Hạng B2
7/7/09
210
0
0
Windy City
em nghĩ thằng skylane glide tốt hơn vì wing loading and L/D của nó đều tốt hơn. Wing loading của thằng 747 cao lắm, commercial airline mà.
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
B 747 glide tốt hơn.. vì có RAT . phải ko lão pi not
 
Last edited by a moderator:
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
Tỷ lệ glide của chiếc Cessna là 10:1 còn B747 là 15:1
 
Hạng B2
7/7/09
210
0
0
Windy City
@ coward: RAT (Ram Air Turbine) có liên quan gì đến glide tốt hay không tốt. Cái này chỉ dùng để extract energy from flow (to move control surfaces) khi có engine failure.
@ imc: glide ratio ... aerospace engineers dùng L/D ratio. 2 cái là một.

L/D ratio của B747 ~ 18 vì nhiều lý do:
Wing dihedral
Wing Twist
Taper ratio < 1 (non rectangular)
Winglet

L/D của Cessna Skylane ~ 10:
Basic rectangular planform
No Twist
Taper ratio = 1
No winglet

Cessna chỉ là con trainer sao mà so sánh wing design với B747 được. Em chỉ nói về chí phí thiết kế cánh của từng chiếc.
Còn nếu bác muốn so sánh xem con nào "glide" tốt hơn, bác đừng hiểu lầm glide ratio là đủ. Bác còn phải nghĩ đến weight của cái fuselage nữa chứ ==> wing loading
Em nghĩ both wing loading & L/D là 2 yếu tố quyết định.
Còn nếu mà có so sánh thì so sánh 2 con cùng class, such as B747 vs A380. Đừng có lấy con cá voi mà đi so với con cá chẻm thì sao mà so được.
 
Hạng B2
7/7/09
210
0
0
Windy City
nếu ai muốn tìm hiểu thêm về aircraft design thì mua cuốn:
Aircraft Design: A Conceptual Approach (AIAA series)
Còn không thì lên aerospace forum của AIAA hay mấy forum của Châu Âu.
 
Hạng D
3/5/09
2.214
48
0
Dassault Rafale: Máy bay nội địa của Pháp.
Vào thập niên 80 Pháp đã rút vui khỏi dự án hợp tác chung với châu Âu (Euro Typhoon) và sx 1 chiếc máy bay chiến đấu cho riêng mình. Và Rafale ra đời. Đây là máy bay thế hệ 4++ có 2 động cơ.
3 phiên bản đã được sx:
Rafale C (Chasseur) Single-seat fighter for the AdA (Armée de l'Air, French Air Force) dùng cho không đối không
CM%20RAFALE%20C.jpg


Rafale B (Biplace) Two-seat fighter for the AdA dùng ném bom
Eole2_Rafale_B%201.jpg

Rafale M (Marine) Single-seat carrier fighter for the Aéronavale dùng cho hải quân trên tàu sân bay
AIR_Rafale-M_Meteor_Mica_lg.jpg


Thông số chính: bay ở M2, tầm họat động 1,800km.

Mới đây trong cuộc thi để đấu thầu cung cấp máy bay cho Ấn độ trị giá gần 12 tỉ đô, Rafale đã bị đánh rớt dù chưa bay thử. Lý do là bản quyền để Ấn tự sx và giá thành khá cao. khoảng 80-90 tirệu đô /chiếc.
Rafale là chiếc máy bay hiện đại, niềm tự hào của Pháp. Nó trang bị những công nghệ điện tử mới nhất, thiết kế tốt với sự kết hợp vật liệu composite.
Hệ thống rađa quét điện tử có thể quét 8 mcụ tiêu, xử lý các mục tiêu theo trình tự ưu tiên. Hệ thống quét 3D tái tạo đại hình để giúp máy bay vận hành ở độ cao thấp an toàn.


rafale_cockpit_large.jpg


hệ thống điện tử là điều đáng tự hào của Rafale. Các cảm biến bao phủ 360 độ quanh máy bay, xác định các tín hiệu vô tuyến, xác định tên lửa, cảnh báo laser. hệ thống gây nhiễu cũng được cho là rất hiện đại. Đạc biệt hệ thống đánh lừa rađa đối phương, nó mô phỏng lại tín hiệu ra đa phản xa nhưng lệch bước sóng giúp triệt tiêu sóng phản xạ.
Hệ thống hiển thị thông tin cho phi công cũng là những phát minh mới nhất, trang bị cho hầu hết mọi loại máy bay 4++.

