Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
Không chỉ bán chạy, Toyota Fortuner từ lâu còn nổi tiếng với định kiến “kém an toàn”, “túi khí không bung” hay “Thánh Lật”… Với những nâng cấp gần đây cùng với màn ra mắt phiên bản Legender cao cấp nhất, liệu các định kiến trên có còn chính xác?

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-8.jpg

Trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, Toyota Fortuner là dòng xe được khá đông khách hàng Việt tin tưởng lựa chọn, vì độ bền bỉ, chi phí bảo dưỡng rẻ, cùng khấu hao sau một thời gian sử dụng luôn thấp hơn hầu hết các đối thủ.

Nhưng ngược lại với thành công về mặt doanh số, Toyota Fortuner vẫn thường xuyên gây xôn xao cộng đồng mỗi khi liên quan đến các sự cố kỹ thuật hoặc chuyện va chạm giao thông. Và để xóa đi các định kiến này, Toyota Việt Nam liên tục trang bị những tiện ích an toàn cao cấp trên dòng xe Toyota Fortuner bản nâng cấp thuộc thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 2017.

Gần đây nhất vào năm 2020, Toyota Việt Nam tiếp tục bổ sung công nghệ an toàn Toyota toàn cầu (Toyota safety sense- TSS) cho phiên bản 2.8AT 4x4 và phiên bản cao cấp nhất Toyota Fortuner Legender 2.8AT 4x4. Công nghệ an toàn hàng đầu đã chứng minh được khả năng bảo vệ toàn diện trên các dòng xe khác của Toyota trên thế giới.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-32.jpg

Và để xác thực điều này, BQT diễn dàn Otosaigon đã có 3 ngày trải nghiệm cùng Toyota Fortuner Legender 2.8AT 4x4 có giá 1,434 tỷ đồng qua hành trình Sài Gòn - Vũng Tàu. Trong suốt hành trình trên, chúng tôi đã thử nghiệm Toyota Fortuner Legender trong nhiều điều kiện vận hành khác nhau từ đường trong đô thị cho đến các cung đường yêu cầu khả năng vận hành cao nhất là cao tốc, đường quốc lộ.

Không những vậy chúng tôi còn thử thách Toyota Fortuner Legender trong điều kiện Off-road trên cát, một trong những điều kiện khắc nghiệt nhất của một dòng xe SUV 7 chỗ. Và có khá nhiều bất ngờ đã xảy ra trong suốt hành trình này.​

Ngoại hình mới đã thể thao và ấn tượng hơn​

So với phiên bản tiêu chuẩn, Toyota Fortuner Legender vẫn duy trì thiết kế tổng thể nhưng đã có những điều chỉnh một số chi tiết mang lại diện mạo mạnh mẽ và thể thao hơn hẳn. Điểm nhấn chính chỉ là thay đổi đôi chút ở phần đầu và đuôi xe.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-29.jpg

Phía trước, mặt ca-lăng và hốc gió tản nhiệt được tách thành 2 phần riêng biệt. Nếu nhìn trực diện, chúng ta có thể thấy thấp thoáng biểu tượng chữ “X” ngay phần đầu xe Toyota Fortuner Legender. So sánh sẽ có đôi chút khập khiễng nhưng thiết kế này có nét khá giống cụm cản trước của đàn anh Lexus GX 460.

Liền khối với phần lưới tản nhiệt vuốt mảnh bên trên là cụm đèn pha Full LED thiết kế hoàn toàn mới. Cụm đèn pha này có thiết kế 2 bóng đảm nhiệm chế độ chiếu gần (cos) và 2 bóng đảm nhiệm chế độ chiếu xa (pha).

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-37.jpg

Thiết kế này tăng cường khả năng chiếu sáng đáng kể, nếu so với chỉ 1 bóng LED projector kiêm nhiệm cả 2 chức năng pha - cos phiên bản Fortuner 2.8AT 4x4 thông thường. Ngoài ra, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày trên phiên bản Legender cũng có tạo hình ngầu hơn, giúp người dùng dễ dàng phân biệt với phiên bản Fortuner tiêu chuẩn khi di chuyển trên đường.

