Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.948
19.029
113
Lâm Đồng
Trung Quốc chuẩn bị cách mạng hóa việc sạc xe điện với 1.000 trạm đổi pin nhanh. Chỉ trong 100 giây, bạn có thể sử dụng một chiếc xe điện đầy pin.

Công nghệ mới của Trung Quốc giúp pin xe điện đầy trong chưa đầy 2 phút


Tesla có thể là nhà sản xuất ô tô đầu tiên suy nghĩ đến ý tưởng "đổi pin" cho xe điện, nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mới là những người hiện thực hóa và mở rông điều này trên xe điện. Nio hiện đang dẫn đầu trong công nghệ đổi pin, với hàng nghìn trạm rải rác khắp Trung Quốc và thậm chí một số trạm đã xuất hiện ở châu Âu. Sắp tới, việc đổi pin thậm chí sẽ trở nên phổ biến hơn nữa ở Trung Quốc.

Chỉ trong tuần này, Changan Automobile đã tung ra 1.000 chiếc xe ô tô Oshan 520 đầu tiên. Được chế tạo với mục đích làm xe taxi địa phương, những chiếc xe này có ý nghĩa quan trọng vì một lý do: chúng là những chiếc xe đầu tiên sử dụng bộ pin hoán đổi Choco-SEB mới của CATL.

Chuyện Trung Quốc có trạm đổi pin không mới. Những đáng chú ý ở đây là tốc độ - những cục pin này có thể được hoán đổi chỉ trong 100 giây tại các trạm chuyên dụng. Và nó sắp trở thành cảnh tượng phổ biến trên khắp Trung Quốc. Trùng Khánh hiện có 34 trạm hoán đổi Choco-SEB và đến năm 2025, CATL có kế hoạch mở 1.000 trạm như vậy tại 31 thành phố.

Công nghệ mới của Trung Quốc giúp pin xe điện đầy trong chưa đầy 2 phút


CATL là nhà cung cấp pin EV lớn nhất thế giới, đã ký hợp đồng với GAC, Chery, Nio, SAIC, FAW, BAIC và các công ty khác để chế tạo EV với các bộ pin mới này. Điều này có nghĩa là các xe từ tất cả các thương hiệu đó sẽ có thể sử dụng các trạm hoán đổi của CATL, nơi có thể xử lý 822 lần hoán đổi mỗi ngày.

Đối với chiếc Oshan 520, nó có bộ pin 56 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động đáng nể lên tới 515 km. Với mức giá khởi điểm là 166.890 nhân dân tệ (khoảng 602.000 VNĐ), đây là mức giá tương đối phải chăng đối với người lái xe Trung Quốc trung bình.

Tuy nhiên, lợi ích thực sự nằm ở công nghệ hoán đổi pin. Ví dụ, tài xế taxi có thể bỏ qua thời gian chờ đợ tại bộ sạc tốc độ cao và hoán đổi pin chỉ trong 100 giây. Thời gian này thậm chí nhanh hơn thời gian đổ đầy xăng cho một chiếc ô tô chạy bằng xăng thông thường.

Một loạt các xe điện khác của Trung Quốc đã được xác nhận là hỗ trợ hệ thống pin Choco-SEB. Bao gồm GAC Aion S mới, Hongqi E-QM5, SAIC Roewe D7, BAIC C66, Wuling Bingo, Wuling Starlight, SAIC Rising R7, SAIC Maxus Mifa 9 và SAIC Maxus Dana. Vì vậy, có vẻ như việc hoán đổi pin sẽ trở thành chuẩn mực, ít nhất là đối với xe điện của Trung Quốc, trong tương lai rất gần.

Công nghệ mới của Trung Quốc giúp pin xe điện đầy trong chưa đầy 2 phút


>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về công nghệ này, liệu nó có khả năng mở rộng tại Việt Nam không?
 
Hạng D
25/8/23
4.059
2.247
113
VN sáng tạo hơn, đổi luôn chiếc xe mới cho nhanh , đỡ mất công tháo lắp
Ý kiến bác hay đó
Nhưng có thể áp dụng ở dạng thuê xe, đi hết pin ghé đổi.
 
Hạng D
7/8/04
1.320
372
83
Thao tác đổi pin là 100 giây nhưng thời gian làm thủ tục và chờ đến lượt thay pin là bao lâu? Chắc tính bằng giờ :)!