Hạng C
8/10/17
684
2.179
93
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt

Ford Ranger Raptor trình làng toàn cầu trong một sự kiện ở Thái Lan, nơi mà Ranger đang thống lĩnh thị trường xe pickup. Phiên bản Raptor sẽ là một sự khẳng định cho ngôi vương đó của Ranger. Chiếc xe được làm đẹp sẵn và có những trang bị cao cấp, có thể mua về chơi off-road ngay mà không cần phải chi thêm tiền. Hiện tại, khả năng đưa Ranger Raptor về thị trường Việt Nam bán có thể nói là chắc chắn, nhưng vẫn còn vướng một chút Nghị định 116. Vì thế có thể phải đến nửa sau của năm 2018 thì chúng ta mới hy vọng thấy Ranger Raptor xuất hiện trong nước. Tất nhiên là càng sớm càng tốt. Mời các bác xem qua một số điểm nổi bật của Ford Ranger Raptor 2019 với video dưới đây.[pagebreak][/pagebreak]


Ford Ranger Raptor là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe bán tải Ranger nhưng đây không phải là một bản nâng cấp đơn thuần mà Ford đã làm mới ở một số chi tiết để tạo ra một chiếc Ranger có diện mạo ấn tượng hơn và đặc biệt là khả năng vận hành cũng như off-road vượt trội hơn.

Những thứ sẽ quyết định đến khả năng vận hành của Ranger Raptor gồm động cơ diesel mới EcoBlue I4 2.0L tăng áp kép, công suất 210 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm; hộp số tự động 10 cấp, ly hợp Roller One-Way Clutch; lẫy chuyển số sau vô-lăng; hệ thống Terrain Management System với 6 chế độ lái, bao gồm Baja Mode cho off-road tốc độ cao, hệ thống treo sau đa điểm với giảm chấn FOX Racing Shox, bộ lốp BF Goodrich A/T, khung sườn được gia cố, khoảng sáng gầm tăng lên mức 283 mm; tấm thép chắn bảo vệ gầm dày 2,3mm trang bị sẵn,… Bây giờ mời các bác đi vào chi tiết.

[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt


Ford Ranger Raptor 2019 sẽ được trang bị một khối động cơ diesel mới là EcoBlue I4 2.0L tăng áp kép, cho công suất tối đa là 210 mã lực tại 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại 1.750 - 2.000 vòng/phút. Tốc độ tối đa khi off-road tốc độ cao mà các kỹ sư của Ford dự kiến có thể đạt được với Ranger Raptor là 170 km/h.

Theo Ford cho biết, bộ tăng áp kép gồm một bơm tăng áp nhỏ và một bơm tăng áp lớn được nối tiếp với nhau và điều khiển bởi van by-pass dựa trên tốc độ vòng quay của động cơ. Ở tua máy thấp, thì cả 2 bơm tăng áp cùng hoạt động để đảm bảo không có độ trễ, tăng độ nhạy và có thể tạo ra mô-men xoắn lớn ở ngưỡng vòng tua sớm. Và ở tua máy cao, bơm tăng áp nhỏ sẽ đóng lại, chỉ có bơm tăng áp lớn hoạt động và giúp xe đạt công suất tối đa, tăng tốc tốt hơn.

[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt


Hộp số tự động 10 cấp trên Ranger Raptor được chia sẻ từ mẫu xe bán tải huyền thoại F-150 Raptor, được chế tạo từ thép cường lực, hợp kim nhôm và composite để tối ưu về mặt trọng lượng cũng như độ bền. Có 10 cấp số nghĩa là tỉ số truyền sẽ rộng hơn, cho khả năng tăng tốc và phản ứng nhanh nhạy hơn, chuyển số mượt mà hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hệ thống ly hợp Roller One-Way Clutch trên Ranger Raptor cũng giúp cho việc chuyển số diễn ra mượt mà hơn và có thể về số thấp nhanh hơn.

Hệ thống điều khiển điện tử hoàn toàn mới sẽ hoạt động dựa vào các thuật toán theo thời gian thực để đảm bảo cấp số phù hợp sẽ được lựa chọn đúng thời điểm. Chức năng “Live in Drive” cho phép lẫy chuyển số sau vô-lăng luôn sẵn sàng hoạt động dù ở chế độ nào, đảm bảo khả năng tăng tốc linh hoạt hoặc cần sức mạnh tức thời.