Tiến sang phần thân xe, Toyota Fortuner Legender cũng có cụm la-zăng hợp kim có thiết kế 2 tông màu khá thể thao, nhưng không tăng kích thước so với phiên bản 2.8AT 4x4. Cả đều có đường kính 18 inch đi kèm thông số lốp là 265/60R18.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-33.jpg

Các chi tiết còn lại trên thân xe vẫn được duy trì tương tự phiên bản 2.8AT 4x4 bao gồm viền cửa sổ mạ chrome, trụ cửa được sơn đen, tay nắm cửa mạ chrome, bậc lên xuống hỗ trợ ra vào xe và gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ.

Về phía sau, Toyota Fortuner Legender cũng làm mới thiết kế hai hốc khoét ở hai bên cản sau, và kết nối với đèn sương mù LED sau tạo nên một thiết kế thể thao hơn.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-34.jpg

Toyota Fortuner Legender cũng được trang bị giá nóc, cánh lướt gió phía sau và ăng ten dạng vây cá. Ngoài ra, ngoại thất Toyota Fortuner Legender cũng được sơn đen một số chi tiết như lưới tản nhiệt, viền bậc lên xuống thân xe hay nẹp biển số phía sau nối liền hai cụm đèn.

Các chi tiết này giúp dáng xe thoát khỏi vẻ cục mịch, nặng nề, và thay bằng những nét trẻ trung, năng động hướng đến nhóm khách hàng trẻ, đam mê xê dịch hiện nay. Tuy nhiên, Toyota Fortuner Legender vẫn có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.795 x 1.855 x 1.835 (mm). Chiều dài cơ sở 2.745 mm, bán kính vòng quay tối thiểu 5,8 mét và khoảng sáng gầm cao nhất phân khúc lên đến 279 mm.​

Nội thất rộng rãi, nhưng không có nhiều điểm mới​

Bước vào bên trong, không gian nội thất của Toyota Fortuner Legender không nhận được nhiều nâng cấp như diện mạo bên ngoài. Bảng táp lô của xe vẫn duy trì bố cục như trước đây vốn ưu tiên sự rộng rãi, gia tăng tiện ích cho người dùng. Thiết kế bảng táp lô theo kiểu đối xứng cổ điển cũng xen kẽ là các chi tiết mạ chrome hay bọc da, cũng mang đến sự hài hòa cân bằng yếu tố thẩm mỹ và thực dụng.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-49.jpg

Điểm nhấn khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn chính là sự phối hợp giữa tông màu đen chủ đạo và các điểm nhấn da màu đỏ bên trong khoang lái. Ngoài ra, các đường may chỉ nổi màu đỏ cũng mang đến đôi chút nét thể thao cho Toyota Fortuner Legender.

Điểm mới tiếp theo là bề mặt gỗ được sử dụng loại vân chìm có tông màu đen và được phủ bóng, mang lại phong cách hiện đại hơn so với kiểu ốp gỗ màu đỏ và sơn mờ trước đây.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-73.jpg

Vô lăng của Toyota Fortuner Legender cũng không có thiết kế khác so với trước. Vẫn là kiểu thể thao 3 chấu, được bọc da, ốp gỗ và thêu chỉ nổi thể thao. Vô lăng cũng có thể điều chỉnh 4 hướng linh hoạt.

Trên vô lăng trang bị đầy đủ nút điều khiển hệ thống âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình cruise control và lẫy chuyển số sau vô lăng. Ngoài ra, trên vô lăng Toyota Fortuner Legender được bổ sung thêm hai nút chức năng mới, giúp kích hoạt hệ thống duy trì khoảng cách và hệ thống cảnh báo lệch làn đường.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-80.jpg

Cụm đồng hồ lái phía sau vô lăng cũng không có bất kỳ thay đổi nào. Vẫn là đồng hồ lái Optitron tích hợp màn hình đa thông tin TFT 4.2”, cung cấp những thông tin vận hành cần thiết. Trên cụm đồng hồ còn có đèn báo Eco giúp người dùng dễ dàng theo dõi và điều chỉnh chân ga để đạt trạng thái vận hành tiết kiệm nhất.

