Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.562
11.770
113
HCM
Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)
Chào các bác, sau khi có dịp cầm lái qua 3 chiếc Mitsubishi Pajero Sport 2017 với đa dạng điều kiện vận hành như đi phố, đi xa du lịch, chạy trên cao tốc hay đi vào các điều kiện đường phức tạp và offroad nhẹ thì em xin chia sẻ những cảm nhận và đánh giá hơi chi tiết một chút về những ưu điểm cũng như nhược điểm của chiếc SUV 7 chỗ này, mời các bác tham khảo.[pagebreak][/pagebreak]


Bài viết này em định viết cách đây 2 tháng nhưng lúc đó cảm thấy chưa có được cái nhìn chi tiết về xe nên em để tới nay mới đăng bài cho đầy đủ. Bài viết sẽ hơi dài và dành cho bác nào chịu khó đọc và nghiền ngẫm. Em sẽ chia ra làm 2 phần, phần 1 này chỉ nói về thông tin sơ lược của xe và phần khả năng vận hành, phần 2 đánh giá về tiện nghi, thiết kế, cách âm, giá bán và đánh giá chung. Cảm ơn các bác !

Thông tin sơ lược

Thói quen của em trước khi cầm lái một chiếc xe nào đó và viết bài chia sẻ về nó thì em sẽ tìm hiểu các thông tin liên quan về cái xe đó ra sao nên trước hết thì em xin chia sẻ một số thông tin mà em tìm hiểu về chiếc Pajero Sport mới này để các bác hiểu được tổng thể về xe.

Theo em tìm hiểu thì Mitsubishi Pajero Sport là mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung lần đầu tiên được sản xuất là tại Nhật Bản vào năm 1996 và được xuất khẩu đi hầu hết các thị trường trên thế giới. Tùy từng thị trường mà Pajero Sport có các tên gọi khác nhau như Challenger, Pajero Sport, Montero Sport, Nativa, Shogun Sport. Thế hệ đầu tiên của Pajero Sport được sản xuất dựa trên khung gầm của xe Pajero thế hệ thứ 2.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Pajero Sport thế hệ thứ 2 được xây dựng dựa trên khung gầm của Mitsubishi Triton được giới thiệu lần đầu vào năm 2008. Thế hệ thứ 2 của Pajero Sport cùng Triton đã được chuyển sang sản xuất ở Thái Lan để xuất khẩu đi tất cả các thị trường trên toàn thế giới.

Pajero Sport thế hệ thứ 3 tiếp tục được xây dựng dựa trên khung gầm của Mitsubishi Triton và được giới thiệu lần đầu vào 08/2015 tại Thái Lan. Pajero Sport thế hệ thứ 3 hiện đang được bán tại nhiều thị trường ở Đông Nam Á, Australia, Nga, Nam Mỹ, một vài nước châu Âu, Trung Đông,… Và ở thế hệ mới này, 2 cái tên phổ biến nhất mà Mitsubishi đặt cho chiếc SUV 7 chỗ chia sẻ khung gầm với Triton là Pajero Sport và Montero Sport. Tên Pajero Sport chủ yếu cho các thị trường Úc, Nga, Đông Nam Á (trừ Philippines) còn tên Montero Sport cho các thị trường Nam Mỹ, Trung Đông, Philippines,…

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Tại Việt Nam, Pajero Sport chính thức có mặt vào tháng 08/2011 dưới dạng lắp ráp trong nước tại nhà máy ở tỉnh Bình Dương bởi Công ty TNHH liên doanh sản xuất ô tô Ngôi Sao (VINASTAR), một liên doanh của Công ty ô tô Mitsubishi.

Tháng 10/2016, Pajero Sport mới (thế hệ 3) chính thức được ra mắt trong khuôn khổ triển lãm VMS 2016 tại Hà Nội. Đến tháng 01/2017, Pajero Sport mới chính thức được bán ra với 2 phiên bản máy xăng 3.0 V6 4x4 và 4x2, phiên bản máy Dầu 4x2 dự kiến đến Quý 3 2017 mới được bán ra.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Bài đánh giá này, em sẽ đánh giá chi tiết chiếc Pajero Sport máy xăng 3.0 V6 phiên bản cao nhất 4x4 có giá bán công bố là 1,488 tỷ đồng. Em sẽ viết theo cảm nhận cá nhân của mình, những đánh giá khen/chê cũng là dưới góc nhìn cá nhân mang tính tham khảo cho các bác đang quan tâm dòng xe này.