Nói chung Rafale là 1 máy bay hiện đại, ra đời với mục tiêu thoát khỏi thế phụ thuộc vào Mỹ, chủ trương từ thời De Gaulle. Nó là chiếc duy nhất hiện nay vẫn chưa xuất khẩu được. Khó khăn chủ yếu vẫn là giá cao và bản quyền. Những hợp đồng lớn như Ấn đòi hỏi họ phải có quyền tự sx.
Những hợp đồng nhỏ hơn ở châu Âu đa số chọn F16 hay Euro Typhoon do họ có phần hùn trong đó.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
G_Coupe_Vien nói:
@ coward: RAT (Ram Air Turbine) có liên quan gì đến glide tốt hay không tốt. Cái này chỉ dùng để extract energy from flow (to move control surfaces) khi có engine failure.
@ imc: glide ratio ... aerospace engineers dùng L/D ratio. 2 cái là một.

L/D ratio của B747 ~ 18 vì nhiều lý do:
Wing dihedral
Wing Twist
Taper ratio < 1 (non rectangular)
Winglet

L/D của Cessna Skylane ~ 10:
Basic rectangular planform
No Twist
Taper ratio = 1
No winglet

Cessna chỉ là con trainer sao mà so sánh wing design với B747 được. Em chỉ nói về chí phí thiết kế cánh của từng chiếc.
Còn nếu bác muốn so sánh xem con nào "glide" tốt hơn, bác đừng hiểu lầm glide ratio là đủ. Bác còn phải nghĩ đến weight của cái fuselage nữa chứ ==> wing loading
Em nghĩ both wing loading & L/D là 2 yếu tố quyết định.
Còn nếu mà có so sánh thì so sánh 2 con cùng class, such as B747 vs A380. Đừng có lấy con cá voi mà đi so với con cá chẻm thì sao mà so được.

RAT tuy ko liên quan đến glide nhưng nhờ nó cung cấp thêm năng lượng để vận hành hệ thống hỷdraulics.. mà trong đó có flap. cánh lái. etc.. nếu mấy cái này mà đơ thì glide củng trở nên vô nghĩa..
 
Hạng B2
7/7/09
210
0
0
Windy City
@ coward: con Cessna nó nhỏ và đơn giản nên chẳng cần RAT để mà điều khiển control surfaces.
Điều mà mình nên so sánh là aerodynamics của nó, chứ mà so sánh RAT của con $400 mil với con Cessna $200k thì kì quá.
Thôi không bàn đến chuyện so sánh này nữa. Làm mất lòng nhau. :D
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
G_Coupe_Vien nói:
@ coward: con Cessna nó nhỏ và đơn giản nên chẳng cần RAT để mà điều khiển control surfaces.
Điều mà mình nên so sánh là aerodynamics của nó, chứ mà so sánh RAT của con $400 mil với con Cessna $200k thì kì quá.
Thôi không bàn đến chuyện so sánh này nữa. Làm mất lòng nhau. :D

em ko so giữa cessna vs Boeing hay airbus. em chỉ nói cái RAT dùng cho máy bay chở khách nhu7 Boeing hay Airbus thôi và cả về phương diện aerodynamics khi lướt.. nếu mấy chiếc to đùng này glide tốt mà ko có RAT thì làm sao có khả năng đáp được.. dưng trong LS Hàng Ko hình như chưa có chiếc airliner nào glide đến sân bay thành công? Ngay như vụ chiếc airbus đáp xuống RWY bị hụt đường băng do engine failure bên Phi trường Heathrow.. củng xém chết.. , ý là đến gần sân bay rùi. Nhân vụ cessna, em củng xin nói luôn, đã có pilot VNCH dám bay L 19 đáp trên HKMH thời VNwar. chở cả gia đình, công nhận ông này gan và giỏi thiệt.. ông này hiện vẩn còn sống.
 
Last edited by a moderator: