Tập Lái
22/3/08
48
2
8
49
Chào các bác đang hoặc có ý định sử dụng xe Hayate!

Dưới đây tui xin chia sẻ kinh nghiệm độ bi Hayate để các bác tham khảo nhé:

Tình trạng ban đầu:
- Xe zin toàn bộ (Ha đời đầu)
- Counter meter lúc chưa nâng cấp: ~ 35,000km
- Đánh giá chung: depa gào to, hao xăng (33Km/L nội thành SG)
Khi đi bảo dưỡng, được anh KTV ở trạm BH "dụ dổ" dán bố nên tui đã đồng ý dán bố lại, tuy nhiên chạy được 5,000Km thì bố hết bắt nồi.

Quá trình nâng cấp
Đầu tiên tui thay dây curoa + chuông + bố nồi + bi nồi (mua trong hãng toàn bộ).
Tui chọn bố 3 càng của Ha SS vì được mách là bố không có cước (Đã kiểm chứng sau 10,000Km: chuông không xước như cái bố zin theo xe. Mặt khác, bố cứng hơn loại cũ: chạy được 7,000Km mà bố mới mòn đều mặt tiếp xúc với chuông)

Tình trạng sau khi thay 4 món trên: depa vẫn gào to, nước đề có cải thiện, tuy nhiên không đỡ hao xăng chút nào.

Tui bắt đầu lên mạng tìm hiểu cơ chế truyền động xe tay ga, từ đó mới phát sinh những ý tưởng "điên rồ" mà các bác sắp đọc dưới đây...

Bước 1: thay lò xo bố 3 càng nhẹ hơn
Tui nhận định: Gào to là do bố bắt nồi chậm, tua máy cao bố mới bung ra bắt vào chuông nồi, dẫn đến nghe tiếng máy gào lúc depa. Thế là tui mang xe ra tiệm quen nhờ thay 03 lò xo bố 3 càng nhẹ hơn (3 cái lò xo nhỏ). Đầu tiên thay lò xo 12Kg (có lẽ độ cứng 12Kg/m??) và chạy thử, thấy chưa như ý nên thay cái lò xo 10Kg.
Cảm giác chạy xe sau khi thay lò xo: bố bắt nồi sớm hơn, máy hết gào thét... nhưng depa không vọt. Nguyên nhân: bố bắt nồi ở tua máy thấp nên không đủ lực kéo (từ chuyên môn gọi là momen xoắn gì đó). Tui chạy 1 thời gian thấy khó chịu quá, thế là lại mày mò nghiên cứu trên mạng và xử lý tiếp. (Bỏ qua bước nghiên cứu nhé)
13054850704_ca5be2b37d_b.jpg


Bước 2: thay bi nồi nhẹ hơn
Tui mang ra tiệm định nhờ cậu thợ quen móc bi (mài lõi hợp kim bên trong làm cho bị nhẹ hơn). Cậu thợ cho viên bi zin lên cân tiểu ly điện tử thì con số hiện lên 13g tròn. Cậu thợ đề nghị "Hay là anh thử xài bi SH 12.5g đi, cùng kích cỡ với bi zin Ha". Tui gật đầu đồng ý thay luôn (Mua bi tròn Dr. Puley - khoảng 140K, lâu quá không nhớ rỏ giá tiền). Quả thật, sau khi thay bi 12.5g xe depa thật êm ái - mặc dù tua máy cao hơn chút đỉnh so với [bi 13g + lò xo 10Kg] nhưng rất dể chịu chứ không gào thét như lúc để zin toàn bộ.

Tui để như thế chạy được tầm 5,000Km. Vẫn cảm thấy nước đề chưa "đã", thế là lại ra tiệm thay bộ bi Bando 12.2g. Để vậy đi đến hôm nay gần 5,000Km nữa. Bây giờ tui đã hài lòng với những thay đổi cho xe của mình.

Nhận thấy kết quả thật khả quan, tui tự tin làm nốt cho chiếc xe của gấu nhà. Chỉ khác là lần này thì dùng lò xo Airblade 110 (anh thợ bảo tương đương 10Kg), bố 3 càng Spacy125, chuông Ha Thái. Cảm giác chạy xe cũng tương tự chiếc kia, thậm chí có cảm giá bố Spacy "bắt" hơn bố Ha SS nữa, có lẽ bố mềm hơn.
Chiếc thứ 2 này tui mới làm cách đây 2 tuần.
13054851505_aee1ee9703_b.jpg

Hình bố zin & chuông zin của xe thứ 2: bị xước te tua.

Lựa chọn cuối cùng: Bi nồi 12.2g, lò xo 10Kg
Cảm giác khi chạy xe hiện nay:
- Khi depa máy không bị gào nhiều như xe zin, depa vọt mạnh, leo dốc rất khỏe. Khi kẹt xe chỉ cần nhích ga nhè nhẹ là xe có thể chạy rề rề 5Km/h.
- Xăng tiêu thụ nội thành: 38Km/L (Tui chạy xe khá "bạo lực", nhưng cũng không quá thô bạo). Lộ trình: sáng 7h: Nguyễn Tri Phương - Thành Thái - Lý Thường Kiệt -Trường Chinh - Trương Công Định - Âu Cơ - Tân Sơn Nhì.
Buổi chiều thì ngược lại, tuy nhiên xe cộ có phần đông đúc hơn buổi sáng, tốc độ tối đa chỉ đươc 25-30Km/h, lại thường xuyên kẹt xe.