Em có thêm phầm chấm điểm để các bác dễ ước lượng, các điểm số là dựa trên tương quan của Pajero Sport so với các đối thủ trong phân khúc SUV 7 chỗ và giá tiền của xe do em may mắn đã có dịp cầm lái qua cả 4 mẫu SUV trong phân khúc này là Pajero Sport, Everest, Fortuner và mu-X.

Dưới đây là những đánh giá và cảm nhận về Pajero Sport 2017 tại Việt Nam sau khi có dịp cầm lái qua 3 chiếc Pajero Sport với đa dạng điều kiện vận hành gồm đi phố có, đi xa du lịch có, chạy trên cao tốc có hay đi vào các điều kiện đường xá offroad nhẹ cũng có, mời các bác theo dõi !!!

Vận Hành (8/10)

Như thường lệ em sẽ ưu tiên đưa phần vận hành lên trên vì em cũng như các bác đều quan tâm hơn cả việc cái xe đó vận hành ra sao ? lái có tốt không ? tiêu thụ nhiên liệu thế nào ?

Đầu tiên là việc làm quen xe, phải nói là Pajero Sport nói riêng và các dòng Mitsubishi nói chung làm em luôn bối rối trong thao tác ấn nút khởi động vì nút Start/Stop đặt bên trái vô lăng khác với bên phải vô lăng như đa số các mẫu xe khác trên thị trường. Ngồi vào ghế lái, cảm giác đầu tiên là phần da ghế mềm và phần đệm lưng rất ôm người, ngồi rất thoải mái.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Theo tìm hiểu của em thì ghế trên Pajero Sport bao gồm 3 lớp xốp mềm, xốp cứng và nhựa. Khoảng cách từ chân trái đến cửa xe thoải mái, còn chân phải đến phần bệ cần số xe có hơi chật ở đầu gối một chút do có phần bệ cần số uốn lên bảng điều khiển trung tâm.

Về khả năng quan sát, Pajero Sport cho tầm quan sát phía trước qua kính lái hẹp hơn so với các đối thủ như Fortuner hay mu-X, những gì người lái sẽ nhìn thấy phía trước là phần tiếp giáp giữa táp lô và kính lái, một phần nắp ca-pô (2 đường gân kéo dài từ cột A xuống đầu xe). Cột A của Pajero Sport theo em so sánh là to và chắc chắn hơn Fortuner hay mu-X nhưng vì vậy điểm mù ở đây cũng nhiều hơn. Kính hậu của Pajero Sport to, tròn cho tầm quan sát tốt phía sau. Kính hậu trong xe có chức năng chống chói tự động khi đi đêm.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Khoang lái của Pajero Sport được thiết kế theo dạng mà Mitsubishi gọi là “T-Shape” tạo không gian mở về phía trước cho cảm giác thoáng đãng và “hướng ngoại” hơn so với kiểu “flat-type” của Fortuner với táp lô dựng đứng và tạo cảm giác “hướng nội” hơn.

Vô-lăng của Pajero Sport có thiết kế 6 chấu to và tròn đều, kích thước cân xứng với kích thước tổng thể nội thất xe cũng như với tay người lái khi cầm nắm. Vô-lăng của Pajero Sport là trợ lực thủy lực được điều chỉnh nặng tay, theo em cảm nhận là nặng tay nhất khi so với 3 đối thủ vì vậy cầm lái Pajero Sport xoay trở trong phố nhiều sẽ mỏi tay và tốn sức hơn đổi lại là sự ổn định và chắc chắn khi đi nhanh hay offroad.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Mitsubishi Pajero Sport 2017 vẫn sử dụng động cơ xăng MIVEC 3.0 lít V6 của thế hệ cũ cho công suất 220 mã lực tại 6.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 285 Nm tại 4.000 vòng/phút. Tốc độ cực đại theo nhà sản xuất cung cấp là 182 km/h. Động cơ MIVEC 3.0 V6 này nay đã được kết hợp với hộp số tự động 8 cấp thay cho loại 5 cấp của thế hệ cũ. Sự kết hợp này làm em rất mong đợi việc động cơ xăng 3.0 V6 220 mã lực kia khi kết hợp với hộp số tự động tới 8 cấp sẽ ra sao ? có khắc phục được nhược điểm giật khi sang số và hao nhiên liệu của hộp số tự động 5 cấp cũ hay không ?

