Scandal Diesel đã khiến VW phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Hôm 16/06, CEO Matthias Mueller đã đưa ra mục tiêu tăng thêm 30 kiểu mẫu xe hoàn toàn chạy bằng pin sạc và bán được từ 2 đến 3 triệu xe trong 9 năm tới. Mục tiêu này nhằm khôi phục vị thế của nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 thế giới bị lung lay do đã gian dối về phát thải.[pagebreak][/pagebreak]
Tại hội nghị của tập đoàn, Ông Mueller nói : “Công ty ước tính xe điện sẽ chiếm một phần tư doanh số trên toàn cầu. Tập đoàn VW dự kiến doanh số xe pin điện của mình sẽ nằm trong khoảng 2 và 3 triệu vào năm 2025, tương đương với 20 đến 25% tổng doanh số vào thời điểm này.”
Kế hoạch mới cũng bao gồm giao thông số hóa, chẳng hạn như xe chia sẻ xây dựng trên ứng dụng smarphone.
Mueller nói, trong quí 1 thương hiệu cốt lõi Volkswagen đã không tạo ra được lợi nhuận. Lãi của tập đoàn hầu như do 2 thương hiệu Audi và Porch tạo ra . Tập đoàn phải nâng lợi nhuận biên 6% hiện nay lên 7-8% vào năm 2025.
Mueller cũng tiết lộ giá thành xe Volkswagen cao một phần vì luật pháp nước Đức bảo vệ người lao động. Gây khó khăn cho công ty thuê lao động bên ngoài hoặc chuyển sản xuất qua nước khác. Tập đoàn cần tái cơ cấu bộ máy sản xuất hiệu quả hơn. Với khoảng 610.000 lao động, năm ngoái tập đoàn đã bán 1 khối lượng xe ít hơn Toyota chỉ có 344.000 lao động.
Mueller nói công ty cần nhiều xe điện hơn để đáp ứng giới hạn của chính phủ ngày càng chặt chẽ về phát thải CO2 và các chất ô nhiễn khác. Tuy nhiên công ty vẫn giữ mục tiêu chính là phát triển và bán xe động cơ đốt trong.
Volkswagen đã đặt cược rất nhiều vào động cơ diesel để đáp ứng mục tiêu phát thải. Nhưng chiến lược này đã bị giáng một đòn chí tử khi bị khám phá đã sử dụng phần mềm lừa dối khi kiểm định.
Công ty hiện đang làm việc với chính quyền Mỹ để sửa chữa hoặc thay thế 500.000 xe lừa dối khí thải. Ngoài ra, khoảng 11 triệu xe có phần mềm lừa dối được bán trên toàn cầu. Công ty dành ra 18,2 tỷ USD từ lợi nhuận năm ngoái để khắc phục khuyết điểm này.
Là 1 trong 2 nhà sản xuất ô tô có doanh số cao nhất, chắc chắn chiến lươc kinh doanh mới của VW sẽ ảnh hưởng đến công nghiêp ô tô toàn cầu.