Thảo Luận Chung Côn đôi vs. Côn đơn

Hạng B2
21/10/06
115
4
18
61
Khi học lái xe, thầy dạy rằng:
- Khi lên số phải đạp côn đôi.
- Khi xuống số phải đạp côn - ga - côn (cạch - vù - cạch).
Các bác nghĩ sao. Các bác có đi như vậy không. Tôi chỉ đi côn đôi khi lên số thôi. Còn khi xuống số thì theo tốc độ sao cho phù hợp. Chỉ cạch - vù - cạch khi nào lên dốc ở tốc độ cao (cho có đà) mà máy bắt đầu hơi đuối. [8|]
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Côn đôi vs. Côn đơn

Tăng số: Côn-N-Côn...an toàn cho hộp số, khi cần khỏi côn đôi luôn.
Giảm số: Vù là để tạo đồng tốc giữa động cơ và xe, nếu tốc độ xe đã giảm do chủ động thắng bớt thì tùy tốc độ xe mà vào số phù hợp. Còn lên dốc, máy đuối đà có khảng chết máy, nhưng xe vẫn còn trớn: Vù để tăng vòng tua máy, mới giảm được số (dồn số) tốt nhất giảm số trước khi xe đuối đà.
Riêng xe dầu tải nặng: Tăng số vẫn vù, dù đã tăng ga lấy đà, để tăng vòng tua máy bảo đảm tốc độ xe đang chạy , xe có thêm trớn khi tăng số.
 
Hạng B2
21/10/06
115
4
18
61
RE: Côn đôi vs. Côn đơn

Trích đoạn: phantan

Tăng số: Côn-N-Côn...an toàn cho hộp số, khi cần khỏi côn đôi luôn.
Giảm số: Vù là để tạo đồng tốc giữa động cơ và xe
Nhưng khi "VÙ" thì cũng không có lợi cho động cơ của xe. Theo tôi vào số phù hợp với tốc độ xe thì không cần "VÙ", đỡ hại máy. Chỉ vù khi muốn giảm số và xe đang chạy nhanh mà tôi.[8|]
 
Hạng D
12/9/06
4.567
20
0
58
Sài Gòn
RE: Côn đôi vs. Côn đơn

Trích đoạn: WAGON R

Trích đoạn: phantan

Tăng số: Côn-N-Côn...an toàn cho hộp số, khi cần khỏi côn đôi luôn.
Giảm số: Vù là để tạo đồng tốc giữa động cơ và xe
Nhưng khi "VÙ" thì cũng không có lợi cho động cơ của xe. Theo tôi vào số phù hợp với tốc độ xe thì không cần "VÙ", đỡ hại máy. Chỉ vù khi muốn giảm số và xe đang chạy nhanh mà tôi.[8|]

"VÙ" là gì hả các bác? Là rồ ga theo nghĩa miền Nam hả các bác?
 
Hạng D
28/4/06
3.334
19
0
39
AG
RE: Côn đôi vs. Côn đơn

hồi đó em học bằng lái ở Vĩnh Long. Xe jeep cũ xì. Thế mà thầy giáo lúc nào cũng cưng như trứng. Bắt lúc vô số trượt ly hợp này kia. Em thấy xe chạy kĩ thì tốt nhưng mà vô 2 côn thì không cần thiết. Xe hơi bây giờ đời mới. Đâu phải như mấy chiếc xe hồi xưa. Đạp 1 lần là được rồi quan trọng là lúc sang số đạp côn sâu vào thì đảm bảo an toàn cho hợp số thôi.
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Côn đôi vs. Côn đơn

Trích đoạn: WAGON R

Khi học lái xe, thầy dạy rằng:
- Khi lên số phải đạp côn đôi.
- Khi xuống số phải đạp côn - ga - côn (cạch - vù - cạch).
Các bác nghĩ sao. Các bác có đi như vậy không. Tôi chỉ đi côn đôi khi lên số thôi. Còn khi xuống số thì theo tốc độ sao cho phù hợp. Chỉ cạch - vù - cạch khi nào lên dốc ở tốc độ cao (cho có đà) mà máy bắt đầu hơi đuối. [8|]
Ngày xưa , thời chạy xe Gaz, Uóat hay Ford Falcon ...
các bác tài ( và cả thày dạy lái xe) đều có câu

Lên số thì phải lấy đà
về số thì phải vù ga giữa chừng

đúng như ý bác trình bày đó
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Côn đôi vs. Côn đơn

@Bác wagon R: Vù chẳng có gì hại máy đâu bác, xem như tăng ga thôi. Vù ga về số khi tốc độ xe lớn hơn tua máy. Ví dụ dồn số khi xuống dốc...thao tác này không khéo xem như không giảm số được.
@Bác Trungnghia: Tăng ga = Vù ga = rồ ga:D:D
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Côn đôi vs. Côn đơn

Cái này hồi học lái ở Vinhempích thầy giáo hổng dạy[:'(] Tới hồi tham gia OS em mới biết, nhưng mà thành thói quen rồi, em toàn đi 1 côn và chưa biết vù bao giờ:) Cũng tại chưa đi đường đèo lần nào, sợ lắm[&:] Chắc phải tập vù để dồn số được rồi mới dám đi:D
 
Hạng B2
9/8/06
109
0
0
50
Vung tau
RE: Côn đôi vs. Côn đơn

Trước kia các xe không có bộ đồng tốc nên phải đi hai côn mới chuyển số được còn bây giờ xe đời mới em thấy đi một côn cũng chẳng sao, nhưng do thói quen từ khi hoc lái xe em toàn đi 2 côn. Mọi người nói đi 2 côn tốt cho máy, em không biết có đúng không?
 
Hạng B1
17/5/06
57
0
0
HA NOI
RE: Côn đôi vs. Côn đơn

Trước kia thì toàn Gaz69,Uaz .. toàn hàng cổ lỗ thì côn và nói chung cả bộ ly hợp của nó không tốt ,côn thì khi cắt khi không nên người ta mới phải đi 2 côn còn bây giờ toàn xe ngon không cần thiết phải đi 2 côn ,em cũng phải mất vài tháng mới quên đi được cái động tác đạp côn trước khi phanh vì hồi học lái gặp phải cái xe cứ đạp phanh là chết máy:D
@Accord91: chỉ cần depart tốt là đi được đường đèo tốt thôi không nhất thiết là phải vù ga ,em chạy 6 năm trên đường đèo Tây bắc mới dính có 1 phát :mad: