Xe Isuzu có tiết kiệm thật hay không?
Sau khi biết kết quả Hành trình lái xe an toàn và Tiết kiệm nhiên liệu Isuzu Diesel Challenge, rất nhiều bác trên diễn đàn vẫn chưa tin những con số ban tổ chức đưa ra và hoài nghi về khả năng tiết kiệm của xe Isuzu. Tuy nhiên, khả năng tiết kiệm của Isuzu là hoàn toàn có cơ sở.
Cùng mức dung tích động cơ, máy dầu sẽ tiết kiệm hơn máy xăng
Có lẽ số lượng các bác sử dụng xe động cơ xăng trên diễn đàn chiếm phần lớn nên khi nhìn vào mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ máy dầu diesel các bác sẽ thấy rất khó tin. Một chiếc xe máy dầu 2,5 lít mà chỉ tiêu thụ nhiên liệu ngang xe máy xăng 1,6 lít liệu có hợp lý?
Đây là điều hoàn toàn bình thường. Bởi vì động cơ dầu có hiệu suất nhiệt (Thermal Efficiency) cao hơn xe máy xăng. Chính xác là cao hơn xe máy xăng gấp rưỡi. Xe chạy xăng thì hiệu suất nhiệt rơi vào khoảng 25-32%. Còn xe chạy dầu thì con số này lên đến 46%.
Hiệu suất nhiệt cho chúng ta biết hiệu quả chuyển đổi năng lượng trong nhiên liệu thành năng lượng hữu ích dùng để kéo chiếc xe. Nói nôm na dễ hiểu thì năng lượng do nhiên liệu bị đốt cháy trong buồng đốt chuyển thành 2 dạng. Thứ nhất là động năng để kéo xe, đây là dạng năng lượng hữu ích. Thứ 2 là chuyển thành nhiệt năng tạo nhiệt, đây là dạng năng lượng lãng phí.
Con số hiệu năng nhiệt càng cao thì động cơ đó càng sử dụng nhiên liệu hiệu quả và sở hữu khả năng tiết kiệm tốt hơn. Chính vì thế động cơ dầu diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với động cơ xăng ở cùng một dung tích động cơ là do động cơ dầu có hiệu suất nhiệt cao gấp rưỡi động cơ xăng.
Hai động cơ có dung tích giống nhau không có nghĩa sẽ có mức nhiên liệu giống nhau. Đối với các động cơ ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như điều khiển phun dầu điện tử Common Rail, trang bị tăng áp biến thiên cánh VGS (Variable Geometry Turbocharger System), tuần hoàn khí xả,... thì những hao phí không đáng có trong giai đoạn nạp đã được giảm đáng kể và nhiên liệu được sử dụng hiệu quả hơn so với động cơ hút khí tự nhiên thông thường.
Cả 2 mẫu xe thương mại của Isuzu tại Việt Nam là mu-X và D-max đều sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến như trên để tối ưu hóa việc tiêu hao nhiên liệu, điều đã tạo nên tên tuổi và điểm độc đáo so với các hãng xe khách trên thế giới.
Một điểm đặc biệt nếu để ý các bác sẽ thấy những dòng động cơ dầu tăng áp của Isuzu có thông số công suất cực đại thường thấp hơn những đối thủ khác có cùng dung tích động cơ trong phân khúc. Điều này có thể lý giải là vì hệ thống phun dầu điện tử Super Commonrail System của Isuzu được lập trình để ưu tiên cho tiêu chí tiết kiệm hơn là sức mạnh, nên động cơ dầu tăng áp của Isuzu không bị “ép” công suất nhiều như những hãng khác. Nhưng bù lại xe Isuzu lại có khả năng tiết kiệm tốt hơn.
Kết quả là trong chuyến Hành trình lái xe an toàn và Tiết kiệm nhiên liệu Isuzu Diesel Challenge 2017 vừa qua, những dòng xe sử dụng động cơ dầu 2.5L và 3.0L của Isuzu đã gây ngạc nhiên với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình lần lượt là 3,0 lít/100 km và 3,1 lít/100 km.
Điều này là dễ hiểu vì các kỉ lục này được lập ở điều kiện di chuyển lý tưởng : tua máy dao động 1000 vòng/phút, có cảnh sát dẫn đường, tốc độ không đổi, không máy lạnh, không đèo dốc, gần hư không phải dùng phanh…. Còn trong điều kiện di chuyển bình thường, thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của những dòng xe Isuzu chạy dầu thường rơi vào khoảng 5-6 lít/100 km, theo chia sẻ của những khách hàng tham dự chương trình cũng như kiểm chứng thực tế của nhiều người đã sử dụng xe Isuzu và có chia sẻ trên các diễn đàn.
Thật ra các cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu do Isuzu tổ chức cũng không quá xa lạ với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Vào tháng 5 năm 2015, Isuzu đã từng đưa ra thử thách Isuzu Dura-miles Challenge cho 4 chiếc D-max 2.5 và 3.0 chạy từ thủ đô Bangkok đến Singapore chỉ với 1 bình nhiên liệu. Kết quả là cả 4 chiếc D-max đã hoàn thành quãng đường 1.809 km mà vẫn chưa sử dụng hết bình nhiên liệu 76 lít. Còn tại cuộc thi tiết kiệm do Isuzu Philippines tổ chức vào năm ngoái, mẫu xe bán tải D-max đạt được kết quả 3,37 lít/100 km, trong khi chiếc SUV mu-X ghi nhận kết quả 4,05 lít/100 km.
