bes confirmed
Hạng B2
19/2/06
368
427
83
Hanoi
Cruise Control xe Mercedes- sử dụng sao cho đúng?

Em thấy có 1 số bạn bè dùng tính năng Cruise Control (ga tự động) để đổ đèo (giả sử để 50km/h và họ chỉ cần cua trái phải, không phải phanh). Việc này có hợp lý không khi em thấy tính năng chính của CC là để rảnh chân khi chạy đều tốc độ trên quãng đường thẳng dài? [pagebreak][/pagebreak]
Các bác thông thạo kỹ thuật phân tích lợi/hại dùm em với ạ.
Em cảm ơn :)
 
Hạng C
4/7/11
519
280
63
Mình thấy bình luận nhiều về sử dụng CC khi đi đường thẳng, còn đường đèo dốc tốc độ xe sẽ thay đổi khi lên đèo xuống đèo, ko biết lúc này CC còn tác dụng ko ? Chưa có dịp thử.
 
P.T
Hạng B2
5/12/13
138
36
28
Dùng cruise control mục đích cố định 1 tốc độ mong muốn nào đó rồi thì xe sẽ không thay đổi tốc độ đó ngoài trừ có tác động khác như đạp chân ga hoặc chân thắng ...
Khi lên dốc mà tốc độ set up ban đầu ví dụ là 40 km/h đi (về mặt lý thuyết cần đạp ga tăng tốc để lên dốc) thì động cơ sẽ tăng hoạt động, số vòng tăng lên và có cảm giác như xe vọt lên nhưng trên taplo tốc độ vẫn ở mức 40km/h , ngược lại khi xuống dốc cũng với set up ban đầu 40 km/h thì mặc dù có sẵn trớn khi xuống dốc nhưng xe sẽ giảm hoạt động bù trừ lại, ngồi trên xe có cảm giác xe tự ghiềm lại phù hợp với tốc độ set up 40 km/h ban đầu, chân thắng có cảm giác giống như tự ấn xuống vậy và taplo vẫn thể hiện tốc độ là 40km/h .
Đó là cảm nhận khi lái xe em .
 
Chi Hội MBFC
25/1/08
10.013
3.319
113
Mercedes-Benz
www.mercedes-amg.vn
Cái cần gạt Cruise Control có hai chức năng : Speed Limit ( hạn chế tốc độ ) và Cruise Control ( lái xe tự động ).

Khi nhấn cần gạt vào bên trong ( theo chiều từ ngoài vào trong ) : đèn limit sáng lên màu vàng ( vị trị đèn nằm trên cần gạt ) : khi đó chức năng Speed limit được kích hoạt, điều chỉnh cần gạt theo chiều kim đồng hồ và trên bảng đồng hồ xuất hiện tốc độ tối thiểu để set là 30km/h và mỗi lần gạt mạnh là lên 10km và gạt nhẹ lên 1km. Cách này dùng trong trường hợp di chuyển trên đường có hạn chế tốc độ 30, 40, 50 hoặc 80km/h. Ngoài ra cách này cũng thường dùng để đổ đèo khi set tốc độ tối thiểu 30km/h và là cách để kiểm soát chiếc xe của mình mà không khi đổ đèo.

Ngược lại khi đèn vàng tắt thì mặc định chức năng lái tự động ( cruise control ) được kích hoạt và chức năng này chỉ set được khi xe đang chạy. Khi đi đường thẳng, đường cao tốc ... thì kích hoạt chức năng này để khỏi đạp ga và mỗi lần tăng/ giảm tốc độ chỉ cần điều chỉnh cần gạt lên/ xuống mà không cần phải đạp ga. Chức năng này bị mất đi khi đạp thắng và muốn kích hoạt lại tốc độ vừa set trước đó chỉ cần kéo thanh cruise control về hướng người lái xe

Em đi đường trường thường dùng song song cả hai cách, cách 1 em set tốc độ 53/50 hoặc 83/80 để khỏi bị bắn tốc độ. Cách hai là dùng khi lười đạp ga của xe và chỉ cần đẩy lên/ xuống tùy theo tốc độ di chuyển của xe mình và xe phía trước. Cả hai cách đều mang lại hiệu quả tiết kiệm gần như tối đa của xe

@Bes: xe bán đến nơi rồi sao hỏi câu "khó" quá ;)
 
Chỉnh sửa cuối:
bes confirmed
Hạng B2
19/2/06
368
427
83
Hanoi
Dạ, về nguyên tắc và cách sử dụng em hoàn toàn hiểu. Tuy nhiên có 1 số bạn bè em thường để cruise control khi đổ đèo, máy sẽ từ ghìm lại khi quá tốc độ và họ đổ nguyên con đèo dựng đứng không cần 1 lần nháy phanh. Em cảm thấy không ổn, tuy nhiên để giải đáp thấu đáo về kỹ thuật thì em không hiểu rõ lắm.
Bác Vĩnh Nam có thể email cho kỹ thuật của Mercedes Việt Nam hoặc Mercrdes Đức để hỏi không ạ?
 
  • Like
Reactions: adethuong9x
bes confirmed
Hạng B2
19/2/06
368
427
83
Hanoi
@P.T: em cũng có đặt thử khi đổ dốc, đúng là đến giới hạn tốc độ mình đặt xe sẽ ghìm mạnh lại. Không phải cần phanh nhấn xuống đâu mà điều khiển bằng phần computer, chắc ngắt bớt nhiên liệu ở van tiết lưu gì đó.

Tìm trên mạng thì cũng không thấy ai nói dùng chức năng này để đổ đèo cả, nhưng cũng không thấy ai bảo không được dùng để đổ đèo :(
 
Chi Hội MBFC
25/1/08
10.013
3.319
113
Mercedes-Benz
www.mercedes-amg.vn
Cruise control có thể dùng để đổ đèo được và khi đó set tốc độ giới hạn theo ý muốn nhưng không hay bằng speed limit. Lý do khi set tốc độ 30km/h khi đổ đèo và nếu nhấn chân ga thì tốc độ của xe vẫn vượt lên trên 30km/h và có thời điểm khi xuống dốc xe sẽ di chuyển theo quán tính trước đó cộng với sức gió thì tốc độ của xe sẽ di chuyển có khi cao hơn tốc độ đã set trên xe ( cái này em mới gặp khi đổ dốc trong chuyến caravan đi Cambodia vừa qua )

Trong khi đó khi set tốc độ giới hạn 30km/h ( ví dụ ) thì lái xe đạp hết chân ga thì xe vẫn bị hạn chế đến tốc độ đã set, cách này dễ dàng điều khiển chiếc xe khi đổ đèo mà không dùng đến thắng xe thường xuyên
 
bes confirmed
Hạng B2
19/2/06
368
427
83
Hanoi
Dạ, để thử thì em làm được. Tuy nhiên em muốn tham khảo 1 nguồn trích dẫn cụ thể như kiểu:
- Chức năng này nên sử dụng khi xuống dốc, đổ đèo
hay
- Chức năng này không được phép sử dụng khi xuống dốc, đổ đèo
Bác thử tìm giúp em với ạ, mai em đọc thử trong cuốn HDSD xem họ có khuyến cáo gì không.
 
  • Like
Reactions: phuchoadong
b:z confirmed
Hạng D
24/11/09
1.130
53
48
trước giờ đi đèo em toàn chuyển sang bán tự động để ghìm tốc độ lại khi xe đổ đèo hay dốc, em không nhớ đến chức năng CC luôn :)
 
  • Like
Reactions: thesun1982