Hạng B2
17/3/11
203
2
16
Hôm nay mới vào lần đầu, đọc xong chia sẻ của bác chủ thớt thật là sáng cả ra. Mong bác có nhiều bài viết để anh em tham khảo.
080402cool_prv.gif

 
Hạng B2
17/1/14
350
7
18
có ai mua BH ko thì ủng hộ e với nha ! e cám ơn nhiều
liberty - bảo việt - PVI

0933516396 - ngôn
 
Tập Lái
26/8/14
1
0
1
31
mấy bác cho em hỏi xe em satafe 2007, 2.2 chạy được 80k km thì nên thay cái j không ạ
 
Hạng B2
27/11/12
108
53
28
Hcmc
Ca
Lời nói đầu: Thớt này để chia sẻ các kinh nghiệm chạy xe, vận hành xe Santa Fe. Bác nào có kinh nghiệm hay đã được kiểm chứng qua thực tế có thể đưa lên. Kinh nghiệm nào được mọi người phê chuẩn sẽ được đưa vào bài đầu tiên của thớt. Hy vọng, thớt này không chỉ bổ ích với những người mới chạy xe mà cho cả những người chạy xe lâu năm nhưng vẫn chưa nắm rõ những cách thức vận hành hiệu quả em SF yêu quý của mình :)

*.Đầu tiên là kinh nghiệm của bác Huy- giám đốc kỹ thuật HMV (nick OF:Hardtop, nick OS: TCS)

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.
Bổ sung của KV: các bác nên bơm ở khoảng 2,1-2,2 kg/cm2. Nếu chạy đường phố nhiều thì có thể bơm 2,3 kg; chạy đường trường thì nên bơm cỡ 2,0->2,1 kg/cm2. Nên lưu ý: áp suất lốp sẽ thay đổi khi nhiệt độ môi trường và tốc độ chạy xe (chạy đường trường áp suất lốp sẽ cao hơn chạy trong phố). Thường các bác kêu xe SF chạy không êm hay giảm xóc kém là do bơm quá căng, +- 3kg/cm2, cũng có khi bơm lốp ở cửa hàng đểu :)), đồng hồ báo không chuẩn.
6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.
Câu hỏi của KV dành cho bác Huy là: với xe SLX full, có lắp sẵn (built-in) đèn HID thì sao? Theo tôi thì vẫn lắp đèn Cos HID và lắp Halogen cho đèn pha chiếu xa.
7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

*. Bổ sung kinh nghiệm của Kienvang:
- Một số bác chạy ~100% nội đô đã thay dầu lúc 3000km (vận hành trong điều kiện khắc nghiệt theo HDSD). Cá nhân tôi dù chạy trong phố là chính vẫn thay dầu sau mỗi 5000km, nhưng chọn loại dầu Delvac của Mobi dành riêng cho động cơ dầu (80 ngàn đồng/lít, bao gồm cả công thay).
- Theo hướng dẫn sử dụng, 2 lần thay dầu thì thay lọc dầu; sau mỗi 12-15 ngàn km thì thay lọc nhiên liệu. Vì nhiên liệu dầu của VN chưa sạch nên tôi cứ sau 2 lần thay dầu thì thay cả lọc dầu và lọc nhiên liệu. Bổ sung: sau mỗi 4 vạn sẽ thay dầu hộp số.
- Nên thường xuyên vệ sinh lọc gió và lọc điều hòa (thường thì khi thay dầu nên nhờ thợ xịt thổi bụi cho 2 lọc này, nhưng nếu có điều kiện theo tôi hàng tháng nên xịt thổi). Nếu 2 lọc này bẩn quá sẽ làm cho tiếng máy nổ to hơn bình thường, công suất máy có nguy cơ bị sụt giảm. Nếu chạy trong điều kiện nhiều bụi, khoảng 2 lần thay dầu thì sẽ cần phải thay lọc gió và lọc điều hòa. Bình thường thì 3 lần thay dầu-> thay lọc gió và lọc điều hòa.
- Mỗi lần thay dầu nên thay ở garage ủy quyền của Hyundai để có thể yêu cầu thợ dùng scanner kiểm tra tình trạng động cơ, nhất là kiểm tra kim phun. Vệ sinh mỗi kim phun mất 200 ngàn, nhưng nếu kim phun bị hỏng thì các bác sẽ mát hàng triệu đồng để thay thế. Khi có hiện tượng tụt công suất, tiêu thụ nhiên liệu cao hơn mức bình thường, các bác nên đưa xe vào hãng để kiểm tra kim phun dầu. Và quan trọng nên chọn cây dầu có uy tín để đổ dầu. Vì khi đổ những cây dầu lạ, ngoài nguy cơ bị đong gian, dầu không đúng phẩm cấp (0.25 thay vì 0.05%), còn có nguy cơ dầu trộn nước. Trong trường hợp này, hệ thống phun của máy sẽ bị phá hỏng. Thông thường, các bác nên đưa xe đi vệ sinh kim phun sau mỗi 3 vạn!
- Khi độ âm thanh, cần lưu ý:
+ Chọn mặt gửi vàng, chỉ nên vào những cửa hàng, garage đã được sự tín nhiệm của đông đảo anh em. Một số bác có gọi điện hoặc pm hỏi tôi v/v có nên lắp Caska hay không? Theo tôi Caska chỉ phù hợp với thời kì tiền khởi nghĩa. Còn thời điểm này, các bác nên lí cố để lắp: Alpine, Pioneer... + thay loa+ lắp thêm âm li cho 4 loa cánh+ sub và âm li sub... Còn nếu không, các bác cứ để nguyên mà xài cho nó lành... Và có lắp thêm hay không lắp thêm thì nên xài cả Ipod...
+ Sau khi thực hiện bất kỳ hoạt động độ, nâng cấp nào liên quan đến hệ thống điện của xe, cần đưa vào xưởng ủy quyền của Hyundai để scan lỗi và fix lỗi. Nếu không làm thao tác này, các hệ thống: ABS, VDC, Airbag... sẽ không hoạt động đúng như thiết kế của hãng.
- Khi chạy xe SF máy dầu, việc chạy nhiều quãng ngắn trong phố, tốc độ chậm ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hệ thống phun nhiên liệu (có thể nhanh bẩn hơn), cũng như hệ thống bôi trơn của các chi tiết máy...., vì vậy, khi có điều kiện các bác nên chạy tốc độ nhanh. Thỉnh thoảng có thể tìm đoạn đường thoáng để chạy tốc độ cao nhất có thể. Tốt nhất là nên tham gia các cuộc off đường xa của SFC (vài trăm km :))! Đối với xe Euro4 đời đầu (SLX 2 cầu full 2007), sẽ có hiện tượng trung hòa khí thải. Tuy nhiên, nếu đi trong phố nhiều, muội khói sẽ đọng lại ở buồng đốt nhiều, không thoát ra được, có thể dẫn đến hiện tượng Check engine.... Lúc đó, các bác nên đưa xe vào garage để đốt muội cưỡng bức (phần mềm trong Scanner sẽ tăng tốc độ vòng quay máy lên 2000-3000 rpm; nhiệt độ buồng đốt trên 800 độ C...). Khi chạy trên đường, nếu xe Euro4 đời 2007 gặp hiện tượng trung hòa khí thải, các bác nên bật điều hòa tốc độ gió cao nhất, bật đèn pha... và lí tưởng nhất là tìm lộ trình thoáng để chạy tốc độ cao. Những việc này sẽ giúp xe đốt hết muội còn đọng lại ở buồng đốt. Lưu ý các bác là đoạn in nghiêng này chỉ dành cho một số ít xe SLX 4WD Hi-Delux đời 2007 như xe của tôi, Brownrat, Chevol, Hunguyen123... thôi. Các xe đời sau dù vẫn euro4, nhưng Hyundai đã cải tiến hệ thống xả để không còn hiện tượng xả khói định kì do đốt muội (trung hòa khí thải).
- Những đồ dùng nên có trên xe SF:
+ Đồng hồ đo áp suất lốp, nên mua của Malaysia (chỗ bác Nghiêm, Narva) hoặc Hàn Quốc (Hùng Cò), giá trên dưới 3 triệu đồng. Lợi ích: trong trường hợp thủng lốp, ko có đo áp suất lốp, xe của bác rất dễ đi luôn quả lốp (trị giá gần bằng 1 máy đo áp suất lốp, nhiều bác đã bị). Quan trọng nhất, với áp suất lốp, chúng ta luôn kiểm soát được áp suất lốp như mong muốn (tiêu chuẩn SF là 30PSI hoặc 2.1 kg/cm2 nhưng thực tế lúc bơm buổi sáng là như vậy, buổi trưa tùy theo nhiệt độ hoặc tốc độ chạy có thể lên tới 2,5 thậm chí gần 3 kg/cm. Nếu không có cảm biến áp suất lốp, chúng ta sẽ không biết được mà điều chỉnh áp suất thực tế của lốp cho phù hợp).
+ Bơm: có nhiều lựa chọn, bơm của Narva hoặc bơm của Malaysia, có thể dùng loại lấy nguồn trực tiếp từ Ắc quy để bơm khỏe...
+ Dây câu bình:SF máy dầu lúc đề tốn rất nhiều nguồn dây câu bình trên thị trường rất khó đáp ứng khi xe hết điện cần câu điện từ xe khác. Bác Hardtop đã chế một loại dây câu bình đặc chủng, chất lượng tốt giá tương đương 250 ngàn/dây. (Ở SG, bác Chevol có đặt ngoài này khoảng 10 dây, hình như vẫn còn.... Các bác có nhu cầu về dây câu bình có thể đặt bác Huy làm, anh em HN có thể chuyển vào cho các bác! Cái này là nuôi quân 3 năm dùng 1 giờ, rất hữu dụng!)
+ Nước rửa kính: nên mua loại của Sonax giá khoảng +_200 ngàn, mỗi lần dùng một nắp chén (có thể dùng tới 20 chục lần, vì chai nhỏ, bỏ trên xe rất tiện).
+
Chia sẻ cách vận hành, bảo dưỡng Hyundai SantaFe
Tôi đang đặt 01 chiếc "gương hậu chống mù" để về làm chuột bạch. Như nhiều anh em chạy SF biết, một trong những hạn chế ít ỏi của SF là điểm mù quá lớn do 2 thanh chữ A kính lái to quá. Bác Nhh2811 có lắp gương chống mù của loại Starex nhưng nói thật là không được đẹp lắm :), nên tôi thử đặt loại của Terracan hoặc Innovation để lắp thử... Hi vọng khoảng 1 tuần nữa sẽ có để báo cáo anh em :)))!