Sau khi biết kết quả Hành trình lái xe an toàn và Tiết kiệm nhiên liệu Isuzu Diesel Challenge, rất nhiều bác trên diễn đàn vẫn chưa tin những con số ban tổ chức đưa ra và hoài nghi về khả năng tiết kiệm của xe Isuzu. Tuy nhiên, khả năng tiết kiệm của Isuzu là hoàn toàn có cơ sở.
Cùng mức dung tích động cơ, máy dầu sẽ tiết kiệm hơn máy xăng
Có lẽ số lượng các bác sử dụng xe động cơ xăng trên diễn đàn chiếm phần lớn nên khi nhìn vào mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ máy dầu diesel các bác sẽ thấy rất khó tin. Một chiếc xe máy dầu 2,5 lít mà chỉ tiêu thụ nhiên liệu ngang xe máy xăng 1,6 lít liệu có hợp lý?
Đây là điều hoàn toàn bình thường. Bởi vì động cơ dầu có hiệu suất nhiệt (Thermal Efficiency) cao hơn xe máy xăng. Chính xác là cao hơn xe máy xăng gấp rưỡi. Xe chạy xăng thì hiệu suất nhiệt rơi vào khoảng 25-32%. Còn xe chạy dầu thì con số này lên đến 46%.
Hiệu suất nhiệt cho chúng ta biết hiệu quả chuyển đổi năng lượng trong nhiên liệu thành năng lượng hữu ích dùng để kéo chiếc xe. Nói nôm na dễ hiểu thì năng lượng do nhiên liệu bị đốt cháy trong buồng đốt chuyển thành 2 dạng. Thứ nhất là động năng để kéo xe, đây là dạng năng lượng hữu ích. Thứ 2 là chuyển thành nhiệt năng tạo nhiệt, đây là dạng năng lượng lãng phí.
Con số hiệu năng nhiệt càng cao thì động cơ đó càng sử dụng nhiên liệu hiệu quả và sở hữu khả năng tiết kiệm tốt hơn. Chính vì thế động cơ dầu diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với động cơ xăng ở cùng một dung tích động cơ là do động cơ dầu có hiệu suất nhiệt cao gấp rưỡi động cơ xăng.
Hai động cơ có dung tích giống nhau không có nghĩa sẽ có mức nhiên liệu giống nhau. Đối với các động cơ ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như điều khiển phun dầu điện tử Common Rail, trang bị tăng áp biến thiên cánh VGS (Variable Geometry Turbocharger System), tuần hoàn khí xả,... thì những hao phí không đáng có trong giai đoạn nạp đã được giảm đáng kể và nhiên liệu được sử dụng hiệu quả hơn so với động cơ hút khí tự nhiên thông thường.
Cả 2 mẫu xe thương mại của Isuzu tại Việt Nam là mu-X và D-max đều sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến như trên để tối ưu hóa việc tiêu hao nhiên liệu, điều đã tạo nên tên tuổi và điểm độc đáo so với các hãng xe khách trên thế giới.
Một điểm đặc biệt nếu để ý các bác sẽ thấy những dòng động cơ dầu tăng áp của Isuzu có thông số công suất cực đại thường thấp hơn những đối thủ khác có cùng dung tích động cơ trong phân khúc. Điều này có thể lý giải là vì hệ thống phun dầu điện tử Super Commonrail System của Isuzu được lập trình để ưu tiên cho tiêu chí tiết kiệm hơn là sức mạnh, nên động cơ dầu tăng áp của Isuzu không bị “ép” công suất nhiều như những hãng khác. Nhưng bù lại xe Isuzu lại có khả năng tiết kiệm tốt hơn.
Kết quả là trong chuyến Hành trình lái xe an toàn và Tiết kiệm nhiên liệu Isuzu Diesel Challenge 2017 vừa qua, những dòng xe sử dụng động cơ dầu 2.5L và 3.0L của Isuzu đã gây ngạc nhiên với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình lần lượt là 3,0 lít/100 km và 3,1 lít/100 km.
Điều này là dễ hiểu vì các kỉ lục này được lập ở điều kiện di chuyển lý tưởng : tua máy dao động 1000 vòng/phút, có cảnh sát dẫn đường, tốc độ không đổi, không máy lạnh, không đèo dốc, gần hư không phải dùng phanh…. Còn trong điều kiện di chuyển bình thường, thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của những dòng xe Isuzu chạy dầu thường rơi vào khoảng 5-6 lít/100 km, theo chia sẻ của những khách hàng tham dự chương trình cũng như kiểm chứng thực tế của nhiều người đã sử dụng xe Isuzu và có chia sẻ trên các diễn đàn.
Thật ra các cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu do Isuzu tổ chức cũng không quá xa lạ với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Vào tháng 5 năm 2015, Isuzu đã từng đưa ra thử thách Isuzu Dura-miles Challenge cho 4 chiếc D-max 2.5 và 3.0 chạy từ thủ đô Bangkok đến Singapore chỉ với 1 bình nhiên liệu. Kết quả là cả 4 chiếc D-max đã hoàn thành quãng đường 1.809 km mà vẫn chưa sử dụng hết bình nhiên liệu 76 lít. Còn tại cuộc thi tiết kiệm do Isuzu Philippines tổ chức vào năm ngoái, mẫu xe bán tải D-max đạt được kết quả 3,37 lít/100 km, trong khi chiếc SUV mu-X ghi nhận kết quả 4,05 lít/100 km.
Chủ đề tương tự
Người đăng:
btpaul
Ngày đăng:
Người đăng:
jolienguyen12
Ngày đăng:
Người đăng:
man010203
Ngày đăng: