Hạng B2
18/2/08
211
82
28
HCM
vietnaminsider.vn
Nhân chuyện thời gian vừa qua, khi rộ lên chuyện hạn chế xe cá nhân, người ta lại tranh cãi là nên hạn chế xe hơi, xe gắn máy hay cả hai? Em xin góp với các bác một bài viết cho vui, có gì phạm uý xin được ném đá nhẹ tay :)
================
Người đi xe máy chiếm số đông, họ có phần chiếm ưu thế trên các diễn đàn, ý kiến tranh luận về đề tài này. Họ cho rằng xe hơi chiếm diện tích mặt đường rất lớn, trong khi chỉ chở được ít người. Đã thế, mỗi khi đi qua các đoạn đường giao nhau, xe hơi không thể linh hoạt bằng xe máy nên dễ gây ra cản trở giao thông. Bên cạnh đó, nhiều tài xế không tuân thủ luật giao thông, thấy đường xe hơi đông là lần sang phần đường dành cho xe máy vốn đã chật hẹp... và thế là họ thi nhau đưa ra ý kiến đề nghị cơ quan chức năng tìm cách hạn chế phát triển xe hơi, cấm loại phương tiện này ra đường giờ cao điểm để họ có thể thoải mái tung hoành trên các tuyến phố, không lo phải đi từng làn riêng biệt nữa.

Trong khi đó, người đi xe hơi lại cho rằng xe máy chiếm số lượng quá đông, mỗi khi qua những đoạn đường có lưu lượng xe hơi đông là họ vô tư lấn sang phần đường dành cho xe hơi, leo lên vỉa hè và thậm chí là sẵn sàng đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Chuyện lấn tuyến hầu hết chỉ xảy ra ở những xe biển xanh, gắn mác “COCC” hoặc xe taxi, còn lại ai sở hữu xe hơi đều rất ngại va chạm vì xót của nhỡ có chuyện không may. Có khi xe máy lấn tuyến, cắt mặt mà va quẹt vào xe hơi, họ có thể chạy thật nhanh để khỏi phải bị bắt vạ khiến người đi xe hơi phải chịu mọi hậu quả. Hiếm lắm mới có người chịu dừng lại xin lỗi và chấp nhận bồi thường. Vào những giờ cao điểm, chỉ cần vài người cố vượt đèn đỏ cộng thêm những người chỉ chờ sắp chuyển sang đèn xanh rồi nhấn ga tranh chủ vọt lên là sẽ gây ra kẹt xe. Bênh cạnh đó, do tính linh hoạt của xe máy nên nhiều khi chỉ đi vài trăm mét người ta cũng mang xe xuống đường. Còn xe hơi thì chả mấy ai đi vài trăm mét cũng đi xe hơi.

Nhiều người đi xe máy lớn tiếng rằng, nhà nước thu thuế làm đường, chúng tôi đòi phải được đối xử bình đẳng. Nếu cấm thì phải cấm cả hai, tại sao lại chỉ cấm xe gắn máy?
Nhân chuyện này, bạn hãy thử làm một phép so sánh về việc đóng góp cho ngân sách nhà nước (chỉ tạm so thuế trước bạ) giữa loại xe hơi và xe gắn máy phổ thông xem sao:
  • 1 chiếc xe hơi ~1 tỷ đồng (loại xe phổ biến nhất hiện nay), nếu lấy mức thuế trước bạ tối thiểu là 10% thì học đã góp vào ngân sách 100 triệu đồng.
  • 1 chiếc xe máy ~20tr đồng (cũng là loại xe phổ biến nhất), với mức thuế trước bạ 2% thì phải tới 250 chiếc xe gắn máy loại phổ biến mới gom đủ 100 triệu.
Nếu 100tr này được 10 mét đường nhựa, thử xem 1 chiếc xe hơi đi vừa hay 250 xe máy nhỉ?

Đó là con chưa kể hết, bên cạnh thuế trước bạ còn có đủ các loại thuế, phí đánh vào những người đi xe hơi mà xe máy không phải quan tâm như phí qua cầu, đường... buộc họ, những người đi xe hơi phải lao động tích cực hơn để có thể đóng các loại phí này. Lý do tế nhị không ai muốn nhắc đến nhưng vẫn được hiểu một cách mặc địình là: hầu hết người đi xe hơi đều có thu nhập khá, nói theo cách khác thì họ là người lao động hiệu quả hơn, giàu hơn nhiều người đi xe máy nên phải nhắm đến thu thuế của những người này. Chuyện này thật nực cười, tại sao người lao động hiệu quả hơn lại chịu thiệt thòi hơn những người lao động kém hiệu quả đủ đường vậy nhỉ?