Tuy nhiên, nếu nhìn sang hai đối thủ là Ford Everest Titanium 2.0L AT 4WD hay Mitsubishi Pajero Sport Diesel 4x4 AT, chủ xe Toyota Fortuner Legender sẽ đôi chút chạnh lòng khi các mẫu xe cùng phân khúc trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số khá hiện đại, cung cấp đa dạng thông tin vận hành và màu sắc bắt hơn hơn khá nhiều.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-51.jpg

Ghế ngồi Toyota Fortuner Legender cũng được bọc da và phối 2 tông màu đen đỏ. Hàng ghế trước vẫn là kiểu ghế thể thao, thiết kế ôm lưng. Ghế người lái vẫn trang bị chỉnh điện 8 hướng, và ghế hành khách có thể chỉnh điện 4 hướng.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-66.jpg

Hàng ghế thứ 2 và 3 trên Toyota Fortuner Legender cũng không có sự khác biệt nào. Hàng ghế thứ 2 có thể gập theo tỷ lệ 60:40, tích hợp tựa tay với giá để cốc trung tâm. Hàng ghế thứ 3 cũng có thể gập gọn sang 2 bên theo tỷ lệ 50:50. Cả hai hàng ghế sau đều có thể điều chỉnh độ ngả lưng, trong khi hàng ghế thứ 2 còn có thể điều chỉnh trượt lên xuống, giúp hàng ghế thứ 3 có thêm không gian để chân và sẽ thoải mái hơn trên các hành trình dài.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-70.jpg

Đặc biệt hàng ghế thứ 2 có góc ngả lưng khá lớn lớn, hành khách có thể nằm thoải mái và tận hưởng một giấc ngủ sâu trên một chặng đường dài. Tuy nhiên, thiết kế các ghế chưa hợp lý khiến tiện ích này chỉ có thể sử dụng khi không có hành khách ở hàng ghế thứ ba, đồng thời hàng ghế thứ ba không được xếp gọn. Vì nếu hàng ghế thứ ba được xếp lại, vô tình tạo nên vật cản làm hẹp góc ngả lưng của hàng ghế thứ 2.

Ngoài ra, kiểu gập của hàng ghế thứ ba trên Fortuner còn khiến góc quan sát qua gương chiếu hậu trong bị hẹp lại, tăng điểm mù khi quan sát qua gương. Nếu Toyota thiết kế hàng ghế thứ ba gập phẳng như Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport, chúng ta sẽ vừa có thêm không gian chứa hành lý khi đi 5 người, vừa có được góc ngả lưng tốt hơn cho hàng ghế thứ hai và góc quan sát phía sau cũng được mở rộng đáng kể.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-48.jpg

Khoang hành lý của Toyota Fortuner Legender vẫn tương đối rộng rãi, có thể chứa được 2 vali cỡ nhỏ và 1 balô cỡ vừa. Khi gập gọn hàng ghế thứ 2 và 3 cũng tạo ra một không gian chứa đồ tương đối lớn, đặc biệt là sàn khoang chứa đồ được thiết kế phẳng khá tiện dụng.Ngoài ra, giá nóc cũng cho người sử dụng thêm lựa chọn khi cần chở thêm hành lý cho các hành trình từ 4 – 5 ngày cho 7 người.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-44.jpg

Điểm mới trên Toyota Fortuner Legender chính là tính năng mở cốp rảnh tay bằng thao tác đá chân. Tính năng cao cấp này có thể xem là ưu ái của Toyota Việt Nam với khách hàng mua xe Toyota Fortuner. Trong khi hai dòng xe SUV 7 chỗ đàn anh cao cấp hơn là Toyota Land Cruiser và Land Cruiser Prado còn chưa được trang bị tính năng này.​

