Hạng B2
6/12/17
172
69
28
48
Nhắn nhủ: các bác thay nhớt 1000km đầu, nên bỏ tiền thay luôn lọc nhe, vì xe mới sẽ có "ba dớ" nhiều hơn
 
Tập Lái
26/2/12
30
13
8
Thằng em bảo mình cứ chạy bình thường 70-80 vẫn không sao, miễn là đừng nhồi ga, ép ga nhiều. Và cũng hông nhất thiết sáng r phải để xe nổ máy lâu, chỉ cần 2-3p là quá đủ, NHƯNG khi chạy thì từ từ đừng lên ga gấp (mấy bác để ý cái đèn hình bình dầu)
Cái đèn hình bình dầu là sao bạn?
 
Hạng D
21/2/17
1.568
1.693
113
43
Quan niệm chung hiện nay và cũng từ khuyến cáo trên hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất là xe mới cần roda từ từ không nóng vội.
Vậy các bác nghĩ thế nào về trường phái rodai "bạo lực"?
Lập luận của trường phái này tạm tóm tắt như sau
-Chi tiết cơ khí ngày nay được gia công chuẩn xác hơn do kĩ thuật phát triển nên khung thời gian gian và quãng đường để rodai có hiệu quả đã rút ngắn lại. Dưới 100km đầu tiên là quãng đường rodai quan trọng nhất. Một khi các chi tiết cơ khí bên trong động cơ đã ăn rơ với nhau (rơ đúng cách hay sai cách chưa nói tới) rồi thì coi như gạo nấu thành cơm.
-Chạy tốc độ vòng tua cao hết số kết hợp tốc độ trung bình và ngắt quãng ("bạo lực" xuất phát từ đây). Mục đích để cho xéc măng (pistol ring) có điều kiện bào mòn bản thân và khoang máy đều đặn, nhờ vậy xéc măng sẽ khóa buồng đốt kín hơn từ đó giúp động cơ hoạt động ở điều kiện tối ưu nhất có thể. Trường phái này cho rằng khi động cơ rodai nhẹ nhàng theo như chỉ định thì sẽ không đủ "lực" (áp suất) để cho sự bào mòn diễn ra đều và đủ trên xéc măng và khoang máy.

Các bác đánh giá thế nào về quan điểm này?
 
  • Like
Reactions: TOYOTA SÀI GÒN
Hạng B2
3/11/17
428
251
43
34
Quan niệm chung hiện nay và cũng từ khuyến cáo trên hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất là xe mới cần roda từ từ không nóng vội.
Vậy các bác nghĩ thế nào về trường phái rodai "bạo lực"?
Lập luận của trường phái này tạm tóm tắt như sau
-Chi tiết cơ khí ngày nay được gia công chuẩn xác hơn do kĩ thuật phát triển nên khung thời gian gian và quãng đường để rodai có hiệu quả đã rút ngắn lại. Dưới 100km đầu tiên là quãng đường rodai quan trọng nhất. Một khi các chi tiết cơ khí bên trong động cơ đã ăn rơ với nhau (rơ đúng cách hay sai cách chưa nói tới) rồi thì coi như gạo nấu thành cơm.
-Chạy tốc độ vòng tua cao hết số kết hợp tốc độ trung bình và ngắt quãng ("bạo lực" xuất phát từ đây). Mục đích để cho xéc măng (pistol ring) có điều kiện bào mòn bản thân và khoang máy đều đặn, nhờ vậy xéc măng sẽ khóa buồng đốt kín hơn từ đó giúp động cơ hoạt động ở điều kiện tối ưu nhất có thể. Trường phái này cho rằng khi động cơ rodai nhẹ nhàng theo như chỉ định thì sẽ không đủ "lực" (áp suất) để cho sự bào mòn diễn ra đều và đủ trên xéc măng và khoang máy.

Các bác đánh giá thế nào về quan điểm này?
Câu nói ngắn gọn xúc tích mà các chuyên gia có kinh nghiệm khuyên trong vấn đề roda là "Bạn muốn xe bạn sau này hoạt động như thế nào thì hãy roda như thế ấy"
Có nghĩa là tùy mục đích sử dụng và cấu tạo động cơ cũng như phương pháp lắp ráp động cơ mà roda.
1. Đối với xe thể thao, xe được độ lại động cơ cần công suất cao . Người ta chủ ý chế tạo lòng xi lanh có các đường xướt nhỏ đan chéo nhau để trong quá trình roda các đường xướt này xẽ mài rà với séc măng tạo độ kín kín cao. Quá trình mài mòn này chỉ diễn ra rất nhanh trong khoản 20-30 km đầu tiên và cần áp lực cao để em các séc măng vào thành xi lanh (Vì vậy mà cần phải chạy ga cao và có tải chứ không đậu một chỗ nổ máy không) sau đó các rãnh này bị mất đi.
Trong quá trình lắp ráp các chi tiết máy cần cẩn thận lắp các chi tiết với khe hở có độ chính xác cao, không quá lỏng và cũng không bị bó chặt, đồng thời sử dụng nhớt bôi trơn chuyên dụng để bôi trơn trong quá trình lắp ráp. Nhằm mục đích ngay lập tức có thể hoạt động hết công suất mà không bị bó cứng dẫn đến hưng hỏng. Phương pháp này có rủi ro là nếu không chế tạo và lắp ráp rất chính xác thì động cơ có thể bị bó cứng do giản nở nhiệt không đều dẫn đến hư hỏng nặng.
2. Đối với xe phổ thông không yêu cầu công suất lớn, và không chắc chắn chế tạo, lắp ráp rất chính xác thì các nhà sản xuất khuyến cáo nên roda từ từ để các chi tiết mài mòn một cách từ từ và tránh nguy cơ bị hư hỏng không đáng có.
Đó là hiểu biết của em trong vấn đề này. Các bác có hiểu biết hơn. Xin được chỉ giáo! :)
 
