Đánh giá VW Touareg - Thêm lựa chọn SUV cỡ trung đến từ Đức | VOLKSWAGEN

Đánh Giá Xe
  1. nhdkhoa2006

    nhdkhoa2006 Hạng C

    Tham gia ngày:
    3/9/07
    Bài viết:
    549
    Otosaigon_VW Touareg-07936.

    VW Touareg là mẫu xe có giá cao nhất trong gia đình VW hiện nay nhưng nó lại là chiếc SUV cỡ trung đến từ Đức có giá dễ tiếp cận nhất. Vậy thì VW Touareg sẽ có gì để cạnh tranh với những người anh em đồng hương như Mercedes GLE, BMW X5 hay Audi Q7 ở mức giá hơn 2,6 tỉ đồng? Liệu nó có mang đến sự cao cấp hay cảm giác lái đã phần nào làm nên thương hiệu của đa số những mẫu xe Đức khác hay không?

    Chiếc Touareg OS có dịp trải nghiệm trong bài này là phiên bản nâng cấp facelift giữa đời của Touareg thế hệ thứ 2. Chiếc SUV cỡ trung của VW sở hữu nét đẹp theo kiểu duyên ngầm với những đường nét đơn giản nhưng đủ tôn lên nét mạnh mẽ và cứng cáp cho mặt ngoại hình.

    Phần đầu xe gây ấn tượng với gương mặt được tạo hình chữ X lạnh lùng. Cụm đèn trước của Touareg sử dụng công nghệ Bi-xenon và tích hợp dải đèn chiếu sáng ban ngày công nghệ LED. Ngoài ra, cụm đèn trước này còn có khả năng tự động điều chỉnh góc chiếu khi xe vào cua để giúp cho việc lái xe ban đêm cũng như những nơi có điều kiện quan sát không thuận lợi thêm an toàn.

    Cover.

    Ắt hẳn tấm hình trên đây sẽ làm nhiều người nghĩ cụm đèn sương mù bên dưới cản trước của Touareg có vấn đề. Nhưng sự thật là cụm đèn sương mù này còn đóng vai trò đèn mở rộng góc chiếu khi vào cua. Khi bánh xe xoay về hướng nào thì chỉ có đèn ở hướng đó bật lên. Vì thế nếu các bác gặp một chiếc Touareg vào ban đêm mà cụm đèn sương mù chỉ có 1 bên sáng thì đừng vội kết luận là bên còn lại bị hư. Mà do nguyên lý hoạt động của đèn mở rộng góc chiếu là như thế.

    Phiên bản Touareg có giá 2,63 tỉ đồng tại Việt Nam được trang bị bộ mâm có kích thước 20". Bộ mâm kích thước lớn giúp dáng xe thêm phần khỏe khoắn. Phần đuôi Touareg có lẽ được thiết kế nghiêng về phong cách lịch sự hơn là thể thao. Những điểm đáng chú ý ở đây bao gồm cụm đèn sau công nghệ LED và hệ thống ống xả kép hình thang.

    Otosaigon_VW Touareg-8971.

    Phần cửa sau của Touareg có thể đóng mở bằng điện thông qua nút bấm. Bên trong là không gian chứa đồ 680 lít khi chưa gập hàng ghế sau. Đây là một mức khá dư dả cho 5 người trong những chuyến hành trình dài ngày. Đặc biệt, hàng ghế sau còn có thể gập điện thông qua 2 nút bấm ở vị trí cốp.

    Otosaigon_VW Touareg-8978. Otosaigon_VW Touareg-8982. Otosaigon_VW Touareg-8965. Otosaigon_VW Touareg-8958. Otosaigon_VW Touareg-8989. Otosaigon_VW Touareg-8966.

    Tuy nhiên, để bật hàng ghế thứ 2 lên lại thì chúng ta sẽ phải tự làm lấy. Hàng ghế thứ 2 của VW rất rộng rãi với khoảng không gian để chân và không gian đầu đều thuộc diện tốt. Hàng ghế này cũng có thể trượt lên xuống để mở rộng không gian hành lý và thậm chí là điều chỉnh được độ tựa lưng ngã nhiều hơn. Cửa gió và rèm che nắng là trang bị tiêu chuẩn cho hàng ghế này.

