2 mẫu xe lai xăng – điện (hybrid) mới của Ford là C-Max và Fusion đang bị Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) điều tra về chỉ số hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Nguyên nhân rắc rối xuất phát từ các thông tin do Consumer Reports và FoxNews đưa ra, khi các thử nghiệm của họ cho thấy lượng tiêu thụ nhiên liệu của 2 mẫu xe hybrid nói trên cao hơn so với chỉ số mà Ford Motor công bố trước đó.



Hyundai - Kia lại bị kiện, mức bồi thường có thể tới 775 triệu USD
Tránh mập mờ, nhà quản lý Mỹ buộc Hyundai và Kia nộp kế hoạch bồi thường chi tiết
Quảng cáo sai sự thật, Hyundai và Kia phải bồi hoàn tiền xăng cho khách hàng
Xe Hyundai và Kia mất giá sau vụ quảng cáo quá sự thật?


c-max.jpg





Theo báo cáo của Consumer Reports (CR) ngày 6/12, quá trình kiểm nghiệm của họ cho kết quả là mẫu C-Max Hybrid chỉ đạt hiệu suất sử dụng nhiên liệu trung bình 37mpg (dặm/galon) với 35mpg trong thành phố và 38mpg trên xa lộ. Tương tự, thử nghiệm của CR cho thấy mức tiêu thụ trung bình của Fusion Hybrid chỉ đạt 39mpg (35mpg trong thành phố, 41mpg trên xa lộ).

Trong khi đó, Ford Motor đã công bố chỉ số tiêu thụ nhiên liệu trung bình của cả 2 mẫu hybrid mới cùng đạt mức 47mpg, với phương pháp tự thử nghiệm theo quy trình đánh giá hiệu suất sử dụng nhiên liệu do EPA thiết lập. Cũng cần nói rõ là EPA chỉ trực tiếp tiến hành đánh giá hiệu suất sử dụng nhiên liệu với khoảng 15% lượng xe mới tung ra thị trường Mỹ, 85% còn lại họ uỷ nhiệm (nhưng không quản lý) cho các nhà sản xuất tự tiến hành theo quy trình và điều kiện chuẩn của mình, sau đó xác nhận.

Thông thường, hiệu suất sử dụng nhiên liệu trên thực tế luôn thấp hơn chỉ số đánh giá theo quy trình của EPA khoảng 20%, tùy thuộc vào tốc độ, nhiệt độ và rất nhiều yếu tố khác. Với các xe hybrid, thậm chí có thể giảm xuống 30%. Chênh lệch giữa kết quả thử nghiệm của CR và thông tin của Ford Motor lên tới 9-10mpg, tương đương 20%. Điều này khiến cho EPA phải vào cuộc với tuyên bố ngắn gọn trong ngày 8/12: “Chúng tôi sẽ xem xét các báo cáo và dữ liệu”.

Còn Ford thì lập luận rằng tốc độ là một trong các tham số quan trọng nhất khi đánh giá hiệu suất sử dụng nhiên liệu của một mẫu xe mới, đặc biệt là với các thiết kế hybrid và tuyên bố sẵn sàng hợp tác đầy đủ với EPA.

Theo tài liệu kỹ thuật, Ford C-Max Hybrid có thể chạy ở tốc độ không quá 62mph (100km/h) chỉ với động cơ điện, còn trên 62mph động cơ xăng bốn xi-lanh của nó sẽ khởi động để tham gia quá trình sạc pin. Điều đó có nghĩa là trong một phần thử nghiệm hiệu suất sử dụng nhiên liệu theo phương pháp EPA, khi đạt tốc độ trong ngưỡng 60mpg, chiếc C-Max Hybrid chỉ chạy với động cơ điện mà không tiêu tốn giọt xăng nào cho động cơ 4 xi-lanh của nó.