Tiện nghi vẫn chỉ ở mức đủ dùng​

Toyota Fortuner Legender 2.8AT 4x4 được nâng cấp màn hình giải trí cảm ứng 8 inch, đi kèm kết nối Apple Carplay và Android Auto, hệ thống định vị dẫn đường và hệ thống âm thanh 11 loa JBL cao cấp. Các tính năng kết nối như Bluetooth, USB vẫn được giữ lại trên phiên bản này.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-63.jpg

Trải nghiệm thực tế, hệ thống kết nối điện thoại thông minh khá tiện dụng, hỗ trợ người lái trong việc dẫn đường hoặc nghe nhạc và nhận cuộc gọi từ điện thoại nhanh chóng. Tuy nhiên chất lượng âm thanh từ hệ thống 11 loa JBL chưa tạo nhiều ấn tượng cho người dùng.

Các thiết lập âm trầm, bổng khá đơn điệu, chưa cho thấy sự tách bạch giữa các tần số âm thanh. Có lẽ chủ nhân của Toyota Fortuner Legender sẽ cần thêm một bộ giải mã chất lượng hơn để có thể khai thác tối đa công suất hệ thống loa JBL trên xe.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-62.jpg

Hệ thống điều hòa trên Toyota Fortuner Legender vẫn là loại điều hòa tự động 2 dàn lạnh, với cửa gió cho hai hàng ghế sau. Đây là điểm khó hiểu của Toyota khi phiên bản cao cấp nhất vẫn chưa có hệ thống điều hòa tự động phân vùng như các đối thủ.

Chưa kể dàn lạnh dành cho hàng ghế sau có tiếng ồn khá lớn khi hoạt động. Tuy nhiên ưu điểm của hệ thống điều hòa trên Fortuner Legender vẫn làm lạnh nhanh, sâu và khá tốt với điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-69.jpg

Toyota Fortuner Legender 2.8AT 4x4 còn được bổ sung một cổng nguồn AC 220V công suất 100 watt. Trang bị này khá phù hợp với những doanh nhân hoặc chủ doanh nghiệp thường xuyên di chuyển, có thể cắm sạc máy tính xách tay và thậm chí mang theo một chiếc máy in cỡ nhỏ để sử dụng cho công việc.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-68.jpg

Còn với một gia đình, công suất này có thể đáp ứng cho một tủ lạnh mini để dễ dàng làm lạnh thức uống và lưu trữ thực phẩm khi đi dã ngoại. Ngoài ra, khu vực hàng ghế thứ 2 của Toyota Fortuner Legender còn có thêm 2 cổng sạc USB 2.1A cho phép người dùng có thể sạc các thiết bị di động.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-79.jpg

Các trang bị tiện nghi còn lại trên Toyota Fortuner Legender cũng không có quá nhiều nổi bật. Vẫn là những tính năng khá cơ bản và cần có trên một dòng SUV 7 chỗ cao cấp như chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động, cửa sổ chỉnh điện và chống kẹt tất cả vị trí.​

Vận hành ưu việt hơn, nhưng không còn tiết kiệm​

Thực tế trước khi cầm lái Toyota Fortuner Legender, người viết vốn có nhiều định kiến với dòng xe này. Và ở những km đầu tiên lăn bánh trong nội thành, mẫu xe này cho cảm giác bồng bềnh và ồn ào. Đặc biệt động cơ diesel 2.8L, 4 xi lanh thẳng hàng cho tiếng ồn khá lớn mỗi khi tăng tốc.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-81.jpg

Bù lại, động cơ được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường dẫn chung, tăng áp biến thiên, giúp tăng công suất tối đa lên đến 201 mã lực tại 3.400 vòng/phút. Đồng thời mô-men xoắn cực đại cũng tăng đến 500 Nm từ 1.600 vòng/phút.