    Otosaigon_VW Touareg-9043.

    Nội thất của VW Touareg cũng rất thực dụng như phần ngoại hình. Mọi chi tiết bên trong khoang nội thất này dường như được thiết kế để hoạt động đúng theo công năng của nó chứ không có thêm cái vẻ xa hoa gây choáng ngợp người nhìn như kiểu của Porsche hay Audi. Nhưng công bằng mà nói thì nội thất của Touareg vẫn mang đến cảm giác cao cấp thông qua những vật liệu da và gỗ xịn.

    Dù là mẫu SUV cỡ trung đến từ Đức có giá dễ tiếp cận nhất, nhưng về mặt tiện nghi thì VW Touareg vẫn không hề thua thiệt so với những mẫu SUV cỡ trung đến từ Đức khác:
    - 2 Ghế trước chỉnh điện 14 hướng, tích hợp hệ thống sưởi
    - Riêng ghế người lái có thêm tính năng nhớ vị trí. Đặc biệt hơn nữa, hệ thống nhớ vị trí này không chỉ nhớ vị trí ghế mà còn kiêm luôn cả việc nhớ vị trí của gương chiếu hậu 2 bên.
    - Ngoài ra, gương chiếu hậu 2 bên của Touareg còn có tính năng tự động gập khi khóa xe và tích hợp hệ thống sấy kính rất hữu ích khi lái xe trong điều kiện ẩm ướt.
    - Touareg cũng có đầy đủ tính năng đèn tự động, gạt mưa tự động, kiểm soát hành trình Cruise Control.

    Otosaigon_VW Touareg-8949. Otosaigon_VW Touareg-9003. Otosaigon_VW Touareg-8924. Otosaigon_VW Touareg-8925. Otosaigon_VW Touareg-8915. Otosaigon_VW Touareg-8907. Otosaigon_VW Touareg-2145.

    Điểm khiến cho nội thất của VW Tourage có vẻ già cỗi so với những chiếc xe ngày nay đó là bên trong khoang xe VW không bố trí bất kỳ cổng USB nào để sạc thiết bị di động. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải mua thêm những thiết bị chuyển đổi nguồn điện để có thể sạc những thiết bị này.

    Một điểm có phần hơi đáng tiếc khác là đầu giải trí của Touareg lại không có khả năng kết nối bluetooth với điện thoại. Chúng ta chỉ có thể chơi nhạc thông qua nguồn CD hoặc cổng Aux-In. Vấn đề thiếu sót bluetooth cũng không quá nghiêm trọng vì các bác vẫn có thể nâng cấp tính năng kết nối bluetooth thông qua bộ adapter cắm vào cổng Aux-In đến từ những hãng thứ 3 khác với chi phí chỉ chừng vài chục đô.

    Otosaigon_VW Touareg-9008.

    Tuy nhiên, mọi thiếu sót đều có thể thứ tha khi mà dàn âm thanh 8 loa của Touareg cho chất lượng âm thanh khá xuất sắc. Âm thanh cho ra rất chi tiết, với các dải âm đều tách bạch. Một mẹo nhỏ là khi chơi nhạc qua cổng Aux In thì các bác nên chọn những thiết bị có nguồn phát tốt như iPhone. Vì điểm yếu của cổng Aux-In là khiến dải âm bass bị hụt nhưng những nguồn phát tốt như iPhone thì vẫn thể hiện khá ổn âm bass.

    Về mặt an toàn, Touareg cũng khá đầy đủ trong thế giới xe cao cấp:
    - Chiếc xe có giá cao nhất của VW được trang bị 6 túi khí, ổn định thân xe điện tử
    - Camera 360 độ và cảm biến va chạm xung quanh xe
    - Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hệ thống hỗ trợ xuống dốc
    - Gương chiếu hậu trong và ngoài xe có tính năng chống chói tự động
    - Đặc biệt VW Touareg còn được trang bị hệ thống Cảnh báo lái xe buồn ngủ giống hệ thống Attention Assist của Mercedes-Benz. Hệ thống này sẽ dựa trên hành vi đánh lái của người lái để nhận biết tình trạng của người lái có đang buồn ngủ hay không và đưa ra cảnh báo để nhắc nhở người lái nên nghỉ ngơi thay vì cố gắng lái tiếp.