Tập Lái
9/3/18
15
0
1
35
Chạy nhẹ nhàng bình thường, ko test kiểu xe đua đạp lút cán, ko chạy tốc độ quá cao đó là theo các chiên gia khuyên theo kiểu mua pin sạc lần đầu sạc 8 tiếng
 
Hạng F
8/7/16
5.118
10.706
113
View attachment 854224
Chào các bác, em mới mua xe ô tô mới để có cái che mưa che nắng. Nói chung là rất đã và háo hứng. Nhưng mà em có một thắc mắc là không biết phải chạy rô-đai xe ô tô thế nào cho đúng. Em thì tin là chạy rô-đai đúng cách sẽ giúp xe bền hơn. Rất mong những bác đã có kinh nghiệm trong vụ này chia sẻ với bọn em. Cảm ơn các bác nhiều.
Mua được xe rồi thì bác chủ xóa chữ LƠ đi, thay vào đó chữ CHỦ nhé, rồi liên hoan cưới được vợ còn trinh để anh em os chúc mừng, sau đó roda cũng chưa muộn :D:D:D
Đúng đó bác @Thinh Le giờ hết lơ xe rồi đổi lại thành chủ xe đi bác.

Chữ “vợ còn trình” cũng xem lại bác @mazda626-2001 ơi, khi nào ôdo chỉ “0” km mới là còn trinh.
Khi xe xuất xưởng người ta đã ngồi lên rồi, sờ mó kiểm tra các phím chức năng rồi, đạp ga rồi, vần vô lăng rồi chắc khỏi phải liên hoan cho đỡ tiền bác @Thinh Le nhỉ?
 
Tập Lái
14/3/18
15
0
1
36
mình nghĩ xe mới chạy cũng bình thường thôi, cũng có mấy ai đạp sát ván đâu, ko phóng nhanh phanh gấp là được rồi
 
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
không phải là xe đời mơi không cần roda, cá nhân em cảm nhận được cũng cần phải roda khi xe mới, việc chạy roda cũng không có gì khó khăn hay phức tạp gì vì xe mình là xe du lịch,mà đã là xe du lịch thì không giống xe thể thao hay siêu xe mà ra đường phải " à hôm nay mình mới lấy siêu xe để test thử xem thế nào",nên xe du lịch loại nhỏ thì động cơ hay công suất thì cũng vừa phải nên chỉ còn cách là mình cứ chạy bình thường với tốc độ cho phép,ở đây e muốn nói là đường thành phố. Với e cảm nhận ban đầu khi xe mới lấy xe vẫn còn hơi rung,máy chưa mượt, xe em mới lấy chạy khoảng 500km đầu
là em làm một chuyến Nha trang phan thiết luôn,chạy đường tắt nên rất xấu,xe chở 5 người lớn,đi phan thiết đường đẹp e đạp 130km/h,xong chuyến đấy về e chạy tiếp đến khoảng 2000km thấy máy êm hẳn,mượt mà và giờ là 10k km vẫn vậy, ở thành phố bác cứ chạy bình thường là đã roda xe tốt rồi, nếu có chuyến đi xa thì ok hơn
Anh Bigtoe phá trinh xe mới theo 3 quá trình như sau:
1. Mới lấy xe về, Anh Bigtoe không chạy xe ngay mà leo lên xe ngồi đóng cửa mở máy xe, mở máy lạnh rồi mày mò nghiên cứu làm quen nội thất của xe mới khoảng 1 hay 2 tiếng gì đó.

2. Trong suốt 2 tuần sau Anh Bigtoe chạy xe nhẹ nhàng, lòng vòng trong thành phố đông đúc theo kiểu chạy dừng, chạy dừng đèn đỏ. Thỉnh thoảng vài ngày Anh Bigtoe lại đem xe ra xa lộ có giới hạn tốc độ tối đa 90 kmh và đạp ga nhẹ nhàng thay đổi tốc độ liên tục trong khoảng 60 - 80 kmh. Mỗi lần ra xa lộ chỉ chạy tối đa 30 phút.

3. Sau 2 tuần đầu nhẹ nhàng xe đã chạy được 300 km đầu tiên. Đến tuần thứ 3 Anh Bigtoe quyết định không chạy nhẹ nhàng nữa mà chuyển sang chạy bạo lực. Anh Bigtoe đem xe ra xa lộ có giới hạn tốc độ tối đa 110 kmh và đạp ga nhẹ nhàng thay đổi tốc độ liên tục trong khoảng 90 - 120 kmh. Lần chạy bạo lực này Anh Bigtoe chạy khoảng 500 km vừa đi vừa về. Cứ chạy khoảng tiếng rưỡi được 125 km Anh Bigtoe lại nghỉ 30 phút cho máy xe nguội bớt rồi mới chạy tiếp, không chạy liên tục quá 2 tiếng. 500 kmh vừa đi vừa về chạy 8 tiếng đồng hồ.

Sau 3 tuần nhẹ nhàng và bạo lực, xe đã chạy được 800 km.
 
Hạng D
8/9/07
3.995
275
83
52
Động cơ thì khi ở nhà máy đã chạy rà tầm 30p rồi. Còn các chi tiết khác như hộp số, vi sai... thì không được chạy rà. Do đó xe mới cũng cần được chạy rô đai chứ các bác? Đâu phải chỉ mỗi động cơ!