Trong phần lớn lãnh thổ Mỹ, cách thử nghiệm theo quy trình của EPA thường cho kết quả chênh lệch khá lớn so với nhiều tình huống lái xe thực tế. Vì giới hạn tốc độ của hệ thống đường cao tốc ở Detroit và hầu hết các thành phố miền Trung Tây chỉ trong khoảng 60mph, thậm chí thấp hơn ở một số bang khác. Nhưng đối với điều kiện giao thông ở Trung Mỹ, nơi các lái xe thường xuyên chạy nhanh hơn 62mph thì hiệu suất sử dụng nhiên liệu của những mẫu hybrid sẽ thấp hơn.

Trong một diễn biến song song, Wes Sherwood – người phát ngôn của Ford Motor đã gửi đi một thư điện tử với nội dung: nhiều khách hàng sử dụng C-Max Hybrid và Fusion Hybrid rất hài lòng với các sản phẩm này, trong các báo cáo có một số trường hợp đạt được hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu lên tới trên 47mpg (mức hãng công bố). Sherwood lý giải, phong cách lái xe, điều kiện lái và nhiều yếu tố khác có thể làm mức tiêu thụ nhiên liệu thay đổi.

Đầu tháng 12 này, mẫu Ford Fusion vừa giành được giải thưởng “Xe Xanh Của năm” tại Triển lãm Ôtô Los Angeles. Đáng chú ý đây là dòng xe xanh rẻ nhất từng chiến thắng danh hiệu này. Fusion có 5 tuỳ chọn về động cơ, trong đó có 3 máy xăng trang bị các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu khác nhau và có mức giá khởi điểm chỉ khoảng 21.700USD.



Ford Motor cũng cho biết thêm, các phiên bản hybrid plug-in (Energi) lắp pin lớn hơn và cho phép cắm điện sạc trực tiếp của 2 mẫu xe nói trên còn có thể đạt hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn. Trên các phiên bản này, tầm hoạt động riêng của hệ thống EV có thể lên tới 21 dặm (khoảng 34km). Với mẫu Energi Fusion Hybrid thì chưa, nhưng chiếc Energi C-Max Hybrid, theo phương pháp đánh giá của EPA, đã đạt mức hiệu suất sử dụng nhiên liệu tới 100mpg. Thông tin mới nhất từ hãng xe Mỹ này là nhóm xe hybrid của họ đã đạt doanh số bán tốt nhất trong tháng 11/2012 với 3.589 chiếc C-Max Hybrids, 1.259 C-Max Energis và 1.834 Fusion Hybrids.

Hiện nay, việc các hãng sản xuất phóng đại những thông tin tích cực của sản phẩm nhằm thu hút khách hàng là chuyện không mới. Tuy nhiên, với sự kiểm chứng và giám sát nghiêm khắc của các tổ chức xã hội và bảo vệ người tiêu dùng, quy định về mức phạt, cũng như tiếng nói của người tiêu dùng ngày càng có trọng lượng... thì chiêu quảng cáo “thổi phồng sự thật” với các lợi ích ngắn hạn sẽ khiến các nhà sản xuất phải trả giá bằng những thiệt hại to lớn về tiền bạc cũng như giá trị thương hiệu.

Với đặc thù một công ty Mỹ có bề dày thương hiệu và tính chất sản phẩm công nghệ khác, nhiều chuyên gia pháp luật cho rằng Ford Motor sẽ vượt qua vụ rắc rối này. Nhưng bài học phóng đại hiệu suất sử dụng nhiên liệu thì vẫn còn đang “bỏng rát” trên tay Huyndai - Kia. Theo đó, vào tháng trước, khi EPA tiến hành kiểm tra, Hyundai Motor Co. và Kia Motors đã phải thừa nhận phóng đại quá mức chỉ số tiết kiệm nhiên liệu trên 1,1 triệu phương tiện tại Mỹ và Canada. Hai hãng này hứa sẽ bồi thường cho khoảng 900.000 chủ xe bị ảnh hưởng. EPA đang tiếp tục điều tra và có thể sẽ áp dụng các hình phạt dân sự đối với các nhà sản xuất này.