O.S.P.D
16/12/03
1.145
9
0
www.hsevietnam.net
http://www5.dantri.com.vn/kinhdoanh/2006/6/124935.vip

Thứ Năm, 22/06/2006 - 2:10 PM Gửi bài viết này cho bạn bè


Đã đến lúc cần xem lại thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô


Xe cũ giá vài ngàn USD/chiếc, vừa sức mua người dân (chỉ cao hơn chiếc xe gắn máy đôi chút)
Bản chất việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là nhà nước không khuyến khích tiêu dùng các mặt hàng, dịch vụ đó. Tuy nhiên với mức thuế 90% cho xe dưới 5 chỗ ngồi hiện nay đang dẫn đến 1 nghịch lý: ôtô bị hạn chế tiêu dùng cao hơn cả rượu bia, thuốc lá, vàng mã và kinh doanh karaoke, casino...



Lý do đưa ra, theo Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào thì: “Đây không chỉ đơn thuần là hàng tiêu dùng, mà còn là mặt hàng thuộc dạng xa xỉ và phải chịu thuế TTĐB, nghĩa là không được khuyến khích tiêu thụ do cơ sở hạ tầng chưa tốt, đường sá chưa bảo đảm để tạo ra sự thông thoáng của giao thông”.



Chưa thấy công trình nghiên cứu nào xác định hạ tầng giao thông như thế nào thì đáp ứng được số lượng ôtô ra sao. Tất cả chỉ mới dừng ở mức cảm tính là xe máy đã thế thì ôtô chắc chắn là sẽ còn khủng khiếp hơn nhiều (!).



Theo các thông báo của Bộ Giao thông vận tải thì tỉ lệ diện tích dành cho giao thông ở ta mới chỉ đạt 10%, trong khi ở các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia là 20%, vì thế mà hạn chế số lượng ôtô.



Thoạt nghe thì có lý, nhưng thực tế số lượng ôtô ở ta không phải bằng 1/2 các nước đó mà ít hơn rất nhiều lần. Theo tính toán thì so với Indonesia, số lượng xe ô tô ở ta hiện ít hơn 7 lần, nhưng hệ thống giao thông của Indonesia cũng chỉ ở mức cao hơn ta một chút.



Có nghĩa là đường sá ở ta vẫn đủ chỗ cho số lượng ôtô nhiều hơn 7 lần số hiện có cùng tham gia giao thông. Vậy tại sao, chỉ với xe máy thôi, ở các thành phố lớn ta đã có cảm giác là không thể nào chịu nổi?



Như vậy tất cả đều nằm ở quan niệm và phương pháp tổ chức giao thông.



Chính bởi vì đi xe máy, tiện đâu ghé đó, tiện đâu quẹo đó nên người ta chẳng bao giờ chịu gởi xe mà đi bộ, đó là chưa nói cứ mỗi lần quẹo như vậy là ẩn chứa bao nhiêu hiểm họa.



Cả nhà 3 người, có khi 4 người trên một chiếc xe máy, ai cũng biết là nguy hiểm lắm chứ. Hồi chiến tranh, trẻ mồ côi nhiều vì cha mẹ bị súng đạn, bom mìn; còn hôm nay thì bao trẻ bị mồ côi vì cha mẹ cùng chở nhau đi làm, về quê, đi chợ rồi không trở lại nữa (do tai nạn giao thông).



Mà chiếc xe ôtô có đắt đỏ gì lắm, nghe nói ở Malaysia chỉ 3 ngàn USD một chiếc xe Proton, rẻ hơn nhiều chiếc Spacy hồi mới ra mắt thị trường Việt Nam với giá 5.000 USD, hoặc @ đến 7.000 USD, thậm chí chiếc Dream II có lúc cũng lên đến 3.000 USD.



Cứ cho nhập xe cũ 10 năm, chắc gì đã tệ hơn hồi cho nhập xe máy bãi rác, rách tươm mà một sớm một chiều toàn dân có xe máy đi, bó rau buồng chuối vì thế mà ra phố cũng dễ hơn, rẻ hơn.



Nếu chính sách về ôtô đúng đắn hơn một chút thì bây giờ Việt Nam ta số lượng ôtô chắc cũng xấp xỉ Indonesia mà đường sá chưa cần phải làm thêm gì nhiều. Đó là chưa nói, chính số lượng ôtô sẽ khiến đầu tư dạng BOT vào cơ sở hạ tầng giao thông trở nên hấp dẫn, bởi thu phí với ôtô thì bao giờ cũng dễ và nhiều hơn xe máy.