Trải nghiệm thực tế cho thấy, động cơ xăng MIVEC 3.0 V6 220 mã lực khi kết hợp với hộp số tự động tới 8 cấp cho ga đầu rất ngọt và bốc, việc sang số khó nhận biết được đặc biệt là khi xe chuyển ở các cấp số cao từ số 4 trở lên. Vòng tua máy cũng được kiểm soát rất tốt khi với điều kiện chạy đều ga hay set Cruise Control trong dãy tốc độ dưới 90 km/h thì vòng tua chỉ rơi vào dải 1.000-1.500 vòng/phút. Ở tốc độ 40 km/h, hộp số của xe đã cho sang số 5, gần 50 km/h đã sang số 7 và khoảng 55 km/h đã sang số 8. Ở tốc độ 120 km/h và đều ga, đường bằng phẳng thì vòng tua máy nằm ở 2.000 vòng/phút. Theo em thì hộp số 8 cấp này được thiết kế theo thiên hướng êm ái và tiết kiệm nên cho phép sang số rất sớm.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Em đánh giá cao về độ êm dịu của hộp số 8 cấp này. Tuy nhiên, hộp số 8 cấp của Pajero Sport 2017 lại bị một số nhược điểm. Đầu tiên là việc quá nhiều cấp số nên mất thời gian trả số khi người lái cần thốc ga để tăng tốc nhanh, cụ thể là trong các trường hợp vượt xe. Ở tốc độ 70 km/h, hộp số đang ở cấp số 8, đạp ga lút sàn, hộp số trả về cấp số 4-5 rồi đẩy vòng tua lên khoảng 4.000 vòng/phút, xe lì lì và máy gào lên một lúc rồi mới vọt đi, độ trễ theo em ước lượng là khoảng 4-5 giây để đạt tốc độ 100 km/h. Một nhược điểm nữa là khi giảm tốc độ đến lúc dừng hẳn thì hộp số bị giật ở các cấp số 3-2-1, đặc biệt là từ cấp số 2 về 1 người lái sẽ cảm nhận xe giật nhẹ một cái.

Về phần chân thắng, 3 chiếc Pajero Sport em lái thử qua đều có chân thắng với hành trình đạp thắng vừa phải. Chân thắng sẽ có 1 khoản ngắn để người lái “rà thắng” từ từ cho êm dịu, đạp sâu hơn khoản này thì thắng sẽ ăn và dính hơn. Với phong cách lái của em là từ tốn và lái sao cho êm dịu để em cũng như người khi cùng không bị “nhồi” và mệt người khi đi xe thì phải nói là em rất rất hài lòng với cách thiết kế hành trình chân thắng này, có nhiều lần em thử rà nhẹ từ từ rồi miết dần và miết mạnh chân thắng thì cảm giác xe giảm tốc từ từ, đầu xe chúi nhẹ rồi chúi nhiều hơn một chút để dừng hẳn, rất dịu và ổn định.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Tiếp đến là hệ thống treo, Pajero Sport 2017 theo em đánh giá là có hệ thống treo “ngon” nhất khi so với Fortuner, Everest và mu-X, cảm nhận rõ nhất là khi qua các nắp cống, dốc cầu hay đường xấu offroad nhẹ, độ nén/xả của lò xo và giảm chấn rất hợp lý nên tạo cảm giác êm và “mềm”. Ví dụ cụ thể là đoạn đường Võ Văn Kiệt trước chung cư Carina, Q8 có một sóng lưng trâu do có đoạn cống phía dưới còn đường thì bị lún, với các xe khác khi chạy qua đây với tốc độ 60 km/h thì người ngồi trong xe đều bị hất lên khỏi ghế còn với Pajero Sport thì người lái chỉ bị nẩy lên nhẹ. Mitsubishi cho biết họ đã giảm số điểm liên kết giữa khung gầm và thân xe từ 10 xuống còn 8 với cơ chế liên kết mới để tăng độ êm ái. Tuy nhiên, do hệ thống treo được tinh chỉnh theo kiểu êm dịu nên với ai dễ say xe thì nên lưu ý khi ngồi Pajero Sport mới này vì nó sẽ tạo cảm giác hơi lâng lâng và bồng bềnh.

