Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
Từ một vụ ô tô mở cửa làm một cô gái tránh té ngã xuống đường và xe buýt cán qua người. Đối với cửa tài xế thì không lo, nhưng với cánh cửa sau bên tài làm em lo nhất, đặc biệt tụi nhóc ở phía sau tay chân táy máy mở khóa cửa làm cho cánh cửa mở hay xe dừng chưa kịp quan sát mà mở cửa rất nguy hiểm.
Chỉ chú trọng cho cánh cửa sau, chỉ cho phép mở phía bên trong từ cánh cửa phụ phía sau, đối với cánh cửa sau bên trái thì chỉ có tài xế bước xuống xe mở được mà thôi.

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Phía bên trong có 1 cái lẫy khóa, chỉ cần đẩy nó xuống là khóa chức năng mở bên trong.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Các bác nên tập cho mình và người thân 1 thói quen chỉ mở bên trong từ cánh cửa phụ, đối với cánh bên tài thì chỉ được mở bên ngoài, và lúc này "tài xế" làm ơn xuống xe mở cửa giúp để an toàn.
Trường hợp các bác đi xe gắn máy nếu gặp xe nào mở cửa như thế thì hãy chuẩn bị tinh thần đừng tránh để bảo quản cánh cửa xe của họ làm gì mà để nguyên chiếc xe của mình cắm thẳng vào cánh xe của họ, dùng xe gắn máy bảo vệ thân mình, xe gắn máy mình bị hư bắt ô tô đền - vì họ mở cửa ẩu. Nhưng dù sao cũng an toàn cho mình là quan trọng. Đã gặp trường hợp này rồi. :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
Khắc phục bệnh khó vào số.
Hôm nay gặp được một em sang chảnh với cặp đèn mới đẹp ngất ngời
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Rất đẹp
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Bắt đầu thôi
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Rất dễ với 2 con bulon dùng đầu khóa 12, và trên tay là bộ bạc nhựa để chuẩn bị thay vào
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tháo tiếp phía sau, tại đây bộ bạc nhựa có cùn kích thước với bộ bạc trước. Về sau này nếu kiểm tra cũng cần xem qua bộ bạc này, nó cũng có thể bị lỏng. và cách thay cũng như trên
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Phần bạc nhựa thường hơi khít
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Nên dùng kềm bóp cho nó vào, cũng nhẹ nhàng thôi, không quá khó
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đến đây siết 2 con boulon lại là xong
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
Thay dây côn
Khi đến em nó bị tình trạng côn rất nặng, lúc đầu phát hoảng cứ tưởng bị côn bị sự cố gì đó, nhưng qua kiểm tra thì đoán chắc là dây côn
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Dây mới
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Ruột bọc cáp nhựa
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Em nó đây, đầu khóa 14 tháo con tán này dễ dàng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Rất dễ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

đẩy ngược là lấy ra
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Dưới chân côn chỉ cần nâng đầu dây sẽ lấy ra rất dễ, nó chỉ móc vào thôi chú không có siết vít gì
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Ở phía bên trong có 2 cong boulon ngược
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Tháo bình ăc quy, tháo miếng lót bình sẽ thấy ngay 2 con boulon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tháo ra lấy dễ dàng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Lắp dây và lắp lại theo thứ tự ngược lại với lúc tháo
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Nhớ chú ý cái pat phải cho vào con ốc tai đây để giữ dây, nếu không lắp sẽ làm hư dây
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Quá dễ cho việc thay dây côn. Bác nào có dây hơi yếu nên để 1 cái dự phòng trong xe. Dây nằm ở cốp sau cũng không vướng gì. Thay cũng dễ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
  • Like
Reactions: tuangiga31mes2c
Tập Lái
23/11/16
9
3
3
54
Tình hình là xe tôi bị báo nhiệt độ nước cao, quạt két nước chạy liên tục. Bác thợ bảo súc két nước.
Sau mấy ngày phân vân để thợ súc hay ta tự làm, cuối cùng quyết dịnh tự phá thử xem sao. Ngâm kíu kinh nghiệm của bác Xù chia xẻ và bắt đầu ra tay. Sau 2 ngày tháo ra chọc chọc và súc tới súc lui 5 lần. Kết quả thật khả quan, kim nhiệt độ ổn định và quạt két nước gần như chẳng phải chạy kể cả lúc bật điều hòa hết cỡ (quạt k phải chạy chứ k phải k chịu chạy nha).

