Dầu thắng xe ô tô, những điều cần biết | E-Gara: Kỹ Thuật & Bệnh Viện Ô TÔ

Bảo Dưỡng Xe
  1. anycar

    anycar Tập Lái

    Tham gia ngày:
    27/1/10
    Bài viết:
    4
    anycarpic1.
    Đôi khi các bạn nhận được yêu cầu “thay dầu thắng” trong list bảo dưỡng mà các Gara hay Cơ sở Kỹ Thuật báo giá cho chiếc xe của bạn. Vậy việc này có cần thiết không, và tác dụng cụ thể là gì? Dầu thắng (brake fluid) là 1 loại dầu chuyên dụng được sử dụng để truyền dẫn áp suất trong hệ thống thắng của xe. Mỗi nhà sản xuất, hãng xe....sẽ có khuyến cáo cụ thể loại dầu cho chiếc xe mà bạn đang sử dụng.

    anycarpic2.
    Thường thị trường phổ biến các chuẩn dầu thắng DOT3 hay DOT4 do các hãng SX dầu nhớt cung cấp, khi thay thế bạn cần yêu cầu đúng chủng loại mà nhà sản xuất yêu cầu là được. Thông số tiêu chuẩn của loại dầu thắng thường được in thẳng trên nắp bình dầu nên việc xác định không khó khăn gì lắm. Vấn đề là, tại sao phải thay dầu thắng và việc bảo dưỡng này có tác dụng gì? Dầu thắng là 1 loại dung dịch khá háo nước, nên trong quá trình sử dụng thậm chí bảo quản, dầu thắng liên tục ngậm thêm nước từ hơi nước trong môi trường. Nước hoà tan rất tốt trong dầu thắng nên việc này rất khó nhận biết bằng trực quan vì dầu thắng nhìn vẫn khá trong và sạch. Nhưng thực tế thì nước hoà tan trong dầu thắng đã khá nhiều và gây tác động tiêu cực tới các cơ phận của hệ thống thắng như các Piston trong bộ ABS, piston các xi lanh phanh chính cũng như phụ (heo cái - heo con theo cách gọi phổ biến).

    anycarpic3. anycarpic4. anycarpic5.

    Trong ảnh là 1 piston xilanh phanh phụ (heo con) của 1 chiếc Mercedes S-Klasse bị bong tróc lớp mạ Chrome do dầu thắng lâu ngày không được thay thế đúng định kỳ, việc sửa chữa là khá tốn kém và quan trọng hơn là, hư hỏng sẽ xảy ra rất bất ngờ gây nguy hiểm và nằm đường, gián đoạn công việc hay chuyến du lịch của các bạn. Việc kiểm tra dầu thắng đúng sách vở là đo hàm lượng nước hoà tan trong dầu thắng, khi thiết bị báo đỏ là lúc bạn nên thay thế dầu thắng rồi đấy. Lưu ý việc thay thế dầu thắng cần tiến hành triệt để, dầu trong từng xilanh bánh xe cần được rút sạch và thay thế bằng dầu mới. Việc thay thế không triệt để sẽ không đem lại tác dụng mong muốn khi vẫn còn một lượng nước còn lại trong các xilanh. Bảo dưỡng đúng cách luôn giúp chiếc xe bạn luôn bền bỉ và tin cậy nhất, và với hệ thống phanh cũng vậy.

    Hãy kiểm tra ngay xem dầu phanh xe của bạn đã cần thay thế chưa nhé!

    Các file đính kèm:

  2. thietbioto2706

    thietbioto2706 Tập Lái

    Tham gia ngày:
    25/9/14
    Bài viết:
    15
    Vì ngoài thị trường có rất nhiều loại dầu thắng/phanh trôi nổi, không rõ xuất xứ nên khi thay vào xe ngoài làm giảm tuổi thọ piston heo dầu còn làm giảm tuổi thọ của coupen 1 cách nhanh chóng: làm cao su coupen nhanh lão hóa, biến cứng, nứt nẻ dẫn đến xì dầu thắng /phanh, bó thắng ...--> dẫn đến tai nạn trên đường .
    PS : Bên mình cung cấp dầu thắng/phanh chính hãng CCI của Nhật ( DOT3,4 ).
    Multi_Car_Saigon thích bài này.
  3. namosa

    namosa Hạng D

    Tham gia ngày:
    25/10/10
    Bài viết:
    2.174
    Bao nhiêu lâu thay thì phù hợp vậy bác?
  4. david1210

    david1210 Hạng B2

    Tham gia ngày:
    26/9/15
    Bài viết:
    472
    Khi nào thấy nó đen thì thay bác à :D
  5. Osin

    Osin Hạng C

    Tham gia ngày:
    29/10/16
    Bài viết:
    555
    Thường thì mỗi lần thay thắng là nên thay dầu, thứ nửa là trong 2 năm khuyến cáo, nhất là ở VN vừa nóng và có độ ẩm khá cao
    BugattiVeyron thích bài này.
  6. AeroInn

    AeroInn Hạng D

    Tham gia ngày:
    16/8/12
    Bài viết:
    1.145
    Em xài tất cả các loại dầu nhớt của total. Chủ gara kêu em đừng xài của 3/2.
  7. YeuMon_cuoiFFi

    YeuMon_cuoiFFi Hạng C

    Tham gia ngày:
    1/3/13
    Bài viết:
    525
    Sách hướng dẫn có ghi thời gian thay dầu, tốt nhất là mua đúng loại dầu trong sách hướng dẫn để châm thêm nếu hụt, còn tốt hơn nữa là mua đúng dầu khuyến cáo để thay toàn bộ rồi còn dư châm...đặc biệt đối với trường hợp mua xe cũ mà không biết trước đó chủ dùng loại nào thì thay mới dầu rồi dùng chính dầu đó châm.
    Trước đây em từng bị, do mua xe cũ không biết chủ cũ dùng loại nào nên mua của Catrol đúng Dot được khuyến cáo nhưng đỗ vào được một thời gian là hỏng cupen nên phải thay cup ben rồi thay dầu Catrol vào lại thì ok (thợ bảo là dùng loại này mà châm loại kia mặt dùng đúng DOT vẫn có thể bị)
  8. anycar

    anycar Tập Lái

    Tham gia ngày:
    27/1/10
    Bài viết:
    4
    Như đã trình bày, thường thì việc xuống cấp của dầu thắng không đơn giản kiểm tra bằng trực quan được. Tất nhiên dầu nhiều cặn bẩn, tạp chất (chuyển sang màu đen) thì phải thay thế ngay, nhưng nhiều khi dầu nhìn vẫn rất OK nhưng đã ngậm nước khá nhiều, cần thay thế để đảm bảo tuổi thọ của toàn bộ hệ thống. Để xác định tỉ lệ nước đã vượt qua mức cho phép hay chưa thì cơ sở kỹ thuật sẽ dùng bút thử, khi đèn lên đỏ nghĩa là đã đến lúc phải thay thế: 0749FFBF-89A8-4084-9326-AC07E091EABD.
  9. Osin

    Osin Hạng C

    Tham gia ngày:
    29/10/16
    Bài viết:
    555
    Ui trùi, toàn là công nghệ cao siêu thay vì dùng kỹ thuật hạ cấp dể cho dân bình dân dể hiểu, cứ thay thắng thay nhớt, có lạ gì nhỉ ????