các thông số khác như: giới hạn tốc độ, độ dốc và bán kính cung đường.
Hệ thống mẫu này đã được lắp đặt trên một chiếc xe S-Class Mercedes số tự động có hệ thống radar phát hiện xe giúp người lái biết khi nào đã đến quá gần xe phía trước.
Một chiếc PC được gắn trên xe đã tiếp nhận các số liệu và cảnh báo khi nào xe cần giảm tốc bằng cách cưỡng bức. Nó tính toán lực cần thiết để người lái xe nhấc chân khỏi bàn đạp ga rồi gửi tín hiệu đến mô tơ nhỏ bên dưới làm rung bàn đạp.
Klaus-Peter Kuhn, thành viên nhóm nghiên cứu về giao tiếp người –máy của DaimlerChrysler's nói: “Nó chỉ đơn giản là cảnh báo người lái xe và để anh ta (hoặc chị ta) quyết định xem cần làm gì tiếp theo đó.

Phản ứng nhanh.
Cảnh báo rung được lựa chọn vì người lái xe có thể phản ứng lại với nó nhanh hơn là với việc báo hiệu bằng đèn trên bảng đồng hồ. Trong những kiểm tra của DaimlerChrysler ở Stuttgart, Germany, người lái xe cần 2 giây để phản ứng với đèn nhưng chỉ cần 0.3 giây với hệ thống rung.

Nhưng có một trở ngại làm cho việc bán công nghệ này trở nên khó khăn. Ưu thế tiết kiệm nhiên liệu không thấy được trên bất cứ biểu đồ tiêu thụ nhiên liệu chính thức nào của các loại xe sử dụng hệ thống này. Vì các biểu đồ này được lập bằng cách chạy xe ở nhiều tốc độ khác nhau trên đường thử nên nó không đề cập đến ảnh hưởng của các góc cua, tình hình giao thông và độ dốc.

Kuhn nói, chỉ đến khi các kiểm tra được thay đổi, hãng mới có thể quảng cáo về tính năng tiết kiệm nhiêu liệu và khuyến khích việc các xe ô tô được lắp hệ thống này và khiến cho nó có ứng dụng trong cuộc sống.

Max Glaskin

Theo http://www.newscientist.com/news/news.jsp?id=ns99994787
 
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: Chân ga biết "nói"

Hihi...bài này rất hay đấy bác tuandq a!!!!....Nhưng đọc xong em cũng chợt thấy có vài thắc mắc nho nhỏ!!!!
39.gif

Có thể kết luận rằng mục đích rung của chân ga để nhắc nhở người lái có những thao tác hợp lý theo chiều hướng tích cực cho người lái và xe....Nhưng nếu để nhắc nhở như vậy thì cũng có thể nhắc nhở ở chỗ khác chứ không nhất thiết phải ở chân ga..(Hic..thử tưởng tượng xem chạy đường HN này mà chân ga nó cứ rung nhắc nhở liên tục thì bố ai mà chịu được bác nhỉ...lúc đấy có lẽ chỉ muốn..
bash.gif
..cái chân ga..hehe)
Thế cho nên tại sao người ta không tạo rung ở bộ phận khác để nhắc nhở người lái chẳng hạn như ở ghế lái...có thể kết hợp luôn ghế mát xa thì càng tốt...một công 2 việc...vừa nhắc, vừa mát xa...chắc sướng phải biết các bác nhẩy????
033102bigblink_1_prv.gif
 
Hạng C
12/1/04
601
3
0
46
www.xehoivietnam.com
RE: Chân ga biết "nói"

Cái vụ ghế massage thì em nghe giáo sư làng có đó... Như sao mà Giáo sư càng ngồi thì càng xuống sức thôi. Các bác cẩn thận nhá...:D:D
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.154
113
RE: Chân ga biết "nói"

Gửi các bác!

Đây là một công nghệ mới được giới thiệu mà tôi tình cờ đọc được. Còn về mặt khả thi thì để họ nghiên cứu chứ mình thỉ chỉ biết dùng thôi.

Tất nhiên là nếu đề cập đến VN thì có lẽ an toàn nhất cất xe ở nhà, đợi nửa đêm mới vác ra đi thì đỡ phải nghĩ hơn. :D