Vì lo tập trung làm việc (lính mới mà) nên tôi k chụp hình lại, chứ két nước bẩn kinh khủng, bẩn hơn của bác Xù nhiều, lỗ bị nghẹt nhiều lắm. Nhưng mà tôi có thửa được một công cụ thông lỗ hiệu quả (hình dưới) nên tôi thông được 100% lỗ luôn. Cám ơn bác Xù!
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
  • Like
Reactions: tuangiga31mes2c
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
Tình hình là xe tôi bị báo nhiệt độ nước cao, quạt két nước chạy liên tục. Bác thợ bảo súc két nước.
Sau mấy ngày phân vân để thợ súc hay ta tự làm, cuối cùng quyết dịnh tự phá thử xem sao. Ngâm kíu kinh nghiệm của bác Xù chia xẻ và bắt đầu ra tay. Sau 2 ngày tháo ra chọc chọc và súc tới súc lui 5 lần. Kết quả thật khả quan, kim nhiệt độ ổn định và quạt két nước gần như chẳng phải chạy kể cả lúc bật điều hòa hết cỡ (quạt k phải chạy chứ k phải k chịu chạy nha).

Vì lo tập trung làm việc (lính mới mà) nên tôi k chụp hình lại, chứ két nước bẩn kinh khủng, bẩn hơn của bác Xù nhiều, lỗ bị nghẹt nhiều lắm. Nhưng mà tôi có thửa được một công cụ thông lỗ hiệu quả (hình dưới) nên tôi thông được 100% lỗ luôn. Cám ơn bác Xù!
View attachment 777569 View attachment 777571
Chúc mừng bác. Tự làm tuy mệt lắm nhưng xong rồi là rất vui. Từ đó hiểu về chiếc xe của mình nhiều hơn.
Cây thép thông két nước không có gì tốt bằng cây thép của gạt nước. Lúc em làm thì không biết nhưng xong rồi mới nghĩ ra. Thôi thì tiên phong để rút kinh nghiệm
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
Một hạng mục cần bảo trì rất quan trọng đó là thay dầu thắng. Với chiếc xe này, CXX là chủ thứ 3 nên không biết chủ trước đã thay dầu thắng chưa, và hình như là chưa. từ 2001 đến nay đã hơn 16 năm thôi thì cho thay cũng được.
Tại bình dầu thắng này có rất nhiều xe dầu rất đen, việc để dầu đen rất dễ bị hư con heo tổng phanh.
Nếu ở màu như thế này thì xem ra em nó vẫn còn tốt, thôi thì cũng đến lúc thay rồi không phải suy nghĩ gì
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Con này hư thì nên thay luôn cả bộ như thế này chứ không nên thay cúp pen vì bác chủ này đã thay rất nhiều lần với đủ thợ khác nhau
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Mở nắp
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Và lấy luôn lọc dầu ra luôn
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Dùng cái này rút dầu
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Sau khi rút hết thì châm dầu mới
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tận dụng đạp phanh để xả dầu, với chai bên trái là dâu cũ và hết dầu cũ sẽ kiểm tra xem dầu cũ ra hết chưa bằng cách lấy chai mới để xem dầu ra có trong hay không, nếu trong thì dầu cũ đã đẩy ra hết
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Khi lắp cho đảo vỏ luôn
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Cùng nghiên cứu servo tổng phanh, cúp pen đã thay nhiều lần chỉ tốn dầu và công thợ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Còn để lại một ít để châm trong trường hợp dầu bị thiếu, lưu ý siết chặt nắp để không bị hơi nước làm ẩm dầu
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Clip, một ngày chủ nhật cả nhà quây quần bên chiếc xe để chăm sóc cho em nó
Rất vui, rất ý nghĩa
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
Từ ngày lấy xe về, trông chiếc xe nó đã nghiêng 1 bên rồi, nhưng mua xe cũ cũng chịu thôi, tuy nhiên em nó vẫn có độ nhún rất tốt.
Nay thấy khó chịu quá cho thay thôi, dù sao nó cùng đã quá thời hạn của nó để có độ đàn hồi tốt.
Nếu từ xa sẽ thấy bên trái hơi sệ xuống
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Lò xo này tuyển hàng từ hôm tết nhưng hẹn mãi đến giờ mới làm được, em nó là hàng của hãng Su wagon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Triển thôi, đội 2 tấn yếu quá nên phải kê lót đến khổ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Khi nhấc cao lên sẽ lấy lò xo dễ dàng. có nhiều ý kiến cho vòng đệm lò xo này. Nhưng trước hết để sử dụng đồ chơi này thì cái lò xo phải là hàng chuẩn cho su wagon VN, có bác mua lò xo su wagon nhưng là hàng của Nhật, wagon bên đó có nhiều loại, có loại lò xo không đúng nên khi gắn cao su này vào nó cong lò xo làm mòn ống dầu thắng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Mỗi cao su được lựa chọn phù hợp cho mỗi loại lò xo. Bắt buộc phải trùng khớp
Trên thân cao su có các lỗ để chịu đàn hồi. Nếu tải nhẹ thì các lỗ này chịu lực nhún xuống làm cho không bị cứng dàn nhún. Nhưng khi chở nặng thì các lỗ này được ép hết rồi đến phần thân cao su sẽ chịu lực làm cho không bị thốn phuộc khi chở nặng.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tuy nhiên do bị ép với sắt sau gần 3 năm thì cao su nó cũng bị hư bể do chịu lực ép quá nặng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tuy hư bể nhưng cao su cũng vẫn có độ đàn hồi tốt, và dù sao cũng bảo vệ được ty phuộc không bị hư
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Để ý khi bóp nhẹ cao su vẫn nhún nhẹ nhàng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Loại này có nhiều lỗ để hấp thu lực nhún, nên đi 1 mình cũng không cứng lắm và chở nặng thì vẫn chịu được.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Do quá trình thử nghiệm loại lò xo này nên để một thời gian với đủ tải khác nhau xem sức chịu của nó rồi sẽ cho lắp cao su giảm chấn tiếp
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chú ý khoảng cách giữa hai bước lò xo phải là đúng phù hợp với cao su khi xe đứng không tải
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Và xe không bị nghiêng 1 bên nữa
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Với những ưu điểm của bộ cao su này đã giới thiệu, sau khi thử tải của lò xo này sẽ lắp tiếp bộ cao su này: https://www.otosaigon.com/threads/c...-muc-luc-trang-1.8616854/page-30#post-9878969
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
Nay tìm được một garage tốt để bảo trì một số hạng mục

