Hạng F
16/3/14
5.646
9.193
113
TPO - TS. Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, việc lái xe cơ giới vượt đèn vàng sẽ bị CSGT xử phạt như vượt đèn đỏ là không phù hợp với luật giao thông đường bộ 2008 và không đúng với ý nghĩa khoa học của việc quy định thời lượng cần thiết của đèn vàng.

Tín hiệu đèn vàng

Cụ thể, khoản 3 điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định tín hiệu đèn giao thông có 3 màu với các ý nghĩa như sau: Tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu đỏ là cấm đi; tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.

Như vậy, người lái xe có thể đi qua vạch dừng khi đèn tín hiệu màu vàng là đúng luật, tín hiệu màu vàng chỉ cảnh báo cho lái xe nhanh chóng dừng lại trước vạch dừng vì sắp có tín hiệu đèn màu đỏ chứ không cấm người lái xe chạy qua vạch dừng.

Ý nghĩa khoa học của việc quy định thời lượng cần thiết của đèn tín hiệu màu vàng được xác định như sau: Khi lái xe đến nút giao phát hiện có tín hiệu đèn màu vàng sẽ nhanh chóng đạp phanh để dừng lại trước vạch dừng.

Ô tô không dừng được ngay mà phải di chuyển một đoạn đường là quãng đường phanh. Chiều dài quãng đường phanh phụ thuộc vào loại ô tô, chất lượng hệ thống phanh, tình trạng mặt đường và khả năng phản ứng của lái xe.

Chúng ta có thể tính toán được quãng đường phanh và thời gian phanh của ô tô khi phanh với gia tốc 4m/s² (phanh gấp) theo TCVN 5658-1992 như bảng dưới đây:

Vận tốc bắt đầu phanh

(vận tốc vào nút giao) (km/h)

20

30

40

50

60

Quãng đường phanh(m)

7,6

14,3

22,9

33,5

46

Thời gian phanh (s)

2,08

2,7

3,47

4,17

4,7

Mối quan hệ giữa quãng đường phanh phụ thuộc vào vận tốc bắt đầu phanh thể hiện rằng, tất cả những ô tô cách vạch dừng một khoảng cách như quãng đường phanh hoặc ngắn hơn, khi đang chuyển động với vận tốc tương ứng sẽ chắc chắn không thể dừng lại trước vạch dừng và đồng nghĩa với việc vượt đèn vàng.

Như vậy, người lái xe có ý thức tuân thủ luật giao thông, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi vẫn phải vượt đèn vàng, chính vì lẽ đó mà phạt lỗi vượt đèn vàng là không thực tiễn không đúng với ý nghĩa khoa học của việc quy định thời lượng cần thiết của đèn vàng.

Mối quan hệ giữa thời gian phanh và vận tốc bắt đầu phanh thể hiện rằng nếu thời lượng đèn vàng quy định nhỏ hơn giá trị trong bảng thì không đủ thời gian để lái xe dừng lại trước vạch dừng khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ.


TS Khương Kim Tạo

Trong thực tế, thời lượng đèn vàng được xác định theo vận tốc quy định vào nút giao thông của xe và phải lớn hơn thời gian phanh trong bảng để đảm bảo các xe không bị phanh gấp, gây nguy hiểm cho lái các xe chạy phía sau.

Với phân tích như trên, việc phạt lỗi vượt đèn vàng sẽ là không đúng luật, làm mất đi giá trị tồn tại của tín hiệu đèn vàng này. Chúng ta đang xây dựng văn hóa giao thông hướng đến các giá trị chân-thiện-mỹ trong lĩnh vực giao thông.

Việc phạt đèn vàng là không đúng nên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ý thức con người. Người lái xe không có lỗi mà vẫn bị phạt gây ra tâm lý bức xúc, bất bình, thậm chí là chống đối và có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông nói riêng và xã hội nói chung.
 
Hạng D
23/10/15
2.794
4.815
113
TPHCM
Em nói thiệt nếu canh đèn vàng mà phạt thì chỉ có ở xứ ta làm ra cái luật lạ đời này . Nếu phạt đèn vàng thì thời giang trừ bù vào đèn xanh >4~5 giây, vì người tham gia GT phải căng con mắt rất xa mà nhìn , nhìn để trừ hao mới có thể dừng đúng vạch cho đèn vàng và mật độ GT tai giao lộ đó cao thì chuyện ùn tắc là chuyện cơm bửa ...
 
Hạng F
16/3/14
5.646
9.193
113
Em nói thiệt nếu canh đèn vàng mà phạt thì chỉ có ở xứ ta làm ra cái luật lạ đời này . Nếu phạt đèn vàng thì thời giang trừ bù vào đèn xanh >4~5 giây, vì người tham gia GT phải căng con mắt rất xa mà nhìn , nhìn để trừ hao mới có thể dừng đúng vạch cho đèn vàng và mật độ GT tai giao lộ đó cao thì chuyện ùn tắc là chuyện cơm bửa ...
Có số giây để canh là mai mắng nha bác.. nhiều giao lộ chả có giây đếm ngược.. vừa chạy vừa lo :(
 
Hạng C
15/5/07
951
510
93
58
Giống như biển báo khu dân cư, tài xế phải căng mắt ra mà ngó vì nó chỉ có 1 cái duy nhất, lỡ quên là tiêu. Nếu thực sự vì con người thì nó làm thêm cái bảng nhắc lại hoặc đơn giản hơn nữa nó chỉ cần vẽ số xuống dưới đường là xong,
 
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
Vị này là nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia thì lời nói không thể lấy làm căn cứ để bẻ lại lỗi vượt đèn vàng vốn đã được quy định trong NĐ46.
Trong thực tế, đèn có đếm ngược thì bị phạt khi vượt không nói, còn những nơi đèn đổi màu ngẫu hứng thì tài xế nào mà đỡ nổi khi đang chạy gần tới giao lộ mà nó chuyển vàng!?!
 
Hạng D
28/7/16
1.692
2.428
113
Vị này là nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia thì lời nói không thể lấy làm căn cứ để bẻ lại lỗi vượt đèn vàng vốn đã được quy định trong NĐ46.
Trong thực tế, đèn có đếm ngược thì bị phạt khi vượt không nói, còn những nơi đèn đổi màu ngẫu hứng thì tài xế nào mà đỡ nổi khi đang chạy gần tới giao lộ mà nó chuyển vàng!?!
Chạy tới mấy chỗ này hồi hộp, toàn phải dái chời cho nó đừng vàng bất tử
 
  • Like
Reactions: long265 and VNET
Hạng D
4/11/14
3.150
16.923
113
Vị này là nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia thì lời nói không thể lấy làm căn cứ để bẻ lại lỗi vượt đèn vàng vốn đã được quy định trong NĐ46.
Trong thực tế, đèn có đếm ngược thì bị phạt khi vượt không nói, còn những nơi đèn đổi màu ngẫu hứng thì tài xế nào mà đỡ nổi khi đang chạy gần tới giao lộ mà nó chuyển vàng!?!
Nghị định nó dưới luật, nó chỉ thay đổi mức phạt mà thôi
 
Hạng B2
20/4/15
494
285
83
Thủ Dầu Một
Vị này là nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia thì lời nói không thể lấy làm căn cứ để bẻ lại lỗi vượt đèn vàng vốn đã được quy định trong NĐ46.
Trong thực tế, đèn có đếm ngược thì bị phạt khi vượt không nói, còn những nơi đèn đổi màu ngẫu hứng thì tài xế nào mà đỡ nổi khi đang chạy gần tới giao lộ mà nó chuyển vàng!?!
Thắng gấp thì gây nguy hiểm cho người đằng sau và cái mít xe , không thắng thì tâm bất an bác nhỉ :3dcuoi:
 
Hạng F
16/3/14
5.646
9.193
113
Vị này là nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia thì lời nói không thể lấy làm căn cứ để bẻ lại lỗi vượt đèn vàng vốn đã được quy định trong NĐ46.
Trong thực tế, đèn có đếm ngược thì bị phạt khi vượt không nói, còn những nơi đèn đổi màu ngẫu hứng thì tài xế nào mà đỡ nổi khi đang chạy gần tới giao lộ mà nó chuyển vàng!?!
Thì qc mới ra có thêm trường hợp là đã sát vạch hoặc dừng lại sẽ nguy hiểm gây tai nạn thì đc phép vượt đó bác :)
 
  • Like
Reactions: nguyenhaqb and VNET