Hạng B2
9/5/12
220
25
28
39
Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP đề xuất cho phép thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội kể từ ngày 1-11-2020:

- Dự án xa lộ Hà Nội có chiều dài 15,7km, từ chân cầu Sài Gòn (quận 2) đến nút giao thông Tân Vạn (tiếp giáp dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới) bao gồm: trục đường chính trên địa bàn TP dài 13,3km (đã hoàn thành) và 2,4km thuộc địa bàn Bình Dương.

- Dự án còn có đường song hành phía bên phải trên địa bàn quận 2, quận 9 (đã hoàn thành được 8,8km/10,3km), phần còn lại vướng mặt bằng.

- "Theo phương án tài chính, nếu dự án xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn từ ngày 1-10-2018 thì tổng thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 9 tháng. Thế nhưng đến nay vẫn chưa được thu phí và cứ chậm thu phí 1 năm thì thời gian thu phí kéo dài thêm 6 năm do lãi vay phát sinh" - ông Nam lý giải.

- Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP về việc cho phép thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội kể từ ngày 1-11-2020. Mức phí cụ thể như: ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ôtô 12-30 chỗ và xe tải 2 tấn - dưới 4 tấn là 45.000 đồng/lượt; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4 tấn - dưới 10 tấn 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet 120.000 đồng/lượt và xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng/lượt...

Đề xuất thu phí sau hơn 10 năm mở rộng xa lộ Hà Nội

Đường song hành bên xa lộ Hà Nội bị vướng giải tỏa tại đoạn cầu Rạch Chiếc, trạm thu phí xa lộ Hà Nội nên chưa thể hoàn thành

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội tại địa bàn các quận 2, 9, Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) khởi công ngày 2-4-2010.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và tổ chức thu phí sau 3 năm khởi công nhưng đến nay mới hoàn thành được khoảng 76% vì vướng mặt bằng chưa giải tỏa.

Dự án xa lộ Hà Nội có chiều dài 15,7km, từ chân cầu Sài Gòn (quận 2) đến nút giao thông Tân Vạn (tiếp giáp dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới) bao gồm: trục đường chính trên địa bàn TP dài 13,3km (đã hoàn thành) và 2,4km thuộc địa bàn Bình Dương.

Dự án còn có đường song hành phía bên phải trên địa bàn quận 2, quận 9 (đã hoàn thành được 8,8km/10,3km), phần còn lại vướng mặt bằng.

Đường song hành phía bên trái nằm trên địa bàn quận 2 và quận Thủ Đức đã hoàn thành được 10,3km/11,5km, phần còn lại do đang trùng lắp mặt bằng để thi công dự án metro và một số dự án vệ sinh môi trường giai đoạn 2 nên chưa hoàn thành.

Ông Nguyễn Thành Nam - phó giám đốc điều hành dự án mở rộng xa lộ Hà Nội - cho biết theo hợp đồng BOT đối với dự án này, chủ đầu tư được nhận bàn giao mặt bằng vào ngày 30-6-2010 và công trình hoàn thành sau 36 tháng thi công.

Từ đây nhà đầu tư sẽ bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án. Thế nhưng do không được giao đủ mặt bằng nên đến nay chưa thể hoàn thành 100% dự án như dự kiến.

"Theo phương án tài chính, nếu dự án xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn từ ngày 1-10-2018 thì tổng thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 9 tháng. Thế nhưng đến nay vẫn chưa được thu phí và cứ chậm thu phí 1 năm thì thời gian thu phí kéo dài thêm 6 năm do lãi vay phát sinh" - ông Nam lý giải.

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP về việc cho phép thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội kể từ ngày 1-11-2020. Mức phí cụ thể như: ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ôtô 12-30 chỗ và xe tải 2 tấn - dưới 4 tấn là 45.000 đồng/lượt; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4 tấn - dưới 10 tấn 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet 120.000 đồng/lượt và xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng/lượt.

Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP đề xuất cho phép thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội kể từ ngày 1-11-2020.

Sẽ kéo dài thời gian thu phí

Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện công tác kiểm toán giá trị đầu tư của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và có kết luận: tổng chi phí của dự án tính đến ngày 31-8-2018 là 3.016,2 tỉ đồng. Riêng từ ngày 1-1-2019 đến 31-8-2020, cộng thêm lãi phát sinh và bổ sung một số hạng mục cần thanh toán tiếp, chi phí đầu tư đã lên đến 4.028 tỉ đồng.

Từ đó Kiểm toán Nhà nước khuyến nghị việc dự án chưa được thu phí hoàn vốn theo quy định của hợp đồng BOT sẽ gây ảnh hưởng đến tính khả thi của phương án tài chính hoàn vốn. Từ đó làm phát sinh chi phí sử dụng vốn và kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.