............................
- Phụ tùng: một trong những lợi thế của anh em chạy SF là số lượng xe ngày một nhiều, dẫn đến phụ tùng sẵn có và rất rẻ. Đơn cử như logo Hyundai, Santa Fe, VGT... chừng vài trăm ngàn là có đủ bộ (nên anh em mới mua xe lưu ý là tuyệt đối không bắn đinh tán vào logo làm xấu xe). Kể cả gương SF cũng không đắt nên các bác cũng đừng lắp dây xích vừa xấu xe vừa không bảo vệ được gì nhiều... Địa chỉ có nhiều nơi: tại Hà Nội có bác Hùng Cò, Longkr (Hanquoc), các bác SG có nhu cầu có thể liên lạc trực tiếp để mua hàng, chuyển hàng.... Nói đến phụ tùng là từ A đến Z luôn, chẳng hạn kính lái hay phuộc nhún self-levelizer (xe bác nào ko có option này có thể mua để thay thế ngay hoặc chờ khi phuộc nhún hỏng thì có thể mua để thay)...
+ Cần gạt mưa: có thể nhờ bác Fe mua ở Lạng Sơn loại của Trung Quốc ngon bổ rẻ hoặc mua của bác Longkr loại Bosch chất lượng hơn...
...........(bổ sung tiếp)

* Kinh nghiệm khác:
- Khi đánh lái, hạn chế tối đa việc xoay khi bánh chết (khi đứng im), rất hại cho rô tuyn lái và vi sai, đặc biệt là xe 2.0. Lý do là dòng 2.0 bi lỗi vi sai do nhà sản xuất, hiện tại nhiều xe bị, thay 01 quả vi sai hết khoảng 15t. (Meoluoi)
- Đảo lốp và cân bằng động sau mỗi 10 ngàn km để lốp mòn đều, xe vận hành êm ái (Vietroad111).
(Các bác khác có kinh nghiệm nào hay thì đóng góp nhé! Lưu ý với các bác: để tiện theo dõi, tôi sẽ chọn lọc những đóng góp của mọi người vào post đầu tiên này; các post khác sẽ được dọn dẹp dần :))
ám ô
 
Tập Lái
3/9/12
2
0
1
Tp.HCM
Chào cả nhà,
Mình có ông anh đang đi xe Santafe 2012 , mà đến thời điểm này xe của ông anh đã bị hư và thay thế 2 lốc lạnh rồi nè. Không hiểu sao lốc lạnh dể bị hư thế vậy. Có ai có kinh nghiệm về vấn đề này không xin cho biết ý kiến và kinh nghiệm xem tại sao nó mau hư và nếu thay mới nữa thì nơi nào có giá bán lốc lạnh gía tốt và uy tính ạh.

Thanks so much
Nguyên Ninh
098 9961997
email: [email protected]
 
Tập Lái
3/9/12
2
0
1
Tp.HCM
Chào cả nhà,
Mình có ông anh đang đi xe Santafe 2012 , mà đến thời điểm này xe của ông anh đã bị hư và thay thế 2 lốc lạnh rồi nè. Không hiểu sao lốc lạnh dể bị hư thế vậy. Có ai có kinh nghiệm về vấn đề này không xin cho biết ý kiến và kinh nghiệm xem tại sao nó mau hư và nếu thay mới nữa thì nơi nào có giá bán lốc lạnh gía tốt và uy tính ạh.

Thanks so much
Nguyên Ninh
098 9961997
email: [email protected]
 
Hạng D
30/6/07
1.404
1.265
113
TP.HCM
Em đang phân vân 3 loại này bác nào xài rồi cho em cảm nhận ạ ,xe em máy xăng
image_169_34149.jpg
image_632_34149.jpg
O
image_6_34149.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
1/6/16
5
0
1
39
Có bác nào chạy trên 100km.h mà tay lái bị rung rung giống em ko ? Nhưng khi chạy dưới 100km/h thì êm ái bình thường. Đem vô hãng thì nó kiu chiếc nào chạy trên 100km/h cũng hơi rung rung vậy ? Ko biết phải ko ?