Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
Là thành phần chính của hệ thống phanh thủy lực của ôtô, dầu thắng đóng vai trò quyết định sự vận hành an toàn của xe. Khác với các loại dầu mỡ bôi trơn dùng cho việc giảm thiểu ma sát, làm mát ổ trục máy, bao kín các khe hở của piston, xilanh,… dầu thắng lại đảm nhiệm vai trò truyền lực là chủ yếu. Do mang đặc tính không chịu nén của chất lỏng nên dầu thắng có thể truyền lực tác động từ bàn đạp thắng đến các bộ phận của hệ thống thắng một cách chính xác nhất. Chức năng truyền lực này đòi hỏi dầu thắng phải có độ nhớt khá cao trong khi chỉ số độ nhớt lại nhỏ. Tính chất hóa lý của dầu thắng phải ổn định, độ bay hơi thấp và điều đặc biệt là không có bọt.
Dầu thắng là một loại dầu háo nước do đó hút ẩm rất nhanh trong không khí. Điều này làm điểm sôi của dầu hạ thấp xuống và giảm độ giới hạn bảo vệ chống sôi, một hiện tượng phát sinh từ những bọt hơi trong hệ thống khiến chân thắng bị nhẹ hoặc mất hoàn toàn khả năng kìm hãm. Khi sử dụng thắng, nhiệt độ của vùng xilanh thắng thường tăng cao trong thời gian ngắn. Nếu dầu thắng sôi ở nhiệt độ dưới 150°C thì hệ thống thắng mất tác dụng do dầu có bọt trở thành hỗn hợp chịu nén gây nguy hiểm, mất an toàn. Những điều kiện dẫn đến kẹt hơi bao gồm việc đạp thắng thường xuyên khi xuống dốc dài, kéo nặng hoặc bố thắng bị dính.
Để tránh sự xâm nhập của hơi ẩm, điều quan trọng là bình chứa dầu thắng phải được đóng thật kín và cất giữ nơi khô sạch. Các bình nhỏ phải được dùng ngay sau khi mở và phải bỏ cùng với lượng dầu còn lại.
Trong thời gian sử dụng, dầu thắng hấp thu hơi ẩm qua lỗ thông hơi của cốc dầu và qua các ống dẫn, vì vậy chúng ta phải thay định kỳ để tránh tình trạng trên
Ngoài ra khi nhiễm nước dầu thắng còn là tác nhân gây sét gỉ các bộ phận bằng kim loại trong hệ thông thắng như các piston thắng,heo thắng...................dẫn đế hệ thông thắng bị mất tác dụng.

Khi sử dụng dầu thắng nhất là các xe có hệ ABS, cần lưu ý các điểm sau đây:
- Do thời tiết nước ta có độ ẩm lớn và nhiệt độ cao nên việc bảo quản dầu thắng cũng như đổ thêm dầu thắng cần hết sức cẩn thận tránh tiếp xúc với khí ẩm. Thời gian thay thế dầu thắng thường là 10.000km cho một chu kỳ bảo dưỡng
-Hệ thống ABS có rất nhiều cãm biến và selenoid hoạt động bằng điện,khi dầu thắng ngậm nước sẽ dẫn đến điện trở suy giảm khiến hoạt động của các selenoid sẽ mất chính xác dẫn đến những hệ quả không mong muốn
 
  • Like
Reactions: ThaibinhLT