Và còn một lưu ý nữa với hệ thống treo của Pajero Sport là em có thử đi Full hành khách là 7 và 8 người lớn thì người lái sẽ có cảm giác xe bị xệ đít nhẹ và đầu xe sẽ hơi nhõng lên 1 chút. Ở hình dưới là em so sánh giữa xe đi 1 người (ảnh trên) và đi full tải 7 người (ảnh dưới).
Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Đánh giá một chiếc xe 4x4 như Pajero Sport mà không đánh giá về hệ dẫn động của xe thì quả là một thiếu sót. Như các bác đã biết thì Pajero Sport 2017 bản 4x4 được trang bị Hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select II với các chế độ truyền động 1 cầu nhanh 2H, 2 cầu nhanh 4H, 2 cầu nhanh khóa visai trung tâm 4HLc, 2 cầu chậm khóa vi sai trung tâm 4LLc. Từ 2H sang 4H và sang 4HLc người lái có thể chuyển đổi thông qua nút chuyển cạnh cần số trong lúc chạy dưới 100 km/h. Riêng chế độ 4LLc, người lái cần dừng hẳn xe, gạt cần số về N, chuyển cầu sang 4LLc rồi gạt về D để vận hành trong cách cung đường offroad nặng. Tỉ lệ phân bổ sức mạnh giữa cầu trước và sau trên Pajero Sport tối đa là 40/60.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Có 2 đặc tính nổi bật của hệ thống dẫn động Super Select II trên Pajero Sport 2017 này. Đầu tiên là chế độ 2 cầu nhanh 4H, Mitsubishi cho biết chế độ này có thể giúp xe hoạt động tương tự như xe AWD khi mô-men xoắn có thể được cung cấp ở cả bánh trước và sau cũng như cho phép sự thay đổi tốc độ quay bánh xe. Ở chế độ 4H trên các đối thủ được khuyến cáo chỉ chạy trên đường gồ ghề (off-road) mà không nên chạy trên đường nhựa bằng phẳng (on-road) vì bánh trước và sau phải quay cùng tốc độ.

Đặc tính thứ 2 là 4 chế độ địa hình sỏi, bùn/tuyết, cát và đá. Chế độ này chỉ được kích hoạt ở chế độ 2 cầu nhanh khóa visai trung tâm 4HLc và 2 cầu chậm khóa vi sai trung tâm 4LLc. Khi chuyển sang 2 chế độ truyền động trên, người lái chỉ cần bấm nút “Offroad Mode” (hình cái xe đang chạy trên đường lổm chỗm) cạnh nút phanh tay điện tử để lựa chọn tuần tự các chế độ Offroad, người lái nhìn vào đồng hồ lái trung tâm để chọn đúng chế độ mình cần sử dụng theo điều kiện đường sắp chạy.

Theo tài liệu của Mitsubishi thì khi chọn 1 trong 4 chế độ “Offroad Mode”, hệ thống sẽ tính toán để can thiệp vào thời điểm sang số cũng như hệ thống phanh để đảm bảo công suất, đặc biệt là mô-men xoắn hợp lý giúp xe vượt qua địa hình.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Em có 2 lần trải nghiệm offroad trên Pajero Sport 2017 là tại đồi cát Bàu Trắng - Phan Thiết hồi cuối tháng 2 và một là tại gần khu Ma Rừng Lữ Quán trên Đà Lạt vào giữa tháng 03. Về việc đi offroad trên đồi cát, em đã có chia sẻ qua bài viết Trải nghiệm Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại đồi cát Phan Thiết, khi đó thì em dùng chế độ truyền động 2 cầu nhanh khóa visai trung tâm 4HLc và chế độ địa hình “Sand” để chạy cát nên trong bài viết hôm nay em sẽ không nhắc lại nữa mà chỉ chia sẻ đôi chút cảm nhận sau khi mang Pajero Sport 2017 offroad nhẹ tại xã Lát, Lạc Dương, Lâm Đồng gần với khu Ma Rừng Lữ Quán để trải nghiệm chế độ Mud/Now và Rock.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Trên xe Pajero Sport chuyến này là 5 người lớn và khoảng 50 kg hành lý và 100 kg cafe (bạn em có rẫy cafe trong này). Sau khi chạy sâu xuống khu thung lũng ven con suối mà đứng trên “ngã 3 tình” có thể nhìn xuống thấy thì “may mắn” là do hôm trước có mưa, nước còn đọng nên đường dưới đây có chút sình bùn nhẹ, không đến mức quá lầy lội.