Chuyện ai đúng, ai sai có thể bàn mãi không có hồi kết. Thiết nghĩ, trong khi cơ quan chức năng còn chưa có giải pháp phù hợp, thay vì tranh luận, mỗi chúng ta thử chấp hành đúng luật giao thông xem tình hình có khả quan hơn không?
 
Hạng D
11/5/11
3.420
5.584
113
Sài Gòn
Bác chủ tính vậy là còn nhân nhượng rồi.
Bác lấy xe hơi trung bình giá 1 tỉ là cao quá.
Em cũng đã thử tính theo cách của em nhưng chưa post vì không post bảng tính excel lên được, post hình thì em chưa thử và cũng lười biếng, thôi em mô tả bằng lời bác xem nhé:
  • Xe phổ biến nhất VN là Innova của Toyota, cứ xem là vậy đi: trị giá trung bình ra biển số chạy trên đường là khoảng 35,000.00 USD (ba nhăm nghìn nhé bác), cứ cho là vậy đi.
  • Em lấy trung bình xe ra biển chạy là 15,000.00 USD thấp hơn phân nửa.
  • Trong đó xe VN thông thường đắt hơn xe Mỹ (cũng đã lưu hành) từ 2-3 lần, em lấy 2.5 lần.
  • Vậy cái xe 15 nghìn chạy tại VN sẽ có giá trị thực là 6 nghìn, 9 nghìn còn lại là thuế + phí.
  • Xì Gòn có khoảng 500 nghìn xe đang lưu hành (500,000 nha bác).
  • Vậy tiền thuế phí bình quân thu được cho xe ở Xì Gòn là 4,5 tỉ USD (4,500,000,000.00 USD = 500,000 x 9,000 USD).
  • Đổi qua tiền Việt tỉ giá 21 nghìn là 94 500 tỉ đồng (94,500,000,000,000).
  • Giá trị một hầm để xe như CV Lê Văn Tám (đậu 3,300 xe) là 80 triệu USD (số liệu 2008 đã tính trượt giá 30%).
  • Vậy có thể xây được khoảng hơn 55 hầm và đậu cùng lúc được hơn 180 nghìn xe, mỗi xe bác thu 30 nghìn đồng/ ngày, mỗi ngày bác “lượm” ít nhất hơn 5,5 tỉ đồng.
Các bác thấy em tính sai thì ném đá mi với đá 4x6 thôi đừng chơi đá tảng tội em.
 
Hạng B2
22/3/10
466
266
63
Các bác phản hối lên vnexpress cái, bửa xem tới phần phản hồi của một bác giảng viên đh bảo rằng :" đa số vn đi xe máy nên cấm ô tô ......" với lý lẻ s 1 ô tô = 4 xe máy..... Làm theo Quảng Châu là ko được....
Thấy chán quá ko đọc nửa. Còn giảng viên kiểu đó thì sv tương lai làm lớn còn cấm hết đi bộ.
 
Hạng D
11/5/11
3.420
5.584
113
Sài Gòn
Có bác nào đã thử tính xe máy đang lưu hành đóng góp tổng thuế + phí trung bình là nhiêu không ta?
Vậy về phương diện kinh tế nên cho lưu hành xe nào để thu nhiều tiền hơn?
 
Hạng B2
2/7/11
205
30
28
kẹt xe có phải do xe biển số tỉnh vào THÀNH PHỐ nhiều quá không?
dạo này ra đường thấy xe biển số tỉnh nhiều hơn xe biển số THÀNH PHỐ...
nên hạn chế xe biển số tỉnh vào THÀNH PHỐ,nếu có THU PHÍ xe biển số THÀNH PHỐ thu 1,xe biển số tỉnh vào THÀNH PHỐ thì thu gấp 2 lần...
 