    Otosaigon_VW Touareg-8922. Otosaigon_VW Touareg-8919. Otosaigon_VW Touareg-8923. Otosaigon_VW Touareg-8885. Otosaigon_VW Touareg-9012. Otosaigon_VW Touareg-8911.

    Điếu ấn tượng nhất về mặt cảm giác lái của Touareg đó là số vòng đánh hết lái lock to lock ratio của chiếc SUV này khá nhỏ, chỉ có 2,6 vòng. Số vòng đánh lái này tương tự trên những mẫu xe thể thao chứ không giống như những chiếc SUV có số vòng đánh lái lớn. Khi chạy trên những cung đường đèo dốc nhiều góc cua thì các bác sẽ thấy sự khác biệt của việc có số vòng đánh lái ít là nó đem lại cảm giác chiếc xe dường như nhanh nhẹn và chính xác hơn.

    Ngoài ra, cảm giác vô lăng của Touareg vẫn giữ rất nhiều "chất Đức", thể hiện ở cảm giác đầm chắc truyền đến tay người lái. Touareg là mẫu xe Đức hiếm hoi trên thị trường ngày nay vẫn sử dụng hệ thống trợ lực thủy lực. Thật sự mà nói thì em vẫn thích hệ thống trợ lực thủy lực hơn những hệ thống trợ lực điện hiện nay vì nó cung cấp nhiều phản hồi từ mặt đường, thứ khiến chúng ta càng lái càng thấy thích. Sở dĩ những hãng xe dần chuyển sang trợ lực điện là vì nó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với trợ lực thủy lực. Nhưng dù sao thì em vẫn chấp nhận xe hao xăng hơn một tí để giữ lại cảm giác lái tuyệt vời như thế này.

    Otosaigon_VW Touareg-9086.

    Độ nghiêng thân xe khi vào cua của Touareg cũng được kiểm soát khá tốt. Em đánh giá Touareg rất cao về tổng thể cảm giác lái nói chung. Nếu được cho điểm thì em sẽ cho nó 8/10 so với chiếc xe lái hay nhất trong phân khúc này. Điều này có lẽ cũng dễ hiểu vì khung gầm của Touareg có nhiều thứ được chia sẻ chung với chiếc Porsche Cayenne. Và nếu như VW Touareg có được sự lanh lợi của thân xe khi vào cua giống như Porsche Cayenne nữa thì có lẽ sẽ không có gì để chê ở đây nữa.

    Trong quá trình lái thử thì em cũng rất thích vị trí ngồi và phần ghế trước của Touareg. Thật sự mà nói vị trí ngồi của Touareg cho tầm nhìn phía trước rất tốt nhờ cột chữ A nhỏ. Còn ghế trước của Touareg có thể điều chỉnh được độ ôm hông. Đây là một tính năng rất hữu ích. Vì khi lái những cung đường cua nhiều như ở Đà Lạt thì việc chỉnh phần ghế ôm hông nhiều sẽ giúp cố định phần cơ thể chúng ta tốt hơn, từ đó giảm những dao động cơ thể theo chiều ngang gây cảm giác mệt mỏi.


    Otosaigon_VW Touareg-9033.

    Hộp số tự động 8 cấp của Touareg thiên về cảm giác êm ái hơn là thể thao. Những tình huống cần về số gấp để có gia tốc nhanh thì hộp số xe vẫn có một chút lưỡng lự. Hộp số tự động này cũng có chế độ sang số thể thao +/- nhưng hơi tiếc là lại không có lẫy chuyển số sau vô lăng. Cảm giác chân phanh và chân ga của Touareg cũng dễ lấy lòng số đông vì mọi thứ đều rất mượt mà và dễ kiểm soát.