Đường xuống dài khoảng 2km đã được rải đá nhẹ nên không có gì để nói với chế độ 4H, chỉ khi xuống sâu thì có khoảng 200 m đường đất đỏ sình lầy nhẹ thì em phải chuyển sang 2 cầu nhanh khóa visai trung tâm 4HLc và chọn chế độ Mud/Snow (bùn/tuyết), chế độ này hạn chế công suất động cơ khá nhiều và thắng xe can thiệp khi xe có biểu hiện trượt hay văng đuôi.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Cuối đường là một con suối với đá to, phải chuyển sang chế độ Rock, em để ý thấy chế độ này can thiệp vào việc sang số trễ hơn để tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn cũng như tốc độ xe, đá dưới suối rất trơn nên hệ thống thắng can thiệp khi xe bị trượt bánh, em cũng không dám nhấn ga bạo vì sợ gặp phải cạnh đá bén cắt rách vỏ xe.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Ở dưới con suối này em gặp phải tình huống bị mắc kẹt do rơi xuống hố sâu, sau khi xuống kiểm tra và đánh giá tính hình thì em chuyển luôn sang 2 cầu chậm 4LLc rồi thốc ga, sau khi cày xới một chút thì xe cũng leo lên được, bạn em đi cùng đã dự định đi bộ về rẫy cafe gần đó để chạy xe vào kéo ra nhưng may sao thoát được.
Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Về khoản hệ dẫn động và đi địa hình thì những chiếc Mitsubishi 4x4 luôn được đánh giá cao và trên Pajero Sport 2017 cũng không ngoại lệ.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Về phần tiêu thụ nhiên liệu của Pajero Sport theo em ghi nhận qua vài lần chạy thử trong thành phố/offroad là vào khoảng trên 17 lít/100 km còn đường trường vào khoảng 10-13 lít/100 km. So với thế hệ cũ thì thông số này theo em đánh giá là đã cải thiện hơn đôi chút nhờ việc sử dụng hộp số 8 cấp. (mức tiêu thụ nhiên liệu là thông số vô chừng phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện vận hành và phong cách của người lái nên em chỉ đưa ra con số ước lượng qua trải nghiệm thực tế của riêng em). Với cỗ máy 3.0 V6 220 mã lực thì việc người sử dụng phải tốn tiền cho việc đổ nhiên liệu nhiều hơn là điều tất yếu.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)


Nhìn chung ở phần vận hành, Pajero Sport 3.0 V6 4x4 được em đánh giá cao ở hộp số 8 cấp giúp kiểm soát vòng tua tốt thiên về sự êm dịu, ga đầu bốc, chân thắng dịu, hệ thống treo xuất sắc cùng hệ dẫn động nổi bật với chế độ 4H và 4 chế độ Offroad. Những điểm mà em chưa hài lòng ở vận hành đó là khả năng tăng tốc để vượt xe kém mất nhiều thời gian, động cơ 3.0 V6 tiêu hao nhiên liệu nhiều khi đi phố, hộp số từ số 3 về số 2 và về 1 còn bị giật, đặc biệt là số 2 về 1.

===> Em là Fan xe máy Dầu 4x4 nên thích bản máy Dầu MIVEC 2.4 mà Mit đang bán bên Thái hơn :p


* Phần 2 đánh giá về tiện nghi, thiết kế, cách âm, giá bán và đánh giá chung của Pajero Sport 2017 mời các bác đọc tiếp vào sáng mai (08/05). Cảm ơn các bác !!!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
21/7/09
284
179
43
con này ngon khỏi bàn, mấy ông đồng nghiệp bên Thái 10 ông hết 6 ông mê rồi.
Mà định giá ở VN có gì đó sum-ting-wong
 
Hạng D
16/8/12
1.954
1.525
113
Bến tre
Bản máy dầu bán 8 900 củ là em lấy về chạy dịch vụ. Kaka, lúc này người ta bớt bớt thần tượng Fotuner rồi!
 
  • Like
Reactions: Black Hawk
mic confirmed
Hạng C
18/7/04
756
500
93
Co vẻ như đèn hậu nhìn hơi kỳ dị. Phía trước nhìn rất manly nhưng nhìn từ phía sau thấy ườm rà quá
 
Hạng B2
4/9/14
410
423
63
Như mình, tháng chại cỡ 1.9-2k km, gởi xe và trả phí đường, mà con xe nài ngốn tầm 13l/100km thì tầm 8 triệu/tháng. Kinh quá. (hiện tại mình chi tầm 5 triệu cho các khoản nài)
 
Hạng B2
7/6/15
251
329
63
38
Máy 3.0 V6, 10-13l đường trường thì tạm dc :D.
Còn 17-25l trong thành phố thì kinh khũng quá, nông dân chịu ko thấu, Nên chắc bán chậm lắm :(
 
  • Like
Reactions: ThạoThủy
Hạng B2
4/9/14
410
423
63
Ai ít đi hoặc nhà có điều kiện thì ok, rất ngon nha. Còn như mình thì hổng dám rớ.