Ford Ranger Raptor được trang bị hệ thống Terrain Management System (TMS) với 6 chế độ lái, có thể lựa chọn qua nút điều khiển bố trí trên vô-lăng. Mỗi chế độ được điều chỉnh để giúp chiếc xe vận hành tối ưu nhất ở từng địa hình tương ứng.

Chế độ on-road:
  • Normal Mode: Chú trọng đến sự êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và sự thoải mái khi lái
  • Sport Mode: Tăng độ nhạy chân ga cho cảm giác lái phấn khích hơn khi chạy trên đường.
Chế độ off-road:
  • Grass/Gravel/Snow Mode: Được thiết kế để tạo ra sự tự tin và an toàn khi chạy xe trên những đoạn đường trơn trượt và không bằng phẳng. Số sẽ chuyển mượt hơn và xe sẽ thường xuất phát ở số 2, hạn chế tình trạng bánh xe bị trượt lúc tăng ga.
  • Mud/Sand Mode: Độ nhạy của xe được điều chỉnh để tối ưu sức kéo đảm bảo cho xe vượt qua những bề mặt trơn trượt và dễ lầy như cát và bùn. Số được duy trì ở cấp thấp để tạo ra mô-men xoắn lớn.
  • Rock Mode: Sử dụng đặc biệt khi xe chạy ở những địa hình có nhiều đá lởm chởm với tốc độ thấp, khi cần khả năng điều khiển xe mượt mà nhất.
  • Baja Mode: Đây là chế độ phấn khích nhất của Ranger Raptor khi chiếc xe được điều chỉnh để tạo ra khả năng off-road tốc độ cao, như những gì mà một tài xế cừ khôi cần có để chinh phục đường chạy nổi tiếng Baja Desert Rally, ở sa mạc Baja. Ở chế độ này, những hệ thống trên xe như Kiểm soát lực kéo (Traction Control) sẽ được hạn chế để nó không xung đột với các hệ thống khác trên xe.
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt


Để mang tới khả năng off-road tốc độ cao cho Ranger Raptor, các kỹ sư của Ford đã gia cố lại phần khung sườn với thép hợp kim thấp độ bền cao. Các phần được gia cố gồm hai thanh sườn bên giúp tăng khả năng hấp thu lực tải; các khớp nối giúp tăng sức chịu tải, hai móc đàn hồi trước có khả năng chịu lực kéo tới 4,5 tấn; và phần giá treo bánh dự phòng cũng được tăng cường thanh gia cố chéo dành cho lốp cỡ lớn.

[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt


Hệ thống treo trên Ford Ranger Raptor 2019 cũng là thứ quan trọng cần phải nói tới. Ranger Raptor sử dụng cầu mềm với các càng trên và dưới được làm từ hợp kim nhôm cứng. Treo trước là dạng độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và giảm chấn FOX Racing Shox. Treo sau không còn là dạng nhíp với ống giảm chấn nữa mà dạng liên kết đa điểm với kết cấu Watts Link, cùng giảm chấn FOX Racing Shox piston 46,6 mm. Hành trình của phuộc trước là 236 mm, tăng 32% so với Ranger Wildtrak; còn hành trình của phuộc sau là 290 mm, tăng 22% so với Wildtrak.

[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt


Khung sườn được gia cố, hệ thống treo xịn, và tất nhiên Ranger Raptor phải được trang bị một bộ lốp ngon, đó là BF Goodrich All Terrain TA Comp, kích thước 285/70R17. Bộ lốp này không chỉ cho phép chiếc Ranger Raptor chinh phục được nhiều loại địa hình hơn mà nó còn giúp xe trông ngầu hơn. Dân chơi Ranger Wildtrak hay các xe off-road vẫn thường lựa chọn lốp BF Goodrich cho xe của mình. Đường kính của bộ lốp BF Goodrich trên Ranger Raptor là 838 mm và chiều rộng bề mặt là 285 mm.

[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt


Kích thước tổng thể của Ford Ranger Raptor lần lượt là 5.398 x 2.180 x 1.873 mm (DxRxC); trong đó khoảng sáng gầm xe tăng lên 283 mm; Ford chưa tiết lộ chiều dài cơ sở nhưng có vẻ là sẽ dài hơn so với Ranger Wildtrak. Góc tới của Ranger Raptor đạt 32,5 độ, góc thoát và góc vượt đỉnh dốc đạt 24 độ. Bên dưới phần mũi xe được gắn sẵn một tấm thép bảo vệ gầm làm bằng thép dày 2,3 mm. Kích thước thùng chở hàng của Ranger Raptor là 1.560 x 1.743 mm.

