Hạng D
2/12/03
1.556
3.950
113
Vietnam
Công nghệ “tắt bớt xy lanh” mới của GM tiết kiệm 15% nhiên liệu
Hôm 5/1, General Motors Ventures, công ty đầu tư của GM cho biết hệ thống tắt bớt xy lanh mới được hợp tác phát triển với một công ty phần mềm chuyên nghiệp mới thành lập ở Silicon Valley có thể nâng cao mức tiết kiệm nhiên liệu đến 15%.[pagebreak][/pagebreak]

Khác với hệ thống tắt bớt xy lanh hiện được các hãng ô tô đang sử dụng, khi xe di chuyển ở tốc độ chậm trong thành phố hoặc khi xuống dốc một nửa xy lanh được tắt bớt, những xy lanh tắt bớt được cố định ở hàng lẻ hoặc chẵn.

Hệ thống tắt bớt xy lanh hiện thời chỉ tiết kiệm được 5% nhiên liệu. Ở hệ thống mới được đặt tên là Dynamic Skip Fire (giữ lửa năng động) hay DSF, số xy lanh được tắt bớt không cố định mà biến thiên vô hạn định tùy theo tình huống.


DSF tận dụng những tiến bộ của cảm biến, tích hợp giữa tín hiệu cảm biến với phần mềm xử lý để chọn ra xy lanh cần phun nhiên liệu và đánh lửa theo nhu cầu hiệu suất lái xe cần.

Hệ thống DSF có thể tắt 1 nửa số xy lanh hoặc tắt tất cả xy lanh (khi xuống dốc) giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 10 đến 15% so với động cơ không được trang bị công nghệ tắt bớt xy lanh.

Nhiều khả năng DSF sẽ được đưa vào sản xuất năm 2017 ở những động cơ V6 và V8. Những động cơ này sẽ được trang bị cho Pickup và SUV dẫn động cầu sau.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
31/5/14
3.460
4.289
113
Em nhớ không lầm động cơ iVtec của Honda Accord cũng có công nghệ tác động tới xi lanh như thế này, nhưng ra đời cũng khá lâu.
 
Hạng D
10/1/14
2.964
4.643
113
Sài Gòn
Xăng đang xuống giá thì cần gì phải tắc xi lanh để tiết kiệm xăng chi ta ???, kekeke
 
Hạng B1
6/1/15
91
49
18
Accord đã giới thiệu khá lâu rồi. Ở Việt Nam, công nghệ này chắc là chẳng mấy ai quan tâm.
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Các bác ơi, công nghệ Variable Cylinder Manage hay Variable Cylinder Deactivation đã có thừ lâu và hôm nay GM đưa ra công nghệ mới, chưa ai có. Công nghệ cũ tắt 1 số xy lanh cố định còn công nghệ này tắt bớt xy lanh theo tình huống, có thể tắt từ 1 đến tất cả xy lạnh để bảo đảm tiết kiệm nhiên liệu tối đa mà không ảnh hưởng đến tốc độ mong muốn của lái xe.
Ngay cả ở công nghệ cũ, GM cũng là người đi tiên phong. Từ thế chiến thứ 2, các kỹ sư GM thấy tài xế quân cụ, quân nhu của Mỹ chở hàng tiếp tế cho Anh quốc thường xe trước kéo xe sau khi chạy đường trường, xe sau tắt máy. Chỉ khi lên dốc mới mới mở máy cả 2 xe nên đã thiết kế động cơ Varabale Cylinder Deactivation.Tuy nhiên do công nghệ máy tính khi đó còn sơ khai gặp nhiều trục trặc nên 10 năm sau không sản xuất nữa.
Đến năm 2008, nhờ công nghệ vi tính đã phát triển Honda đã làm sống lại công nghệ này. Do bằng sáng chế của GM đã 60 tuổi, mất hiệu lực độc quyền nên các hãng xe trên thế giới cứ sản xuất thoải mái.
Túm lại DSF của GM đưa ra lần này là công nghệ mới.