Sức mạnh tương đối lớn khiến chiếc xe này di chuyển khá nhọc nhằn khi di chuyển trong phố. Phải mất một lúc, người lái mới có thể làm quen với chân ga và chế ngự được sức mạnh mới từ khối động cơ.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-2.jpg

Và khi di chuyển ở tốc độ cao trên Cao tốc Long Thành – Dầu Giây hay Quốc lộ 51, Toyota Fortuner Legender bắt đầu thể hiện sự ưu việt về vận hành của mình. Mẫu xe này đã chắc chắn hơn rất nhiều so với trước đây nhờ hệ thống lái trợ lực thủy lực biến thiên theo tốc độ mới. Tay lái được trợ lực khá tốt và nhẹ dần khi tốc độ thấp hơn.

Tuy nhiên, khả năng phản hồi chính xác và lanh lẹ của vô lăng vẫn là điều xa xỉ và khó có thể đòi hỏi hơn trên Toyota Fortuner. Điều này thể hiện rất rõ khi chúng tôi đi vào một cung đường đất đá để vào cung đường Off-road tại Đồi Nhái – Vũng Tàu.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-7.jpg

Người lái hoàn toàn không thể cảm nhận phản hồi mặt đường qua vô lăng, ngoại trừ các cảm giác thân xe nghiêng qua lại mỗi khi bánh xe lăn lên xuống các ổ gà. Tuy nhiên, Toyota Fortuner Legender lại khiến người lái bất ngờ, khi khắc chế các rung động lên cabin khá tốt. Cả người lái và hành khách đều cảm nhận rất ít sự sóc nẩy hay xô ngang của cabin.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-82.jpg

Tại Đồi Nhái, Toyota Fortuner Legender tiếp tục trình diễn off-road trên cát rất khá. Người lái chỉ cần cài chế độ 2 cầu chậm và tắt chống trượt, thậm chí chưa cần đến khóa vi sai cầu sau, Toyota Fortuner Legender vẫn nhẹ nhàng chinh phục các đồi cát ở đây, mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-27.jpg

Một điểm cộng khác là tầm quan sát từ vị trí lái của Toyota Fortuner Legender 2.8AT 4x4 vẫn rộng, giúp người lái bao quát tốt không gian quanh xe. Hãng xe Nhật Bản còn bổ sung thêm tính năng camera toàn cảnh, cùng với hệ thống cảm biến quanh xe giúp người lái có thể chủ động theo dõi không gian quanh xe.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-57.jpg

Tuy nhiên độ chính xác của bộ camera 360 này không cao, hình ảnh không thực sự rõ nét. Ngoài ra, việc bố trí nút điều khiển ngay đầu gối của người lái chưa hợp lý. Thêm nữa, khi kích hoạt tính năng trực tiếp bằng cách nhấn nút View, khá bất tiện khi Toyota không bố trí phím tắt hay thoát hệ thống camera 360 để quay trở về màn hình giải trí.

Điểm trừ của Toyota Fortuner Legender còn đến từ hộp số tự động 6 cấp có vẻ chưa cân xứng với khối động cơ hơn 200 mã lực. Nếu ai ưa chuộng phong cách thể thao, đạp ga lưng dính ghế có thể sẽ thích hộp số này, nhưng với những ai đề cao sự êm dịu, chắc chắn sẽ không thấy dễ chịu chút nào. Chuyển dịch giữa các cấp số vẫn có những khoảng giật nhẹ.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-59.jpg

Và hộp số tự động 6 cấp số cũng không thể phân bổ tỉ số truyền tối ưu cho sức mạnh hơn 200 mã lực của động cơ. Do đó, vòng tua máy liên tục hoạt động ở ngưỡng cao kể cả khi di chuyển ở tốc độ cao. Vì vậy mức tiêu hao nhiên liệu của Toyota Fortuner Legender so với các đối thủ cũng khá cao.