Hạng D
12/9/11
1.117
25.780
113
Pinga nói:
Bác chủ tính vậy là còn nhân nhượng rồi.
Bác lấy xe hơi trung bình giá 1 tỉ là cao quá.
Em cũng đã thử tính theo cách của em nhưng chưa post vì không post bảng tính excel lên được, post hình thì em chưa thử và cũng lười biếng, thôi em mô tả bằng lời bác xem nhé:
  • Xe phổ biến nhất VN là Innova của Toyota, cứ xem là vậy đi: trị giá trung bình ra biển số chạy trên đường là khoảng 35,000.00 USD (ba nhăm nghìn nhé bác), cứ cho là vậy đi.
  • Em lấy trung bình xe ra biển chạy là 15,000.00 USD thấp hơn phân nửa.
  • Trong đó xe VN thông thường đắt hơn xe Mỹ (cũng đã lưu hành) từ 2-3 lần, em lấy 2.5 lần.
  • Vậy cái xe 15 nghìn chạy tại VN sẽ có giá trị thực là 6 nghìn, 9 nghìn còn lại là thuế + phí.
  • Xì Gòn có khoảng 500 nghìn xe đang lưu hành (500,000 nha bác).
  • Vậy tiền thuế phí bình quân thu được cho xe ở Xì Gòn là 4,5 tỉ USD (4,500,000,000.00 USD = 500,000 x 9,000 USD).
  • Đổi qua tiền Việt tỉ giá 21 nghìn là 94 500 tỉ đồng (94,500,000,000,000).
  • Giá trị một hầm để xe như CV Lê Văn Tám (đậu 3,300 xe) là 80 triệu USD (số liệu 2008 đã tính trượt giá 30%).
  • Vậy có thể xây được khoảng hơn 55 hầm và đậu cùng lúc được hơn 180 nghìn xe, mỗi xe bác thu 30 nghìn đồng/ ngày, mỗi ngày bác “lượm” ít nhất hơn 5,5 tỉ đồng.
Các bác thấy em tính sai thì ném đá mi với đá 4x6 thôi đừng chơi đá tảng tội em.
Bác tính không sai, nhưng 4,5 tỷ USD là to lắm, to khủng khiếp lắm...đã đầu tư lại cho giao thông bao nhiêu % là câu hỏi cũng...to không kém.
 
Hạng B2
24/7/11
149
1
16
49
đâu đó
Để hạn chế kẹt xe theo em thì nên hạn chế phát triển xe cá nhân, tăng cường vận tải công cộng như xe buýt, taxi, tàu điện ngầm(tương lai)....., bỏ xe biển xanh biển đỏ (từ hàm bộ trưởng trở lên mới có xe riêng, xe cảnh sát, cứu thương... không tính) em nghĩ riêng khoán vào lương cứ cộng thêm 10 tr/người/tháng cho người có tiêu chuẩn đi xe riêng thì nhà nước vẫn có lãi.

Hạn chế ô tô, xe máy cá nhân bằng cách quy hoạch các điểm đỗ, các điểm trả khách của xe buýt, taxi, còn lại cấm đỗ tất cả ô tô, xe máy, kể cả trên vỉa hè đối với xe máy. Dẹp tất cả các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, nói chung vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ....

Làm được như thế thì bộ mặt giao thông của VN đã tốt lắm rồi.
 
Hạng D
12/9/11
1.117
25.780
113
TOYOTAHONDA nói:
kẹt xe có phải do xe biển số tỉnh vào THÀNH PHỐ nhiều quá không?
dạo này ra đường thấy xe biển số tỉnh nhiều hơn xe biển số THÀNH PHỐ...
nên hạn chế xe biển số tỉnh vào THÀNH PHỐ,nếu có THU PHÍ xe biển số THÀNH PHỐ thu 1,xe biển số tỉnh vào THÀNH PHỐ thì thu gấp 2 lần...
Cái nầy thì không công bằng. Lý do vì sao ng ở tỉnh phải mất gấp đôi số tiền mới được vào tp? Vì họ nghèo hơn, quê mùa hơn ng tp ?
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.091
113
Q3
xe càng hao càng đóng góp nhiều
mua V6 V8 chạy các bác ui
 
Hạng D
11/5/11
3.420
5.584
113
Sài Gòn
Dĩ nhiên số tiền thực thu có thể còn to hơn, nhưng không phải là các bác nhà thuế thu được cùng lúc.
@ bác gakho: em cũng tự hỏi như bác, anh Thăng xin con số dưới phân nửa số em tính thôi mà các bác "ấy" lại .... cười.:D:D