Tập Lái
15/1/18
22
9
3
30
Những chiếc xe hơi đang ngày càng trở nên an toàn hơn bao giờ hết. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật công nghệ mới được ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Các hãng xe hơi trên toàn thế giới đang tích cực chạy đua để không chỉ ra mắt những chiếc xe ấn tượng, hiệu suất cao mà còn phải thật an toàn để có thể bảo vệ những “yếu nhân” trong xe.

Hãng xe hơi Volvo cùng nhà cung cấp linh kiện ôtô ZF Friedrichshafen AG của Đức nổi tiếng với việc sản xuất hộp số tự động chính là 2 hãng đang tiên phong trong việc phát triển hệ thống túi khí hoàn toàn mới giúp ôtô an toàn hơn. Trong đó tiêu biểu là công nghệ túi khí hông, túi khí kính chắn gió và túi khí viền kép bao bọc thân xe.

[xtable=bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
550979.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Hãng ZF đang phát triển hệ thống túi khí hông lắp bên ngoài xe hơi.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Dự án này sẽ phát triển hệ thống túi khí bên hông xe, tự động bung ra trước khi có va chạm, giúp hành khách trong xe an toàn hơn. Hệ thống túi khí này được lắp bên ngoài, theo ZF nó có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của thương tích hành khách lên đến 40%.
Túi khí bên ngoài chưa phải là công nghệ an toàn mới duy nhất. Cách đây vài năm, hãng xe hơi Volvo cũng đã giới thiệu một hệ thống túi khí ở chân đế kính chắn gió để giảm chấn thương cho người đi bộ khi tai nạn xảy ra.

[xtable=bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
550974.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Túi khí kính chắn gió giúp giảm thương vong nếu xe va chạm với người đi bộ do Volvo sản xuất.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

“An toàn cho người sử dụng là điều tối quan trọng khi phát triển các phương tiện mới, đặc biệt là xe tự lái. Tầm nhìn của chúng tôi hướng đến một thế giới an toàn và không khí thải” – tiến sĩ Michael Büchsner, Trưởng phòng Hệ thống an toàn bị động của ZF nói.
ZF cũng đang phát triển túi khí đầu gối nhẹ nhất trong ngành công nghiệp ôtô và túi khí trung tâm xe, được thiết kế để đáp ứng các thử nghiệm quy định trong tương lai. Hầu hết thiết bị này đã được trình làng tại Hội nghị chuyên đề Airbag, diễn ra tại Mannheim, Đức vào tháng 11 năm ngoái. ZF cho biết chúng có thể đi vào sản xuất trong vòng hai năm.

[xtable=bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
550977.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Túi khí giữa của ZF hạn chế việc hành khách và tài xế va đầu vào nhau khi có tai nạn.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

“Các yêu cầu thử nghiệm mới của Euro NCAP, dự kiến sẽ áp dụng vào năm 2020, mở rộng các yêu cầu an toàn trên xe hơi khi xảy ra va chạm”, Norbert Kagerer, Trưởng phòng Phát triển của Bộ phận Hệ thống an toàn bị động của ZF, cho biết.
“Trong tương lai, túi khí trung tâm rất cần thiết trong việc đánh giá an toàn khi va chạm 5 sao. Bên cạnh đó, xe tự động xe sẽ được trang bị túi khí viền kép bao bọc cả chiếc xe”, ông Norbert Kagerer nói thêm.

[xtable=bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
550973.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Trong tương lai, những mẫu xe tự lái như Volvo sẽ được trang bị túi khí kép bao bọc toàn thân xe.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

ZF cũng đang nghiên cứu việc tích hợp các tính năng mới vào vô lăng được trang bị túi khí để phục vụ cho các mẫu xe tự lái cấp độ cao.
“Mặc dù việc nâng cao sự an toàn của người sử dụng là rất quan trọng, nhưng trong một vài năm nữa, các vụ tai nạn giao thông sẽ giống như những quả bóng bay va chạm với nhau. Hy vọng rằng, đến giai đoạn đó, việc thu hồi vì lỗi túi khí Takata sẽ không còn tồn tại”, Norbert Kagerer cho biết.
 
Tập Lái
31/10/19
7
1
0
42
Chào mọi người.
Em nghe nói Volvo tự tin khẳng định sẽ không có ai bị chết hoặc thương nặng trên XC90.
Nhưng em không tin. Đặt trong trường hợp điển hình tại Việt Nam, nếu XC90 mà bị xe container, xe tải hạng nặng gầm cao tông từ phía sau ở tốc độ cao. Thì em nghĩ XC90 sẽ bị bẹp dúm phía sau và ít nhất những người ở hàng ghế thứ 3 sẽ khó giữ mạng sống.
Vậy mọi người nghĩ sao về trường hợp này ạ?
Liệu Volvo có hoang đường khi tuyên bố như thế?