Tui cảm thấy kinh nghiệm này có ích nên muốn share lên đây để mọi người tham khảo.
Tùy theo sở thích mà các bác chọn bi 12.5g hoặc 12.2g. Lò xo bố 3 càng có thể dùng của Airblade110.

Tuy nhiên, tui khuyên không nên dán bố nồi mà nên mua bố zin. Vì bố dán chỉ chạy được 1 thời gian đã bị chai. (Sorry các bác chủ tiệm dán bố)

 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
19/3/14
6
0
0
Cách mod này nhẹ nước đề, đi trong phố rất nhẹ nhàng và giải phóng tâm lý xe Ha bị ì, nhưng hậu ko cao bằng zin. Tuy nhiên, các bác nào di chuyển chủ yếu trong nội thành thì không bị ảnh hưởng gì nhiều, nên cũng chẳng cần lo ngại nước hậu kém!
 
Tập Lái
19/3/14
6
0
0
Cách mod này nhẹ nước đề, đi trong phố rất nhẹ nhàng và giải phóng tâm lý xe Ha bị ì, nhưng hậu ko cao bằng zin. Tuy nhiên, các bác nào di chuyển chủ yếu trong nội thành thì không bị ảnh hưởng gì nhiều, nên cũng chẳng cần lo ngại nước hậu kém!
 
Hạng C
19/12/13
527
89
28
vậy là nếu muốn xe chỉ chạy đề pa vs leo dốc thì thay lò xo vs bị nhẹ hơn zin 1 tí hả các bác.

Em có chiếc atila Vic ở ĐaLat, chỉ chạy đề pa và leo dốc, chả chạy nhanh làm gì, 50 là hết cỡ. Làm vậy đc ko các bác
 
Tập Lái
22/3/08
48
2
8
49
sock13 nói:
vậy là nếu muốn xe chỉ chạy đề pa vs leo dốc thì thay lò xo vs bị nhẹ hơn zin 1 tí hả các bác.

Em có chiếc atila Vic ở ĐaLat, chỉ chạy đề pa và leo dốc, chả chạy nhanh làm gì, 50 là hết cỡ. Làm vậy đc ko các bác


Về nguyên lý là thế. Xe Attila em chưa thử nên không biết.
Chiếc Vic của bác để origin depa cũng khá mạnh rồi..! Theo ý kiến riêng của em, bác không cần thay lò xo bố 3 càng nhẹ hơn đâu! (vì em đã thử gắn xo Attila cho chiếc Hayate, cảm giác nó tương đương lò xo 10Kg, và cứng hơn lò xo Airblade110 một chút)

13594084145_1994003dc6_o.jpg

Lò xo Dr. Pulley: 10Kg có móc ngược & 12Kg


Về xe Hayate, nếu các bác muốn cảm giác chạy gần giống zin thì cứ để bi nồi zin (2015-13g) và thay lò xo bố ba càng 12Kg. Tuy hơi gào khi depa, nhưng khi bố đã bắt chuông thì rất nhẹ ga và xe rất "lướt" khi giảm ga.

PS: em đã thử thay lò xo 3 càng của Attila cho xe Lead110, khắc phục hoàn toàn hiện tượng rung đầu & giật giật khi depa của Lead110.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
19/12/13
527
89
28
Đà Lạt quê em được cái là dốc ko bác ơi, dốc phố như mấy bác đi du lịch thì bth rồi. Dốc nhà mới đáng nói.
Nhà em thì có con dốc khá đứng. Xe số lên 2 phải để số 1, Xe honda thì lên nhẹ nhàng (đi 2) Cơ mà con Victoria thì đi 2 lên ko nổi, mặc đù máy cũng 110cc = Click/AB -> thế mới nhờ bác tư vấn nè
 
Hạng B2
29/5/14
161
13
28
31
Các bác trong SG hay đi Hayate ghê. ngoài này thấy ít lắm. Nó có ưu điểm gì vậy ạ?
 
Hạng B1
9/3/16
81
106
33
37
Về nguyên lý là thế. Xe Attila em chưa thử nên không biết.
Chiếc Vic của bác để origin depa cũng khá mạnh rồi..! Theo ý kiến riêng của em, bác không cần thay lò xo bố 3 càng nhẹ hơn đâu! (vì em đã thử gắn xo Attila cho chiếc Hayate, cảm giác nó tương đương lò xo 10Kg, và cứng hơn lò xo Airblade110 một chút)

13594084145_1994003dc6_o.jpg

Lò xo Dr. Pulley: 10Kg có móc ngược & 12Kg


Về xe Hayate, nếu các bác muốn cảm giác chạy gần giống zin thì cứ để bi nồi zin (2015-13g) và thay lò xo bố ba càng 12Kg. Tuy hơi gào khi depa, nhưng khi bố đã bắt chuông thì rất nhẹ ga và xe rất "lướt" khi giảm ga.

PS: em đã thử thay lò xo 3 càng của Attila cho xe Lead110, khắc phục hoàn toàn hiện tượng rung đầu & giật giật khi depa của Lead110.
Bác cho em hỏi, lò xo bố 3 càng của spacy là bao nhiêu ký vậy? em thay vào chung với bộ 3 càng spacy, đi hết rung nhưng mà còn ì máy lắm.
 
Tập Lái
19/10/15
23
5
3
38
Cảm ơn chia sẻ kinh nghiệm của bác
 
Hạng B1
20/8/15
54
28
18
39
E cũng thấy giờ ít người còn đi hayate, nhưng đứa bạn e nó đi mấy năm trời nay rùi mà vẫn ngon đó ạ