Tập Lái
27/1/10
38
26
18
www.anycar.vn
Có nên “láng” lại đĩa thắng mỗi khi thay bố mới?
Thường mỗi khi phải thay bố thắng, bạn hay nhận được yêu cầu phải “láng” lại đĩa thắng. Việc làm này dĩ nhiên sẽ làm “mỏng” đĩa thắng đi 1 ít, khiến nó tiến gần hơn đến giới hạn phải thay thế. Vậy công việc này có thật sự cần thiết?[pagebreak][/pagebreak]

Trong quá trình làm việc, mặc dù được chế tạo với loại vật liệu rất cứng vững và chịu mài mòn tốt, nhưng đĩa thắng vẫn ít nhiều chịu mài mòn bởi bố thắng mặc dù tốc độ mòn dĩ nhiên là khá nhỏ so với bố. Thế nhưng việc mài mòn này vẫn gây những tác hại đáng kể :
1. Tạo sọc rãnh trên bề mặt làm việc, làm giảm áp lực gây ma sát khi tạo ra hiệu ứng đàn hồi cục bộ trên bố thắng, làm giảm hiệu quả thắng, tăng quãng đường thắng.
2. Tạo vai gờ giữa bề mặt làm việc và vùng tiếp giáp, vai này có thể “cấn” nhẹ vào bố thắng mới, gây ma sát không cần thiết, làm nóng hệ đĩa - bố thắng, gây tiếng kêu khi vận hành và tất nhiên giảm công suất hiệu dụng của xe và tiêu tốn nhiên liệu vô ích, đồng thời cũng làm giảm rõ rệt hiệu quả thắng.
Việc “láng” lại bề mặt làm việc là việc cần thiết để tái tạo lại khả năng ma sát cũng nhưng ăn khớp hình học của hệ bố-dĩa thắng. Tất nhiên để “tiết kiệm” tuổi thọ cho đĩa thắng, công việc này cần được tiến hành cẩn trọng qua nhiều bước nhỏ, tránh việc “quá tay” làm đĩa thắng mỏng đi quá mức cần thiết.
Hãy nhớ rằng, đĩa thắng chỉ thực sự có giá trị khi nó cho bạn 1 hiệu quả thắng tốt nhất. Việc cố giữ cho nó “gin” xem ra vô nghĩa nếu hiệu quả thắng bị suy giảm, gây nguy hiểm cho chính bạn và người đi đường.

Có nên “láng” lại đĩa thắng mỗi khi thay bố mới?

Việc sử dụng bố thắng chính hãng, chất lượng đảm bảo cũng là 1 cách để tăng cường hiệu quả thắng cũng như kéo dài tuổi thọ của đĩa thắng, Bố thắng kém chất lượng thường gây sọc rãnh rất sâu và nhanh trên bề mặt đĩa thắng nên đôi khi cần phải sửa chữa thay thế trước khi cả 2 tới giới hạn mòn cho phép.
Có nên “láng” lại đĩa thắng mỗi khi thay bố mới?
Có nên “láng” lại đĩa thắng mỗi khi thay bố mới?
Có nên “láng” lại đĩa thắng mỗi khi thay bố mới?
 

Attachments

Hạng D
21/3/08
4.829
4.311
113
hcm
Cái này dân sửa xe goi là tiện dĩa. dĩa thắng xe Nhật thì có thể tiện 1 lần khi thay bố.còn xe Đức thì không tiện dĩa được, thay bố là phải thay cả dĩa thắng cực kỳ tốn kém.Mà dĩa thắng xe Đức thì đắt đừng hỏi nhé
Đĩa thắng chỉ có mài hoặc vớt bằng máy cặp chuyên dụng, chứ mà tiện thì thằng cà giật lắm. Em thắc mắc sao xe Đức lại không mài được nhỉ?
 
Hạng D
28/6/16
1.514
1.717
113
Cái này dân sửa xe goi là tiện dĩa. dĩa thắng xe Nhật thì có thể tiện 1 lần khi thay bố.còn xe Đức thì không tiện dĩa được, thay bố là phải thay cả dĩa thắng cực kỳ tốn kém.Mà dĩa thắng xe Đức thì đắt đừng hỏi nhé
Tui mài bình thường nhé, trên đĩa thắng nó có 1 cái rãnh nhỏ ở viền, bao giờ mòn đến đó thì thay đĩa.
 
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
Khi thay bố thắng nếu thấy dĩa mòn đều thì không cần vớt lại đĩa cũng được. Chỉ khi đĩa bị xước sọc nhiều hay cong vênh thì mới buộc phải vớt lại cho phẳng thôi.
 
  • Like
Reactions: ProDiOto
Hạng F
7/8/17
7.449
10.135
113
Cái này dân sửa xe goi là tiện dĩa. dĩa thắng xe Nhật thì có thể tiện 1 lần khi thay bố.còn xe Đức thì không tiện dĩa được, thay bố là phải thay cả dĩa thắng cực kỳ tốn kém.Mà dĩa thắng xe Đức thì đắt đừng hỏi nhé
chắc là bác nghe mấy ông trong hội xe nhật kể thế à?
 
Tập Lái
21/6/18
7
0
1
Khi thay bố thắng nếu thấy dĩa mòn đều thì không cần vớt lại đĩa cũng được. Chỉ khi đĩa bị xước sọc nhiều hay cong vênh thì mới buộc phải vớt lại cho phẳng thôi.
Bác này phán chuẩn. Tóm lại tùy tình huống thôi. :D

Mơ ước nhỏ nhoi: vợ - con - tầng - bánh.
 
Hạng D
18/9/15
2.405
2.774
113
Vệ sinh thì đúng hơn. Mỗi cái đĩa nó có kiểu ăn ngay từ đầu rồi. Mài quá chưa chắc đã hay đâu nhé.