[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt


Về thiết kế nội thất thì khoang lái của Ranger Raptor có một vài điểm thay đổi như vô-lăng mới, lẫy chuyển số sau vô-lăng, bộ ghế thể thao bọc da, nút bấm Start/Stop, hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 với màn hình 8”, hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói, hệ thống định vị dẫn đường vệ tinh cần thiết khi đi off-road ở những vùng đất xa xôi, đặc biệt là chế độ ghi nhớ đường chạy khi vào một khu vực chưa được lập dữ liệu bản đồ, dành riêng cho những tay chơi off-road thứ thiệt.

Các công nghệ an toàn trên Ford Ranger Raptor 2019 có đầy đủ chủ động và bị động. Hệ thống cân bằng điện tử ESC được cải tiến để giúp tài xế có thể xử lý các khúc cua và phanh tốt hơn khi off-road tốc độ cao; hệ thống Trailer Sway Control (TSC) cho phép kiểm soát độ rung lắc của Trailer khi dùng Ranger Raptor để kéo; hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc Hill Start Assist (HSA), hệ thống kiểm soát đổ dốc Hill Descent Control (HDC), và hệ thống Kiểm soát thích ứng tải trọng Load Adaptive Control (LAC),…

[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt


Ngoại thất của Ford Ranger Raptor 2019 ấn tượng nhất là ở phần đầu xe với một thiết kế khác biệt, rộng về bề ngang. Lưới tản nhiệt màu đen, hầm hố với logo FORD rất lớn ở giữa. Đèn pha được làm lớn hơn với dải đèn LED chạy ban ngày đặt bên viền dưới. Hai đèn sương mù được đặt ở phía dưới cản và là dạng đèn LED. Cản trước được làm rộng và gá trên một thanh thép siêu cứng để đảm bảo độ an toàn khi off-road. Trong khi đó phần ốp hốc bánh xe được làm từ vật liệu composite để giảm hư hỏng khi va đập.

Nhìn từ bên hông và phần đuôi thì Ranger Raptor nổi bật nhờ bộ lốp BF Goodrich, bệ lên xuống, dòng chữ Raptor bên hông thùng chở hàng.

Ford Ranger Raptor 2019 có 5 lựa chọn màu sắc gồm Xanh dương, Đỏ, Đen, Trắng, Xám và Xám đậm. Dự kiến xe sẽ được bán ra trước tiên tại thị trường Australia khoảng Q2/2018 và sau đó sẽ có mặt tiếp ở những thị trường khác trên toàn cầu.

[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
[Clip] Những gì bạn cần biết về Ford Ranger Raptor 2019 vừa ra mắt
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
15/9/17
235
236
43
28
Nói đúng thì bán tải chỉ có xe Mỹ.
xe này ngầu thật nhưng e vẫn thích bản wildtrak hơn, vì có vẻ lắp thêm thùng, đi chơi, dạo phố vẫn ỏon hơn, nhìn đỡ giống xe tải hơn.
 
2/3/14
1.327
1.287
113
N
Nói đúng thì bán tải chỉ có xe Mỹ.
xe này ngầu thật nhưng e vẫn thích bản wildtrak hơn, vì có vẻ lắp thêm thùng, đi chơi, dạo phố vẫn ỏon hơn, nhìn đỡ giống xe tải hơn.
Nếu bán chạy thì cái quần lót in chữ raptor cho tài xế tụi tàu khựa nó cũng làm nữa chứ nắp thùng nhằm nhò gì bác
 
21/9/11
1.659
31.117
113
Quá đẹp. Hi vọng Everest mới cũng có bản độ kiểu này, dung tích xi lanh 2.0 sẽ có giá tốt hơn so với bản Titanium hiện tại.
 
Hạng C
13/3/17
752
278
63
đẹp,mạnh,offroad tốt. Soi từng chi tiết em thấy đều không thua kém xe offroad chuyên nghiệp là mấy,em thích hệ thống Fox
 
Hạng C
10/12/12
896
2.044
93
Lốp 285/70R17 Quá Khủng.
Lên lốp 285/60R20 là quá đẹp luôn.