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Bác thợ là người Việt định cư ở Mỹ và nay về Đà Lạt để mở garage. Nhìn dàn đồ nghề Snap on là thấy mê không chịu nỗi. Do vấn đề nhạy cảm nên không dám chụp hình
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
53
Đà Lạt
[BCOLOR=#ffffff]Xử lý bệnh sôi nước làm mát và trả zin hệ thống lạnh[/BCOLOR]​
Để giải quyết bệnh sôi nước làm mát bắt buộc phải giải quyết từ từ từng bộ phận một. Trong hệ thống nước làm mát động cơ của SWG có một số điểm cần lưu ý mà nếu giải quyết triệt để thì chuyện sôi nước này không thể xảy ra:
1. Đầu tiên phải để ý để cái quạt giải nhiệt nó có tốt hay không? Kiểm tra nối tắt relay xem thử quạt có quay hay không. Kiểm tra xe relay có còn tốt hay không
2. Két nước bị nghẹt. Thông két nước hoặc tệ quá cho thay
3. Ron cuilat bị nghẹt đường nước. Bệnh này thường gặp nhất vì đường nước của ron Cuilat nó rất nhỏ dễ bị nghẹt

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Kiểm tra quạt két nước cùng với khoe hàng cái cần tự động bằng nhôm có các đầu 8 - 10 - 12 - 13 rất thông dụng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tháo quạt ra thì cổ góp đồng quá mòn nên không thể sửa được - chỉ có thay mới. Kích điện 12V DC kiểm tra quạt cũng không quay được
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Thay quạt mới - chạy êm rất OK
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Phần tiếp theo sau đây là xử lý máy lạnh.
Qua kiểm tra áp lực của lốc thì phốt bị xì không giữ ga được
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tiến hành thay phốt
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đây là phốt đầu lốc
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

May quá đang không biết dùng cái gì để siết ốc đầu lốc thì nhận được hàng nóng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Thử xì lốc
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Áp lực tốt thì lắp vào thôi
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Lắp lốc thử áp lực thì lại bị xì ống ga. Và cái sai lầm làm mất thời gian nhiều nhất đó là đem ống đi hàn. Cũng vì muốn giản chi phí cho chủ xe nhưng việc hàn cái ống này là không thể được
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Cuối cùng đành thay mới. Hàng Zin chuẩn
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tiếp theo đến phần điện. Thật không ngờ các dây đều bị phá bỏ và nhiều chỗ được bóc cách điện để làm cái gì đó. Nguy hiểm hất để hở không băng bó gì cả
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Phần con relay cảm biến nhiệt dàn lạnh cũng bị tháo rời
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Nhiều sợi dây câu lung tung chẳng biết đi đâu vào đâu
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Cho thu hồi lại hết. Quan điểm trả zin theo cho xe nên mất rất nhiều thời gian
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Kiểm tra nguồn cho cảm biến bù ga máy lạnh. Nó bị mất nguồn nên không hút bù được
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Không thể hiểu ra móc dây như thế để làm cái gì
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Hình ảnh cục bù ga - con này dễ tìm
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Và trả hộp đen về zin - đây là bộ phận khó hiểu nhất trong hệ thống. Vẫn tiếp tục nghiên cứu món này
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Phần đèn gầm cũng câu dây tùm lum và mất an toàn không thẻ tả được
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Một đoạn ngắn mà mấy khúc nối. Đâu đó chủ xe quá tin tưởng vào mấy chú thợ nên giao khoáng cái xe cho mấy chú làm
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Và con relay này cũng phức tạp không kém
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
.
Con relay này cũng tiếp tục nghiên cứu. Nó không thể là con relay thường 4 chân. Nếu với một chiếc xe mà mất những món như: hộp đen hay con relay này thì việc trả về hệ thống zin là rất khó.
Kết quả cuối cùng
 
Chỉnh sửa cuối: