Hạng D
16/1/13
4.800
81.108
113
(làm topic mới cho forum ấm lên)

Nhớ hồi mua xe Forester 2009 là 1 quyết định táo bạo để thoát ra cái tư tưởng Toyota-Honda của người Việt xứ xa. Toy-Hon đều làm ra xe tốt nhưng ... quá nhiều trên đường :) Có xe nao cũng tốt như Toy-Hon mà phải khác biệt hơn?

Lúc đó tôi google thử một chút và chọn ngay Subaru vì thấy ngay 5 mục tôi thích trong đám small CUV:

- cabin cho tài xế cứng nhất (an toàn)
- vòng cua nhỏ nhất (u-turn dễ)
- cửa sau mở rộng nhất (dễ cho đám con leo trèo)
- kính xung quanh thoáng nhất (dễ quan sát)
- khi đụng xe thì máy rớt xuống đất (tránh dồn vào cabin)


Còn các mục khác như: máy H4, hộp số, AWD,... tôi không để ý gì mấy.

Một điểm quyết định để chon Subaru nữa là thời gian đó Obama cho tiền những người chạy xe hao xăng đổi xe mới ít hao xăng hơn. Vì thế cơn lốc đổ dồn vào Toy-Hon-Niss khiến cho bọn dealer chãnh và không bớt. Đã vậy họ còn cố ý nhét thêm mấy lặt vặt vào để bán kèm (sao giống một số dealer bên VN :) ).

Trong lúc đó qua bên Subaru thì có xe. Tôi hỏi nó có chiếc base nào không.

Nó đem ra giới thiệu chiếc base: không mâm đúc (chỉ mâm sắt), ghế nĩ, không rack trên nóc, không spoiler, không đèn gầm,.... và mọi thứ đều không :) Không có 1 option nào cả.

Hên quá. Mua xe mà sợ có option :) Thường thì người ta thích thêm options. Riêng tôi thì không cần option nào nên xe đừng có options là tôi thích.

Xe Subaru nhập về VN là lai láng option và trang bị :)

Giá đề nghị niêm yết trên kính là gần 24K. Nhưng xe này nằm bãi khá lâu (vì không có option nào ít ai thích). Thế là thằng sâu nó chịu bán 20K với thêm thảm nỉ và thảm cao su (dành cho trời tuyết) + thiết bị báo trộm :)

Qua 6 năm. Chẳng có gì phải phiền. Đi càng quen thì thấy càng ... ồn vì đã quen với nó. Mốt số vấn đề nảy sinh:

- cửa cốp sau đóng cẩn thận với lực đóng đủ mạnh, không thì không vào khớp.

- sensor xăng bắt đầu có vấn đề (5 năm "nên" thay nhưng đã hơn 6 năm). khi xăng xuống quá thấp là nổi lỗi về cruise control và tracking control. Khi xăng đầy thì hết. Lỗi này theo tụi service nói không quan trọng, chỉ việc đừng để xăng quá thấp gây mất áp suất lên sensor. Thay sensor khoảng $400 part và labor.

- dàn nhúng thỉnh thoảng hơi hơi lọc cọc tí xíu. Xịt nước rửa dưới sàn và quanh 4 bánh thì hết. Dơ thì có thể bị lại. Đúng là tôi hơn lạm dụng so với ... người thành phố chạy. Đống tuyết cũng ban qua. Lội sình để hái rau, haul đồ tá lả, đi qua Canada, mild off-road,.. Hơn 6 năm không xem xét, chắc phải đưa cho thợ xiết ốc hay xem xét 1 chút.

- cover bên dưới máy bong ra. Phải mua thay cho mùa Đông tới. Có lẽ ban qua mấy đống tuyết làm các cover cạ vào và rách từ từ

- mức độ tiêu thụ xăng hơi bị cao (vì hộp số 4 cấp hơi bị cũ). Trung bình từ khi mua đến giờ là 19.8 mpg. Mong muốn là 22.2 mpg.

Đã thay:


- 4 bugi loại xịn
- 4 đĩa và bố thắng
- dầu thắng
- nhớt hộp số
- nước làm lạnh
- 4 lốp xe


Sẽ phải làm lần đầu tiên trước khi qua năm thứ 7:

- cân bằng thước lái (hiện tại chưa thấy dấu hiệu gì)

- xem xét sàn và giàn nhúng thật kỹ

- thay một số sensor đã quá chu kỳ cần thay

- đưa cho thợ tẩy rửa trong xe (chưa bao giờ làm ngoài hút bụi và lau sơ sơ)

lấy tạm hình năm ngoái:

forester12-jpg.156578


forester9-jpg.156573
 
Hạng B2
17/12/14
433
710
93
Xe bác trông còn mới lắm do không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng- bụi và không bị va quẹt bởi xe máy thường xuyên như ở VN.
Xe em mới chạy 2 tháng đã bị mất nước sơn gin rùi!
 
Hạng C
9/1/10
594
576
93
41
Nhà
Hic. 20k chạy chán chê! Ở VN là em khấu hao hết rồi á. Bác đi được 150k miles chưa !?
 
  • Like
Reactions: SubaruLover
Hạng D
16/1/13
4.800
81.108
113
Xe bác trông còn mới lắm do không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng- bụi và không bị va quẹt bởi xe máy thường xuyên như ở VN.
Xe em mới chạy 2 tháng đã bị mất nước sơn gin rùi!

nhìn gần có tàn nhan và mụn cả :)
 
Hạng D
16/1/13
4.800
81.108
113
Hic. 20k chạy chán chê! Ở VN là em khấu hao hết rồi á. Bác đi được 150k miles chưa !?
Chưa đâu , nếu tuần nào cũng có chuyến xuyên bang dài mới được .

150K/60mph/(7*12*4) = 7.4 giờ cho mỗi tuần => tuần nào cũng phải đi 440 miles mới được