Theo Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, tai nạn giao thông tăng cao trên địa bàn TP có nguyên nhân gián tiếp từ việc tăng tốc độ tối đa cho phép theo thông tư 91. Theo đề xuất mới, nhiều tuyến đường chỉ còn tốc độ tối đa là 40 km/h.[pagebreak][/pagebreak]
Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, từ đầu năm đến nay đã lập biên bản
7.368 trường hợp vi phạm tốc độ. Trong đó, 180 trường hợp ô tô khách, 49 lượt taxi, 2.320 ô tô con, 1.109 ô tô tải, 3.702 trường hợp mô tô vi phạm… So với thời gian liền kề
tăng 1.467 trường hợp. Từ ngày 23/1 - 31/3, trên địa bàn TP HCM xảy ra 555 vụ TNGT, làm chết 106 người, 402 người bị thương. Với thống kê trên, CSGT cho rằng, tăng tốc độ một số tuyến đường đã khiến cho TNGT tăng và đề xuất giảm tốc độ.
Vì vậy, việc đề xuất giảm tốc độ tối đa trên 10 tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông.
10 tuyến đường được đề xuất điều chỉnh tốc độ; Ảnh: Tuổi trẻ
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho rằng, hiện nay tuy chưa có thống kê cụ thể về số vụ TNGT tăng hay giảm sau khi điều chỉnh tăng tốc độ trên từng tuyến đường nhưng theo thống kê của CSGT, có nhiều vụ tai nạn do vượt quá tốc độ ở những quận nội thành chủ yếu về ban đêm. Do vậy, cần thiết phải điều chỉnh lại tốc độ tăng hoặc giảm theo thực tế. Tuy nhiên, trước khi điều chỉnh cần phải xem xét nhiều yếu tố cả nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Sau khi có ý kiến của các bên liên quan mới trình UBND TP xem xét.
_________________________________________
Chưa đủ căn cứ tăng tốc độ làm tăng TNGT
Theo Báo Giao thông, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, sau hơn 2 năm thực hiện Thông tư 91/2016 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, trật tự, ATGT đường bộ đã có chuyển biến tích cực. Dù còn một số ít địa phương, tuyến đường có gia tăng TNGT, nhưng trên phạm vi cả nước, TNGT giảm cả ba tiêu chí, tình trạng ùn tắc giao thông đã được cải thiện rõ rệt.
Cũng theo ông Lăng, qua phân tích cơ sở dữ liệu TNGT, chưa đủ căn cứ để nhận định, quy định của Thông tư số 91 làm gia tăng TNGT. Về cơ bản, Thông tư số 91 đang phù hợp với thực tiễn, vừa đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho người dân. Quy định của Thông tư đi vào cuộc sống, đang được thực hiện ổn định. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, không cần điều chỉnh, bổ sung hoặc thay thế thông tư này.
_________________________________________
Các bác nghĩ sao về đề xuất này? Việc số vụ tai nạn giao thông tăng thời gian gần đây có liên quan gì đến việc tăng tốc độ giới hạn hay không?
Theo Tuổi trẻ, Báo giao thông