Hạng D
16/12/07
1.719
1.130
113
H.C.M.C
Thân chào anh em Subaru mến !
Mình lái xe đã hơn 10 năm nhưng vẫn còn muốn học hỏi và cải thiện kỹ năng ngày càng hoàn thiện.
Trong quá trình quan sát thực tế , có những bác tài lái xe rất chuẩn , gọn và lịch sự mặc dù xe không
đắt tiền và mạnh mẽ.Ngược lại , có những bác tài khi lái rất ẩu làm cho người khác nguy hiểm và khó
Chịu khi lái những chiếc xe đắt tiền và mạnh mẽ.
Vậy anh em hãy chia sẽ những gì hay , chuẩn và đẹp để anh em mình ngày càng tiến bộ và lái xe an
Toàn nhé.
 
Hạng D
9/5/09
3.408
16.111
113
Việc đầu tiên là ... hiểu chiếc xe mình đang lái đó anh Khoavan. Biết được nó làm được gì, làm như thế nào là tốt nhất. Chứ cỡ Russ Swift leo lên lái xe em chưa chắc ai ngon hơn ai (chém tí)

Ngoài ra cảm giác về gia tốc tương đối giữa xe mình và xung quanh cũng quan trọng, ví nó giúp ta đưa ra quyết định phải làm gì tiếp theo.

Tóm lại với lái xe, chỉ có thể có một câu - Practice makes perfect

 
Tập Lái
6/11/12
10
0
13
Chú cứ hút nhau vài chục lần là nụa hết , anh bảo đảm cho
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Topic của anh Khoavan rất hay, nó cũng là một thứ mà nhiều người mê xe băn khoăn. Tại sao? Vì người mê xe họ thích sự trải nghiệm, thích mạo hiểm, thích đạt đc một cái gì đó. Nó cũng là 1 trong những bản năng của đàn ông từ ngàn xưa, thích khám phá, thu phục, thuần phục (ngựa, chó v.v...). Thế thì để thành tay lái lụa nó có 2 phần:
Thứ nhất: Thuần phục được cái xe, tức điều khiển nó theo ý mình muốn ở cấp độ cao. Cái xe nó khác con vật là nó ko có cảm xúc, nên ví dụ như dạy hổ, người ta vụt roi để xem thái độ nó thế nào để còn biết mà ứng xử và dạy. Còn cái xe thì ko vụt roi đc, nhưng nó lại có những "tính cách" khác nhau ví dụ xe này, red-line 7k đe-pa thì số 1 lấy red-line sớm tức 6700rpm là qua số 2, xe kia thì lấy red-line muộn một tý khoảng 7300 rpm thì sức rướn tốt hơn. Hoặc xe này hay bị understeer (thiếu lái khi vào cua, ôm ko hết, xe Subaru là hay bị khoản này) thì lấy cua trễ một tý để khác phục. Để hiểu được thì chỉ có tập luyện, trong quá trình luyện thì mình hiểu hơn về cái tính cách của xe. Bởi vậy Mer, Bim hay tạo mấy buổi tập cảu Driving Academy, nó tạo cho người chủ cảm giác giống như thuần phục đc cái xe, thế là họ truyền tai nhau Bim lái sướng Mer đi êm... Trước thì e cũng làm thế, kiếm bãi đất, em quăng quật cái Morning xem phản hồi của nó thế nào, kéo thắng drift xoay đầu loạn xạ..tý bà con bu ra coi, chuồn về lun :D Sau đó thì em hiểu cái xe hơn, thường ngày cái cua bên cty Q7 e chỉ chạy 60, nhưng sau mấy lần luyện bãi đất thì tự tin hơn với cái xe nên ôm cua đó 80km/h...có vẻ là ngưỡng vì có hôm lên hơn 80 thì cảm giác có vẻ sàng (trượt) đít nên dưới 80 là ok. Lâu lâu vui thì mới vào 80 chư bình thường chạy vẫn 60 thôi :D

