Hạng C
20/9/19
558
1.323
93
44
Các bác hay nói khi đi QL14 qua các tỉnh Tây Nguyên thì ngao ngán nhất là cảnh "bò lên dốc" theo đoàn xe phía trước. Những đoàn xe bò kiểu này thì thường ở đầu đoàn sẽ có chiếc xe tải, xe đầu kéo đang ì ạch leo dốc với tốc độ 20-30km/h, sau đó kéo theo cả đoạn đường phía sau chạy chậm theo.

"Đặc sản" đoàn xe "bò" lên dốc ở QL14: Không phải lúc nào cũng do "chim mồi"


Dẫn đầu đoàn leo dốc ở QL14 mà ì ạch thì chỉ có 2 trường hợp. Một là các chim mồi (kiểu này thì chắc các bác cũng ghét cay ghét đắng), hệ thứ hai là do xe quá nặng nên không thể chạy nhanh được khi leo dốc mới dẫn tới tình trạng bò với tốc độ 20 - 30km/h.

Em không nói đến trường hợp chim mồi, kiểu này không biết đã làm tốn bao nhiêu thời gian và bánh mì của các cánh tài xế nữa và cũng bị chửi và rủa nhiều lắm rồi.

Kiểu thứ 2 là xe nặng thật và leo dốc chậm thật là do quá nặng, tình huống này thì em nghĩ họ không cố ý đi chậm. Xe dẫn đoàn mà đi chậm thì xứng đáng bị tế đã dẫn đoàn còn đi chậm rì khiến hàng chục xe phía sau bò theo, đường thì lại cấm vượt, các xe không thể vượt mà cứ đi hàng chục km với tốc độ rùa bò như thế ai mà không bực.

maxresdefault.jpeg


Nhưng nói đi cũng phải nói lại, các xe này chủ yếu là các xe lớn, xe họ không có trọng tải nhẹ như các xe con, cũng không gọn nhẹ như xe con, cộng thêm trên xe lại có hàng tấn hàng nên leo các con dốc ở Tây Nguyên sẽ cồng kềnh và nặng nhọc hơn xe cá nhân của mình nhiều.

Các bác sẽ bảo là xe chở hàng mà chở nặng là leo dốc không được? thì nhà sản xuất không có dở đến thế. Không phải các nhà sản xuất họ làm ra con xe không thể leo dốc, mà các chủ xe chở hàng đang cẩn thận, các xe đầu kéo quá nặng nề thì đó là họ đang cẩn thận không dám đi nhanh. Cẩn thận như thế vẫn tốt hơn là chạy cho ẩu rồi tai nạn thương tâm

QL14


Nếu như ở mấy con đường có nhiều làn xe hơn thì đã không phải bị tranh cãi từ ngày này qua ngày khác, chạy chậm thì chuyển làn nhưng đường chỉ có một làn nên chịu chết ở một làn.
Bình thường chưa bao giờ bản thân tự tin là không làm ảnh hưởng tới những người xung quanh, nhớ cái thời là lái mới chạy xe cực kì rén, chạy chậm mà chạy quốc lộ nhiều làn còn chuyển làn được, chứ chạy trong thành phố thì chịu trận, biết kiểu gì cũng bị các bác tài khác chửi thầm trong bụng nhưng cũng đành chịu chứ không dám lên ga.

Nên em thấy là khi gặp các xe này thì các xe phía sau hãy có một chút thông cảm và kiên nhẫn chạy sau nó. Qua con dốc thì họ sẽ chạy lại với tốc độ cho phép liền vì họ biết là do họ cũng đang gây cản trở phía sau
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/4/15
4.070
3.511
113
Các bác hay nói khi đi QL14 qua các tỉnh Tây Nguyên thì ngao ngán nhất là cảnh "bò lên dốc" theo đoàn xe phía trước. Những đoàn xe bò kiểu này thì thường ở đầu đoàn sẽ có chiếc xe tải, xe đầu kéo đang ì ạch leo dốc với tốc độ 20-30km/h, sau đó kéo theo cả đoạn đường phía sau chạy chậm theo.

View attachment 2620309

Dẫn đầu đoàn leo dốc ở QL14 mà ì ạch thì chỉ có 2 trường hợp. Một là các chim mồi (kiểu này thì chắc các bác cũng ghét cay ghét đắng), hệ thứ hai là do xe quá nặng nên không thể chạy nhanh được khi leo dốc mới dẫn tới tình trạng bò với tốc độ 20 - 30km/h.

Em không nói đến trường hợp chim mồi, kiểu này không biết đã làm tốn bao nhiêu thời gian và bánh mì của các cánh tài xế nữa và cũng bị chửi và rủa nhiều lắm rồi.