    Thật sự thì nãy giờ nghe em nói về cảm giác lái thì có lẽ các bác đã thấy ấn tượng với tổng thể trải nghiện lái của Touareg. Tuy nhiên, theo cá nhân em thì phần ăn tiền nhất của Touareg lại nằm ở cảm giác thoải mái mà nó mang đến cho những người ngồi bên trong xe. Chuyến đi 300 km từ TP.HCM đến Đà Lạt của em không thể nhẹ nhàng hơn là nhờ vào hệ thống treo và khả năng cách âm xuất sắc của Touareg. Mặc dù Touareg vẫn sử dụng hệ thống treo thủy lực chứ không phải hệ thống treo khí nén, nhưng hệ thống treo này vẫn êm đến mức khó tin.

    Otosaigon_VW Touareg-07820.

    Về cách âm thì Touareg cũng không có gì để chê. Ngay cả khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h trên cao tốc thì những tiếng ồn từ lốp hay môi trường bên ngoài vẫn khó có thể cảm nhận được khi ngồi bên trong chiếc SUV cỡ trung đến từ Đức này. Có thể nói VW Touareg là chiếc xe cân bằng nhất trong phân khúc thỏa mãn được cả 2 yếu tố cảm giác lái và độ thoải mái.

    VW Touareg bản bán tại thị trường Việt Nam được trang bị động cơ xăng 3,6 lít V6 có công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp Direct Injection tiên tiến. Động cơ này cho công suất tối đa 280 mã lực ở 6.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 360 Nm ở 3.200 vòng/phút.

    Otosaigon_VW Touareg-9056.

    Sức mạnh này giúp chiếc SUV cỡ trung nặng 2,1 tấn tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8 giây. Đây là một con số không được ấn tượng mấy về mặt tốc độ so với những đối thủ khác trong phân khúc của Touareg. Nhưng trải nghiệm thực tế thì mức sức mạnh này là khá dư dả cho nhu cầu của số đông. Cho dù là onroad hay offroad.

    Những thông số offroad của Touareg cũng khá ấn tượng với một mẫu SUV cỡ trung. Chiếc xe này có góc thoát trước là 26,6 độ, góc thoát sau là 19,9 độ, và góc vượt đỉnh là 31 độ. Sở dĩ Touareg sở hữu những thông số offroad ấn tượng này là do khoảng sáng gầm xe lên tới 222 mm và phần overhang trước và sau của chiếc xe ngắn.

    Otosaigon_VW Touareg-07733.

    Touareg được trang bị cấu hình dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MOTION. Khi chuyển sang chế độ offroad thì xe sẽ tự động kích hoạt hệ thống hỗ trợ đỗ đèo. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MOTION trên Touareg bình thường sẽ chia tỉ lệ phân bổ mô men xoắn cố định 40% cầu trước và 60% cho cầu sau. Tuy nhiên khi có cầu bị trượt thì hệ thống khóa vi sai điện tử trung tâm sẽ làm nhiệm vụ phân bổ mô men lại nhiều hơn về cầu trước hay cầu sau.

    Ở đây những ai rành offroad có lẽ sẽ chê hệ thống dẫn động 4 bánh của Touareg chỉ là hệ thống nghiệp dư vì không có khóa vi sai cầu trước hay cầu sau sẽ giới hạn khả năng offroad của chiếc xe. Tuy nhiên, Touareg vẫn được trang bị hệ thống vi sai chống trượt loại Torsen cho cầu sau. Hệ thống vi sai chống trượt này hoạt động giống như hệ thống khóa vi sai tự động. Khi một bánh chênh lệch tốc độ quay quá nhiều so với bánh kia thì hệ thống vi sai chống trượt này sẽ làm nhiệm vụ khóa 2 bánh lại để duy trì lực kéo cho bánh không bị trượt.

    Otosaigon_VW Touareg-8060.

