Hạng D
2/12/03
1.545
3.922
113
Vietnam
Công  nghệ G-Vectoring Control lần đầu xuất hiện ở Mazda 3 2016 nâng cấp
Mazda 3 2016 phiên bản nâng cấp không chỉ thay đổi diện mạo mà còn được trang bị công nghệ tiên tiến “Kiểm soát véc tơ gia tốc” (G-Vectoring Control).[pagebreak][/pagebreak]


G-Vectoring Control (GVC) là Cốt lõi của gói SkyActiv-Vehicle Dynamics thế hệ mới. GVC có thể thay đổi mô men xoắn để đáp ứng sự thay đổi góc lái nhằm kiểm soát lực gia tốc theo phương ngang và theo chiều dọc một cách tinh tế.

Về cơ bản G-Vectoring Control hoạt động tương tự như hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control). Nhưng ở TC thông thường, hệ thống giảm bớt sức mạnh động cơ khi cảm thấy bánh xe không bám đường bằng cách bớt tốc độ, GVC cũng phản ứng với việc mất lực bám nhưng bằng cách can thiệp vào gia tốc. Tuy nhiên GVC không luôn luôn lấy lại lực bám đường bằng cách bớt ga, có lúc GVC tăng ga khi cảm thấy cần thiết nhằm tối ưu hóa tải trọng ở từng bánh, kết quả là xe chạy mượt mà và hiệu quả hơn.

Khi lái xe tiếp cận 1 góc cua và bắt đầu bẻ lái, GVC giảm mô men xoắn. Kết quả là xe tăng trọng lượng ở bánh trước và giảm trọng lượng vào bánh sau.

Để ngăn ngừa tài xế có cảm giác chông chênh khi bánh và điều chỉnh góc lái không cần thiết. Khi đã vào khúc cua, khi góc tay lái đã được duy trì liên tục, xe sẽ tự động phục hồi mô men xoắn để trả lại trọng lực cho bánh sau, giúp cho xe ổn định. Kết quả là xe vào cua một cách mượt mà.

GVC thực hiện điều này rất nhanh và nhẹ nhàng mà lái xe không biết, việc tăng giảm gia tốc thường dưới 0,01 G.

GVC thậm chí còn giữ ổn định xe khi chạy đường thẳng (tương tự như TC). Khi chạy trên đường thẳng, chúng ta thường không để ý đến động tác phải thường xuyên nhích tay lái, việc này sẽ dẫn đến mỏi mệt. Có GVC động tác sẽ được giảm thiểu, giúp lái xe thoải mái hơn. GVC cũng giúp cho tài xế và hành khách trên xe không bị lắc lư thân mình, có thể hưởng thụ một hành trình vui vẻ.

Mazda còn tiết lộ bằng cách tối ưu hóa tải trọng thẳng đứng lốp xe, việc tăng cường xử lý và ổn định thậm chí còn tốt hơn khi di chuyển trên đường xấu hay băng tuyết. Nhờ vậy, xe cung cấp cảm giác bám đường và an toàn cho lái xe và hành khách.

Ưu điểm nổi trội của công nghệ GVC không tốn kém. GVC chỉ là phần mềm, do đó xe trang bị GVC không phải bổ sung bất cứ phần cứng nào. Trong tương lai mọi xe Mazda đều sở hữu công nghệ GVC mà không tăng giá thành.

Video về công nghệ G-Vectoring Control (GVC)
 
Hạng D
29/3/16
1.994
2.641
113
46
Ưu điểm nổi trội của công nghệ GVC không tốn kém. GVC chỉ là phần mềm, do đó xe trang bị GVC không phải bổ sung bất cứ phần cứng nào. Trong tương lai mọi xe Mazda đều sở hữu công nghệ GVC mà không tăng giá thành.
Vậy có thể trang bị thêm vào các xe hiện tại như CX5 2016 không nhỉ?
 
Hạng D
25/6/16
2.126
1.832
113
Ưu điểm nổi trội của công nghệ GVC không tốn kém. GVC chỉ là phần mềm, do đó xe trang bị GVC không phải bổ sung bất cứ phần cứng nào. Trong tương lai mọi xe Mazda đều sở hữu công nghệ GVC mà không tăng giá thành.
Nghe được nè !
 
  • Like
Reactions: nhanqb
Tập Lái
18/10/15
8
2
3
38
Giờ tới thời đại của Mazda, cả kiểu dáng lẫn công nghệ mấy năm nay đầu tư dữ dằn quá