Tóm lại, mọi chuyện đều thuộc về chính sách của nhà nước. Một khi thấy ôtô là chưa cần thiết thì nó là chưa cần thiết. Còn khi thấy rằng sau khi áp dụng mọi biện pháp mà con số người chết vì tai nạn giao thông trên dưới 13.000 người mỗi năm vẫn không giảm, thì chính sách ôtô cho mỗi người chắc chắn sẽ là lời giải hiệu quả.



Và khi đó, chính sách cần thiết trước hết là thôi xem ôtô là hàng hoá xa xỉ để đánh thuế TTĐB.



Theo Trung Hồ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Không biết ông nhà báo này đã đi Indo chưa??? Em đang ở Jakarata. Tình trạng kẹt xe ở đây kinh khủng...ai cũng sợ. mặc dù Jakarta có đường cao tốc (Tol) phải trả tiền để đi cho nhanh..nhưng từ nhà em đến văn phòng, nếu đi lúc trước 7 giờ sáng thì hết 5 phút, còn đi lúc 7:15 thì hết 30 phút...đi lúc 8 giờ thì....còn hơn thế nữa.
hoặc đi từ sân bay về nhà em, thường thì 30 phút, nhưng nếu đi lúc sau 5 giờ chiều thì....hèm khi 2 tiếng nhé.
 
Hạng D
28/4/06
3.334
19
0
39
AG
RE: Đã đến lúc cần xem lại thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô

Mấy cha bộ trưởng cứ nói là hàng xa xĩ mà thấy mấy chả đi Mer với BMW không à. buồn cười vãi

Phương tiện giao thông công cộng phục vụ dân thì kém, mà dân mua ô tô thì lại nói là xa xĩ không cho. Tại sao không nhìn nhận là lỗi của mình vì sử dụng nhiều vốn ODA đi đâu rồi nói là cơ sở hạ tầng yếu kém. Nghe mấy ông này phát biểu toàn là dóc láo. :mad:
 
Hạng D
27/2/06
4.993
4.410
143
47
Puma Far East
www.puma.com
RE: Đã đến lúc cần xem lại thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô

Nếu mà miễn giảm thuế thì xe Lambro 550, xe ba gác máy, cải tiến...sẽ đi vào dĩ vãng các bác nhể
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.090
113
Q3
RE: Đã đến lúc cần xem lại thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô

Á. Indo mà good hơn Việt nam á? Thằng cha Trung Hồ này có passport chưa nhể ?
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Đã đến lúc cần xem lại thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô

Trích đoạn: puma.com

Nếu mà miễn giảm thuế thì xe Lambro 550, xe ba gác máy, cải tiến...sẽ đi vào dĩ vãng các bác nhể
Vào dĩ vãng đã 90% rồi bác, nhưng nếu được thế thì thay đổi loại xe " CN Ô TÔ VN" sx thì dân đở khổ: Loại ô tô 4B, hai cầu, nhưng còi mồm, signal tay, nắng mưa chịu hết.
 
Hạng B2
28/4/06
151
1
18
Sài Gòn
otosaigon.com
RE: Đã đến lúc cần xem lại thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô

He he...cở sở hạ tầng chưa tốt thì cũng do chính sách bên trên cả thôi, đừng có đổi lỗi lung tung các bác bên trên a, tại không có tầm nhìn đó thôi cộng với ăn bớt nữa thì lấy đâu ra cơ sở hạ tầng tốt chứ.....................
 
Hạng B2
22/6/06
336
1
0
RE: Đã đến lúc cần xem lại thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô

Trích đoạn: corolla95

Á. Indo mà good hơn Việt nam á? Thằng cha Trung Hồ này có passport chưa nhể ?


Không hơn chuyện gì thì cũng hơn chuyện hỏng có cấm nhân dân đi xe ô tô
 
dib
Tập Lái
21/11/04
10
0
0
RE: Đã đến lúc cần xem lại thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô

Đố các bác " hàng hoá xa xỉ "? Ai sử dụng nhiều nhất....?
 
Tập Lái
9/2/05
30
0
0
RE: Đã đến lúc cần xem lại thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô

Đố các bác " hàng hoá xa xỉ "? Ai sử dụng nhiều nhất....?

Đầy tớ!