Thứ 2: Am hiểu địa bàn. Cái này các bác chơi Subaru là thấy, mấy bác tài Rally là rất hiểu cái xe mình chạy, nhưng vẫn phải có người ngồi đọc máp kế bên :D Muốn đạt đc cái này cũng lại là tập luyện nhưng cái tập luyện này là đi nhiều, nhưng phải để ý chi tiết một tý, chư phóng vù vù ko bít đâu. Như trong Rally, thì trước ngày đua, họ lái xe Sti thường :D, đi lên rồi đi xuống cái đường sẽ thi, coi từng mô đá, vỉa hè, con dốc, 2 bên rất chi tiết. Trước thì em cũng mê moto nên tuần đi SG-VT ít nhất 2 lần, cứ 11h đêm xuất phát ra tới VT đúng quán lề đường bờ biển, dừng lại uống lon bò húc, xong đứng dậy chạy về khoảng 1h30 là về tới SG. Cứ thế e chiếc CBR600RR với ông bạn Chiếc R6. Đi như thế nhiều hiểu cái xe lắm, nên bỏ cái gì mới vào là có thể cảm nhận đc sự khác biệt. Với lại thuộc đường, có cua ngay chỗ ruộng muối, lấy 170 đc nhưng phải ngay tim đường tý vì nó có gợn sóng dễ bị vù ga (ko bít giờ còn ko). Còn qua cầu Cỏ May vào đoạn siêu thẳng thì phải rất chú ý vì đoạn đó bình thường thấy dài vì chạy xe thường có 80, nhưng phóng moto > 200km/h thì ngắn xíu, nhiều anh em đã xoè ngay đấy, ít nhất 2 người ra đi mãi mãi! Số còn lại thì xe tơi tả! Cuối cùng đi tìm hiểu thì cái bùng binh quá lớn, trời tối, có cát, đặc biệt cái bảng báo bùng binh quá gần, thấy cái bảng, bóp thắng liếc đồng hồ mà còn trên 200 là thua! Qua cái bùng binh đó, đoạn sau thì có thể chạy 299! Nhưng càng về sau đường rất xấu, gợn sóng tùm lum, 200 là né ổ gà ko kịp rồi :D

Dông dài nãy giờ thì em tóm lại là rành xe thuộc đia hình. Mà muốn đạt đc thế, anh em đi off nhìu lên tý hí hí. Subaru mở Driving Academy cho anh em dợt. Nhớ chịu khó mướn xe bồn đổ nước ra cho đỡ mòn bánh nha :D

Hết ạ!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
9/1/10
594
576
93
41
Nhà
Em nghĩ chạy xe phải có cái tâm như làm bao việc khác.
Những việc đơn giản như chạy xe ngang vũng nước cũng cần xem có ảnh hưởng đến người khác hay không?! Đôi khi chỉ hất nước vào người khác thôi cũng đủ gây ra tai nạn chết người.
 
Hạng D
16/12/07
1.719
1.130
113
H.C.M.C
Bài viết rất hay và đầy tâm huyết.Cám ơn Kombat nhé.
Nhớ bài học đầu tiên khi một mình một xe ra đường.Ba vợ dặn : thấy tình huống khó thì dừng lại.Chờ mọi chuyện bình
thường thì đi tiếp .
Phương pháp này rất hay và hiệu quả.Tuy nhiên , mình thấy không hài lòng nhất là khi đi trên những khúc cu lạ đánh lái
không được gọn và như ý.
Em mình nói : lái xe giỏi là không ai đụng được mình và ngược lại.
Nghe dễ nhưng làm thì quá khó.Mình đi đúng nhưng người khác sai là tai nạn và ngược lại.
Phần lớn tai nạn xảy ra khi tài xế bị quá khích.Thấy xe khác chạy nhanh hơi ẩu là cố vượt lên dằn mặt , hoặc chứng tỏ
là xe mình ngon hơn , mình lái giỏi hơn.
Chỉ một phút lơ là sẽ gây hậu quả khôn lường.Bạn bè mình hay nói sao chăm chút xe quá đáng như vậy.Mình chỉ đưa ra
quan điểm rằng cả một gia đình trên một chiếc xe , thì nó phải an toàn và ngon lành mới an tâm chứ....