    Trở lại với câu hỏi ban đầu là liệu mức giá 2,6 tỉ đồng của VW Touareg liệu có mang đến sự cao cấp hay cảm giác lái đã phần nào làm nên thương hiệu của đa số những mẫu xe Đức hay không? Câu trả lời là có. Dù sự cao cấp ở đây cũng tương đồng với mức giá của VW Touareg, tức là chưa thể so sánh với những mẫu SUV cỡ trung khác của Đức với mức giá cao hơn. Nhưng dù sao đi nữa, nếu yêu thích "chất lái" của xe Đức và nhu cầu là một chiếc SUV cỡ trung với chi phí dễ tiếp cận nhất thì rõ ràng VW Touareg là sự lựa chọn không thể hợp lý hơn.
    Chỉnh sửa cuối: 31/7/17
    kudo1908, cdang, 4everMAYTRANG2 người thích bài viết này.
  2. comrang

    comrang Hạng D

    Tham gia ngày:
    11/5/14
    Bài viết:
    1.223
    Em này tuyệt vời, sang bên anh Tập, vùng Thượng Hải thấy chạy rất nhiều.
    Ai đang cần 5 chỗ tầm dưới 3 tỉ thì em này và Subaru Outback là 2 xe cần chú ý.
    Cùi nhất là ko bluetooth và usb, quỳ luôn vì quả này :)
    vano.nguyen, phatlplamnk thích bài viết này.
  3. Xe1WD

    Xe1WD Tập Lái

    Tham gia ngày:
    23/11/09
    Bài viết:
    29
    Phía sau thiết kế bầu bầu, không hợp với phía trước thiết kế góc cạnh.
  4. mrxukoaVW

    mrxukoaVW Tập Lái

    Tham gia ngày:
    15/2/17
    Bài viết:
    46
    Bác lái thử chưa? Em mới lái 1 lần thấy cũng bình thường chứ đâu tuyệt vời gì đâu, bác cứ quá khen, đóng cửa nặng trịch, máy 3.6 V6 công suất chỉ 280hp, mô men 360Nm, đạp tới đâu đi tới đó

    đường địa hình hơi xấu, tắt ESP, chuyển qua Offroad, giữ thắng, giữ ga tầm 2000v buông thắng ra chẳng chịu vẩy đuôi gì cả

    Tầm 2.6 tỷ cho 1 em SUV cỡ lớn với lý lịch như thế này thì em cũng không mong đợi nhiều vào hệ thống giải trí cho lắm. Nhập em này full option (bluetooth, bản đồ, khều đít mở cốp, ...) với giá cưới sau thuế nữa thì em chọn GLE cho rồi

    Ngoài chai-nơ ra bên Hàn, bên tây đi nhiều lắm, chứ đâu phải chỉ mỗi bên china.
    Em chân dài này mà bác so với em lưng dài thì em khóc hết nước mắt :'(
    A2.0 thích bài này.
  5. Crazy_Fan_Car

    Crazy_Fan_Car Hạng B2

    Tham gia ngày:
    4/6/10
    Bài viết:
    458
    tầm này em sẽ chọn Outback với option và cảm giác lái k hề thua, dù em rất thích cháu Touareg này
  6. Tuandta

    Tuandta Hạng C

    Tham gia ngày:
    5/4/15
    Bài viết:
    580
    Em đã từng có dịp đi xem em này, thấy không có gì đặc biệt cả nên quẩy.
  7. A2.0

    A2.0 Hạng D

    Tham gia ngày:
    25/8/10
    Bài viết:
    2.619
    bài review rất thật và hữu ích, VW cần nhiều hơn nữa mới phổ biến được ở xứ ta
  8. quangna

    quangna Hạng B2

    Tham gia ngày:
    2/11/08
    Bài viết:
    183
    Có một thắc măc ở đây là nhà máy VW ở Trung Quốc cực lớn thì sao không nhập về mà toàn nhập mấy mẫu Âu châu cho mắc giá, giảm cạnh tranh? Em cũng thích Tou lắm mà giá trên trời quá, đành phải lướt xe cũ.
  9. comrang

    comrang Hạng D

    Tham gia ngày:
    11/5/14
    Bài viết:
    1.223
    Em bảo giá dưới 3 tỷ mà bác. GLE 3,5 tỉ chưa giấy rồi bác ơi.
    Ở VN SUV 5 chỗ mid-size thì lựa chọn tầm 2-3 tỉ lựa chọn ko có nhiều, vì số lượng người dùng rất ít.
  10. Obix

    Obix Hạng C

    Tham gia ngày:
    6/2/16
    Bài viết:
    839
    Em này CUV chứ nhỉ?
    GLC300 (2.0 245hp) và XC60 (2.0 245hp) cũng rất đáng gờm.