Kiểu thứ 2 là xe nặng thật và leo dốc chậm thật là do quá nặng, tình huống này thì em nghĩ họ không cố ý đi chậm. Xe dẫn đoàn mà đi chậm thì xứng đáng bị tế đã dẫn đoàn còn đi chậm rì khiến hàng chục xe phía sau bò theo, đường thì lại cấm vượt, các xe không thể vượt mà cứ đi hàng chục km với tốc độ rùa bò như thế ai mà không bực.

View attachment 2619920

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, các xe này chủ yếu là các xe lớn, xe họ không có trọng tải nhẹ như các xe con, cũng không gọn nhẹ như xe con, cộng thêm trên xe lại có hàng tấn hàng nên leo các con dốc ở Tây Nguyên sẽ cồng kềnh và nặng nhọc hơn xe cá nhân của mình nhiều.

Các bác sẽ bảo là xe chở hàng mà chở nặng là leo dốc không được? thì nhà sản xuất không có dở đến thế. Không phải các nhà sản xuất họ làm ra con xe không thể leo dốc, mà các chủ xe chở hàng đang cẩn thận, các xe đầu kéo quá nặng nề thì đó là họ đang cẩn thận không dám đi nhanh. Cẩn thận như thế vẫn tốt hơn là chạy cho ẩu rồi tai nạn thương tâm

View attachment 2619921

Nếu như ở mấy con đường có nhiều làn xe hơn thì đã không phải bị tranh cãi từ ngày này qua ngày khác, chạy chậm thì chuyển làn nhưng đường chỉ có một làn nên chịu chết ở một làn.
Bình thường chưa bao giờ bản thân tự tin là không làm ảnh hưởng tới những người xung quanh, nhớ cái thời là lái mới chạy xe cực kì rén, chạy chậm mà chạy quốc lộ nhiều làn còn chuyển làn được, chứ chạy trong thành phố thì chịu trận, biết kiểu gì cũng bị các bác tài khác chửi thầm trong bụng nhưng cũng đành chịu chứ không dám lên ga.

Nên em thấy là khi gặp các xe này thì các xe phía sau hãy có một chút thông cảm và kiên nhẫn chạy sau nó. Qua con dốc thì họ sẽ chạy lại với tốc độ cho phép liền vì họ biết là do họ cũng đang gây cản trở phía sau
Trường hợp như bác mô tả thì thông cảm. Nhưng còn những trường hợp đường chỉ có một làn, max 90km/h nhưng "xe dẫn đoàn" chỉ chạy 50km/h với lý do bận nghe điện thoại, để một đoàn mấy chục chiếc phía sau bò theo thì không thể nào chấp nhận được.
 
Hạng F
16/7/15
6.295
25.109
113
container xuất qua Mỹ thì max 19 tấn cho cont 40ft... đa số các nước EU cũng giới hạn như vậy; ở ta thì thường xuyên quá tải, nên leo không nổi là hiển nhiên... rất khó thông cảm!

cứ đè mấy ông tải nặng/ben/cont... rùa bò ra cân thì thế nào cũng quá tải;
nếu ko quá tải thì nó là chim mồi...
 
Hạng C
28/8/16
559
358
63
Đi hoài và thấy hoàn toàn đúng. Không nói là xe mồi nhưng vượt thì chắc chắn sẽ bị chặn ở chốt kế tiếp. Rất ngẫu nhiên nhưng rất ....dính chắc !
 
  • Like
Reactions: vthanh6 and MLB
Hạng D
30/7/16
1.325
2.717
113
xứ này mấy xe công xe tải chạy theo tuyến nó ko mua đường thi hiếm có đấy . nên nó chở gấp đôi tải trọng lấy gi chạy nổi .với lại toàn mua xe cũ Mỹ hoac xe TQ không .chạy quá tải thường xuyên .banh mẹ cái xe chạy gi nổi .
-Mua đường rồi nên CA đâu có cân phạt . Còn vụ chim mồi ql14 thì ae bàn lâu rồi ko bàn nữa .Cả tuyến tây nguyên có mổi cái QL14 đem bánh mì về nuôi quân,nuôi cả phòng ,nuôi con cái ăn học mỹ úc .nên canh me bắn rát lắm
 
Hạng D
4/1/09
2.198
6.036
113
VN
Khúc cua nếu mở rộng đường thành 2 lane / bên, lane ngoài cho vượt thì đơn giản vấn đề.
Đồng Nai QL20 cũng có 1 đoạn dốc dài Định quán.
 
Hạng B2
24/8/20
185
259
63
35
Xe tải mà chở đúng tải thì không thể bò 20-30km/h được, một là chở gấp đôi tải hai là chim mồi, kiểu gì cũng sai, không nên bào chữa gì nữa.
Xe tải ở VN mà đợi chạy đúng tải thì con bò hát karaoke dc rồi bác :D