Hạng B2
5/8/13
112
176
43
Chào các bác,
Tình hình xe em Ỉn 2015, đã chạy 16k km, chưa đảo lốp. Đọc trong catalogue theo xe thấy có 2 cách đảo lốp là đảo 4 lốp và đảo 5 lốp (bánh sơ cua sẽ được hạ xuống sử dụng). Xin hỏi các bác có kinh nghiệm thì nên chọn cách đảo lốp nào ạ? Ưu khuyết điểm của mỗi cách.

Mong ý kiến đóng góp và vui lòng không gây war, bài xích nhau các kiểu. Em cảm ơn!
 
Hạng D
29/10/12
1.701
1.944
113
k biết lợi hại từng kiểu. nhưng vô hãng nó sẽ đảo 4 lốp. vậy thì chắc là phương án này tối ưu nên hãng mới làm.
 
Hạng B2
5/8/13
112
176
43
OK, vụ việc đã xong. Tóm tắt thế này:
1. Nên mang ra hãng, hoặc garage để thực hiện đảo lốp.
2. Về nguyên tắc thì đảo 4 hoặc 5 lốp đều được (nếu lốp dự phòng cùng kiểu). Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng đảo 5 lốp sẽ mang lại cảm giác tay lái 'rần rần' do độ rung của động cơ. Nhấn mạnh là cái cảm giác rần này là từ động cơ, không phải từ chuyển động của bánh xe. Cụ thể hơn, chỉ cần đậu xe 1 chỗ, đạp ga khoảng 1000rpm là đã thấy rần. Đảo 4 lốp thì cảm giác rần này rất ít, gần như không ảnh hưởng đến việc lái xe.

Tóm lại, theo thiển ý cá nhân em thì nên thực hiện đảo lốp sau 10000km (nói chung là đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất). Và nên đảo 4 lốp.

Xin mời các bác có kinh nghiệm vào đóng góp ý kiến.
 
Hạng C
18/6/11
822
1.128
93
HCM city-Seven district
Nếu lốp dự phòng giống 4 cái còn lại thì nên đảo cả 5, vào hãng hay ra ngoài mình yêu cầu đảo 5 thì người ta cũng đảo. Nhiều xe khi bán quảng cáo lốp dự phòng chưa chạm đất. trong khi xe đã 6, 7 tuổi rồi mà lốp dù chưa sử dụng như khoảng 6 năm cũng k nên xài. Khi mua xe người ta quan tâm tới xe chú đâu quan tâm lốp dự phòng chưa chạm đất đâu. Đảo cả dự phòng sẽ giúp giảm tải cho các lốp còn lại.
 
  • Like
Reactions: kiaduoicut123
Hạng B2
5/8/13
112
176
43
Nếu lốp dự phòng giống 4 cái còn lại thì nên đảo cả 5, vào hãng hay ra ngoài mình yêu cầu đảo 5 thì người ta cũng đảo. Nhiều xe khi bán quảng cáo lốp dự phòng chưa chạm đất. trong khi xe đã 6, 7 tuổi rồi mà lốp dù chưa sử dụng như khoảng 6 năm cũng k nên xài. Khi mua xe người ta quan tâm tới xe chú đâu quan tâm lốp dự phòng chưa chạm đất đâu. Đảo cả dự phòng sẽ giúp giảm tải cho các lốp còn lại.
Về lý thuyết thì bác nói đúng 100%. Còn phần trả lời của em là dựa trên kinh nghiệm thực tế mà em đã trải nghiệm. Còn quyết định thế nào là tuỳ ở mỗi người.
 
Hạng C
17/5/15
704
361
63
44
theo mình nên đảo 4 lốp thôi, còn lốp sơ cua chỉ nên để sơ cua khi cần rùi đổi lại ngay khi lốp chính đã sửa xong, như z 4 lốp sẽ luôn đều nhau (mới đều và mòn cũng đều) chứ nếu xài cả 5 thì 4 bánh sẽ khập khiễng (cái mòn cái mới) và khi chạy có cảm giác khó chịu
 
  • Like
Reactions: andrewjchan