Theo số liệu được kiểm nghiệm bởi Phòng chất lượng xe cơ giới - Cục đăng kiểm Việt Nam, Toyota Fortuner Legender 2.8AT 4x4 tiêu thụ hết 8,28 L/100km ở chu trình kết hợp. Trong khi chu trình trong và ngoài đô thị và ngoài đô thị của mẫu xe này lần lượt tiêu thụ 10,21 và 7,14 L/100km. Những thông số này đều cao hơn đáng kể nếu so với Ford Everest Titanium 2.0L AT 4WD (6,97 – 9,26 – 5,62) được trang bị hộp số tự động 10 cấp.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-60.jpg

Toyota Fortuner Legender vẫn được trang bị các chế độ lái Eco – Normal – Sport, nhưng khác biệt giữa các chế độ này chủ yếu đến từ những tinh chỉnh về tốc độ vòng tua động cơ. Và nó cũng không mang lại quá nhiều hứng thú cho các thành viên đánh giá xe. Trong suốt hành trình, chúng tôi gần như sử dụng duy nhất chế độ Eco và cảm thấy không cần thiết để chuyển sang 2 chế độ còn lại.​

Toyota Safety Sense khá đáng giá nhưng chưa đầy đủ​

Các tính năng an toàn trên Toyota Fortuner Legender 2.8AT 4x4 khá đầy đủ. Công nghệ an toàn Toyota toàn cầu (Toyota Safety Sense) với các tính năng như cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo tiền va chạm và điều khiển hành trình chủ động, giúp người lái thêm phần an tâm khi di chuyển tốc độ cao.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-83.jpg

Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước hạn chế được rất nhiều tình trạng phanh gấp bởi các phương tiện cắt ngang ngay trước đầu xe. Điều này rất phổ biến với điều kiện giao thông hiện nay. Trong khi hai hệ thống cảnh báo chệch làn đường và điều khiển hành trình chủ động giúp cho việc lái xe trên cao tốc đã trở nên nhàn hơn rất nhiều.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-75.jpg

Tuy nhiên, gói an toàn Toyota Safety Sense trang bị trên phiên bản này vẫn chưa phải bản đầy đủ nhất. Nó còn thiếu các tính năng như đèn pha thích ứng chủ động, hỗ trợ giữ làn đường, phanh chủ động giảm thiểu tai nạn… Hy vọng Toyota Việt Nam sẽ nâng cấp cho Fortuner trong tương lai.​

Đánh giá chung​

Toyota Fortuner Legender 2.8AT 4x4 sở hữu mức giá niêm yết 1,434 tỷ đồng có thể là khá cao với những ai đề cao các tiện nghi và công nghệ hiện đại. Trong phân khúc SUV 7 chỗ, dường như hãng xe số 1 Nhật Bản không nhấn mạnh đến các yếu tố trên mà thay bằng các ưu điểm về sự tiện dụng, bền bỉ và có thể sử dụng lâu dài cho nhiều mục đích khác nhau.

otosaigon.com-toyota-fortuner-legender-31.jpg

Nếu bạn là một doanh nhân thành đạt, cần một mẫu xe đa dụng sử dụng cho cá nhân, cũng như công việc, trang bị vừa đủ dùng, thiết kế trẻ trung, năng động, động cơ mạnh mẽ, bền bỉ, Toyota Fortuner Legender 2.8AT 4x4 sẽ là dòng xe rất đáng cân nhắc.

Video đánh giá Fortuner Legender 2.8AT 4x4

Các bác nhận xét sao về Fortuner Legender 2.8AT 4x4 giá 1,434 tỷ đồng này?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
Nghe mấy bác đồn xe này đi Ốp-dzao ghê lắm thì phải.
 
  • Like
Reactions: xxl
Hạng D
7/3/18
1.163
2.422
113
2 con chuồn chuồn bên cạnh giá rổ ntn vậy add? Tầm bay ntn? Có cần bằng lái không?